อังคาร-เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


worldcupfact

เจ้าภาพหน้าใหม่

ฟุตบอลโลกครั้งที่ ๒๐ (ค.ศ.๒๐๑๔) จัดขึ้นที่บราซิล แชมป์โลกคือเยอรมนี

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ – ครั้งที่ ๒๑ (ค.ศ.๒๐๑๘) เจ้าภาพคือ เป็นประเทศที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในโลก คาบเกี่ยวระหว่างสองทวีปคือเอเชียกับยุโรป

การแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๔ มิถุนายน ถึง ๑๕ กรกฎาคม ค.ศ.๒๐๑๘ โดยถือเป็นการรับหน้าสื่อเจ้าภาพฟุตบอลโลกครั้งแรกของรัสเซีย

คุมโซนสนามแข่งขัน

ถึงแม้เจ้าภาพจะต้องการประชาสัมพันธ์ประเทศให้ผู้คนรู้จัก หากแต่ก็คำนึงถึงความสะดวกในการเดินทางของแฟนบอล สนามแข่งขันเกือบทั้งหมดจึงตั้งอยู่ในเขต “ที่ราบยุโรปตะวันออก” (East Eurapion plain) หรือ “ที่ราบรัสเซีย” (Russion plain) ที่อยู่ติดฝั่งยุโรป

คงมีเพียงสนามแข่งขันในเมืองเยคาเทรินเบิร์กเท่านั้นที่อยู่ค่อนมาทางเอเชีย

ทั้งนี้ ระยะทางไกลสุดระหว่างเมืองที่จัดการแข่งขันครั้งนี้ อยู่ที่ ๒,๕๐๐ กิโลเมตร ระหว่างเมืองคาลินินกราด (Kaliningrad) กับเมืองเยคาเทรินร์ก (Ekaterinburg) ซึ่งน้อยกว่าระยะทางไกลสุด ๓,๑๐๐ กิโลเมตร ระหว่างเมืองมานาอุสกับปอร์โตอาเลเกร ในฟุตบอลโลกครั้งก่อนหน้าที่บราซิล

worldcupfact04

ระวังตั๊กแตนบุก

รัสเซียมีปัญหาการควบคุมประชากรแมลงโดยเฉพาะตั๊กแตนบริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ ไม่เว้นแม้แต่เขตเมืองวอลโกกราดซึ่งมีสนามแข่งขัน โดยทีมชาติอังกฤษมีคิวดวลแข้งกับตูนีเซียที่นี่ รวมทั้งเกมอื่นๆ ของไนจีเรีย ไอซ์แลนด์ ซาอุดิอารเบีย อียิปต์ ญี่ปุ่น โปแลนด์

วอลโกกราดเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม เป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตรถยนตร์ เคมีภัณฑ์ แร่โลหะ เมื่อเจ้าภาพออกมายอมรับว่าสนามฟุตบอลในเมืองวอลโกกราดซึ่งพื้นสนามมีสีเขียว เป็นอีกพื้นที่เสี่ยงแมลงบุกเข้ามาสร้างความปั่นป่วน ปีโอเตอร์ เชคมาเรฟ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัสเซียให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ได้เริ่มศึกษาวิธีรับมือกับแมลงไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังกังวลว่าแมลงตัวเล็กๆ อาจทำให้รัสเซียต้องเสียหน้าในการทำหน้าที่เจ้าภาพ

ทั้งนี้ การทำเกมรุกของเจ้าแมลงเคยสร้างความปั่นป่วนมาแล้ว ในศึกยูโรที่ฝรั่งเศสเมื่อสองปีก่อน

worldcupfact05

สถิติดาวซัลโว

๑๓ ประตูของ ชุสต์ ฟงแตน กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส อยู่ยั้งยืนยงเป็นสถิติสูงสุดของฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.๑๙๕๘ โดยฟุตบอลโลกครั้งนั้น ฟงแตนยิงประตูได้ทุกนัดที่ลงสนาม

สถิติดาวซัลโวฟุตบอลโลกครั้งอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ยูเซบิโอ ทีมชาติโปรตุเกส ยิง ๙ ประตู เมื่อปี ค.ศ.๑๙๖๖ แกร์ด มุลเลอร์ ทีมชาติเยอรมนีตะวันตก ยิง ๑๐ ประตู ปี ค.ศ.๑๙๗๐

อย่างไรก็ตาม สติติยอดฮิตของดาวซัลโวฟุตบอลโลกคือ ๖ ประตู โดยตั้งแต่ฟุตบอลโลกปี ค.ศ. ๑๙๗๘ ถึงปี ค.ศ.๑๙๙๘ หรือฟุตบอลโลกติดต่อกัน ๖ สมัย ดาวซัลโวสูงสุดต่างยิงได้ ๖ ประตูทั้งสิ้น ประกอบด้วย มาริโอ แคมเปส ทีมชาติอาเจนติน่า เปาโล รอซซี ทีมชาติอิตาลี แกรี่ ลินิเกอร์ ทีมชาติอังกฤษ ซัลวาตอเร่ สกิลลาชี่ ทีมขาติอิตาลี เฉพาะปี ค.ศ.๑๙๙๔ มีดาวซัลโวถึง ๒ คน คือ ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ ทีมชาติบัลแกเรีย และโอเล็ก ชาเลนโก้ ทีมชาติรัสเซีย ที่ยิงได้ ๖ ประตู อีกสี่ปีต่อมาคือปี ค.ศ.๑๙๙๘ ดาวอร์ ซูเคอร์ ทีมชาติโครเอเชีย ก็ยังยิงได้ ๖ ประตูเหมือนเดิม ก่อนที่อาถรรพ์ ๖ ประตูจะถูกในอีกสี่ปีต่อมาเมื่อ โรนัลโด้ ทีมชาติบราซิล ยิงได้ ๘ ประตู

เว้นวรรคไป ๓ สมัย สถิติดาวซัลโว ๖ ประตูกลับมาอีกครั้งในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดที่บราซิล ปี ค.ศ.๒๐๑๔ จาก ฮาเมส โรดิเกซ ทีมชาติโคลอมเบีย

worldcupfact03

การดวลกันของจอมทัพ

นักเตะจอมทัพผู้สวมเสื้อหมายเลข ๑๐ ในอดีตมีมากมาย ที่สร้างชื่อจนโด่งดังกลายเป็นตำนานผู้เล่นที่ได้รับยกย่องว่ามีฝีเท้าเอกอุในยุคสมัยตนก็เช่น เปเล่ ซิโก้ มาราโดน่า พลาตินี่ บักโจ้ ซีดาน ริวัลโด้ ฯลฯ

ในขณะที่นักเตะหมายเลข ๙ มักเป็นกองหน้าตัวความหวังในการยิงประตู หมายเลข ๑๐ มักจะเป็นผู้เล่นระดับ “จอมทัพ” ผู้บัญชาการเกมรุก เป็นผู้คุมตำแหน่งอยู่กลางสนามในเขตแดนของคู่ต่อสู้

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ก็น่าจะเป็นการปะทะกันของผู้เล่นหมายเลข ๑๐ ชั้นยอดหลายคน แน่นอนว่าหมายเลข ๑๐ ของทีมชาติอาร์เจนตินาจะต้องครอบครองโดย ลิโอเนล เมซซี่

หมายเลข ๑๐ ของบราซิล คือ เนย์มาร์ เบลเยียม คือ เอเดน อาซาร์

รวมทั้ง…ปอล ปอกบา ของฝรั่งเศส !?

worldcupfact06

เปิดสนามจาก “แชมป์เก่า” สู่ “เจ้าภาพ”

ก่อนหน้าฟุตบอลโลก ปี ค.ศ.๒๐๐๖ “แชมป์เก่า” เป็นทีมที่ได้รับเกียรติจากฟีฟ่าให้ลงเตะนัดเปิดสนาม

แต่ต่อมา ฟีฟ่าได้เปลี่ยนกฎกติกาใหม่ ให้แชมป์เก่าต้องลงเล่นรอบคัดเลือก และมีสิทธิ์ตกรอบเช่นเดียวกับชาติอื่นๆ โดยให้เหตุผลว่าแชมป์เก่าให้จะได้ล่งเล่นเกมที่มีความหมาย ไม่ใช่ลงเตะอุ่นเครื่องหรือกระชับมิตรไปเรื่อยๆ จนกว่าฟุตบอกโลกครั้งต่อไปจะเริ่ม ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับทีมแชมป์เก่าเอง

ด้วยเหตุนี้ธรรมเนียมการเตะนัดเปิดสนามจึงถูกปรับจากคู่ “แชมป์เก่า” มาเป็นคู่ “เจ้าภาพ” โดยเริ่มต้นปี ค.ศ.๒๐๐๖ ที่เยอรมัน หรือฟุตบอลโลก ๓ ครั้งล่าสุดเท่านั้น โดยปี ค.ศ.๒๐๐๖ เป็นการพบกันระหว่างเยอรมันกับคอสตาริกา ปี ค.ศ.๒๐๑๐ แอฟริกาใต้ปะทะเม็กซิโก และปี ค.ศ.๒๐๑๔ บราซิลลับฝีเท้ากับโครเอเชีย

ส่วนนัดเปิดบอลโลกครั้งนี้จะเป็นคู่เจ้าภาพรัสเซียกับซาอุดิอาระเบีย

ผลพวงจากคดีลอบสังหารสายลับ

ต้นเดือนมีนาคม ปี ค.ศ.๒๐๑๘ เซร์เก สครีปาล อดีตทหารหน่วยข่าวกรองรัสเซียวัย ๖๖ ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในอังกฤษพร้อมลูกสาวถูกพบในสภาพหมดสติบริเวณม้านั่งในย่านการค้าของเมือง เมืองซอลส์บรี้ (Salisbury) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ รัฐบาลอังกฤษเชื่อว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการลอบวางยาอดีตสายลับแปรพักต์คนนี้ จากการที่สารพิษทำลายประสาทที่ตรวจพบเป็นกลุ่มสารพิษชนิดรุนแรงที่นักวิทยาศาสตร์รัสเชียลเคยพัฒนาให้กองทัพสหภาพโซเวียต เมื่ออังกฤษขอให้รัฐบาลรัสเซียอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รัสเซียไม่ปฏิบัติตามที่อังกฤษพอใจ เหตุการณ์จึงบานปลาย ต่างฝ่ายต่างขับไล่นักการทูตของอีกฝั่งออกนอกประเทศ

ผลกระทบทำท่าจะลามมาถึงฟุตบอลโลก เมื่อมีรายงานว่ารัฐบาลอังกฤษขู่บอยคอตฟุตบอลโลก โดยจะไม่ส่งทีมชาติร่วมแข่งขัน ถ้าหากคดีความกล่าวยังไม่ได้รับการสะสาง โดยมีสวีเดน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น โปแลนด์ ไอซ์แลนด์ และเดนมาร์ก แสดงท่าทีสนับสนุนอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม จากรายงานล่าสุด คาดว่าอังกฤษจะยังเข้าร่วมศึกฟุตบอลโลก หากแต่ราชวงศ์อังกฤษจะไม่เสด็จมาร่วมงานรวมทั้งตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลอังกฤษ

 

บอลโลกแรกหลังสิ้นสุดยุคทองของอังกฤษ

ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จนักในการเล่นร่วมกันในทีมชาติ แต่คงไม่มีใครปฏิเสธความสามารถของ ริโอ เฟอร์ดินาน จอห์น เทอรี่ สตีเฟน เจอร์ราร์ด แฟร้ง แลมพาร์ด เดวิด เบ๊คแฮม ไมเคิล โอเว่น เวน รูนีย์ ฯลฯ ทีมชาติอังกฤษชุดก่อนหน้าฟุตบอลโลกครั้งนี้ถือเป็นศูนย์รวมดาวเตะระดับซุปเปอร์สตาร์ตั้งแต่กองหลังถึงกองหน้าอย่างแท้จริง น่าเสียดายที่ในการเล่นทีมชาติ แต่ละคนกลับไม่สามารถระเบิดฟอร์มอันเอกอุได้เหมือนตอนเล่นให้สโมสร

จนเมื่อเวลาผ่านไป หลายคนเริ่มมีอายุมากขึ้นและทยอยเลิกเล่นให้ทีมชาติ หลายคนแขวนสตั๊ด

จนมาถึงการตัดสินใจประกาศเลิกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษของเวย์น รูนีย์ ยอดศูนย์หน้ากัปตันทีม ก็เหมือนยุคทองของทีมชาติอังกฤษ หรือ Golden Generation จะปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์

เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ของนักเตะรุ่นน้องทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลโลกครั้งนี้

แกะกล่อง VAR

วีเออาร์ (VAR) ย่อมาจาก Video Assistant Refrees เป็นชื่อเรียกเทคโนโลยีช่วยผู้ตัดสินทำหน้าที่

ก่อนหน้านี้ VAR ถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในของประเทศเยอรมัน (บุนเดสลีกา) อิตาลี (กัลโช เซเรีย อา) ขณะที่อังกฤษทดลองนำ VAR มาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอฟเอคัพ และบางนัดของฟุตบอลถ้วยคาราบาวคัพ

กลางปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการนำ VAR มาใช้ในศึกฟุตบอลโลก ตามหลักเกณฑ์ของทาง IFAB (International Football Association Board) องค์กรลูกหนังระหว่างประเทศที่มีหน้าที่ร่างกฎกติกาในการแข่งขันที่ว่า เทคโนโลยี VAR จะถูกนำมาใช้ใน ๔ สถานการณ์เท่านั้นเพื่อไม่ให้เสียอรรถรสในการรับชม คือ การได้ประตูที่เกิดขึ้นอย่างไม่ชัดเจน, ลูกจุดโทษ, ใบแดงโดยตรง และการคาดโทษนักเตะ

worldcupfac10

Next Station กาตาร์

ฟุตบอลโลก รัสเซีย ๒๐๑๘ ยังไม่ทันเปิดฉาก แต่แฟนบอลทั่วโลกรู้กันแล้วว่าเจ้าภาพครั้งต่อไปคือกาตาร์ ประเทศในตะวันออกกลางที่ร่ำรวยจากการค้าน้ำมัน

การได้รับเสียงสนับสนุนของกาตาร์ตามมาด้วยคำถามและข้อห่วงกังวลมากมาย อาทิ สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนของกาตาร์ จำเป็นต้องปรับเวลาแข่งขันจากปรกติอยู่ระหว่างเดือนมีนาคม-กรกฎาคม ไปเป็นหน้าหนาวหรือไม่ นอกจากนี้สื่อในย่านอาหรับยังเคยรายงานว่าองค์กรจัดการแข่งขันของกาตาร์ขาดศีลธรรมในการปฏิบัติต่อคนงานก่อสร้าง ทั้งสภาพความเป็นอยู่และค้าจ้าง ในปีที่ผ่านมา ยังมีข่าวว่า ๘ ชาติอาหรับประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์จนเกิดการกักตุนสินค้าในประเทศ

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นชาติแรกในประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกมาก่อน แต่ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

  • ภาพจาก : 123rf