venice75 01

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองเวนิซ ครั้งที่ 75 ประเทศอิตาลี เทศกาลหนังที่เก่าแก่และเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีชื่อเสียงที่สุดเทศกาลหนึ่งประกาศผลแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา โดยหนังที่คว้ารางวัลสิงโตทองคำ รางวัลสูงสุดของเทศกาลได้แก่ Roma ผลงานของ อังฟองโซ คัวรอน ผู้กำกับชาวเม็กซิโก ซึ่งโด่งดังในฮอลลีวู้ดจากผลงานอย่าง Gravity(2013) และ Harry Potter and the Prisoner of Azkaban(2004) โดยมันยังเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างและออกทุนโดย Netflix บริการดูหนังแบบสตรีมมิ่งออนไลน์รายใหญ่ ที่ได้รางวัลสำคัญในเทศกาลภาพยนตร์ระดับโลกอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Netflix ได้ทำให้เกิดข้อพิพาทครั้งใหญ่ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี ค.ศ.2017 เนื่องจากหนังของ Netflix ได้เข้าร่วมในสายประกวดหลายเรื่อง และเกิดการถกเถียงกันในหมู่คณะกรรมการตัดสินถึงความเหมาะสมในการนำหนังที่ไม่ได้ฉายโรง แต่ให้บริการดูผ่านออนไลน์เข้าร่วมประกวด และมาในปีนี้คานส์จึงตัดสิทธิหนังของ Netflix ทั้งหมดเนื่องจากไม่ยอมทำตามกฎข้อบังคับของเทศกาลในการหาผู้จัดจำหน่ายของฝรั่งเศเพื่อฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งรวมถึง Roma เรื่องนี้ด้วย

การได้รับรางวัลใหญ่ครั้งนี้จึงอาจเป็นเหมือนการส่งสัญญาณบางอย่าง ทั้งการยอมรับในคุณค่าหนังของ Netflix ของเทศกาลภาพยนตร์เวนิซ ที่ต่างออกไปจากเทศกาลหนังเมืองคานส์ ซึ่งได้รับความนิยมมากกว่า และทำให้เห็นถึงการผ่อนปรนจากข้อบังคับเดิมๆ ที่ต่างออกไปของที่นี่ ในขณะเดียวกันก็เป็นการประกาศชื่อเสียงของ Netflix ให้เป็นที่ยอมรับไม่ใช่เฉพาะความนิยมจากจำนวนผู้ใช้บริการที่มากที่สุด หากหนังที่ตนอำนวยการสร้างก็ได้รับการยอมรับคุณค่าในทางศิลปะด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้โดยยังมีหนังที่ได้รับทุนสร้างจาก Netflix อีกเรื่องได้รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นั่นคือ The Ballad of Buster Scruggs ของพี่น้อง อีธานและ โจเอล โคเอน(No Country for Old Man) ซึ่งแสดงให้เห็นการรุกตลาดสตรีมมิ่ง การสร้างจุดขายด้วยการผลิตหนังที่มีให้ชมเฉพาะทาง Netflix เท่านั้น และพร้อมให้ทุนกับผู้กำกับมากฝีมือที่สตูดิโอเดิมๆ ไม่กล้าเสี่ยงสร้างหนังเหล่านี้

ว่ากันที่ Roma หนังขาวดำเรื่องนี้ติดตามชีวิตของเด็กคนงานหญิงที่ทำงานรับใช้ให้กับครอบครัวชนชั้นกลางครอบครัวหนึ่งในโรมา ย่านหนึ่งของเมืองเม็กซิโก ซิตี้ ที่ซึ่งคัวรอนโตมา ว่ากันว่ามันเป็นภาพแทนชีวิตวัยเด็กของคัวรอนเอง และเป็นจดหมายรักต่อผู้ที่เลี้ยงดูเขา ท่ามกลางบรรยากาศในประเทศยุค 1970s ที่เต็มไปด้วยความเหลื่อมล้ำ และความขัดแย้งทางการเมือง ที่ยังเห็นแสงสว่างในชีวิต

venice75 03

หนังเด่นๆ ยังได้แก่ The Favorite ผลงานของ ยอร์กอส ลันติมอส จาก The Lobster(2015) ที่คว้ารางวัลอันดับสองของการประกวด และนักแสดงนำหญิงอีกหนึ่งรางวัล หนังเล่าถึง ควีนแอนน์(สมเด็จพระราชินีนาถแอนน์แห่งราชวงศ์อังกฤษ) และขุนนางคนสนิท ซาร่าห์ เชอร์ชิล ที่ความสัมพันธ์เริ่มสั่นคลอนจากการมาถึงของญาติเธอเอง จนทำให้เกิดการแข่งขันที่หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นคนโปรดของราชินี

ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายตกเป็นของ วิลเลม เดโฟ นักแสดงมากฝีมือชาวอเมริกาจาก At Eternity’s Gate ในหนังชีวิตของ วินเซนต์ แวนห์โก๊ะ ผลงานกำกับของ จูเลียน ชนาเบล(The Diving Bell and The Butterfly)

รางวัลพิเศษจากคณะกรรมการตกเป็นของ The Nightingale ผลงานของ เจนนิเฟอร์ เคนท์ ผู้กำกับหญิงคนเดียวในสายประกวดที่เคยมีผลงานดังอย่าง The Babadook หนังย้อนยุคเขย่าขวัญที่นักโทษหญิงกำลังหาทางล้างแค้นให้กับครอบครัวเธอ โดย เบย์คาลี กานัมบาร์ ยังคว้ารางวัลนักแสดงดาวรุ่ง รางวัล Marcello Mastroianni Award อีกด้วย

venice75 02

นอกจากนี้ในสาย HORIZONS สายประกวดสายรองของเทศกาล “กระเบนราหู” หนังไทยผลงานของ พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง ซึ่งสร้างชื่อมาก่อนในฐานะคนทำหนังสั้นมือรางวัล และผู้กำกับภาพหนังไทย บอกเล่าวิกฤตผู้อพยพชาวโรฮิงญาในประเทศไทยยังสร้างชื่อคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยนับเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่คว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิซอีกด้วย

ผลรางวัลที่สำคัญมีดังนี้

สายประกวด

รางวัลสิงโตทองคำ Golden Lion : Roma โดย อังฟองโซ คัวรอน
รางวัล Grand Jury Prize : The Favourite โดย ยอร์กอส ลันติมอส
ผู้กำกับยอดเยี่ยม : ฌาคส์ ออดิอาร์ด จาก The Sisters Brothers
นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม : โอลิเวีย คอลแมน จาก The Favourite
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : วิลเลม เดโฟ จาก At Eternity’s Gate
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : โจเอล และอีธาน โคเอน จาก The Ballad of Buster Scruggs
รางวัลพิเศษจากคณะกรรมการ : The Nightingale โดย เจนนิเฟอร์ เคนท์
รางวัลกนักแสดงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม : เบย์คาลี กานัมบาร์ จาก The Nightingale

ผลรางวัลสาย HORIZONS (สายประกวดสายรองของเทศกาล)

หนังยอดเยี่ยม : กระเบนราหู โดย พุทธิพงษ์ อรุณเพ็ง” Phuttiphong Aroonpheng
ผู้กำกับยอดเยี่ยม : อีเมียร์ ไบกาซิน จาก Ozen
รางวัลพิเศษจากคณะกรรมการ : Anons โดย มาห์มุด ฟาซิล คอสคุน
นักแสดงหญิงยอดเยี่ยม: นาทัลยา คูดรายาโชวา จาก The Man Who Surprised Everyone
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม : ไคส์ นาชีฟ จาก Tel Aviv on Fire
บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : Jinpa โดย เพมา เซเดน
LION OF THE FUTURE
Luigi De Laurentiis Award for best Debut Film: “The Day I Lost My Shadow,” Soudade Kaadan

ชมตัวอย่าง Roma ได้ที่ : https://www.youtube.com/watch?v=sKVYRtE-kXI
ข่าวจาก : http://www.euronews.com/2018/09/08/mexican-drama-roma-wins-golden-lion-at-venice-film-festival
และ https://www.yahoo.com/entertainment/alfonso-cuaron-roma-wins-golden-182023159.html
ภาพจาก : https://www.flickeringmyth.com/2018/08/first-poster-for-alfonso-cuarons-roma/