vietnamwarshare e1543429534491

#ชวนมาเล่า
ความทรงจำของความทรงจำของเสือดำจงอางศึก
และทหารไทยในสงครามเวียดนาม

2562 คือวาระครบ 50 ปี ที่รัฐบาลไทยส่งกองกำลังทหารอาสาสมัครเข้าสู่สมรภูมิเวียดนาม ระหว่างปี 2512-2515 มีทหารไทยที่ผ่านประสบการณ์ในเวียดนามนับหมื่นนาย สูญเสียอีกหลายร้อยชีวิต วันนี้ เมื่อนิตยสาร สารคดี เตรียมจัดทำสกู๊ป“ทหารไทยในสงครามเวียดนาม” เพื่อทบทวนประวัติศาสตร์-ถอดบทเรียน เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและการใช้กำลังประหัตประหารในอนาคต

#สารคดี อยากเชิญชวนอดีตทหารอาสาสมัคร “เสือดำ” และ “จงอางศึก” รวมถึงทายาทรุ่นลูกรุ่นหลานมาร่วมแบ่งปันความทรงจำ ภาพถ่ายเก่า เรื่องเล่า และข้าวของที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อเผยแพร่ทั้งในเพจเฟซบุ๊กของสารคดีและตีพิมพ์ในนิตยสารสารคดี

#กติกา
1. เขียนเล่าความทรงจำพร้อมแชร์ภาพถ่ายของครอบครัว จดหมายจากแนวหน้า ของที่ระลึก ฯลฯ (ถ้ามี) ที่เกี่ยวข้องกับสงครามเวียดนาม อาจเป็นเรื่องเล่าของตนเองหากท่านคือหนึ่งในกำลังพลอาสาสมัครที่ร่วมเหตุการณ์ อาจเป็นเรื่องราวที่ได้รับรู้รับฟังมาจากญาติพี่น้อง คุณปู่ คุณพ่อ คุณน้า คุณอา
2. โพสต์เรื่องราวและภาพในเพจเฟซบุ๊กของท่าน เปิดเป็นสาธารณะ พร้อมกับติด hashtag #สงครามเวียดนาม #นิตยสารสารคดี
3. โพสต์เรื่องราวได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธันวาคม 2561

#สารคดีขออนุญาตแชร์เรื่องของท่านลงในเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก Sarakadee Magazine และจะคัดเลือกเรื่องที่น่าสนใจจำนวนหนึ่ง หรือสอบถามเพิ่มเติมถึงเรื่องราวของท่าน เพื่อตีพิมพ์ในนิตยสารฉบับ “ไทยกับสงครามเวียดนาม” โดยจะมอบนิตยสารสารคดีฉบับดังกล่าวให้แก่ทุกเรื่องราวที่ได้รับการคัดเลือกมาตีพิมพ์เผยแพร่

(ภาพจาก หอจดหมายเหตุแห่งชาติ)