hltaradplu00
วันหยุด วันว่าง วาร์ปมาเที่ยวตลาดพลูกันนะ! มาสัมผัสเรื่องราวการเดินทางของตลาดพลู ย่านเก่าแก่ฝั่งธนบุรีที่มีประวัติยาวนาน

“ตลาดพลู” เป็นชื่อเรียกติดปากที่มาจากการทำเกษตรปลูกหมากพลูจนกลายเป็นแหล่งซื้อขายพลูขนาดใหญ่ เป็นย่านสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีผู้คนหลากเชื้อชาติหลายศาสนา มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันตลอดมา โดยเฉพาะด้านอาหารที่ทำให้เกิดร้านของกินและจุดนัดพบเก่าแก่ต่างๆ เคียงข้างตลาดพลูมาอย่างยาวนาน กลายเป็นเอกลักษณ์และจุดเด่นสร้างชื่อเสียงให้ชุมชน ดึงดูดผู้คนทุกทิศทางแวะเวียนมาชิม มาชม และมาอุดหนุน

ไม่เพียงแต่ของกินเท่านั้นที่กลายเป็นไฮไลต์เล่าเรื่องราวการเดินทางของตลาดพลู แต่ผู้คนและสถานที่เก่าๆ ก็เป็นบันทึกเล่มเด็ดอีกหลายเล่มที่สามารถเล่าเรื่องราวได้ตามแบบฉบับของตนเอง มารู้จักกับเจ็ดไฮไลต์บันทึกตลาดพลู หรือเจ็ดสิ่งที่จะทำให้คุณย้อนเวลาฟินและอินไปกับกลิ่นอายบรรยากาศเก่าๆ แห่งตลาดพลู

hltaradplu01
“ลิฟต์ ยา บันได”
ยาสมุนไพรขึ้นบันได…ยาสมัยใหม่ขึ้นลิฟต์

บันทึกฉบับแรกคือ “อินทรโอสถ บางยี่เรือ ธนบุรี” บันทึกในรูปของร้านสมุนไพรไทย ตำนานแห่งเดียวใจกลางตลาดพลู ชุมชนย่านราชคฤห์ที่มี “หมอเล็ก-นภดล สรแพทย์” ปราชญ์แห่งยาสมุนไพร วัย ๕๖ ปี เป็นเจ้าของดูแล และเป็นคนพาอินทรโอสถข้ามผ่านคลื่นยักษ์แห่งการพัฒนาด้วยการใช้สูตรยาใจฉบับอินทรโอสถทั้งห้าเป็นเครื่องมือ

อินทรโอสถบันทึกภาพตลาดพลูกับตัวเองไว้ตลอดหลายสิบปีของการเดินทาง เป็นหนึ่งไฮไลต์ที่ยังเต็มไปด้วยกลิ่นอายดั้งเดิมของย่านเก่าแก่ สนุกกับเรื่องราวยาสมุนไพรที่โลดแล่นกลางโลกสมัยใหม่ได้ ที่นี่

hltaradplu02
“รสชาติริมทางรถไฟ”
ความเก่าแก่ของสถานที่และผู้คนกับเสียงหวูดรถไฟ

ฉบับที่ ๒ ก็ต้องนี่เลยจ้า “ร้านลิ้มเชิญชิม” ร้านก๋วยเตี๋ยวรสชาติดั้งเดิมที่เดินทางคู่สถานีรถไฟเก่าแก่มานานกว่า ๕๐ ปี มากินก๋วยเตี๋ยวที่นี่พิเศษไม่มีที่ไหนเหมือน เพราะมาที่นี่จะไม่ได้กินแค่ก๋วยเตี๋ยวอย่างเดียว แต่เราจะได้กินบรรยากาศดั้งเดิมโบราณของตลาดพลูอีกด้วย

เพลิดเพลินกับความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวฝีมือคุณตาลิ้ม พร้อมกับการเคลื่อนผ่านทักทายของรถไฟอย่างใกล้ชิดให้คุณรู้สึกสุดพิเศษกว่าที่ใด เสมือนย้อนกลับไปเมื่อ ๑๐๐ กว่าปีก่อนอีกครั้ง

เพราะเวลาที่ความเก่าของสถานที่อยู่คู่กับความแก่ของผู้คนนั้นสวยงามเสมอ พบกับเรื่องราวของคนแก่กับสถานที่เก่าสุดพิเศษนี้เพิ่มเติมได้ ที่นี่

hltaradplu03
“ดื่มไดอะล็อก”
กลิ่นกาแฟสร้างความผูกพัน

เสียงหวูดรถไฟเงียบลงก็มาต่อด้วยการนั่งชิลที่ “สุริยากาแฟ” ร้านกาแฟเล็กๆ ที่ดำเนินเคียงตลาดพลูมากว่า ๑๐๐ ปี เป็นจุดนัดพบที่ทำให้พื้นที่คนขายกับคนซื้อสัมพันธ์เชื่อมกันด้วยบรรยากาศอบอุ่นกันเอง มี “คุณวินัย เลิศธานินทร์วณิช” นักชงประสบการณ์กว่า ๖๐ ปี เป็นเจ้าของปัจจุบัน

จากพื้นที่ธรรมดา กลิ่นกาแฟโบราณทำให้กลายเป็นพื้นที่แห่งมิตรภาพและความผูกพัน ให้ภาพคนสูงวัยรวมตัวกันดื่มและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด รู้จักตลาดพลูผ่านกลิ่นกาแฟต่อ ที่นี่

hltaradplu04
“กุยช่าย : ขนมผสมวัฒนธรรม”
อาหารขึ้นชื่อตลาดพลู

มาตลาดพลูทั้งทีสิ่งที่จะพลาดไม่ได้เลยคือ “กุยช่าย” อาหารขึ้นชื่อที่เข้ามาในเมืองไทยพร้อมกับชาวจีนแต้จิ๋ว เป็นอาหารธรรมดาที่กลายเป็นส่วนหนึ่งของตลาดพลู เต็มไปด้วยเรื่องราว วิถีชีวิตและวัฒนธรรมต่างๆ ของผู้คนและชุมชน

จากของกินในบ้านสู่ของขึ้นชื่อในตลาด ที่เมื่อใครพูดถึงกุยช่ายจำต้องนึกถึงตลาดพลู กุยช่ายจึงเป็นหนึ่งในไฮไลต์สินค้าที่สร้างตลาดพลูให้เป็นที่รู้จักผ่านรสชาติอาหารและรสชาติเรื่องราว

สนุกกับเรื่องราวและสาระความรู้เกี่ยวกับกุยช่ายในความทรงจำของตลาดพลูต่อได้ ที่นี่

hltaradplu05
“บันทึกชีวิตบดินแห่งสวนพลู”
จากก้นครัวสู่ปลายลิ้น

นอกจากกุยช่ายแล้วขนม “บดิน” ก็เป็นของกินขึ้นชื่ออีกอย่างของตลาดพลู ที่หอบเรื่องราวตลาดพลูออกเดินทางกระจายไปทั่วทุกที่ทั้งไทยและต่างประเทศ เอกลักษณ์ขนมบดินซื้อใจคนกินได้ขนาดนี้ มาถิ่นเกิดบดินทั้งทีก็ต้องลองชิมให้หนำใจ

ชิมขนมกันแล้ว อย่าลืมลองชิมเรื่องราวและเส้นทางชีวิตของ “บดิน” จากขนมในบ้านสู่การเป็นสินค้าทางธุรกิจกันต่อด้วยนะ ติดตามต่อ ที่นี่

hltaradplu06
“หมากรุก : ความสุขยามบ่ายใต้สะพาน”
จุดนัดพบวัยเกษียณ

เดินเล่นและอิ่มกับของกินกันแล้ว ชวนมานั่งชิลเล่น “หมากรุก” ให้อาหารสมองกันต่อที่ใต้สะพานตลาดพลู

ที่นี่หมากรุกทำให้พื้นที่ใต้สะพานของตลาดกลายเป็นพื้นที่สร้างความสุขของเหล่าวัยเกษียณ หมากรุกกิจกรรมธรรมดาสุดพิเศษที่ทำให้คุณลุง คุณตาแห่งตลาดพลูได้พบปะพูดคุย ใช้ความคิด สร้างความสุขข้างในให้รู้สึกถึงคุณค่าความสวยงามของการมีชีวิตอยู่

เหนือหมากรุกบนโต๊ะหินอ่อน ความสุขเกิดขึ้นได้อย่างไร และใต้สะพานบันทึกตลาดพลูไว้อย่างไรบ้าง ติดตามเรื่องราวต่อได้ ที่นี่

hltaradplu07
“บังดี้ คนเล่นว่าว ของเล่นเจ้าเวหา”
ว่าวกับการเชื่อมสัมพันธ์

อร่อยและสนุกกับของกินไฮไลต์ตลาดพลูแล้ว มาต่อกันด้วยการทำความรู้จักกับ “ว่าว” ของเล่นที่ผูกพันอยู่กับ “บังดี้” วัย ๖๑ ผู้อยู่คู่ตลาดพลูมาแต่เด็ก

จากคนมีว่าวเป็นเพื่อนในวัยเด็กสู่เซียนว่าวจุฬา ว่าวกลายเป็นตัวกลางเชื่อมสัมพันธ์พ่อลูก ว่าวไม่ได้เป็นเพียงของเล่นให้ความสนุกสนาน แต่ว่าวยังเป็นเพื่อนเป็นพื้นที่เก็บความทรงจำของผู้คน สังคม และตลาดพลู

สนุกกับเรื่องว้าวๆ ของว่าว และติดตามเส้นทางชีวิตของว่าวในอดีตจนถึงปัจจุบันต่อได้ ที่นี่

เดินเล่นชิมของกิน ชอปเรื่องราวสนุกๆ ฉบับรวบรัดแล้ว อย่าลืมแวะไปสัมผัสตลาดพลูด้วยตัวเองกันนะ