เรื่องและภาพ : Born to be nurse

ภารกิจการสอนภาคปฏิบัตินักศึกษาพยาบาล (เส้นทางนางฟ้า)

ฤดูร้อนเดือนมีนาคมกำลังเริ่มขึ้น ช่วงเวลาการสอนภาคปฏิบัติ มาถึงแล้ว วันที่ 15 มีนาคม 2563 ฉันจัดเตรียมเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัว นม น้ำ ยาที่จำเป็น เครื่องนอนเพื่อไปพักค้างในโรงพยาบาลที่เป็นสถานที่ฝึกงาน และไม่ลืมแอลกอฮอลเจล และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่หาซื้อยากกว่าสิ่งใด ปรากฏการณ์หน้ากากอนามัยขาดตลาดจึงเป็นความลำบากของวิชาชีพเรา

วันที่ 16-19 มีนาคม 2563 การสอนภาคปฏิบัตินักศึกษาครั้งนี้ ไม่ปกติเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

สถานการณ์ระบาดโคโรนาไวรัสทำให้เราต้องเตรียมพร้อมนักศึกษาทุกด้าน เพื่อป้องกันนักศึกษาติดเชื้อขณะให้การพยาบาล นักศึกษาของเราฝึกงานได้เพียง 4 วันก็มีประกาศจากรัฐบาลปิดสถานศึกษาและระงับการฝึกภาคปฏิบัติ นักศึกษาทุกคนต้องกลับบ้านและมีการมอบหมายส่งรายงานกรณีศึกษาทางออนไลน์

ใครจะคิดว่าโรคระบาดจะกลับมาในยุค 2020

ฉันติดตามข่าวสารของลูกศิษย์ที่สำเร็จการศึกษาและกลับไปทำงานในบ้านเกิดของพวกเขา และคอยส่งกำลังใจให้ เพราะรู้ว่าลูกศิษย์ของฉันเหนื่อยล้าเครียดกับงาน อีกทั้งต้องดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี พร้อมรับมือการไปดูแลผู้ป่วย

ลูกศิษย์ของฉันก็เป็นมนุษย์เดินดินเฉกเช่นผู้อื่น

มีครอบครัวที่ต้องดูแล ต้องการมีชีวิตที่ปกติสุขเหมือนผู้อื่น

เมื่อเขาเลือกเดินบนเส้นทางนางฟ้าแล้วเขาต้องรับผิดชอบหน้าที่ให้ดีที่สุด แม้เส้นทางนั้นมีความเสี่ยงตาย เฉกเช่นนักรบที่ออกสงครามฉันใด พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 หรือโรคติดเชื้อต่างๆ ก็มีความเสี่ยงตายเช่นนั้น

ในยามนี้โคโรนาไวรัสเปรียบเสมือนข้าศึกที่บุกไปทั่วโลก มองไม่เห็นตัว แต่ทำให้เราเจ็บป่วยและล้มตาย

ในที่สุดวิชาชีพพยาบาลของพวกเรา เครื่องแบบสีขาวกลายเป็นนักรบไปในบัดดล มีเสื้อเกราะคือชุด PPE มีอาวุธคือเข็มฉีดยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์

ณ เวลานี้ความเข้มแข็งและพลังในตนเองสำคัญที่สุด

กำลังใจจากครอบครัวและสังคม กำลังใจจากมวลมหาชน ทำให้หัวใจที่อ่อนล้าของพวกเราฮึกเหิม และพร้อมที่จะสู้ต่อไปด้วยจิตเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์

พวกเราต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด...และพวกเราไม่ต้องการเป็นวีรบุรุษหรือวีรสตรีในเครื่องแบบสีขาว