เรื่องและภาพ : ปิยมัณฑน์ วงศ์พาทิศ

ความประมาท - “ชีวิตกำกับ”

สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนครับ จากเด็กวัยรุ่นที่แสนจะธรรมดามากๆ คนหนึ่งกลับไม่ธรรมดาอีกต่อไป ชีวิตเราพบเจอความเปลี่ยนแปลงหลายรูปแบบ ไม่ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ จากชอบผู้หญิง มาชอบผู้ชาย? หรือเรื่องตลกมากมาย โดยเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะพบเจอสิ่งเหล่านี้เมื่อไร และจะรับมืออย่างไร

ผมเป็นนักศึกษาที่ไม่เคยคิดว่าตัวเองผ่านการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในชีวิตมาเยอะครับ แต่สิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสุดๆ ผมก็ผ่านมาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเสมอ ทั้งในแง่การคิดเพื่อใช้ชีวิตให้ดีขึ้น ไม่ว่าต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน เรามักได้โอกาสและบทเรียนเตือนสติเสมอ

หลายครั้งคนเราใช้ชีวิตอยู่บนความประมาท โดยไม่รู้เลยว่าสิ่งนั้นจะนำพาตัวเราไปพบเจออะไรบ้าง มีเรื่องราวผิดพลาดที่คนเราผ่านมามากมายครับ แต่จะมีสักกี่เรื่องที่จะทำให้รู้สึกผิดพลาดและเลือกเปลี่ยนแปลงตัวเองเพราะสิ่งนั้นจริงๆ

kumkub02

การประสบอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์กับคู่กรณีของผม จากการไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อน เป็นอุบัติเหตุที่นักดื่มอย่างเรามองข้ามมาตลอด เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่เพียงสร้างบาดแผลบนใบหน้าผม เพราะผมจินตนาการไม่ออกเลยว่า ถ้าวินาทีนั้นเราขับรถที่ใหญ่กว่า จะเป็นอย่างไร ชีวิตเขาคนนั้นจะเป็นอย่างไรบ้าง มันเป็นอารมณ์ที่เราถามตัวเองตลอด จนลืมความรู้สึก ลืมความเจ็บปวดไปเลย

วินาทีที่ลืมคิดถึงชีวิต ลืมคิดถึงความห่วงใยจากคนที่บ้านซึ่งถาโถมเข้ามาแม้จะเห็นสภาพสะบักสะบอมของเรา โดยเขาไม่ถามไถ่คนผิดหรือที่มา สิ่งนั้นยิ่งตอกย้ำการคิดและการใช้ชีวิตของเรามากขึ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เราเริ่มถามตัวเองว่าเกิดมาเพื่ออะไร และเรากำลังทำสิ่งใดอยู่

ความหมายของชีวิตเราคืออะไร อะไรทำให้ชีวิตเรามีความหมาย การทบทวนชีวิตที่ผ่านมาทั้งปีซึ่งเต็มไปด้วยอุปสรรคหรือเรื่องไร้ประโยชน์มากมาย โดยเราไม่เคยถามด้วยตัวเองว่าคำตอบที่ได้จริงๆ จากการทำสิ่งเหล่านั้นคืออะไร

เป็นจุดที่ทำให้เราถามตัวเองอีกครั้งระหว่างความหมายกับความสุข

ชีวิตนี้เราได้ความสุข แต่เราได้ความหมายอะไร

ความหมายที่ได้อาจไม่อยู่ในความสุขนั้น ผมพบว่าชีวิตนี้ซับซ้อน และมีอะไรมากกว่าการดื่ม พบปะสังสรรค์ หรือความสุขเพียงชั่วครู่ชั่วยาม ตามด้วยความขาดสติ คิดประมาท อาจนำมาซึ่งการสูญเสีย

kumkub03

“เราไม่ได้บอกว่าการดื่ม พบปะสังสรรค์ไม่ดี แต่การทำให้คนอื่นเดือดร้อนจากการดื่มนี้ก็ไม่ดีเหมือนกัน”

“ชีวิตนี้เลือกเรา หรือเราจะเลือกชีวิตนี้เอง” เป็นความคิดในหัวที่ยกระดับการใช้ชีวิตของผมมากในตอนนั้น ซึ่งเป็นการเริ่มต้นง่ายๆ แค่ยกระดับจากคำพูด จากความคิดที่ไม่เข้าใจชีวิต เปลี่ยนเป็นคิดว่าการใช้ชีวิตก็เป็นสิ่งท้าทายเหมือนกัน

“เพราะแม้แต่ต้นไม้หรือต้นหญ้าเล็กๆ ก็ล้วนสร้างประโยชน์ให้โลกใบนี้” การใช้ชีวิตหรือการหยุดคิดที่ไม่ใช่แค่ผิวเผิน แต่คำนึงถึงผลที่จะตามมาหรือสิ่งที่อยู่ในอนาคต อาจกลายเป็นเรื่องของชีวิตที่ทำให้เราเห็นคุณค่าหรือที่มา

สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมเริ่มถามถึงเหตุผลและการเดินทางในชีวิตของตัวเองมากขี้น ในทุกๆ การเผชิญสิ่งต่างๆ ที่เราอาจให้ความสำคัญ หรือสร้างความหมายใหม่ในชีวิตของเราเองได้เสมอ แม้แต่เรื่องราวที่ผ่านมา เราเองก็สามารถเล่าเรื่องราวเหล่านั้นใหม่ได้ โดยตัวเราก็ภูมิใจที่จะเล่าอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งดีมากๆ

kumkub04

การสำรวจ การเรียนรู้ สะท้อนตัวเราเอง ช่วยสนับสนุนให้เรามองเห็นตัวเองและค้นพบบางอย่างที่อาจเติมเต็ม หรือแก้ไข ซึ่งอาจเริ่มจากจุดเล็กๆ แต่ให้คุณค่าทั้งแก่ตัวเองและคนอื่น แม้ยังไม่รู้ว่าความหมายในชีวิตนี้คืออะไรหรือมีค่ามากแค่ไหน เราจะไม่มีทางรู้จนกว่าจะเข้าใจและใช้เวลากับมัน

แม้เป็นสิ่งยากที่จะทำ แต่ก็ไม่ยากที่จะเปลี่ยนแปลง…

เพราะเราอาจเป็นได้ดีกว่าที่เราคิด จากปัจจุบันอันเกิดจากสิ่งที่เราเรียนรู้และปฏิบัติมาในอดีต ซึ่งไม่ได้
การันตีอนาคต เมื่อเราทำปัจจุบันให้ดี ไม่เพียงแต่สร้างชีวิต แต่อาจสร้างรอยยิ้มและพลังใจที่ดีได้อีกด้วย

kumkub05

“ทุกการเปลี่ยนแปลงมีค่าและยิ่งใหญ่เสมอ เมื่อเราต้องพบเจอหรือทำมัน”

สำหรับผมนั้น “ยาก” กว่าจะให้เวลาในการเห็นชีวิต เห็นตัวตนของตัวเอง ซึ่งอาจเป็นจุดเล็กๆ ในการเห็นตัวตนของคนอื่นได้เช่นกัน ผมเริ่มตั้งคำถามว่าเราจะให้หรือทำอะไรเพื่อคนอื่นได้อีกบ้าง และตัวเราเองก็จะได้เรื่องราวจากสิ่งเหล่านี้บ้างเหมือนกัน

“เปลี่ยนวันธรรมดาเป็นวันดีดี” เริ่มต้นวันใหม่แค่กล่าวทักทายสวัสดีกับคนแปลกหน้าหรือใครสักคนที่เราไม่เคยสนใจสิ่งที่เขาทำ ที่อาจยิ่งใหญ่และสำคัญ หรือเก็บขยะทิ้งให้ลงถัง การเปลี่ยนแปลงเพียงจุดเล็กๆ เช่นนี้ก็สามารถสร้างรอยยิ้ม สร้างชีวิต สร้างพลัง และสังคมที่ดีได้

เรื่องราวในการเดินทางของชีวิตผมหลังจากนั้นดีขึ้นมากครับ อาจยังไม่ดีหรือถูกใจใคร แต่แค่ได้รอยยิ้มจากคนรอบข้าง หรือคำพูดที่คอยบอก คอยเป็นกำลังใจ เท่านี้ก็ช่วยเติมเต็มชีวิตผมมากๆ แล้วครับ เป็นกำลังใจให้ทุกการสร้างและทุกการเปลี่ยนแปลง ขอให้ทุกคนมีความสุขนะครับ.