บทนำ : สุเจน กรรพฤทธิ์
ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช, ประเวช ตันตราภิรมย์

ม๊อบ ๑๕ สิงหา

๑๕ สิงหาคม ๒๕๖๔ การ “ลงถนน” ของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลยังคงดำเนินต่อไปรูปแบบการประท้วงของวันนี้เป็น “คาร์ม็อบ” ที่มีจาก ๒ กลุ่มคือ คาร์ปาร์ก (Car Park) นำโดย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนทำงานเครือข่ายไล่ประยุทธ์ (อ.ห.ต.) สมบัติทัวร์ (Car mob) นำโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)

พวกเขากำหนดเส้นทางเคลื่อนขบวนรถยนต์ไว้ ๓ เส้นทาง โดยมีจุดเริ่มต้นที่ ราชประสงค์ , อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (นำโดยกลุ่มทะลุฟ้าและ WEVO) และอยุธยา นัดพร้อมกันเวลา ๑๔.๐๐ น.

โดยทั้งหมดจะเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางที่มีการกำหนดไว้ โดยจะยุติกิจกรรมเวลา ๑๘.๐๐ น.โจะมีการบีบแตรไล่ประยุทธ์ตลอดเส้นทาง ปิดด้วยกิจกรรมกดแตรยาวระหว่างเวลาเคารพธงชาติ จากนั้นจึงยุติการชุมนุม

ตั้งแต่ช่วงสาย กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) และกองบังคับการตำรวจจราจรได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเคลื่อนขบวนดังกล่าว โดยในเวลา ๑๓.๐๐ น. แยกราชประสงค์เริ่มคึกคักเมื่อมีการจัดขบวนด้วยการวางกลุ่มมอเตอร์ไซค์นำขบวน ตามด้วยรถยนต์ โดยมีมินิคอนเสิร์ตย่อมๆ บริเวณแยก

วรวรรณ แซ่อั้ง (ป้าเป้า) นักเคลื่อนไหวที่เป็นที่รู้จักในช่วงหลังระบุผ่านโทรโข่งว่า ตอนนี้ประชาชนต้องการวัคซีน ไม่ต้องการเรือดำน้ำ วัคซีนที่ได้รับบริจาคก็โดนขโมย โดยวิจารณ์ประยุทธ์ว่า “ระวังสักวันจะไม่มีประเทศอยู่”

ในเวลาเดียวกันที่อยุธยา ที่วินรถตู้ อยุธยาพาร์ก บก.ลายจุดเริ่มตั้งขบวนโดยใช้ถนนวิภาวดีรังสิต มุ่งมาที่ห้าแยกลาดพร้าวในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังปรากฏคาร์ม็อบที่ ขอนแก่น นครพนม อุบลราชธานี สุรินทร์ และอีกหลายจังหวัดจัดคู่ขนานไปกับในกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ยังปรากฏว่ามีมวลชนกลุ่มอาชีวะที่เคลื่อนขบวนไปยังสามเหลี่ยมดินแดงซึ่งมีการตั้งตู้คอนเทนเนอร์ของตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) และเกิดการปะทะกันตั้งแต่ช่วงเย็น มีทั้งการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ในขณะที่ขบวนรถยนต์ขบวนอื่นเคลื่อนตัวไปตามเส้นทางต่างๆ รอบกรุงเทพฯ และยุติกิจกรรมตามกำหนด