นทธร เกตุชู : เรื่อง
อภิชญา ผ่องพุฒิ : ภาพ

สติกีตาร์ สมดุลระหว่างกีตาร์ทำมือ ศิลปะ และปรัชญา
ช่างกานต์-ศุภกานต์ มุทุมล และช่างเติ้ล-ธีธัช ทัศนียรัตน์ สอง Luthier ประจำสติกีตาร์ ชีวิตที่วนเวียนอยู่กับตัวโน้ตและเสียงดนตรี จากผู้เสพมาเป็นผู้สร้าง

หากกำเงินครึ่งแสนเข้าไปร้านเครื่องดนตรีในห้างดัง พนักงานขายคงเอ่ยแนะนำ Martin หรือ Taylor ที่เป็นแบรนด์ดังระดับโลก แต่หากถามถึง “สติกีตาร์” พนักงานขายหลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนด้วยซ้ำ

สติกีตาร์ไม่มีหน้าร้าน รับสั่งทำกีตาร์ทำมือ (handcraft guitar) เพื่อเจ้าของแต่ละคนเท่านั้น

ทำไมหลายคนจึงยอมรอกีตาร์ตัวเดียวนานเป็นเดือนๆ บางครั้งอาจกินเวลาเป็นปีๆ ?

หรือความพิเศษของสติกีตาร์อยู่ที่วัสดุแปลกใหม่ คุณภาพ และความสวยงามที่ไม่มีใครเหมือน

หรือเพราะสติกีตาร์ไม่ได้ขายแค่ไม้ประกอบที่สร้างเสียงออกมาได้ แต่เป็นตัวตน งานศิลป์ และปรัชญาที่สลักลงในกีตาร์ไม้ทำมือ ที่บางทีกีตาร์ยี่ห้อดังในห้างอาจมอบให้ไม่ได้

satiguitar02
สติเป็นทั้งหัวใจสำคัญในการสร้างกีตาร์ ที่ความผิดพลาดหน่วยมิลลิเมตรอาจทำให้เสียชิ้นหนึ่งได้ รวมถึงเป็นหลักในการใช้ชีวิตของช่างกานต์ เมื่อมีสติก็จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ขึ้นมาได้
satiguitar03
ในบ้านเดี่ยวหลังสีขาวมีไม้มากหน้าหลายตา แตกต่างทั้งขนาด สี และรูปร่าง ทั้งที่พร้อมใช้งานและรอตกแต่ง ไม้แต่ละชนิดให้คาแรกเตอร์และเสียงที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกัน แต่ละส่วนในกีตาร์ก็ใช้ไม้ชนิดที่ต่างกัน

ดนตรีคือสภาพทางภูมิศาสตร์แบบหนึ่ง

ลึกเข้าไปในซอยวิภาวดี ๒๐ กรุงเทพมหานคร เวลาเกือบเที่ยงวัน บ้านเดี่ยวสีขาวสภาพกึ่งใหม่กึ่งเก่าที่ภายนอกไม่ได้แตกต่างจากบ้านหลังอื่น ๆ ในบริเวณใกล้เคียง หน้าบ้านมีเพียงแอ่งน้ำจากฝนที่ตกเมื่อเช้า ไม่มีป้ายบอกไว้ว่านี่เป็นร้านรวงอะไร แต่หลังบ้านคือสถานที่ผลิตกีตาร์ราคาเรือนแสนจำนวนไม่น้อย

ขี้เลื่อยบนกระเบื้องสีขาว พัดลมหมุนเอื่อย ๆ เสียงขัด ตัด รวมถึงเสียงเครื่องจักร บอกให้รับรู้ว่านี่คือร้านกีตาร์ทำมือที่สร้างเครื่องดนตรีไม้หกสายเหล็ก เกือบทุกขั้นตอนมาจากมือมนุษย์

ช่างกานต์ศุภกานต์ มุทุมล เจ้าของแบรนด์ สติกีตาร์(Sti guitars) ชายผิวขาว ใส่แว่น หนวดเคราประปราย ที่หลายคนรู้จักในฐานะ “ลูเทียร์” (Luthier-ช่างทำเครื่องดนตรีไม้) และหลายคนอาจจำเขาได้ในชื่อ กานต์ วง HUM นักร้องนำเจ้าของเสียงในบทเพลง “รออยู่ตรงนี้” เล่าว่า

“ชีวิตเราวนเวียนอยู่กับดนตรีตลอด ตั้งแต่เด็กยันโต แต่ไม่ใช่ว่าชอบกีตาร์ตั้งแต่แรกนะ”

กลองชุดเป็นเครื่องดนตรีชนิดแรกที่ศุภกานต์เริ่มจับ ตามประสาเด็กผู้ชายตั้งวงเล่นดนตรีกับเพื่อนในสมัยมัธยมศึกษา ความสนใจในดนตรีส่งต่อให้เขาหลงใหลจนถึงช่วงเรียนมหาวิทยาลัย และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นในการก่อตั้งวง HUM

สมาชิกวง HUM ตีกลองได้ถึงสามคน แต่ตำแหน่งมือกลองมีเพียงหนึ่ง ศุภกานต์จึงเป็นนักร้องนำและมือกีตาร์

“วันที่รู้ว่าเป็นนักร้อง โห นี่เราได้เป็นจริง ๆ เหรอวะ เป็นฟรอนต์แมนเลยนะ” เขาเล่าด้วยน้ำเสียงขบขันปนเหลือเชื่อที่ได้มาอยู่ในตำแหน่งซึ่งเรียกกันว่าเป็นหน้าเป็นตาของวง

โชคชะตาอาจมีส่วน วง HUM ได้เซ็นสัญญากับค่ายแกรมมี่ ก่อนที่ความมั่นคงในโลกทุนนิยมจะเริ่มเรียกหา สมาชิกแต่ละคนแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของตัวเองและกลับมาพบกันในวันที่สมควร

“หลังจากนั้นก็ไปทำงานบริษัท แต่รู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเรา ไม่ค่อยชอบเจอคนขนาดนั้น เลยตั้งเป้าใหม่อยากหางานที่ตอบโจทย์ชีวิตด้วย ก็พบว่าทั้งชีวิตเราวนเวียนอยู่กับดนตรี อยากอยู่กับมันไปตลอด จนวันหนึ่งไปเจอการทำกีตาร์ เลยตัดสินใจเริ่มเรียนตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ และทำมาจนถึงตอนนี้ปี ๒๕๖๕ ก็ร่วม ๑๑ ปี กีตาร์ยี่ห้อสติมีประมาณ ๑๐๐ ตัวแล้ว”

ระยะเวลาทำกีตาร์ทำมือหนึ่งตัวอยู่ที่ประมาณ ๒-๓ เดือน แต่เงื่อนไขของการสร้างไม่ได้จำเป็นว่าต้องให้เสร็จตัวหนึ่งจึงจะเริ่มตัวใหม่ได้ ถึงอย่างนั้นความพิถีพิถันในช่วงเกือบ ๑๐๐ วันเป็นอย่างน้อย ผ่านการออกแบบ การคิด การทำ เป็นจุดเด่นที่กีตาร์จากโรงงานชื่อดังหลายแห่งให้ไม่ได้

ชีวิตอาจเต็มไปด้วยเรื่องคาดเดาไม่ถึง แต่จักรวาลก็ร้อยเรียงทุกอย่างให้เชื่อมถึงกันอย่างลงตัว

“เราไม่ได้เรียนจบพวกช่างไม้หรือดนตรีมาเลยนะ จบภูมิศาสตร์ที่ มช. (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) หลายคนก็งงเหมือนกันว่ามาทำด้านนี้ได้ยังไง เหมือนชีวิตเลือกที่จะอยู่กับดนตรีมากกว่า”

ถ้าสภาพภูมิศาสตร์แบบดิบชื้นเหมาะสำหรับป่าในเขตเอเชียตะวันออกเชียงใต้ ความอุดมสมบูรณ์ที่ทำให้เกิดความหลากหลายของระบบนิเวศสูง และสภาพแวดล้อมแบบไทกา-ทุนดรา เหมาะที่จะปลูกข้าวบาร์เลย์ในแถบยุโรปตะวันออก

ดนตรีคงเป็นสภาพทางภูมิศาสตร์แบบหนึ่งที่ศุภกานต์เหมาะจะใช้ชีวิตอยู่ในระบบนิเวศแบบนั้น

satiguitar04
การทำกีตาร์ต้องมีความเป๊ะในแง่ของตัวเลข เพื่อให้ได้สัดส่วนและใช้งานได้จริง ไม่ใช่กีตาร์ที่สวยแต่รูป
satiguitar05
ไม่ใช่มีเพียงพรสวรรค์ แต่ต้องมีความรู้และการวางแผน การจดและจำ เพื่อนำมาปรับปรุงพัฒนา

ธรรมะในท่อนไม้

“เราเริ่มเรียนทำกีตาร์ เพื่อที่จะเป็นช่างทำกีตาร์หรือลูเทียร์กับ ช่างนิดวิรุฬห์ ทรงบรรดิษฐ์ อาจารย์ของลูเทียร์ชื่อดังหลายคนในเมืองไทยตลอด ๑๐-๒๐ ปีที่ผ่านมา

“ช่วงแรก ๆ มีอยู่วันหนึ่งพอขัดไม้ไปนาน ๆ เริ่มใจลอย แต่งานอย่างนี้เป็นงานละเอียดไง ใจลอยมากไปทำให้งานเสีย สติจึงเป็นสิ่งที่เรามองว่าสำคัญ ไม่ใช่แค่สำหรับทำกีตาร์นะ แต่สำหรับการใช้ชีวิตด้วย สติกีตาร์เลยถือกำเนิดมาจากตรงนั้น กีตาร์ทำมือไม่ใช่ว่าเป็นเครื่องดนตรีไม้อย่างเดียว แต่คือสิ่งที่ถอดแบบมาจากลูเทียร์”

การทำเครื่องดนตรีประเภทนี้ความผิดพลาดนับเป็นมิลลิเมตร จากที่ต้องขัดไม้ให้ได้ ๐.๕ มิลลิเมตร ถ้าขัดมากเกินไปเป็น ๐.๓ มิลลิเมตร ไม้ชิ้นนั้นก็อาจจะใช้งานไม่ได้เลย

สติที่ศุภกานต์เล่า ไม่ใช่แค่การใจลอย แต่การขะมักเขม้นมากเกินไปก็เป็นการขาดสติ “เราเห็นครูทำได้ไว แป๊ปเดียวเสร็จ อยากทำตามบ้าง แต่นั่นเขาเป็นครูไง ทำมาเยอะ เราเป็นนักเรียน ยังไม่ชำนาญพอ การพยายามทำให้ไวเท่าเขาโดยขาดการประเมินตัวเองก็ถือว่าไม่มีสติ ถึงมีสติแล้วแต่สัมปชัญญะยังไม่มา อันนั้นถ้าประสบการณ์มีมากพอ มันจะมาเอง”

“สติกีตาร์” ชื่อนี้จึงมีที่มา รวมถึง signature กีตาร์ตัวอื่น ๆ ของทางร้าน ก็ล้วนเกี่ยวข้องกับหลักธรรม จะการใช้ชีวิตหรือการทำกีตาร์ก็คงมีส่วนคล้ายกันในสายตาของเขา

ทันใดนั้นศุภกานต์ตบเข่าฉาด ท่ามกลางความงุนงงและรู้สึกตัว ว่ามีอาการเจ็บเล็กน้อยที่หัวเข่าเกิดขึ้น ศุภกานต์พูดขึ้นว่า “นี่แหละ สติ คือการทำให้รู้ตัวตนว่าเกิดอะไรขึ้น เรากำลังทำอะไรอยู่ ถ้าไม่รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น การสร้างสิ่งดี ๆ หรือกีตาร์ดี ๆ สักหนึ่งตัวก็คงทำได้ยาก”

satiguitar06
นอกจากมีไม้ดี ความรู้และฝีมือ อุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ Luthier จะต้องใช้รังสรรค์กีตาร์

ความหมายของคำว่า “ดี”

สติกีตาร์ไม่ใช่ร้านกีตาร์ทำมือเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ด้วยมีลูเทียร์หลายร้อยคนผลิตทั้งกีตาร์อะคูสติก (กีตาร์โปร่ง) กีตาร์ไฟฟ้า และกีตาร์คลาสสิกที่มีกระบวนการสร้างแตกต่างกัน

เพราะอะไรคนถึงยอมใช้เงินมากเท่ากับที่จะผ่อนรถได้ มาจ่ายเป็นค่ากีตาร์อะคูสติกแฮนด์คราฟต์

สายกลาง จินดาสุ นักดนตรีโฟล์กที่พำนักอาศัยอยู่เชียงใหม่คือลูกค้าคนหนึ่งของร้านสติกีตาร์ กีตาร์ที่เขาได้ไปไม่ใช่การสั่งทำ แต่เป็นกีตาร์ collection ของสติกีตาร์ ที่ชื่อว่ามัชฌิ (Machi)

มัชฌิมาปฏิปทาหรือทางสายกลางในศาสนาพุทธหมายถึงการไม่ยึดถือสุดทางทั้งสองแบบ ได้แก่ อัตตกิลมถานุโยค คือ การประกอบตนเองให้ลำบากเกินไป และกามสุขัลลิกานุโยค คือ การพัวพันในกาม ในความสบาย ทางสายกลางจึงหมายถึงความสมดุล ความเหมาะสม ความเสมอ ความพอดี

ในอีกความหมายหนึ่งว่า มัตตัญญุตา คือ ความรู้จักประมาณ รู้จักพอดีในการปฏิบัติต่าง ๆ หรือรู้จักพอดีที่เป็นหลักกลาง ๆ

กีตาร์มัชฌิตามคำบอกเล่าของสายกลาง จึงมีการออกแบบที่สร้างอินเลย์ (จุดบอกตำแหน่งบนคอกีตาร์) ให้อยู่ตรงกึ่งกลาง ไม่ได้สุดไปทางด้านใดด้านหนึ่ง กีตาร์จากไม้ชิงชัน ลายไม้สีน้ำตาลสลับสีเนื้อที่มีเสียงพุ่งจนเป็นเอกลักษณ์เหมาะกับการเล่นแบบ Fingerstyle จึงเป็นความลงตัวของการโคจรมาพบกันระหว่างกีตาร์และเจ้าของที่มีความหมายของชื่อเดียวกัน

“กีตาร์ของช่างกานต์คือการพบกันตรงกลางระหว่างเครื่องดนตรี ศิลปะ และปรัชญาหรือหลักธรรม ถ้าถามว่ากีตาร์ตัวนี้ดีไหม ก็ตอบว่าแน่นอน แต่ที่เราซื้อไม่ใช่แค่เสียง เราซื้อการออกแบบที่เป็นงานศิลปะที่จับต้องได้จริง ใช้งานได้ด้วย

“กีตาร์ที่ดีต้องมีเสียงเพราะเป็นหลัก แต่ถ้าถามเรา กีตาร์ที่ดีคือกีตาร์ที่เหมาะกับการถูกนำไปใช้ทำอะไรมากกว่า อย่างเราเล่นแบบ Fingerstyle แต่บางตัวที่ดีมาก ๆ เป็นแบรนด์ดังมันไม่เข้ามือ หรือบางตัวเสียงไม่พุ่ง ไม่เหมาะกับการเล่นของเรา บางตัวเล่นสดได้แต่ใช้อัดเพลงไม่ได้ ตัวนั้นก็อาจเป็นกีตาร์ที่ไม่ดีสำหรับการอัดเพลง ลึก ๆ เราเชื่อว่ากีตาร์ทุกตัว แม้กระทั่งกีตาร์ที่ไม่ได้เป็นแบรนด์ดัง มันมีคุณค่าแตกต่างกันไป”

กีตาร์โรงงานหรือกีตาร์แฮนด์คราฟต์ ราคาหลักร้อยหรือหลักแสน อาจเป็นจุดที่เราตั้งใจมองมากเกินไป ถ้าในเมื่อยังตอบตัวเองไม่ได้ว่า กีตาร์แต่ละตัวนั้น คนในฐานะผู้เล่น ตัดสินใจเลือกมันมาเพื่อจุดประสงค์อะไร

Tmaj 7

นอกเหนือจากเลื่อยฟันปลา สายลวด แบบแปลนสำหรับการทำกีตาร์ และตัวศุภกานต์แล้ว โต๊ะข้างหลังในห้องทำกีตาร์ยังมีลูเทียร์อีกคนกำลังทำงานอยู่

หนุ่มผิวเข้ม อายุราว ๒๘-๒๙ ปี ใช้กบไสไม้ชิงชันที่ประกอบขึ้นเป็นรูปร่างกีตาร์อย่างจดจ่อ เราเฝ้าดูเขาไสไม้ครั้งแล้วครั้งเล่าและได้เห็นถึงความหลงใหลต่อการสร้างเครื่องดนตรีชนิดนี้

ช่างเติ้ลธีธัช ทัศนียรัตน์ ที่ศุภกานต์ได้พบจากโรงเรียนสอนทำกีตาร์ของช่างนิด จากแรกเริ่มฝากให้เติมแต่งกีตาร์ในบางเวลาที่ศุภกานต์ติดภารกิจ ปัจจุบันธีธัชเข้ามาเสริมทีมในสติกีตาร์เกือบจะ ๒ ปีแล้ว

ฝนเริ่มตั้งเค้า ความชื้นที่ดูจะเป็นศัตรูต่องานไม้ทำให้ธีธัชรีบเก็บข้าวของให้เข้าที่เข้าทางก่อนจะเล่าที่มาของตัวเอง

“อยากทำกีตาร์ไหม ก็ไม่เชิง เราจบบริหารธุรกิจมา (หัวเราะ) จริง ๆ ชอบเล่นดนตรี พอเรียบจบใบหนึ่ง ก็คิดว่าจะเรียนดนตรีต่อดีไหม แต่จะไปทันใครเขาล่ะ ยิ่งเด็กสมัยนี้ธรรมดาที่ไหน ถ้าไม่รอดคราวนี้เราเคว้งกว่าเดิมเลยนะ

“จนมาเจอกับครูนิดเนี่ยแหละ การได้มาอยู่กับพี่กานต์ก็ได้ฝึกวิชาไปด้วย ตอนแรกซื้อพวกอุปกรณ์มารอเปิดร้าน มีเกือบครบเลย แต่ว่ารอดีกว่า กีตาร์ทุกตัวที่เราทำ เวลาที่เราใช้ มันทำให้เราพร้อมมากขึ้น”

หากนักดนตรีไม่อยากเล่นเพลงคนอื่นไปทั้งชีวิตฉันใด ช่างทำกีตาร์ก็คงอยากเปิดร้านของตัวเองฉันนั้น เป็นความภาคภูมิใจและหาลู่หาทางของตัวเอง

ชื่อร้านที่ธีธัชอยากใช้คือ Tmaj7 จากคอร์ดในตระกูล Major7 ที่แปลว่าใหญ่และสว่าง ตัว T ที่ไม่ได้อยู่ในตำราคอร์ด และเลข 7 จากตัว T เจ็ดตัวในชื่อสกุลของเขา คอร์ดนอกตำรานี้คงอีกไม่นานที่จะได้บรรเลงให้ผู้คนฟัง

ถึงธีธัชจะกลับตาลปัตรจากนักดนตรีมาเป็นช่างทำเครื่องดนตรี ทว่าย้อนกลับไปในวัยเด็ก เขาชอบประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำงานตัด แปะ สร้างงานกลุ่มในชั้นเรียน คงเป็นความไม่บังเอิญ ที่วันนั้นเขาไม่ได้เรียนต่อในสายดนตรี และในวันนี้ได้เข้าสู่วงการลูเทียร์อย่างเต็มตัว

๓ นาทีที่นั่งมองธีธัชขัดไม้ชิงชัน ไม้ที่เขากล่าวว่าแข็งเป็นพิเศษ คำกล่าวที่ว่า “ช่างตีเหล็กที่ดี ตีเหล็กหนึ่งครั้งก็เหมือนตีเหล็กพันครั้ง”

๑๘๐ วินาทีที่ผ่านไปดูเนิ่นนาน เพราะเจอผู้ที่อุทิศต่อการสร้างสิ่งใดด้วยใจจริงเข้าเสียแล้ว

satiguitar07
ช่างเติ้ล ผู้ช่วยของช่างกานต์ ชีวิตกลับตาลปัตรจาก Rocker สู่ Luthier ผู้ได้ชื่อว่าเป็นช่างทำกีตาร์ที่มีความละเอียดและมีฝีมือไม่แพ้ใคร
satiguitar08
อาชีพช่างทำกีตาร์ ไม่เพียงต้องมีความชำนาญและความเข้าใจ แต่ต้องใส่ใจรายละเอียดทุกส่วน ทุกขั้นตอน

มองกีตาร์ เห็นคน

“เมื่อเราถนัดอะไรสักอย่าง เวลาที่ใช้จะน้อยลง แต่คุณภาพจะมีมากขึ้น” คงเป็นคำกลั่นกรองประสบการณ์ ๑๐ ปีในการทำกีตาร์ของศุภกานต์ให้สั้นแต่ได้ใจความมากที่สุด

หากไม่นับกีตาร์ที่เกรดของไม้และยี่ห้อที่ต่างกันแบบลิบลับ กีตาร์แบรนด์ตลาดกับกีตาร์ทำมือในราคาเท่ากัน สิ่งสำคัญที่ศุภกานต์และธีธัชเน้นย้ำคือ “คุณอยากซื้ออะไร”

“อย่างเงิน ๕๐,๐๐๐ คุณเอาไปซื้อกีตาร์ดัง ๆ ได้ตัวท็อป ๆ เลยนะ แต่มันเหมาะกับคุณขนาดนั้นหรือเปล่า กีตาร์ตัวนั้นมันทำให้คุณอยากเล่นแบบที่วางไม่ได้หรือเปล่า

“สุดท้ายแล้วเราอยากให้กีตาร์มันได้เล่น ได้ใช้ ในวงการตอนนี้ก็เศร้าใจอยู่ที่กีตาร์ราคาสูง แต่เล่นไม่ได้ เอาไว้สะสมอย่างเดียว กีตาร์ควรจะได้ออกมาเล่นอย่างที่มันควรจะเป็น เราชั่งใจว่ากีตาร์หนึ่งตัวที่สวยมาก แต่กลับเล่นไม่ได้หรือไม่ได้เล่น เราควรจะสร้างกีตาร์แบบไหนขึ้นมา” ความเศร้าของกีตาร์ที่เปล่งเสียงไม่ได้คงมีทำนองประมาณนี้

กีตาร์สำหรับหลายคนอาจเป็นเพียงเครื่องดนตรีธรรมดา แต่สำหรับคนที่คลุกคลีกับสิ่งนี้มาเกือบทั้งชีวิต กีตาร์ตัวหนึ่งอาจบ่งบอกถึงตัวตนของคนคนนั้น เพียงแค่ได้มอง ฟัง และสัมผัส

“มองกีตาร์แล้ว เราเห็นคน พอเห็นกีตาร์เรารู้เลยบางคนไม่ละเอียดแต่โรแมนติก บางคนสะอาดสะอ้านแต่ไม่ใส่ใจ หลายเรื่องมันก็ปรุงแต่ง แต่บางเรื่องสื่อถึงชีวิตคนคนหนึ่งได้เลย

“เวลาลูกค้าจะมาซื้อ เราให้เล่นกีตาร์ให้ฟังเลย เขาชอบเล่นแบบไหน จังหวะเป็นยังไง บางทีเอากีตาร์ตัวเก่ามาให้เราดู มันไม่ได้เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติอะไรหรอก แต่การใช้ชีวิตไม่ได้ตื้นเขินถึงขนาดนั้น เรื่องกีตาร์ก็เหมือนกัน อะไรที่เราตั้งใจกับมัน จะช่างทำกีตาร์หรือคนเล่น กีตาร์มันบอกได้ว่าคุณเป็นคนยังไง และความหมายของกีตาร์สำหรับชีวิตคุณเป็นแบบไหน”

กีตาร์ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องดนตรีที่นิยมมากที่สุดในโลก เพราะในมือของนักดนตรีระดับโลกหรือวณิพกข้างถนน ไปจนถึงนักสะสมชื่อดังและเด็กน้อยที่พ่อแม่ซื้อเครื่องดนตรีชิ้นแรกให้ ยังคงหยิบจับเครื่องดนตรีไม้หกสายนี้อยู่เสมอ

ล้านเหตุผลในการมีอยู่ที่แตกต่าง คุณค่าและความหมาย รวมถึงราคาของกีตาร์คงแปรผันตามไปด้วยเช่นกัน

ฟ้าเริ่มเปิด แอ่งน้ำหน้าบ้านสีขาวสะท้อนแดดสุดท้ายของวัน ถึงเวลาเลิกงานของหลายคน แต่สำหรับลูเทียร์ นี่คงเป็นช่วงเวลาที่กำลังเข้าด้ายเข้าเข็ม ถึงเวลาสานต่องานที่ทำค้างไว้ให้เรียบร้อย

ในอีกหลายเดือนข้างหน้า ไม้ชิงชันที่กำลังลงสิ่วอยู่ตอนนี้ก็คงเป็นได้ทั้งกีตาร์ทั่วไปเหมือนกับอีกหลายล้านตัวบนโลก กีตาร์ในแบรนด์สติกีตาร์ตัวที่ ๑๐๑ หรือกีตาร์หนึ่งเดียวที่มีเรื่องราวระหว่างทางไม่เหมือนกับกีตาร์ตัวใด ๆ

คงต้องรอ “เจ้าของ” มาเล่าให้ฟังว่ากีตาร์ของเขาเป็นแบบไหนกัน

satiguitar09
จะเป็นกีตาร์แฮนด์คราฟท์หรือกีตาร์จากโรงงาน ราคาหลักแสนหรือหลักพัน คำถามสำคัญคือเราใช้กีตาร์เหล่านี้เพื่ออะไร

กว่าจะเป็น “สติ” กีตาร์

“ไม้ เป็นวัสดุหลักที่ใช้ทำกีตาร์ การสร้างกีตาร์ที่ดีจำเป็นต้องมีวัสดุที่ดีด้วย”

วัสดุ(materials) ที่ดีเป็นความสำคัญหนึ่งในสี่อย่างของการทำกีตาร์ที่ศุภกานต์พูดถึง

ไม้หน้าคือส่วนสำคัญที่สุด เพราะเสียงหรือคาแรกเตอร์ส่วนใหญ่ล้วนมาจากไม้หน้าทั้งสิ้น มักจะอยู่ในตระกูลพวกไม้สน (Rose wood) ไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นไม้ทำกีตาร์ที่แพงที่สุดในโลกคือ Brazilian rosewood ซึ่งราคาขั้นต่ำอยู่ที่ ๗๐,๐๐๐-๑๐๐,๐๐๐ บาท ไม้หน้าที่ดีต้องมีลายตรง เพื่อให้เสียงของกีตาร์เสถียรมากที่สุด

ไม้ข้างและไม้หลัง มักจะอยู่ในตระกูลมะฮอกกานี ใช้ประคองตัวกีตาร์ คนส่วนใหญ่เลือกไม้หลังที่มีลวดลาย ความสวยงามเหล่านี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล รวมถึงฟิงเกอร์บอร์ด Nut หรือ Bridge ก็ใช้ไม้แบบเดียวกัน

ในส่วนของคอกีตาร์เนื้อไม้ต้องแข็งแรง เพราะต้องรองรับการขึงจากสายกีตาร์และรับน้ำหนักตัวได้ดี ไม้จำพวกมะฮอกกานีจะใช้สร้างส่วนนี้ค่อนข้างเยอะ รวมถึงการออกแบบรูปทรงเพื่อให้เข้ากับการเล่นที่แตกต่างกันออกไป ทั้งคอรูปทรงตัว U ตัว V และตัว C

ส่วนประกอบเล็กน้อยภายในกีตาร์ ทั้งกระดูกงู คานรับน้ำหนัก จะต้องเป็นไม้ที่เบาแต่แข็งแรง เพื่อพยุงตัวกีตาร์และไม่ทำให้น้ำหนักมีมากเกินไป ลูเทียร์แต่ละคนจะมีเทคนิคทำให้ไม้เนื้ออ่อนเป็นรูปทรงตามแต่ละส่วนของกีตาร์

แต่กีตาร์โปร่งหรือกีตาร์อะคูสติกก็ไม่ได้เป็นไม้หมดทั้งตัว ยังมี Fret ลูกบิด อินเลย์ ริง Pick guard และอื่น ๆ ที่ทำมาจากเหล็ก พลาสติก และวัสดุอื่น ๆ ทั้งในแง่ของการสร้างความเสถียรต่อตัวกีตาร์ ความแข็งแรง และความสวยงาม ส่วนประกอบเหล่านี้จะซื้อจากแหล่งผลิตโดยตรง ส่วนกีตาร์ไฟฟ้าหรือกีตาร์คลาสสิกก็จะมีกระบวนการสร้างแตกต่างกันออกไป

“ทางสติกีตาร์มี supplier ที่รู้จักเป็นผู้หาไม้มาให้ อย่างไม้นอกเราอาจจะต้องรบกวนให้เขาช่วยดู ช่วยเลือก แต่อย่างไม้ไทยเราเลือกเองได้กับมือเลย

“ไม้ไทยและไม้นอกไม่ต่างกันหรอก สิ่งที่ต่างคือลูกค้าต้องการแบบไหน เขาอยากได้ไม้สีอะไร ใช้เล่นแบบไหน คุณภาพเราก็ต้องคัดมาอยู่แล้ว แต่ไม้แบบไหนเหมาะกับใคร ไม้ที่เอามาใช้ให้คาแรกเตอร์แบบไหน นั่นคือสิ่งที่ลูเทียร์ต้องมาคิดต่อ ซึ่งเป็นงานของเรา”

วัสดุที่ดีจำเป็นต้องมีเครื่องมือ(tools)ที่ดี เพื่อนำวัสดุมาตัดแต่งเติมต่อในแบบที่ต้องการมากที่สุด จากไม้แต่ละชนิด แต่ละท่อน ตัดแต่งเป็นแต่ละส่วนของกีตาร์ เมื่อประกอบเสร็จจึงเข้าสู่กระบวนการใส่ไม้พยุง ใส่กระดูกงู เก็บท้ายและเก็บข้าง เพื่อสร้างการรับรองแรงสั่นสะเทือนขณะเล่น

การขัดไม้ให้เรียบเพื่อทำให้รายละเอียดครบถ้วนและประณีตมากที่สุดคือส่วนที่เป็นจุดตัดสำคัญ ทำให้เห็นถึงความใส่ใจในกีตาร์แต่ละตัวที่ลูเทียร์ (luthier)แต่ละคนทำ และเป็นส่วนที่ทำให้เห็นถึงคนและความรู้สองปัจจัยสุดท้ายของการเป็นช่างทำกีตาร์และการสร้างกีตาร์ที่ดี

“ทั้งวัสดุ เครื่องมือ คน และองค์ความรู้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญ เพราะถ้าหากมีวัสดุและเครื่องมือที่ดี แต่คนไม่มีวิสัยทัศน์และความรักในการทำ หรือรักในการทำแต่ไม่รักที่จะต่อยอดเพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจ เพื่อเอามาใส่ไว้ในกีตาร์ตัวนั้นก็ไม่ประสบผลดี การทำกีตาร์ไม่ใช่แค่ความรู้ในเรื่องไม้ ยังมีเรื่องของฟิสิกส์ เสียง ศิลปะ ถึงได้เรียนกับครูเก่ง ๆ มาทั่วประเทศหรือทั่วโลก แต่ประสบการณ์คือสิ่งที่จะการันตีฝีมือเราต่างหาก”

ปัจจัยสี่อย่างนี้เหมือนสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่แต่ละด้านต่างทำมุมของตัวเองให้เท่ากันอยู่เสมอ

“สุดท้ายเราจะตกแต่ง ลูกค้ามีโจทย์ที่อยากให้ทำแตกต่างกันไป อยากให้ใส่มุกหรือแกะสลักลงบนคอก็มี แต่ถ้าปรกติเราจะทำแบบเรียบ ๆ เน้นที่เสียง ซึ่งเป็นหลักของกีตาร์มากกว่า เป็น practical guitar ถ้ากีตาร์ตกแต่งสวยงามแต่คุณภาพเสียงไม่ได้เรื่อง เราว่ามันผิดความเป็นกีตาร์”

แหล่งอ้างอิง

  • มัชฌิมาปฏิปทา ทางสายกลางคืออะไร. (๒๕๕๘). สืบค้นเมื่อ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๖๕ จาก http://dhamma.serichon.us/2015/04/13/มัชฌิมาปฏิปทา-ทางสายกลา/
  • Guitar Tone Woods. Retrieved July 12, 2022, from https://www.soundunlimited.co.uk/blogs/articles/guitar_tone_woods

The Editors of Encyclopaedia Britannica. Guitar. Retrieved July 12, 2022, from https://www.britannica.com/art/guitar