ทีม LET’S GO
เรื่องและภาพ ณัฐธรา บุษหมั่น พงศธร บุษหมั่น

มนุษย์ทุกคนต่างมีความฝันแตกต่างกันออกไป บางคนฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ เป็นหมอ มีบ้านหลังใหญ่ มีเงินทองมากมาย ฯลฯ ถ้าความฝันเป็นจริง ฉันเชื่อว่าคนคนนั้นย่อมจะมีความสุขมาก

แต่จะมีสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่ความฝันนั้นเป็นจริง?

ลมใต้ปีก

ฉันมีความฝันมากมายที่อยากจะเป็น อยากจะได้ อยากจะมี อยากจะครอบครองเหมือนคนอื่น ๆ ตั้งแต่วัยเด็กจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ก็ยังมีความฝันอีกหลายอย่างที่ยังไม่บรรลุผล

ในช่วงวัยเด็กนั้น ความฝันผุดขึ้นมาไม่ซ้ำเรื่องในแต่ละวัน ฉันฝันอยากจะเป็นอาชีพโน้นอาชีพนี้อยู่ตลอดเวลา และก็โชคดีที่มีโอกาสลองเปลี่ยนอาชีพในทุก ๆ วัน

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นนักบิน ใครคนนั้นก็จัดหาชุดนักบินมาให้ฉันใส่ และหาเครื่องบินมาให้ฉันเล่น

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นหมอ ใครคนนั้นก็เอาชุดกราวน์มาให้ฉันใส่ เอาอุปกรณ์ฟังเสียงหัวใจมาให้ฉันเล่น และยอมเป็นคนไข้ให้ฉันฉีดยาด้วย

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นทหาร ใครคนนั้นก็จัดหาปืนของเล่น และชุดเครื่องแบบทหารมาให้ฉันใส่

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นคุณครู ใครคนนั้นก็นำปากกาและกระดาษมาเป็นนักเรียนให้ฉันสอน

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นนักร้อง ใครคนนั้นก็จัดหาไมโครโฟนมาให้ฉันร้องเพลง

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นแม่บ้าน ใครคนนั้นก็จัดหาอุปกรณ์ทำความสะอาดมาให้ฉัน

เมื่อฉันฝันอยากจะเป็นแม่ค้า ใครคนนั้นก็หาสินค้ามาให้ฉันขาย และเป็นลูกค้าที่คอยเหมาสินค้าของฉันจนหมดทุกครั้ง

ยังมีอีกหลายอาชีพที่ฉันฝันอยากจะเป็น ใครคนนั้นก็จัดหาอุปกรณ์มาให้ฉันได้ทดลองอยู่เสมอ

lomtaipeek02
lomtaipeek03

ในช่วงวัยฉันเข้าโรงเรียน ใครคนนั้นก็คอย รับ–ส่ง ฉันทุกวัน คอยสรรหาและส่งเสริมกิจกรรมดี ๆ ที่เสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้ฉันอยู่เสมอ โดยเฉพาะด้านกีฬา ใครคนนั้นให้ฉันฝึกว่ายน้ำ เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันทางน้ำ

นักกีฬาว่ายน้ำก็เป็นหนึ่งในความฝันของฉัน ฉันตั้งใจฝึกซ้อมว่ายน้ำอย่างหนักทุกวัน จนในที่สุดฉันก็ว่ายน้ำท่าต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีและรวดเร็ว จนโค้ชว่ายน้ำเห็นศักยภาพของฉัน จึงถามว่าสนใจอยากจะเป็นนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียนไหม ฉันดีใจมากและตอบตกลงทันที

แต่การเป็นนักกีฬาว่ายน้ำไม่ง่ายอย่างที่ฉันคิดไว้เลยแม้แต่นิดเดียว ฉันต้องฝึกซ้อมว่ายน้ำตามตารางการฝึกของโค้ชอย่างหนักทั้งช่วงเช้า เย็น จนกระทั่งถึงค่ำ ต้องฝึกซ้อมมากกว่าเดิมหลายเท่า ทำให้หลายต่อหลายครั้งฉันเหนื่อยล้า ท้อแท้ และคิดอยากจะเลิกเป็นนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียน แต่ใครคนนั้นก็คอยให้กำลังใจฉันอยู่เสมอ

ใครคนนั้นต้องตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อเตรียมอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ตลอดจนหาอาหารเสริมที่ให้พลังงานสูงและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย คอยพาฉันไปแข่งขันรายการต่าง ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวและเพิ่มเติมประสบการณ์ บางครั้งต้องเดินทางไปแข่งขันที่ต่างจังหวัด ใครคนนั้นก็ต้องวางแผนการเดินทาง จองที่พัก จัดเตรียมเสบียงอาหารและขนม เพื่อสนับสนุนฉันและทีมว่ายน้ำของฉันอยู่เสมอ

lomtaipeek04
lomtaipeek05

ฉันเห็นถึงความรัก ความเอาใจใส่ ความเสียสละ ความทุ่มเททั้งแรงกายทั้งแรงใจของใครคนนั้นที่มีต่อฉันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าผลการแข่งขันจะได้เหรียญบ้าง ไม่ได้เหรียญบ้างก็ตาม ฉันก็ไม่เคยได้รับคำตำหนิจากใครคนนั้นเลย มีแต่คำชื่นชมยินดี คำให้กำลังใจให้ฉันมีแรงต่อสู้ในทุก ๆ ครั้งที่ฉันได้ยินเสียงสัญญาณจากกรรมการให้กระโดดลงสระว่ายน้ำ บางครั้งยังมีเงิน ของเล่น หรือขนม เป็นรางวัลอัดฉีดให้ฉันมีแรง มีพลังในการว่ายน้ำแข่งขันจนคว้าเหรียญรางวัลต่าง ๆ ได้อีกด้วย

เมื่อนึกย้อนกลับไปถึงสมัยนั้น ฉันประหลาดใจมากว่า ไอศกรีมเพียงหนึ่งแท่ง หรือตุ๊กตาหมีตัวเล็ก ๆ เพียงตัวเดียวนั้น ดึงพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวฉันให้ออกมาได้มากมาย

ฉันยังฝันอยากเป็นนักกีฬาแฮนด์บอล นักกรีฑา ทั้งวิ่ง กระโดดไกล ใครคนนั้นก็คอยสนับสนุนความฝันของฉันเหมือนเช่นเคย จนฉันได้เป็นนักกีฬาของโรงเรียนและคว้าเหรียญรางวัลมาครอบครองนับไม่ถ้วน

ใครคนนั้นบอกฉันเสมอว่า การเป็นนักกีฬานั้นนอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ยังทำให้ฉันมีความรับผิดชอบ รู้จักแบ่งเวลา มีน้ำใจนักกีฬา มีความเสียสละ และที่สำคัญที่สุด คือ ความสามัคคีในหมู่คณะ ซึ่งจะติดตัวฉันตลอดไป

ใครคนนั้นมักจะบอกฉันเสมอว่าภูมิใจในตัวฉันมากที่ทำสิ่งเหล่านี้ได้

lomtaipeek06

แต่ความฝันของฉันยังไม่หมดเพียงเท่านี้

ฉันชอบการเดินทางและการท่องเที่ยวมาตั้งแต่เด็ก มักจะรบเร้าให้ใครคนนั้นพาไปเที่ยวอยู่เสมอ ฉันจึงมีโอกาสท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทุกครั้งเมื่อถึงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถึงเวลาปิดภาคเรียน ฉันจะดีใจเป็นพิเศษ เพราะจะได้ไปเที่ยวต่างจังหวัดหลายวัน ฉันมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การแต่งกาย ขนบธรรมเนียมประเพณี อาหารการกินของคนไทยในแต่ละภูมิภาค

บางครั้งฉันก็มีโอกาสไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้ฉันตื่นตาตื่นใจเป็นพิเศษที่ได้เห็นสิ่งแปลก ๆ ใหม่ ๆ ยิ่งทำให้ฉันฝันอยากจะท่องเที่ยวไปทั่วโลก เพื่อค้นหาและเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา

แต่ฉันก็พบอุปสรรคสำคัญของความฝันในการเปิดโลกกว้าง คือ ภาษาอังกฤษ ซึ่งใช้เป็นภาษาสากลในการติดต่อสื่อสารกันทั่วโลก ฉันจึงพยายามฝึกฝนและพัฒนาภาษาอังกฤษอย่างเต็มที่และสม่ำเสมอ

ฉันฝันอยากจะพูดภาษาอังกฤษได้เก่งจนฝันเป็นภาษาอังกฤษได้ จึงพยายามทำตามฝัน โดยการฝึกฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง ทั้งฟังเพลง ดูภาพยนตร์ อ่านหนังสือ ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งค่อนข้างยากมาก ต้องใช้ความอดทนและความพยายามอย่างหนัก

ใครคนนั้นยังคอยสนับสนุนและให้กำลังใจฉันอย่างเต็มเปี่ยมเหมือนเช่นเคย จนในที่สุดฉันก็สอบชิงทุนเพื่อเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนไปศึกษา ณ สหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ

ฉันดีใจมากที่ความพยายามอย่างหนักหน่วงนี้ เป็นประตูที่จะทำให้ฝันของฉันเป็นจริง

lomtaipeek07

การเดินทางไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเป็นครั้งแรกของฉันที่ต้องเดินทางเกือบค่อนโลกเพียงคนเดียว ฉันตื่นเต้นและกลัวมากเพราะต้องเปลี่ยนเครื่องบินถึงสองครั้ง พอฉันนึกถึงเสียงใครคนนั้นที่เคยพูดให้กำลังใจเสมอว่า ฉันเก่ง ต้องทำได้แน่นอน ทำให้ฉันมีความมั่นใจตลอดการเดินทาง และเดินทางถึงที่หมายได้โดยสวัสดิภาพ

ในระหว่างที่อยู่ต่างแดนนั้น ฉันมีโอกาสฝึกฝนภาษาอังกฤษทุกวันทุกเวลาสมดังที่ตั้งใจ และยังมีโอกาสประชาสัมพันธ์ให้เพื่อน ๆ ชาวสหรัฐอเมริกาได้รับรู้ว่าเมืองไทยของฉันน่าอยู่ ผู้คนมีน้ำใจ มีอาหารแสนอร่อย มีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมาย มีขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม จนมีเพื่อน ๆ ขอสมัครมาเยี่ยมฉันที่เมืองไทยหลายคน

ความสามารถด้านภาษาอังกฤษของฉันพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยกับความเหงา ความหว้าเหว่ ความคิดถึงบ้าน อาหารไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่รัก แต่ฉันก็ผ่านวิกฤตนั้นมาได้ เพราะกำลังใจอันเต็มเปี่ยมที่ใครคนนั้นส่งมาหาฉันทุกเช้าทุกเย็น และทุกวัน จนกระทั่งฉันเดินทางกลับถึงเมืองไทยพร้อมกับความฝันของฉันที่ฟัง พูด อ่าน และเขียน ภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ในที่สุดฉันก็ฝันเป็นภาษาอังกฤษได้

ฉันมีความสุขมากที่ความฝันของฉันเป็นจริง

lomtaipeek08

ใครคนนั้นคือคุณพ่อของฉันเอง

คุณพ่อบอกเสมอว่า ท่านยินดีทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนความฝันของฉันให้เป็นจริง

แม้ว่าจะยากลำบากและเหน็ดเหนื่อยเพียงใดท่านก็ไม่เคยบ่น ไม่เคยปฏิเสธ ไม่เคยปริปากบอกให้ฉันล่วงรู้เลย ทั้งยังคอยสนับสนุนฉันในทุกเรื่อง แม้บางเรื่องนั้นใครบางคนอาจจะมองว่าคนอย่างฉันไม่มีทางจะทำได้

หากเป็นความฝันของฉันแล้ว คุณพ่อก็จะถามว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องดี ไม่ผิดศีลธรรม ไม่ผิดระเบียบ ไม่ผิดกฎหมาย และไม่สร้างความเดือนร้อนให้ตนเองและสังคมใช่หรือไม่

ถ้าคำตอบคือ “ใช่” ท่านจะยินดีทุ่มเททั้งกำลังกาย กำลังใจ เพื่อสนับสนุนให้เป็นจริงเสมอและตลอดเวลา

เปรียบเสมือน “ลมใต้ปีก” ที่คอยเป็นแรงผลักดัน ส่งให้ฉันบินล่องลอยตามความฝันให้เป็นจริง สมกับคำว่า “สุขของฉัน ฝันของเธอ” อย่างแท้จริง

กิจกรรมดีๆ ของ “ค่ายนักเล่าความสุข” ปี 3 ร่วมสร้างสรรค์เรื่องเล่าความสุข และสังคมที่มีความสุข

  • มูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์
  • นิตยสารสารคดี
  • เพจความสุขประเทศไทย
  • สสส.