เรื่องและภาพ : นันท์นลิน ธิมาเกตุ

ทะเลสานสัมพันธ์

เมื่อพูดถึง “ครอบครัว” หลายคนคงนึกถึงสมาชิกในบ้านที่ได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า ได้ใช้เวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน สำหรับฉัน เมื่อเติบโตขึ้นก็เรียนรู้ว่ามีปัจจัยมากมายที่ทำให้ครอบครัวไม่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบ การศึกษาเล่าเรียน หรือเหตุผลแวดล้อมต่างๆ นานา

โลกปัจจุบันมีเทคโนโลยีช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น แต่กลับส่งผลให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวลดลง เพราะทุกคนต่างสนใจสื่อที่ปรากฏตรงหน้ามากกว่าการนั่งพูดคุยแชร์เรื่องราวชีวิตแต่ละวันของกันและกัน แต่หากเรามีเรื่องไม่สบายใจที่ไม่สามารถเปิดใจพูดคุยปรึกษาใคร การได้อยู่กับคนในครอบครัว ได้ไปเที่ยวและทำกิจกรรมร่วมกัน ก็นับเป็นทางออกที่ดีที่ช่วยให้เราได้พูดคุยปรับทุกข์ ได้สบตาคนที่อยู่ตรงหน้ามากกว่ามองหน้าจอโทรศัพท์

ครอบครัวฉันเป็นครอบครัวหนึ่งที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า เมื่อมีเวลาว่างตรงกันพวกเราจึงมักหาโอกาสไปเที่ยวด้วยกัน และสถานที่ที่เหมาะจะใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัวสำหรับฉันคือ “ทะเล” ด้วยบรรยากาศที่แสนสบาย ผ่อนคลาย และเป็นสุขใจ…

seasansampan02
seasansampan03
seasansampan04

หาดทรายสีนวลตา ทรายเม็ดละเอียดบนหาดเมื่อย่ำเดินไปให้ความรู้สึกสบายเหมือนได้สปาเท้า น้ำทะเลใสสีเขียวอมฟ้า ท้องฟ้าสีฟ้าสดใส และสายลมที่พัดผ่านพร้อมคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งคล้ายกระแสน้ำกำลังเต้นระบำ ทำให้ฉันสบายใจ ได้ปลดปล่อยตัวเองจากหลายเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาและเก็บหมักหมมไว้ในใจ ทำให้รู้สึกสงบและคลายความหนักอึ้งลง

ทะเลเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ไม่ว่าใครเมื่อได้ไปสัมผัสจะรู้สึกถึงความเป็นอิสระด้วยความกว้างไกลสุดลูกหูลูกตาของท้องทะเล และด้วยโทนสีที่เรามองเห็น…หาดทรายสีนวล ทะเลสีมรกต ท้องฟ้าสีฟ้าสด บางเวลาก็แซมด้วยสีแดงสีส้ม ให้ความรู้สึกอบอุ่นใจ

seasansampan05

เที่ยวทะเลครั้งล่าสุดฉันได้เดินเล่นริมหาดกับน้อง เราพบปลาปักเป้าที่กลายเป็นซากศพไปแล้ว อาจด้วยเหตุที่มันกินขยะที่ผู้คนทิ้งลงทะเล มันจึงต้องจากโลกนี้ไป ฉันว่าการไปเที่ยวสถานที่ใดก็ตาม เราควรมีจิตสำนึกในการช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมที่สวยงามไว้ และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่ที่อยู่อาศัยร่วมกับเรา

นอกจากบรรยากาศดีแล้ว ยังมีหลายกิจกรรมให้ทำยามเราไปเที่ยวทะเล แถมกิจกรรมนั้นก็เหมาะกับทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นการว่ายน้ำ ปล่อยให้สายน้ำสัมผัสผิวกายให้เย็นสบาย การเดินเล่นรับลมชมวิวบนชายหาด มีเสียงคลื่นบรรเลงเป็นจังหวะสม่ำเสมอช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย หรือการดำน้ำที่เหมือนเปิดโลกใหม่ด้วยธรรมชาติอันสวยงามใต้ท้องทะเล ซึ่งสิ่งใหม่แสนสวยนี้อาจช่วยบรรเทาภาระที่ใจแบกรับอยู่ไปบ้างก็ได้

เช้านั้นครอบครัวของฉันตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อจะนั่งเรือไปดำน้ำดูปะการังกัน มันเป็นครั้งแรกที่ครอบครัวเราดำน้ำด้วยกัน การนั่งเรือชมทะเลยามเช้าทำให้ฉันรู้สึกถึงความสดชื่นแผ่ซ่านไปทั่วตัว แสงอาทิตย์อ่อนๆ ส่องกระทบผิวน้ำสร้างความอบอุ่นขึ้นในใจ เสียงคลื่นเสียงพูดคุยพาใจฉันเบิกบาน

บรรยากาศรับอรุณวันนั้นทำให้พวกเรามีอารมณ์แจ่มใส เป็นจังหวะและโอกาสดีๆ ให้สมาชิกในครอบครัวได้คุยกันมากขึ้น ได้สนุกสนานด้วยกัน เป็นการสานความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เหนียวแน่นขึ้นหลังจากอยู่ไกลห่างกันช่วงระยะเวลาหนึ่งเลยทีเดียว

เมื่อถึงจุดดำน้ำ ฉันลงจากเรือมานั่งดูกิจกรรมของครอบครัวอยู่ที่ชายหาด พวกเขาดำน้ำเป็นครั้งแรก จึงต้องเรียนรู้วิธีและฝึกดำน้ำในน้ำตื้นก่อน ฉันเห็นสีหน้าแววตาที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและสนุกที่ได้ทำสิ่งใหม่ๆ ได้เห็นพวกเขาช่วยเหลือกัน ฉันว่านี่เป็นทางลัดในการกระชับความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวที่ดีมากๆ เลยละ

  • seasansampan06
  • seasansampan07
  • seasansampan08
  • seasansampan09
  • seasansampan10
  • seasansampan11

น้องชายคนกลางบอกฉันว่า “ดำน้ำดูปลาน้ำตื้น แล้วได้เห็นพื้นทรายสีขาวเนียนดูนุ่มเท้าที่ใต้ท้องทะเล มันเป็นภาพที่สวยงามที่ทุกคนในครอบครัวได้เห็นพร้อมเพรียงกัน” ฉันเห็นด้วยกับน้อง…มันคือการสร้างความทรงจำที่ดี ความสวยงามสบายตาและบรรยากาศแสนอบอุ่นจะเป็นภาพจำที่ดีภาพหนึ่งของครอบครัวเรา

จากน้ำตื้นพวกเขาเปลี่ยนไปดำบริเวณน้ำลึก ฉันรับรู้ได้ถึงความสุข ความเพลิดเพลิน เมื่อพวกเขาได้ผ่อนคลายตัวเองไปกับธรรมชาติ หลังจากดำน้ำเราเติมพลังด้วยการกินอาหารร่วมกัน ตั้งแต่เริ่มต้นของวันจนถึงขณะนั้นฉันได้ยินเสียงคนในครอบครัวคุยกัน แลกเปลี่ยนความเห็นกันมากมาย แตกต่างเหลือเกินกับก่อนหน้านี้ที่ทุกคนต่างอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง

ฉันถามคุณอาว่าการดำน้ำลึกเป็นอย่างไรบ้าง คุณอาบอกว่า “การได้ลองลงไปดำน้ำลึก ได้เห็นความสวยงามของปลาหลากหลายชนิด ปะการังที่มีมากมายหลายรูปแบบ ได้เรียนรู้ถึงการดำเนินชีวิตของสัตว์ในทะเล การพึ่งพาอาศัยกันของปลากับปะการัง รวมถึงเห็นการเกาะกลุ่มกันของปลาน้อยใหญ่ เมื่อเปรียบกับครอบครัวเราแล้ว การได้เห็นภาพเหล่านี้ทำให้รู้ว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะไม่ว่าเราจะมีปัญหาอะไร ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ อย่างน้อยๆ เราก็ยังมีพ่อแม่ มีครอบครัว ที่คอยช่วยเป็นกำลังใจให้กับเราเสมอ”

ปลากับปะการังที่พึ่งพากัน ยังเหมือนสมาชิกในครอบครัวที่พึ่งพา ให้ความสำคัญ และเข้าใจซึ่งกันและกันด้วย การดำดิ่งลงใต้น้ำซึ่งสงบเงียบ เหมือนได้ปลดปล่อยความคิดที่หนักอึ้งให้ลอยไปกับทะเล และการได้พบเห็นสิ่งสวยงามก็สร้างความสุข และช่วยสลายความเครียดลงได้

seasansampan12

แม้การเดินทางกลับของพวกเราในวันนั้นจะหมายถึงการต้องแยกย้ายกันไปทำหน้าที่ตามภารกิจของแต่ละคน แต่ฉันก็ได้เห็นสีหน้าของทุกคนเปี่ยมด้วยรอยยิ้มสดใส ความสุขเปี่ยมล้นออกมาทางดวงตา ฉันจึงรับรู้ด้วยหัวใจตัวเองว่า การที่เราได้อยู่กับครอบครัว ได้ใช้เวลาร่วมกันนั้น เป็นความสุขล้ำค่าที่ไม่มีสิ่งใดมาเทียบได้.

มาร่วมกับเป็นส่วนหนึ่งในการสานสัมพันธ์กับธรรมชาติด้วยกันใน
เฟซบุ๊กกรุ๊ป Park ใจ
.
ชวน Park ใจ โดย นิตยสารสารคดี นายรอบรู้ นักเดินทาง
สนับสนุนโดย เพจความสุขประเทศไทย และ ธนาคารจิตอาสา