Parkใจ Go Campus เขาใหญ่

กิจกรรม Parkใจ Go Campus ในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เราจัดกิจกรรม Parkใจ ให้กับอาจารย์ โดยได้รับเกียรติจากคณาจารย์สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโลโลยีราชมงคลอิสาน เดินทางมาร่วมกิจกรรมท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ และผืนป่า ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ. ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

กิจกรรมเริ่มในช่วงเช้าอย่างสบายๆ ผ่านการแลกเปลี่ยนและสะท้อนถึง “ธรรมชาติที่รู้จักสำหรับตัวเรา” ที่ช่วยพาอาจารย์แต่ละท่านกลับไปย้อนนึกถึงวัยเด็กของตัวเอง มองเห็นธรรมชาติใกล้ตัวมากขึ้น ทุกๆ ท่านต่างร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน

แล้วชวนหยิบ “ภาพจับใจ” เล่าเรื่องความสบายใจของตัวเอง ความทรงจำดีๆ ที่ธรรมชาติพาย้อนกลับไปนึกถึงวันวานเก่าๆ ที่สวยงาม และได้เรียนรู้จักการ “เปิดประสาทสัมผัสทั้งห้า” เริ่มที่การมองแบบนกฮูก ซึ่งเป็นการใช้ทักษะการมองที่ละเอียดขึ้น การฟังอย่างกวาง คือการฟังอย่างลึกซึ้ง รอบด้าน การฝึกทักษะหาทิศทางของเสียง รวมไปถึงการทำแผนที่เสียงอย่างง่าย แล้วต่อด้วยการดมกลิ่นชิมรสชาติที่แท้จริงของผลไม้ และสัมผัสถึงธรรมชาติอย่างดื่มด่ำไปพร้อมๆ กัน

ช่วงบ่ายเป็นเวลาของการสัมผัสธรรมชาติผ่านงานศิลปะ เริ่มด้วยการมองหาใบไม้ที่แตกต่างกันในมุมของของแต่ละคน ลองหยิบใบไม้เหล่านั้นมาเรียงแล้วแลกเปลี่ยนทัศนะ ความรู้สึก หรือแม้แต่ความทรงจำในอดีต จากนั้นก็ชวนกันสร้างงานศิลปะจากใบไม้ที่ทุกๆ คนรวบรวมมา

จากนั้น เราชวนกันฝึกทักษะการ “บันทึกธรรมชาติ” เริ่มที่การวาดคอนทัวร์ใบหน้าเพื่อน ความสนุกสนานก็เริ่มมากขึ้นในวงกิจกรรม จากการจับคู่กันวาดคอนทัวร์ใบหน้าของคู่บัดดี้ตนเองก็กลายเป็นการร่วมวงวาดคอนทัวร์ใบหน้าของทุกๆ คนที่ร่วมกิจกรรม นอกจากนี้ในช่วงแลกเปลี่ยนอาจารย์แต่ละท่านยังร่วมกันแชร์ความคิด สิ่งที่รู้สึกระหว่างวาดภาพ เป็นช่วงเวลาที่ได้เปิดใจ เรียนรู้ และรับฟังทัศนะคติของเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรมได้ดีมากๆ เลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังพากันบันทึกธรรมชาติด้วยการ หยิบจับวัตถุดิบที่หาได้ในป่า นำมาวาดรูป ระบายสี จดบันทึกรายละเอียดและแชร์เรื่องราวกันในห้องเรียนกลางป่า ที่มีนกนานาชนิดออกมาทักทายบ้างเป็นระยะ ช่วยเติมเต็มการพักผ่อนและเรียนรู้ครั้งนี้ให้อิ่มเอมยิ่งขึ้นไปอีก…

ขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่มาร่วมสัมผัสธรรมชาติ ชวนกันมอง เดิน ฟัง และบันทึกธรรมชาติรวบตัวไปพร้อมกับพวกเรา

Parkใจ เข้าใจธรรมชาติ เข้าใจตัวเอง

parkjaikhaoyai21
parkjaikhaoyai25

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง