เรื่อง : สโรชา เอิบโชคชัย
ภาพ : อัษฎา​ ลิ​อ่อน​รัมย์ และภูวมินทร์ อินดี

บรรยากาศกิจกรรม Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวน ครั้งที่ 4

แคว๊ก แคว๊ก แคว๊ก… เสียงครอบครัวห่านดังเรียกมาแต่ไกล เป็นสัญญานบอกว่าคุณมาถึงบริเวณสวนพุทธพฤกษ์ภายในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ จุดนัดพบของกิจกรรม Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวนแล้ว!

กิจกรรม “Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวน” ครั้งนี้เราไปบันทึกธรรมชาติกันที่สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน ทีผ่านมา ต้น สุรศักดิ์ เทศขจร กระบวนกร Parkใจ ชวนเปิดวงยามเช้าสบายๆ เช็กอินด้วยคำถามง่ายๆ “ถ้าเลือกได้ คุณอยากเป็นอะไรในธรรมชาติ”

หลากหลายความเห็นในวงแชร์สลับไปมาที่ดูเหมือนจะสัมพันธ์กันหมด

“เราอยากเป็นอากาศจะได้ถูกสัมผัสได้จากทุกมุมโลก”

“ถ้าเลือกได้เราอยากเป็นน้ำ เพราะน้ำคือสิ่งที่ทำให้โลกเป็นโลก น้ำอยู่ได้ทุกสถานะ มองเห็นบ้างไม่เห็นบ้าง เราเองก็อยากเป็นเหมือนน้ำ”

แล้วเราก็นั่งล้อมวงแชร์ความรู้สึกเกี่ยวกับธรรมชาติผ่าน “ภาพจับใจ” โดยให้ทุกๆ คน เลือกภาพธรรมชาติหนึ่งใบที่ตรงใจเราที่สุด พาใครหลายคนกลับไปสู่โมเมนต์ดีๆ กับธรรมชาติ แล้วต่อด้วยเรียนรู้การคอนทัวร์สิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นใบหน้าเพื่อน สิ่งของจากธรรมชาติ เป็นต้น เป็นอีกช่วงที่ทุกคนให้การจดจ่อและใช้เวลาอย่างคุ้มค่ามากๆ พร้อมมีเสียงสะท้อนไปในทิศทางเดียวกันว่า “การคอนทัวร์ช่วยทำให้เรา Enjoy สิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้มากขึ้น ทำให้เราได้ก้าวข้ามความกลัว ไม่ต้องกังวลว่าภาพจะไม่เหมือน เพราะมันไม่มีทางเหมือนแน่นอน”

จากนั้นชวนกันมา “เปิดประสาทสัมผัสทั้งห้า” ให้ทุกคนได้กลับมาอยู่กับตัวเอง ลองใช้ทักษะที่มีติดตัวอย่างละเอียดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การมอง ฟัง ดมกลิ่น ชิมรส และสัมผัส ก่อนปิดท้ายด้วยการสำรวจธรรมชาติจากการ์ด Parkใจ พาทุกๆ คนไปสัมบันธรรมชาติ และบันทึกธรรมชาติตามโจทย์ในการ์ดที่แต่ละคนได้ไป

กิจกรรมครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ทีมงาน #Parkใจ ดีใจมากๆ เมื่อมีคนแชร์ว่าได้มาเข้าร่วมกิจกรรมหลายครั้งแล้ว แต่ทุกครั้งก็ไม่เคยเหมือนเดิม เป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้สำหรับคนทุกช่วงวัย และยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ด้วย

“มา Park ใจเป็นครั้งที่สองแล้ว เพราะอยากเอาตัวเองกลับสู่ธรรมชาติ ขอบคุณที่กระตุ้นให้เราได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยความเร่งรีบทำให้เราละเลยและไม่ได้สัมผัสสิ่งต่างๆ รอบตัวจริงๆ”

“เราไม่เคยคิดจะเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มมาก่อนเลย เพราะกิจกรรมแบบนี้ทำเองที่บ้านก็ได้ แต่พอตัดสินใจมาแล้ว กลับทำให้เรามีเพื่อนเพิ่ม ได้เจอคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กับเรา”

“ได้ไอเดียในการทำกิจกรรมกับเด็กนักเรียนที่กำลังจะไปฝึกสอน แล้วยังได้รู้จักการฟังอย่างตั้งใจอีกด้วย”

“กิจกรรมช่วยให้เราได้อยู่กับรายละเอียดเล็กๆ และเป็นอิสระจากสิ่งรอบตัวได้”

ติดตามกิจกรรม Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวน ได้ใหม่…เร็วๆ นี้

notegarden4 01
notegarden4 29

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง