เมื่อ แดจังกึมและโอชินสร้างชาติ

wallpaper_1292298227

 

ไฮไลท์สำคัญของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้.ที่ผ่านมานั้น คงเป็นช่วงเวลาที่ ลียองเอ นางเอกชื่อดังแห่งละคอนโทรทัศน์เรื่อง แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง เป็นคนจุดคบเพลิง

คนไทยคงจำได้ว่า เมื่อครั้งที่ แดจังกึม มาฉายเมืองไทยทางช่องสามตลอดปีพ.ศ. 2548 ได้ทำลายสถิติละคอนทีวีมีคนดูมากที่สุด เรียกได้ว่าช่วงเวลาที่ฉายมีคนติดตามร่วมยี่สิบล้านคนทั่วประเทศ เช่นเดียวกับเมื่อออกฉายในประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ก็มีคนดูถล่มทลาย

แดจังกึม สร้างโดยสถานีโทรทัศน์ MBC ของเกาหลีใต้ แต่ก่อนสร้าง ละคอนซีรีย์นี้ไม่ได้อยู่ดี ๆ สร้างขึ้นมา แต่มีการวางแผนอย่างดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศเกาหลีใต้ในช่วงเวลานั้น
เราทุกคนคงจำได้ดีว่า ในช่วงปี 2540 ประเทศไทยประสบวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตก จนกิจการส่วนใหญ่ล้มละลายอย่างรุนแรง และลุกลามเป็นลูกโซ่ไปสู่ประเทศอื่น และเกาหลีใต้ก็ประสบปัญหาฟองสบู่แตกเช่นกัน เศรษฐกิจพังพินาศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมหนักที่เป็นสินค้าส่งออกของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ การต่อเรือ สินค้าไอที แทบจะล้มละลาย

แต่ต้องยอมรับว่า คนเกาหลีใต้ไม่สติแตก พวกเขาทั้งภาครัฐและเอกชนต่างมีความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูภาวะวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีความเห็นตรงกันว่า จะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมบันเทิงให้กลายเป็นสินค้าส่งออก และน่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มหาศาล เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมบันเทิงในฮอลลีวู้ด ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เพลง แฟชั่น ฯลฯ

เวลานั้นมีเพื่อนนักเขียนซีไรต์คนหนึ่ง เล่าให้ผมฟังว่า ได้รับเชิญจากกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ไปสัมมนาร่วมกับนักเขียนจากทั่วเอเชีย เพื่อระดมสมองในหัวข้อว่า หากจะแต่งนิยายพล็อตแบบใด จะเป็นสากลดลใจผู้คนในเอเชียได้ดีที่สุด

และกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ก็เชิญบรรดานักร้อง นักดนตรี ผู้สร้างหนัง จากทั่วเอเชียไปสัมมนา เช่นกัน เพื่อหาสูตรสำเร็จบางอย่าง ก่อนจะสร้างอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นสินค้าส่งออก

คล้ายกับว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ได้ทำวิจัย เพื่อหาสูตรสำเร็จบางอย่างรอตีตลาดเอเชีย

คล้ายกับว่า รัฐบาลทำวิจัย และให้เอกชนไปต่อยอด มีเป้าหมายเพื่อช่วยกันสร้างประเทศ เป็นสองประสานที่น่าสนใจมาก

นิยายและละคอนหลายเรื่องของเกาหลีใต้ มีการวางแผนเพื่อส่งเป็นสินค้าขาออก สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับประเทศ

แดจังกึม ก็เป็นหนึ่งในละคอนที่มีการทำวิจัย และประกาศหาผู้เขียน จนสุดท้ายผู้คิดโครงเรื่องบทโทรทัศน์ชื่อดังนี้ กลายเป็นนักศึกษาแห่งมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้

ในปี 2548 แดจังกึม ได้ออกอากาศทั้งในจีน, เวียดนาม, ไทย, มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ก่อนจะขยายเป็น 91 ประเทศทั่วโลก และทำรายได้มากถึง 111.9 พันล้านวอน หรือประมาณ 3,000 กว่าล้านบาท

แดจังกึม สร้างมาจากเรื่องจริงของเด็กสาวยากจนผู้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้วิธีการปรุงอาหารในพระราชสำนัก ด้วยความที่เธอเป็นเด็กที่ฉลาดทำให้ แดจังกึม กลายเป็นกุ๊กมือหนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากเชื้อพระวงศ์และต่อมาเธอได้เรียนรู้วิธีปรุงยา จนกลายเป็นสตรีคนแรกของเกาหลีที่เป็นแพทย์คอยรักษาอาการเจ็บป่วยให้กับเชื้อพระวงศ์ในพระราชสำนักเมื่อห้าร้อยปีก่อน ท่ามกลางเล่ห์กลของคนในราชวังและการแย่งชิงอำนาจทางการเมือง

พล็อตสั้น ๆที่สอนให้คนทำงานหนักสู้ชีวิต ช่วยเหลือคนอื่น แต่มีครบทุกรสทั้งเรื่องราวความรักและการสอดแทรกด้านวัฒนธรรมและอาหารของชาวเกาหลีใต้นอกเหนือจากจุดเด่นของละคร ก็คือความลุ่มลึกของบทบาทตัวละครที่สะท้อนแง่มุมของชีวิตที่หลากหลายในทุกฉาก สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

อิทธิพลจากเรื่องแดจังกึม ทำให้สาวๆเกิดความสนใจในเทรนการแต่งหน้าแบบธรรมชาติ ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเกาหลีได้รับความนิยมขึ้นมาทันที

ไม่กี่ปีผ่านมา หลังจากซีรีย์ แดจังกึมดังกระหึ่มไปทั่วเอเชียและทั่วโลก ตามมาด้วยนักร้องป็อปชื่อดัง เรน และไม่นานดารา นักร้องเกาหลีก็มาแทนญี่ปุ่น จนทุกวันนี้ culture pop ของเกาหลีก็พัดพาไปทั่วโลก
แต่ สิ่งที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญคือ การสอดแทรกสินค้าเกาหลีไปในละคร นักแสดง นักร้องเกาหลี ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างล้นพ้น จนแฟชั่นเกาหลี ใบหน้าเกาหลี สินค้าเกาหลีกลายเป็นเทรนด์ฮิตติดตลาดคนทั่วโลก

รายได้อุตสาหกรรมภาคบันเทิง ได้สร้างรายได้ให้กับเกาหลีนับล้านล้านดอลล่าร์ ไม่ต่างจากมือถือของซัมซุง ทำให้เศรษฐกิจฟื้นและกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่จนทุกวันนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณยี่สิบกว่าปีก่อน มีละคอนโทรทัศน์ของญี่ปุ่นเรื่อง โอชิน สร้างโดยสถานีโทรทัศน์ NHK เนื่องในโอกาสครบรอบสามสิบปี และกลายเป็นละคอนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน เมืองไทย

โอชินเป็นเรื่องจริงของหญิงสาวที่ต้องเผชิญกับชีวิตตั้งแต่วัยเด็กตัวน้อย ๆ จนเติบโตเป็นวัยรุ่นสาวแสนสวย แล้วแต่งงาน ต้องเลี้ยงดูลูกห้าคน ที่กำพร้าพ่อ ในช่วงสงครามโลก ประสบมรสุมตลอดชีวิตแม้จะย่างสู่วัยชรา จนกระทั่งสร้างเนื้อสร้างตัว จากเจ้าของร้านชำเล็ก ๆ กลายเป็นห้างสรรพสินค้าชื่อดัง เยาฮัน

ละคอนโอชิน ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากทุกฝ่าย ว่าเป็นละคอนที่มีสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนญี่ปุ่น และคนทั่วโลกในการทำงานหนัก เพื่อสร้างอนาคตที่ดีของตัวเอง ครอบครัวและสังคม

ยี่สิบกว่าปีก่อน เรามีละคอนเรื่อง บ้านทรายทอง พล็อตเรื่องเป็นเรื่องของความฝัน รัก ริษยาลม ๆแล้ง ๆ และทุกวันนี้เราก็ยังมีพล็อตละคอนแบบนี้ในโทรทัศน์ ซ้ำไปซ้ำมา คนยังดูกันเต็มบ้านเต็มเมือง

ไม่แปลกใจที่คุณภาพของคนในประเทศจะเป็นแบบใด ก็ดูได้จากละคอนของประเทศนั้นผลิตขึ้นมา

กรุงเทพธุรกิจ 16 ตค.57

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.