เมื่อผู้นำไทยแก้ปัญหาโลกร้อน

WK036601

หลายปีมาแล้ว การรณรงค์แก้ปัญหาโลกร้อนในบ้านเรา ไม่ได้ไปไกลกว่าการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก

คิดอะไรไม่ออกก็แจกถุงผ้า

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ก็มีภาพข่าวท่านนายกรัฐมนตรีทดลองขับรถยนต์ใช้พลังงานไฮโดรเจนผลิตและวิจัยโดยคนไทย เพื่อจะนำมาทดแทนการใช้น้ำมัน ซึ่งถือเป็นมาตรการสำคัญในการลดปัญหาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น

5 มิถุนายน วันสิ่งแวดล้อมโลกที่ผ่านมา เห็นภาพข่าวทางหน้าหนังสือพิมพ์แล้วก็นึกขำในใจเป็นภาพคุณสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม นำเหล่าดาราศิลปินชื่อดังเข้าพบคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบถุงผ้ารณรงค์ลดโลกร้อน เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

พอเป็นพรีเซนเตอร์เป็นข่าวลงตามสื่อต่าง ๆเสร็จแล้ว ก็จบกันไป งานวิจัยชิ้นนั้นคงถูกเก็บไว้ในลิ้นชัก ไม่มีข่าวว่ารัฐบาลให้ความสำคัญสำหรับงานวิจัยชิ้นนี้อย่างจริงจัง ทุ่มงบประมาณทุ่มบุคลากร เพื่อหาทางลดต้นทุนการผลิตรถพลังงานไฮโดรเจนซึ่งผลิตจากน้ำ สามารถเป็นพลังงานทดแทนน้ำมันได้ในอนาคต สนับสนุนให้คนไทยเป็นจ้าวเทคโนโลยีด้านพลังงานกับเขามั่ง แก้ปัญหาโลกร้อนได้อย่างจริงจัง

รอให้ในอนาคตบริษัทต่างชาติเอาเทคโนโลยีไฮโดรเจนมาขายราคาแพง ๆ เราก็รับซื้อนำเข้าจากต่างประเทศด้วยความยินดี ทั้ง ๆที่นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยคนไทยมีความรู้ความสามารถและสติปัญญาไม่ด้อยกว่าชาวต่างชาติ แต่ที่ต่างกันคือ รัฐบาลเหล่านั้นเขามีสายตาอันยาวไกล ใจถึง เงินถึงพอที่จะทุ่มงบประมาณ ลงทุนกับงานวิจัยอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

ขณะที่ทุนวิจัยบ้านเรามักจะทำพอเป็นพิธี แล้วมักจบลงที่หน้าทำเนียบ เป็นแบบนี้มาทุกยุคทุกสมัย งานวิจัยดี ๆจึงถูกเก็บดองไว้ นักวิจัยจำนวนมากเพลียใจ ค่อย ๆ ทยอยลาออกไปทำงานบริษัทเอกชน

เวลาพูดถึงงบวิจัย รัฐบาลมักอิดออดว่า ไม่มีงบประมาณ แต่หากเป็นงบจำนำข้าว งบก่อสร้าง สร้างอาคาร ตัดถนน เช่ารถเมล์ ประมูลรถไฟฟ้า เราไม่เคยขาดแคลนงบประมาณไม่ว่าจะกี่แสนล้านบาท เพราะใช้หาเสียงกับชาวบ้านและเป็นทุนรอนก้อนใหญ่ได้

ไม่น่าแปลกใจว่า เวลาผู้คนในประเทศตื่นตัวเรื่องโลกร้อน วิสัยทัศน์ของรัฐบาลไม่เคยไปไกลกว่า การแจกถุงผ้า พร้อมกับท่องคาถาว่า โลกร้อนเป็นเรื่องไกลตัว ไม่ใช่เรื่องปากท้องใกล้ตัว และที่สำคัญเอาไปใช้หาเสียงไม่ได้

แต่ความเป็นจริง ปัญหาสภาวะโลกร้อนสำคัญกว่าเรื่องปากท้อง เพราะเป็นเรื่องของความเป็นความตายของมนุษยชาติทั่วโลกที่กำลังใกล้เข้ามาทุกลมหายใจ

ประเทศที่เจริญแล้วต่างเร่งมาตรการในการปรับตัว เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ออกกฎหมายออกมาตรการต่าง ๆ เพราะนับวันยิ่งชัดเจนว่า เรามีเวลาแก้ปัญหานี้อีกไม่กี่ปี หากอุณหภูมิโลกยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ คนรุ่นนี้คงได้มีโอกาสเห็นอารยธรรมของโลกและมนุษยชาติถึงอวสาน

อากาศที่ร้อนจัดขึ้นเรื่อย ๆ พายุรุนแรงและฝนที่เทกระหน่ำไม่ลืมหูลืมตา และปัญหาไข้หวัดนกหลายชนิดที่ระบาดหนักช่วงสองสามปีที่ผ่านมา พอจะเป็นสัญญาณเตือนภัยให้เราตระหนักดีว่า โลกร้อนไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

หายนะมาเคาะประตูบ้านดังขึ้นเรื่อย ๆ

ในประเทศสเปน มีการออกกฎหมายให้หลังคาบ้านเรือนทุกแห่งต้องติดตั้งโซล่าเซล ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้า เพื่อลดการใช้น้ำมัน

ในประเทศอังกฤษ นโยบายหลักของพรรคอนุรักษ์นิยมคือ เรื่องโลกร้อน ประกาศชัดว่าหากได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาล จะบังคับให้คนในประเทศทุกคนไม่ว่าจะเป็นรัฐหรือเอกชนต้องลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

เมื่อหลายปีก่อนบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านน้ำมันของโลกสัญชาติอังกฤษ คือบริษัท BP หรือ BRITISH PETROLEUM ได้เปลี่ยนเป็น BEYOND PETROLEUM เพื่อแสดงวิสัยทัศน์ขององค์กรว่า จะก้าวจากการเป็นผู้นำด้านน้ำมัน ให้เป็นผู้นำทางด้านพลังงาน และทุกวันนี้ บริษัท BP กลายเป็นบริษัทผู้นำทางด้านเทคโนโลยีพลังงานทางเลือกอันดับต้น ๆ ของโลก

ทั้งรัฐบาลและภาคเอกชนในต่างประเทศต่างปรับตัวกันแทบจะสามร้อยหกสิบองศา เพื่อรับมือกับปัญหาโลกร้อน ภัยคุกคามของมนุษยชาติที่น่ากลัวที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่มนุษย์เคยเผชิญหน้ามาในฮ่องกง มีตำรวจหน่วยใหม่เรียกว่า ตำรวจน้ำ ไม่ได้ทำหน้าที่ลาดตระเวนในแม่น้ำหรือทะเลแบบบ้านเรา แต่ทำหน้าที่จับเจ้าของร้านอาหารที่บริการลูกค้าด้วยขวดพลาสติก

ประเทศด้อยพัฒนากว่าเรา อย่างบังกลาเทศ ออกกฎหมายบังคับห้ามคนในประเทศใช้ถุงพลาสติก อย่างไม่เกรงใจเจ้าของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เช่นเดียวกับประเทศฝรั่งเศส จีน อินเดีย ไต้หวัน และประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป

ประเทศทั่วโลกต่างตื่นตัวและพยายามรับมือกับการลดอุณหภูมิของโลกในทุกวิธี แต่วันนี้บ้านเรายังแก้ปัญหาโลกร้อนแบบชิว ชิว ไม่ว่าจะเป็น สร้างฝายลดโลกร้อน แจกถุงผ้า หรือชอปปิ้งลดโลกร้อน

เมื่อปีที่ผ่านมา ในรัฐบาลชุดก่อน มีการประชุมนานาชาติเรื่องโลกร้อนที่ตึกสหประชาติ ถนนราชดำเนิน ก่อนเริ่มประชุมผู้นำรัฐบาลต่างเกี่ยงกันไปเปิดงาน แต่พอได้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งไปกล่าวเปิดงาน กลับไปพูดเชิญชวนให้คนมาเที่ยวเมืองไทย เป็นที่ขบขันของผู้เข้าร่วมประชุม เม้าท์แตกเรื่องวิสัยทัศน์โลกร้อน ของผู้นำบ้านเรา

ปลายปีนี้จะมีการประชุมเรื่องโลกร้อนระดับนานาชาติครั้งสำคัญที่สุดนับแต่การประชุมอนุสัญญาเกียวโตโปรโตคอล โดยมีประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วทุกมุมโลกนับพันคน เป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญว่าทั่วโลกจะออกมาตรการตั้งรับกับปัญหาโลกร้อนอย่างใดท่านนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยชื่อดังในอังกฤษ เตรียมตั้งรับไว้ให้ดีนะครับในฐานะเจ้าภาพ

ครั้งนี้ไม่ง่ายเหมือนเป็นพรีเซนเตอร์ถุงผ้าลดโลกร้อน

Comments

  1. คนคู่

    เอาน่า…เรามาถูกทางแล้ว เพียงแค่คนละสมมุติฐาน (ขออนุญาตยืมสำนวนของตำรวจมาใช่หน่อย)

  2. mookie

    สวัสดีครับ พี่วันชัย… 😳

    เพิ่งเอาภูเขาออกจากหน้าบ้าน ถึงเพิ่งได้มีโอกาสมารู้จักพี่อ่ะครับ.. 😳

    เมื่อวันงานคอนเสิร์ตลุงจิตร ภูมิศักดิ์ ได้มีโอกาสเดินเฉียดพี่ในระยะเผาขน รู้สึกแข้งขามันอ่อนพิกล 555 😀 เพิ่งสั่งซื้อหนังสือของพี่จากซีเอ็ด ได้อ่านบางเล่มแล้ว และกำลังจะตามเก็บให้หมดเท่าที่ร้านหนังสือยังมีจำหน่ายอยู่…

    แล้วจะกลับมาคอมเมนท์เกี่ยวกับเรื่องราวอีกครั้งนะครับ…

    รู้สึกหลงรักพี่ขึ้นมาอย่างฉับพลัน.. 😳 😳

    ปล. มุกกี้เป็นผู้หญิงที่ชอบพูด “ครับ” ในเวปอ่ะคับ 555 … 😛

  3. mookie

    โอ้ววว เย๊สสสสส 😳 พี่มาตอบด้วยอ่ะ… ดีใจ ๆ ๆ ๆ

    ขออนุญาตเรียก “พี่จอบ” ตามอาจารย์มหาวิทยาลัยชื่อดังด้วยคนนะครับ… (อีตาธีร์ อันมัย) เมื่อคืนได้รับโฟนอินจากพี่ธีร์ ถึงเพิ่งทราบว่าเราอยู่ในงานเดียวกัน แต่ไม่ได้เจอกัน… มุกรู้จักชื่อพี่มด วนิดา เป็นครั้งแรก ก็จากบล็อกพี่ธีร์นี่ล่ะฮะ แกปลื้มของแกเหลือเกิน เห็นทีไร ก็ใส่เสื้อที่มีรูปพี่มดทุกที…

    เมื่อคืนมุกเลยบอกความลับกับแก ว่าเดินผ่านพี่จอบไประยะเผาขน แล้วก็ไปแอบมองเป็นโจรมุมตึกอยู่พักนึง จะซื้อหนังสือพี่มดไปให้เซ็นต์ก็ไม่กล้า เลยกินแห้วไปพลางๆ 555 …

    พี่ธีร์บอกว่า หยุดพร่ำเพ้อและคลุ้มคลั่ง เด๋วนี้…อ้ายมุกกี้ 5555 แกเล่าเรื่องพี่จอบให้ฟังพอประมาณ แต่มุกทำเป็นไม่ได้ยิน ไม่เข้าใจ ก๊ะความรักอ่ะนะพี่นะ มันห้ามกันได้ง่ายๆ ที่ไหนกัน เอื๊อกกกก 😆

    เอาล่ะ ไร้สาระวันละนิด จิตแจ่มใส แล้วเราจะกลับมาใหม่ งานเข้าแล้วครับพี่จอบ เด๋วนอนอ่านหนังสือพี่เล่นๆ เย็นๆ ใจไปพลางๆ ถ้ามีโอกาสเจอกัน จะลองรวบรวมพลังงานทั้งหมดที่มี เข้าไปกราบสวัสดีนะครับป๋ม… 😳

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.