เหตุผลของการมีชีวิตอยู่

                bali-10-18-april-2009-11511

ผมเป็นคนชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นบนยอดดอย ริมทะเล หรือในกรุงเทพมหานคร ทุกครั้งที่มีโอกาส จะตั้งใจดู

พระอาทิตย์ขึ้นเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกวัน

บางวันมีธุระจำเป็นต้องขับรถออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ หากโชคดีเมฆหมอกไม่มากเกินไป จะเห็นพระอาทิตย์ดวงกลมโตสีส้มค่อย ๆโผล่ขึ้นมา ผมจะมองดูพระอาทิตย์ด้วยความตื่นเต้น ไม่เคยเบื่อ และหลายครั้งถึงกับจอดรถข้างทางดูพระอาทิตย์ และบรรยากาศแสงสีเหลือง สีแดง สีม่วงของท้องฟ้าสักสองสามนาที ก่อนจะมุ่งหน้าไปทำงานต่อไป

ผมชอบดูพระอาทิตย์ขึ้น มีความสุขทุกครั้ง ได้เห็นสิ่งสวยงามโผล่ขึ้นมากลางตึกระฟ้า เหมือนกับได้เติมพลังชีวิตให้กับตัวเองในวันนั้น

อันที่จริง พวกเราคงทราบกันดีว่า พระอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่สุดของเรา ทำให้สรรพสิ่งมีชีวิตทั้งหมดบนโลกมีชีวิตอยู่ได้ แสงอาทิตย์นอกจากให้ความอบอุ่นแก่สิ่งมีชีวิตแล้ว แสงอาทิตย์ยังทำให้พืชเจริญเติบโตโดยอาศัยการสังเคราะห์แสง พลังงานของแสงอาทิตย์จึงสะสมอยู่บนพืชทั้งหมดบนโลก

เมื่อสัตว์และมนุษย์ไปกินพืชเป็นอาหาร  เกิดการถ่ายทอดพลังงานของแสงอาทิตย์มาสู่มนุษย์ผ่านการกินพืช  และแม้แต่คนไม่กินพืช ก็ได้รับพลังงานแสง

อาทิตย์ผ่านสัตว์กินพืช อาทิ วัว ควาย หมู เป็ด ไก่  ที่เรานำมากินอีกต่อหนึ่ง

ฉะนั้นไม่แปลกหรอกหากจะบอกว่า มนุษย์เรามีชีวิตอยู่ด้วยพลังงานของแสงอาทิตย์

แต่เราไม่ค่อยได้ซึมซับเอาพลังชีวิตจากดวงอาทิตย์

หากใครมีโอกาสได้ดูภาพยนต์ตุ๊กตาทองเรื่อง The Curious Case of Benjamin Button   นำแสดงโดยแบรด พิตต์และ เคท บลันเชตต์มีฉากหนึ่งเมื่อพ่อของตัวเอกกำลังจะตาย  ลูกชายถามว่าอยากทำอะไรเป็นครั้งสุดท้าย พ่อขอร้องให้พาเขาไปที่ชายทะเลแห่งหนึ่งตอนเช้ามืด เพื่อรอดูพระอาทิตย์ขึ้น

ทั้งคู่นั่งบนม้านั่งมองดูพระอาทิตย์โผล่พ้นจากขอบทะเลอย่างมีความสุข  พ่อบอกกับลูกชายว่า

“ตื่นเช้าขึ้นมาได้ดูพระอาทิตย์ขึ้น ถือเป็นความโชคดีของชีวิต”

ครั้งหนึ่ง ผมไปปีนภูเขาไฟบาร์ตู บนเกาะบาหลี เพื่อรอดูพระอาทิตย์โผล่จากทะเลขึ้นมา เราตื่นตั้งแต่ตีสามกว่า ๆ ถือไฟฉาย เพื่อรีบเดินขึ้นยอดภูเขาไฟ แม้จะเหน็ดเหนื่อยแทบขาดใจ แต่พอเห็นแสงสีเหลืองทอง สีแดง สีส้มอาบไปทั่วขอบฟ้าด้านตะวันออก ความเหนื่อยถูกแทนที่ด้วยความปิติ เห็นแสงแรกของพระอาทิตย์ค่อย ๆโผล่จากขอบฟ้าอย่างตระการตา ส่องทะลุเมฆ ขับความมืดให้เป็นความสว่าง วินาทีนั้นช่างเป็นภาพงดงามที่สุดในชีวิตครั้งหนึ่ง

แน่นอนว่าเราคงมองพระอาทิตย์ได้ในช่วงเวลานั้น ที่แสงยังไม่เจิดจ้าเกินไป

เพื่อนหลายคนผู้มีชีวิตอย่างเร่งรีบตลอดทั้งวัน เคยถามว่า ทำไมชอบดูพระอาทิตย์ขึ้นจังเลย เขาบอกว่า เคยดูสวยดี แต่ไม่ค่อยลึกซึ้งกับมันมากนัก

ผมบอกว่า เหตุผลหนึ่งของการมีชีวิตอยู่ คือการได้ตื่นขึ้นมาดูพระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้า

เฝ้าดูด้วยความเบิกบานและอิ่มเอิบใจ เหมือนกับการเติมพลังให้กับชีวิต ก่อนจะมุ่งหน้าไปทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งวัน

ได้เห็นความงดงาม เห็นพลังและความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ เปรียบเทียบกับความกระจิดริดของมนุษย์อย่างเราแต่ยังมีตัวตนและความอหังการ์อยู่ล้นพ้น

หากมีโอกาส ลองหยุดดูพระอาทิตย์ขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอไปดูตอนไปเที่ยวภูเขา หรือชายทะเล เพราะพระอาทิตย์ขึ้นทุกวัน อยู่ที่เราจะสังเกตเฝ้าดูอย่างจริงจังหรือไม่

ลองหยุดดูความงดงามดวงใหญ่กลมโตที่โผล่ขึ้นมายิ้มทักทายเราแต่เช้า อาจจะพบพลังชีวิตของธรรมชาติ และทำให้เราได้หยุดคิด พิจารณาอะไรบางอย่าง

พระอาทิตย์โผล่พ้นขอบฟ้าได้ทุกวัน แต่ชีวิตเราบางครั้งไม่ยอมโผล่ออกมาจากด้านมืดเสียที

Comments

  1. คนคู่

    เป็นเรื่องที่น่ารณรงค์จริงๆนะ สำหรับเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ อนิจจา!ที่ปัจจุบันดูเหมือนว่าสังคมกำลังยอมรับเหตุผลของการจบชีวิตหรือการฆ่าตัวตายกันมากขึ้น จนกลายเป็นธรรมชาติ ที่ธรรมดาๆสำหรับชีวิตที่ล้มเหลวหรือถูกมองว่าล้มเหลว ผิดพลาด เราคงหลงลืมไปว่านอกจากความสว่างของพระอาทิตย์แล้ว ในความมืดก็ยังมีพระจันทร์ที่งดงามไม่แพ้กัน

    จากคนชอบมองพระจันทร์

  2. ปารมิตา

    เมื่อช่วงปีใหม่-ต้นปีนั่นละครับ

    ผมได้มีโอกาสไปเยื่อนบึงบอระเพ็ด เป็นครั้งแรกที่ได้ค้าง มิใช่ว่าแค่ผ่านเข้าไปชมความกว้างใหญ่ และนกน้ำ คราวนั้นได้ออกเรือจากศุนย์นักท่องเที่ยว ไปกับเรือชาวบ้านนะครับ พอดีมีคนรู้จักแนะนำให้

    ภาพพระอาทิตย์กำลังพ้นน้ำขึ้นมา ในขณะที่ผมอยู่กลางบึงน้ำ และเรือลำเล็กๆก็แล่นไปข้างหน้าเรื่องๆ มันเป็นภาพที่สุดยอดมากเลยครับ

    แต่อย่างที่ว่าละครับ พระอาทิตย์ขึ้นดูแล้วให้พลังงาน(ใน)ใจดี

    ส่วนพระอาทิตย์ตกดิน ดูแล้ว ปลงดีครับ

    : )

  3. อั๋น

    ปฐมชีวิต

    ขณะที่ทุกอย่างเป็นเศษเสี้ยว ของเศษเสี้ยว
    ดวงอาทิตย์ช่างดูยิ่งใหญ่เหลือเกิน
    ใหญ่จนเราเล็กลงไปกว่าเราเมืื่อวาน
    แต่ละเช้า…
    ดวงอาทิตย์มองดูอะไรหนอ

    ตอนเช้าดวงอาทิตย์สวยจัง
    ใครๆก็มองหา ใครๆก็หลงรัก
    แต่เมื่ออยู่กลางหัว เธอเฉิดฉายโดดเด่น
    มีประโยชน์ แต่หลายคนเริ่มกังวล ผลร้อนระอุ
    เธอเด่นจนเราระอาใจในบางที
    ตกเย็นเธอเริ่มผ่อนคลาย
    เราพบความพอดี และเธองดงามอีกครั้ง
    จนเราพลบนอน เธอก็รอวันใหม่
    (ประโยชน์ = ความงาม ?)

    วันนี้ ผมมีคำถามมากมาย
    การรับรู้ว่า สิ่งต่างในโลกไม่แตกต่างในจุดเกิด
    เขาบอกว่าเรารับชีวิตจากดวงอาทิตย์ ไม่ว่าใดๆในโลก
    ผมพยายามหาทางหักล้าง
    ไม่ใช่เพราะเชื่อที่เขาบอกว่า อย่าเชื่อเพียงเพราะเขาบอก
    แต่ผมทึ่งใจ

    คลังสมบัติของโลก
    ยิ่งใหญ่กว่าคลังสมบัติของมนุษยชาติฮึ่ม
    ต้นไม้เป็นอะไรมากว่าที่เราคิดเยอะเลย
    สิ่งเดียวในโลก(?) ที่เก็บกัก ปรับแปลง แสงอาทิตย์
    ผมทึ่งในความยิ่งใหญ่ของต้นไม้
    เผ่าพันธ์ที่ยิ่งใหญ่

    ขอบคุณพี่อ้อยและพี่จอบครับ

  4. sartoya

    🙄 โชคดีที่ตื่นแต่เช้ามืด และอยู่ชนบทมีภูเขาล้อมรอบ มีโอกาสได้ดูทั้งพระจันทร์เลิกงานเปลี่ยนให้พระอาทิตย์เข้างานแทน บางครั้งนานๆทีจะเห็นทั้งจันทร์และอาทิตย์อยู่ทั้งคู่ทักกันแต่ไกลๆ เป็นภาพที่สวยและเห็นได้ยาก ดวงอาทิตย์สาดแสงเปลี่ยนสีเห็นแล้วรู้สึกว่า..ต้องทำวันนี้ให้เต็มที่และดีที่สุดก็บ่อยไป แต่ส่วนตัวแล้วจะชอบมองหาดวงจันทร์ รู้สึกเย็นตาและเย็นใจยามต้องดิ้นรนแก้ปัญหาในชีวิตจริง บางทีก็สอนเราให้รู้จักทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ไม่ขี้เกียจทำงาน ก็ดูทั้งคู่ต่างหมุนเวียนให้แสงสว่าง ให้ความหวังแก่มนุษย์โลกนานเท่าไหร่แล้ว ยังไม่ขี้เกียจส่องแสงอีก คนถึงชอบมองทั้งดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ไม่เคยเบื่อ 😆

  5. ลิงดาแมน

    เหตุผลของชีวิตก็แล้วแต่จิตใจของแต่ละคน ถ้าอยากรู้เหตุผลให้มากกว่าความใหญ่ขอลดวงอาทิตย์ จงถามตัวเองดู ความหมายของชีวิตนะใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ สวยกว่าดวงจันทร์ตั้งเยอะ และอีกอย่างบางคนอาจถามเพื่อหาคำตอยหลายๆเรื่องแต่ไม่แน่คุณอาจจะรู้คำตอบดีกว่าคนที่คุณถามเสียอีก ลองถามแล้วตอบด้วยคำตอบของตังเองดูสิ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.