เรื่องของนาฬิกาเก่า

ผมเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาเก่าครับ

สะสมมาหลายปีแล้ว

ตอนเป็นเด็ก ผมหลงไหลกับเสียงนาฬิกา เดิน ติ๊ก ๆ ๆ  เป็นยิ่งนัก รู้สึกว่ามันมีชีวิต

นาฬิกาเรือนแรกที่จำความได้ โตมาพร้อมกับผม อาจจะมีอายุมากกว่าผม และทุกวันนี้ยังพอใช้การได้ คือนาฬิกาแขวนทรงกลมยี่ห้อ Kienzle ผลิตในประเทศเยอรมนี เป็นนาฬิกาไขลาน หน้าปัดเป็นกระเบื้องสีขาว

ทุกครั้งเมื่อลานหยุดเดิน ผมชอบไขลานนาฬิกาเพื่อให้กลไกภายในมันทำงานอีกครั้ง ราวกับว่าเราเป็นพระเจ้าสามารถได้ชุบชีวิตมันขึ้นมาได้

ผมไม่ชอบนาฬิกาควอทซ์ เพราะนอกจากจะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว มันเดินของมันเองได้ แต่ไร้เสน่ห์
นาฬิกาเรือนแรกในชีวิต ได้มาจากเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพจนา จันทรสันติ เป็นนาฬิกาพกยี่ห้อ Certina หน้าปัดเป็นกระเบื้อง ต้องหมั่นมาไขลานสองสามวันครั้ง เสียงนาฬิกาดัง แน่น มีชีวิตเหลือเกิน

พอแต่งงานมีครอบครัว ย้ายบ้านมาอยู่หลังใหม่ ผมมักไปเดินตลาดนัดกลางคืนแถวสี่แยกวรจักรที่มีสินค้าทุกชนิดมาขายทุกวันเสาร์ โดยเฉพาะสินค้าเก่าหรือสินค้ามือสองนานาชนิด ผมสามารถหาซื้อนาฬิกาแขวนได้สองเรือน มาประดับบ้าน แทนที่จะซื้อนาฬิกาแขวนใหม่ ๆ

เรือนแรกเป็นนาฬิกาหน้าปัดกระเบื้องสีขาวจากประเทศเยอรมนี อีกเรือนเป็นนาฬิกาลูกตุ้มหน้าปัดแปดเหลี่ยมที่เรียกกันว่า นาฬิกาแมงดา จากประเทศญี่ปุ่น

เจ้าของร้านบอกว่านาฬิกาทั้งสองเรือนคิดราคารวมกันสี่พันกว่าบาท แต่ผมต่อรองราคาเหลือสามพันกว่าบาท พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าไม่ได้เอาเปรียบกัน

ผมเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่า นาฬิกาเก่าแบบนี้มีราคาในท้องตลาดประมาณเท่าใด

ผมชอบการต่อรองราคา นับเป็นการประเมินนิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย ไม่ต่างจากตอนทิ้งไพ่ในวงดัมมี่ ก่อนทิ้งไพ่ต้องประเมินดูคนอื่นในวงว่าคิดอะไรอยู่

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ผมซื้อ ก็เป็นนาฬิกาทหารไขลานจากรัสเซีย หน้าปัดเป็นรูปดาวแดง ซื้อแถวตลาดหนองคายติดชายแดนไทย-ลาว เมื่อยี่สิบปีก่อน เป็นนาฬิการุ่นที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ยังไม่แตกเป็นหลายประเทศเหมือนทุกวันนี้ จำได้ว่าซื้อเรือนละสามสี่ร้อยบาท

ทุกวันนี้ยังใช้งานได้ดี

อีกเรือนซื้อมาจากร้านแบกะดินแถวท่าพระจันทร์เป็นนาฬิกาทหาร US.ARMY แบบออโตเมติก คือพอหยุดเดินก็เอาขึ้นมาเขย่าสักครั้ง มันจะทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ราคาเจ็ดร้อยกว่าบาท

เรือนล่าสุดประมูลได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นนาฬิกาไขลานจากสวิส ยี่ห้อ Nivada และ Mondia ราคาเรือนละพันกว่าบาท อายุประมาณรุ่นทศวรรษ ๑๙๗๐ ยังใช้งานได้ดี รูปทรงเรียบง่าย ดูทันสมัยเสมอ

นาฬิกาเป็นของสะสมไม่กี่อย่างของผู้ชายจำนวนมาก เพื่อนผมหลายคนเป็นนักสะสมนาฬิกา แต่ของพวกเขาสะสมราคาเรือนละสี่ห้าแสนไปจนถึงหลักล้าน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เป็นค่านิยมของผู้ชายสมัยนี้ หรือหลงใหลในเสียงและรูปทรงการออกแบบของมัน

แต่ผมเองไม่เคยคิดจะสะสมนาฬิการาคาแพงแบบนั้น ดูระยะยาวแล้วน่าจะเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข และยังชอบซื้อของมือสองในราคาที่ต่อรองกันได้

ในภาวะโลกร้อน การใช้สินค้ามือสอง การนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เป็นการแก้ปัญหาที่เราทุกคนทำได้ นอกจากจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อผลิตสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าและราคาถูกอีกต่างหาก

โดยเฉพาะกับนาฬิกาไขลาน นอกจากจะไม่เปลืองแบตเตอรี่แล้ว เรายังสามารถชุบชีวิตของมันขึ้นมาได้ ด้วยมือน้อย ๆของเรานี่แหละ

Comments

  1. สินสวัสดิ์

    อาจารย์!!!!ช่วยบอกที ทำไมเวลาล้างเครื่องเสด นาฬิกามันเดินช้าบ้าง บางเรือนเดินเร็วเปนชั่วโมง บางเรือน จับคว่ำหยุด จับหงายเดิน มันเป็นที่ใยรึป่าว เพราะม้า็ก็สมบูรณ์ดี ถ้ามันเป็นที่ใย ผมควรจะทำไงดี เริ่มจากตรงไหน (เอาง่ายๆนะครับผมโง่5555) …….. 😐 😐 😐

  2. mr chai

    รบกวน สอบถามอาจารย์ทั้งหลายครับ
    ผมเข้ามาดูบ่อยๆมีความรู้สึกว่าชอบครับได้รับความรู้ดี
    ส่วนตัวแล้วผมชอบพวกโครโนก๊ราฟ ประมาณมดแดงมดดำครับ ถ้าคุยถึงมดแดงคุยกันยาวครับ

    พูดถึงเคลื่องล้าง อินเดีย กับ จีน ช่วยวิจารณ์ด้วยครับ
    ขอบคุณครับ

  3. mr chai

    เงียบ?…อาจารย์นอนยังไม่ตื่น?
    นาฬิกาที่ล้างแล้วเดินไว ดูสายใยครับ สายใยกระดก สูงต่ำหรือล้างสายใยไม่สะอาดสายใยเหนียวทำให้เดินใว ล้างเบนซินขา เป่าให้แห้งก็ใช้ได้ครับ
    ควำเดินหยุด สายใยกระดกขึ้น-ลง ดัดสายใยใหม่ หรือทับทิมแกนสายใย
    ไม่สะอาด — ล้างทับทิมแกนสานใยหยอดน้ำมันใหม่ หรือแกนสายใยสึก — ก็เปลี่ยนแกนสายใย
    ก็ขออภัยด้วยครับ ที่มา ยุ่ง ที่มาตอบคำถาม และถามคำถามถ้าเป็นการทำให้ท่านไม่พอใจก็ขอโทษ ขออภัยด้วยครับ
    ขอบคุณครับ
    mr chai

  4. ณัฐวัฒน์

    เข้ามาอ่าน ความรู้ครับ
    ขอบคุณ mr chai ครับ ที่ช่วยให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจครับ

  5. mr chai

    ครับผม
    คุณณัฐวัฒน์ครับ ร้านโก๋ อยู่ไกล้ร้านต่อยใหมครับ และบริเวณนั้นมีกี่ร้านครับที่ขายอะไหล่เก่า
    ขอบคุณครับ

  6. ณัฐวัฒน์

    ตอบคุณ mr chai ครับ
    ร้านโก๋ ถ้าออกมาจากร้านต่อยไปทางถนนเจริญกรุง หัวมุมจะเป็นร้านทอง เลี้ยวขวานิดนึงถัดไปสักสองห้องหน้าร้านจะชื่อ ส.วาสนา ครับ ร้านของโก๋จะอยู่ด้านในร้าน ส.วาสนา อีกทีนึงครับ
    ถามต่อยก็ได้ครับ ต่อยกับโก๋ เขารู้จักกันครับ

  7. mr chai

    ครับผมขอบคุณครับ
    ไม่ได้ไปนานแล้ว กทม สำหรับคน ต.จ.ว.
    เห็นร้านต่อยมีเคลื่องล้างเอม่า อยู่ ไม่รู้ของครบไหม ราคาไม่น่าจะแพง

  8. ณัฐวัฒน์

    มือสองราคาก็น่าจะเอาเรื่องอยู่
    มือ1ก็ไม่ไหว แพงจัด

  9. mr chai

    คุณ ณัฐครับ
    และนาฬิกาเก่าๆนอกจากร้านต่อย ร้านโก๋ ยังมีอีกกี่ร้านครับ เห็นว่ายังมีแผงขาย จะรับนาฬิกาแขกมาขาย ประมาณนี้ครับ

  10. ณัฐวัฒน์

    ที่วางแผงขายนาฬิกา ก็จะอยู่แถวๆร้านโก๋นั่งแหละครับ แต่แพงครับ
    เห็นเพื่อนผมบอกว่าแถวเสือป่าพลาซ่า ใกล้กับธ.กสิกร มีขายนาฬิกามือสอง แต่ผมยังไม่เคยไปดูเลยครับ ว่างๆลองไปดูครับ

  11. ณัฐวัฒน์

    คุณ mr chai สะสมพวกโครโนกราฟเยอะไหมครับ อวดกันหน่อยครับ

  12. mr chai

    ครับผม
    ส่วนมากก็ไซโก้ครับ มดดำ มดแดง สไลรู โข่งใหญ่ จัมโบ้ มดซิติเซ่น
    รวมๆ 20กว่าเรือนครับ

  13. ณัฐวัฒน์

    คุณ mr chai
    อยากดูรูปจัง นาฬิกาเก่าทั้งนั้นเลย ส่งE-MAIL โชว์หน่อยได้ไหมครับ
    E-MAIL : nattawat_van@bbthai.com
    ขอบคุณครับ

  14. กิ่ง

    เรียน ช่างเปี๊ยก
    ผมเป็นคนรักนาฬิกาข้อมือเอามากๆในบรรดาเครื่องประดับถ้าให้เลือกใส่ทองกับนาฬิกา ผมเลือกเอานาฬิกามากกว่า ส่วนใหญ่ผมสนใจแบบ AUTOMATIC มากกว่าQUART ยิ่งถ้าเป็นรุ่นเก่าๆผมยิ่งชอบ ดูมันมีเสน่ห์ยังไงไม่รู้ เวลาพาครอบครัวไปเดินห้าง ผมจะแวะร้านซ่อมนาฬิกา หรือไม่ก็ร้านขายนาฬิกา คือไม่ได้ซื้อก็ขอให้ได้เห็นก็ยังดี อีกอย่างผมชอบอ่านหนังสือที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับนาฬิกา เพราะแต่ละฉบับจะบอกคุณสมบัติว่าทำงานอย่างไร พิเศษอย่างไร
    นี่ก็วางแผนเอาไว้ว่าถ้าเลิกเป็นลูกจ้างเขาแล้วจะหันมาทำอาชีพซ่อมนาฬิกา ช่างเปี๊ยกพอจะแนะนำสถานที่เรียน แถวๆ สมุทรสาคร หรือ กระทุ่มแบนได้บ้างไหม ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

  15. TT

    เลิกครับ …หาเพื่อนๆพี่ๆ รับช่วงต่อครับ
    จะซื้อเหมาหรือจะบางเรือนก็ได้ครับ. ส่วนใหญ่เป็น omega. พวก seiko. Citizen. ก็มีบ้าง อ้อ ที่คุณ กมลเคยถาม
    ผมมี seiko. World time. สีน้ำเงินอยู่ 1. เรือนครับ. ไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้ครบชุดจะมี 3 สี มั่งครับ ยังไงติดต่อมาได้ครับ. Ramintra88@hotmail.com. ขอบคุณครับ

  16. thep

    เรียน สอบถามทุกท่าน

    ถ้าผมต้องการขายนาฬิกาเก่า ที่คุณอา ได้เก็บสะสมไว้ประมาณ 40-50 เรือนไม่ทราบว่าจะต้องไปขายที่ไหนได้บ้างครับ เพราะไม่ใช่นาฬิการ แบรนด์เนม ดังๆๆ เท่าไรครับรบกวนด้วย ขอบคุณมากครับ

  17. มะนาว รสปรี้ยว

    ผมได้นาฬิกา MOVADO มาหนึ่งเรือนเป็นเรือนเล็กคงให้ใช้เฉพาะสุภาพสตรี มีกะไหล่ทองแปะมาด้วย ตัวเลอาราบิค 12 2 4 6 8 10 คั่นกลางด้วยเม็ดพลอยสีแดงหุ้มด้วยทอง คงหมายถึง 1 3 5 7 9 เครื่องหมายด้านล่างเป็นรูปมือถือนาฬิกาอยู่ ฝาหลังของตัวเครื่องมีคำว่า ฺBankok และมีรูปมือถือนาฬิกาอยุ่ด้วย เดิน ๆ หยุด คิดอยากจะขว้างทิ้งน้ำครับผม

  18. Por

    เรียนถามทุกท่านเลยคะที่ให้คำแนะนะได้

    ส่วนตัวไม่มีความรู้เรื่องนาฬิกาเลยคะไม่ว่าจะแบบไหนยี่ห้ออะไร
    แต่พอดีลูกสาวขะต้องทำรายงานหน้าชั้นในเรื่องของความสัมพันธ์ของแต่ละ parts กับ system
    เธอเลือกที่จะพูดถึงนาฬิกาว่าต้องต้องมีส่วนประกอบของเครื่องจักรที่สัมพันธ์กัน ถ้าขาดตัวเฟือง(gear)ก็จะทำให้มีผลต่อระบบทั้งหมด
    เธออยากได้นาฬิกาที่โชว์ให้เห็นระบบการทำงานภายในนาฬิกาที่มีตัวเฟือง(gear)เพื่อให้เเพื่อนๆได้ทราบว่าแต่ละparts ต่างมีหน้าที่ของตนเอง ถ้าขาดตัวใดตัวหนึ่ง ย่อมทำให้เกิดความขัดข้องในระบบโดบรวม

    จึงขอรบกวนถามท่านผู้รู้ว่า ดิฉันจะไปหาซี้อนาฬิกาแบบที่ว่า(เรือนใหญ่หน่อยแบบติดผนัง)ได้ก็จะดีมากคะ เพราะจะต้องออกไปพูดหน้าห้อง เพื่อนจะได้เห็นชัดๆ อยากได้แบบที่ถ้าเราสามารถถอดเอาตัวเฟืองออกมาได้ด้วย ผลจะเกิดอะไรขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นนาฬิกาที่มีราคาแพงนะคะ อยากนำไปประกกรอบการรายงานของลุกสาวคะ

    ขอบพระคุณทุดท่านที่รับฟังปัญหาและช่วยแนะนำนะคะ __/|\___
    Pot

  19. บูลย์

    เข้ามาเยีี่ยม ไม่ผิดหวังครับความรู้ทั้งเพียบเลย ขอบคุณทุกท่านมากๆๆๆครับ

  20. ช่างเคี้ยง

    สวัสดีครับ 😆 ผมหายไปจากบล็อกนี้นานมาก กระทั่งลืมไปเลย วันนี้ว่างๆ สืบค้นบางอย่างเกี่ยวกับนาฬิกา ปรากฎเจอบล็อกนี้ ไม่รู้ต้อง log in มั้ยจำไม่ได้ ลองโพสต์ดูครับ

    ถือโอกาสเชิญชวนเพื่อน ช่างนาฬิกา ทุกเพศ วัย และเชื้อชาติ มารวมกลุ่มกันที่ เฟสบุ๊คเพจ ” ชมรมช่างนาฬิกา นานาชาติ ” http://www.facebook/Iamwatchmakerclub
    ท่านใดแอดเพื่อนเข้าไป กรุณาเขียนข้อความทักทายกันก่อนนะครับ ผมจะได้แน่ใจว่าเป็น ช่างนาฬิกา ซึ่งจะเชิญเข้ากลุ่มปิดอีกครั้ง
    ส่วนผู้ที่ไม่ใช่ช่าง แต่สนใจในนาฬิกา ก็เชิญมาเป็นเพื่อนคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ

    อ่อ …แล้วอยากทิ้งบล็อก ท่านวันชัยตัน นะครับ ท่านมีบุญคุณที่ชักนำให้ชาวเรามาเจอกัน 😉 😆

  21. ช่างเคี้ยง

    ถึงคุณ Por
    ขออภัยที่ผมแวะมาช้าไปมั้ง เมื่อก่อนตอนลูกผมเรียน มัธยมต้น ก็มีกิจกรรมรายงาน ผมก็ให้ลูกทำโมเดล นาฬิกาเนี้ยแหละ ไปนำเสนอในห้อง เด็กๆตื่นเต้น อยากรู้อยากเห็นเยอะ 😛
    ถ้ายังอยากได้อยู่ ก็เชิญติดจ่อมาครับ

  22. ช่างเคี้ยง

    อยู่ว่างๆ งานไม่ทำ สบายดีครับ 😳

    ช่างนาฬิกา ไปรวมกลุ่มที่ เฟสบุ๊ค ชมรมช่างนาฬิกา นานาชาติ นะครับ

  23. homepage

    Someone necessarily help to make critically posts I might state. That is the very first time I frequented your website page and so far? I surprised with the analysis you made to create this particular post amazing. Excellent process!

  24. คนเกือบโดนหลอก

    ซ่อมที่ไหนก็สำคัญ แต่ที่สำคัญกว่าคือซื้อที่ไหน เห็นช่วงนี้กระแสซื้อของในเน็ตกำลังมา ระวังๆ กันหน่อย อย่างเว็บเจ้าดัง http://www.lazada.co.th/ ที่หลายคนพูดๆ ถึง ผมเคยไปดู เช้าราคานึง บ่ายราคานึง ดูแปลกๆ นะ ไม่รู้ว่าเป็นโปรโมชั่นอะไร ลดราคาถูกจนน่าสงสัย ต้องเช็คให้ดีๆ ว่าใครขาย เชื่อถือได้หรือเปล่า ร้านค้าสมัยนี้หลอกกินเงินฟรีกันเยอะแล้ว

  25. กมล

    สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ
    ผมห่างหายจากที่นี่ไปนาน หลงเข้าไปในเฟสครับ
    อยากเข้าไปชมรมของช่างเคี้ยงบ้างครับ แต่เป็นแค่คนสะสมนาฬิกาครับ งานซ่อมไม่รู้เรื่องเลย แต่อยากฟัง อ่าน ที่ช่างๆเขาคุยกันบ้างครับ

  26. ช่างเปี๊ยก

    ยังเหมือนเดิมครับ…ช่างเปี๊ยกก็ไม่ได้เก่งอะไรนะครับ…เข้าใจนาฬิกา..เข้าใจคนรักนาฬิกาเก่า..ซ่อมนาฬิกาต้องรักษามาตรฐานให้นาฬิกาให้กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม..ส่วนช่างนาฬิกาก็ต้องรักษามาตรฐานคุณธรรมกับราคาที่เหมาะสม…แบบนี้วงการช่างจะอยู่กันได้นาน..

  27. วิมลครูบำนาญ

    ผมสนใจนาฬิกาไขลานเก่ามากของสวีสครับ อยากทราบแหล่งหาซื้อรืออะไหล่ครับ ผมเคยศึกษาและซ่อมได้ ถอดประกอบได้ ชำนาญบางรุ่นคับเช่น eta swiss 7009japan แต่ไม่เคยรับจ้างครับ ใครมีแหล่งซื้อขายช่วยบอกด้วยขอบคุณครับ
    2 มีนาคม 2558 10.25น.

  28. ป๊อก

    รบกวนถามครับ พอดีผมมีนาฬิกาข้อมือเก่า ยี่ห้อ poljot ซื้อมาจาก รัสเซีย แต่ลานขาด พอจะซ่อมได้ไม๊ครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ

  29. not_dr.watch

    มีแหล่งขายนาฬิกาข้อมือแบบเหมา แบกับดิน ใน กทม นนท์ ปริฯ มั้ยครับ ช่วยด้วยครับขอบคุณครับ

  30. สมศักดิ์ ภู่ไหมทอง

    รบกวนสอบถามนะครับว่านาฬิกา ยี่ห้อ critos เป็นของประเทศอะไรครับผม เครื่องไขลานสีแดงเหมือนโอเมก้านะครับ หาข้อมูลไม่มีนะครับ้าทราบขอทราบประวัติด้วยครับ ขอบคุณครับ

  31. ปฐมพรรธน์

    หวัดดีครับ อยากได้ความรู้ เรื่องนาฬิกาเก่า
    ครับ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.