เรื่องของนาฬิกาเก่า

ผมเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาเก่าครับ

สะสมมาหลายปีแล้ว

ตอนเป็นเด็ก ผมหลงไหลกับเสียงนาฬิกา เดิน ติ๊ก ๆ ๆ  เป็นยิ่งนัก รู้สึกว่ามันมีชีวิต

นาฬิกาเรือนแรกที่จำความได้ โตมาพร้อมกับผม อาจจะมีอายุมากกว่าผม และทุกวันนี้ยังพอใช้การได้ คือนาฬิกาแขวนทรงกลมยี่ห้อ Kienzle ผลิตในประเทศเยอรมนี เป็นนาฬิกาไขลาน หน้าปัดเป็นกระเบื้องสีขาว

ทุกครั้งเมื่อลานหยุดเดิน ผมชอบไขลานนาฬิกาเพื่อให้กลไกภายในมันทำงานอีกครั้ง ราวกับว่าเราเป็นพระเจ้าสามารถได้ชุบชีวิตมันขึ้นมาได้

ผมไม่ชอบนาฬิกาควอทซ์ เพราะนอกจากจะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว มันเดินของมันเองได้ แต่ไร้เสน่ห์
นาฬิกาเรือนแรกในชีวิต ได้มาจากเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพจนา จันทรสันติ เป็นนาฬิกาพกยี่ห้อ Certina หน้าปัดเป็นกระเบื้อง ต้องหมั่นมาไขลานสองสามวันครั้ง เสียงนาฬิกาดัง แน่น มีชีวิตเหลือเกิน

พอแต่งงานมีครอบครัว ย้ายบ้านมาอยู่หลังใหม่ ผมมักไปเดินตลาดนัดกลางคืนแถวสี่แยกวรจักรที่มีสินค้าทุกชนิดมาขายทุกวันเสาร์ โดยเฉพาะสินค้าเก่าหรือสินค้ามือสองนานาชนิด ผมสามารถหาซื้อนาฬิกาแขวนได้สองเรือน มาประดับบ้าน แทนที่จะซื้อนาฬิกาแขวนใหม่ ๆ

เรือนแรกเป็นนาฬิกาหน้าปัดกระเบื้องสีขาวจากประเทศเยอรมนี อีกเรือนเป็นนาฬิกาลูกตุ้มหน้าปัดแปดเหลี่ยมที่เรียกกันว่า นาฬิกาแมงดา จากประเทศญี่ปุ่น

เจ้าของร้านบอกว่านาฬิกาทั้งสองเรือนคิดราคารวมกันสี่พันกว่าบาท แต่ผมต่อรองราคาเหลือสามพันกว่าบาท พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าไม่ได้เอาเปรียบกัน

ผมเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่า นาฬิกาเก่าแบบนี้มีราคาในท้องตลาดประมาณเท่าใด

ผมชอบการต่อรองราคา นับเป็นการประเมินนิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย ไม่ต่างจากตอนทิ้งไพ่ในวงดัมมี่ ก่อนทิ้งไพ่ต้องประเมินดูคนอื่นในวงว่าคิดอะไรอยู่

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ผมซื้อ ก็เป็นนาฬิกาทหารไขลานจากรัสเซีย หน้าปัดเป็นรูปดาวแดง ซื้อแถวตลาดหนองคายติดชายแดนไทย-ลาว เมื่อยี่สิบปีก่อน เป็นนาฬิการุ่นที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ยังไม่แตกเป็นหลายประเทศเหมือนทุกวันนี้ จำได้ว่าซื้อเรือนละสามสี่ร้อยบาท

ทุกวันนี้ยังใช้งานได้ดี

อีกเรือนซื้อมาจากร้านแบกะดินแถวท่าพระจันทร์เป็นนาฬิกาทหาร US.ARMY แบบออโตเมติก คือพอหยุดเดินก็เอาขึ้นมาเขย่าสักครั้ง มันจะทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ราคาเจ็ดร้อยกว่าบาท

เรือนล่าสุดประมูลได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นนาฬิกาไขลานจากสวิส ยี่ห้อ Nivada และ Mondia ราคาเรือนละพันกว่าบาท อายุประมาณรุ่นทศวรรษ ๑๙๗๐ ยังใช้งานได้ดี รูปทรงเรียบง่าย ดูทันสมัยเสมอ

นาฬิกาเป็นของสะสมไม่กี่อย่างของผู้ชายจำนวนมาก เพื่อนผมหลายคนเป็นนักสะสมนาฬิกา แต่ของพวกเขาสะสมราคาเรือนละสี่ห้าแสนไปจนถึงหลักล้าน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เป็นค่านิยมของผู้ชายสมัยนี้ หรือหลงใหลในเสียงและรูปทรงการออกแบบของมัน

แต่ผมเองไม่เคยคิดจะสะสมนาฬิการาคาแพงแบบนั้น ดูระยะยาวแล้วน่าจะเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข และยังชอบซื้อของมือสองในราคาที่ต่อรองกันได้

ในภาวะโลกร้อน การใช้สินค้ามือสอง การนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เป็นการแก้ปัญหาที่เราทุกคนทำได้ นอกจากจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อผลิตสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าและราคาถูกอีกต่างหาก

โดยเฉพาะกับนาฬิกาไขลาน นอกจากจะไม่เปลืองแบตเตอรี่แล้ว เรายังสามารถชุบชีวิตของมันขึ้นมาได้ ด้วยมือน้อย ๆของเรานี่แหละ

Comments

  1. ทอน

    ฝากพี ตามหา benrus 2 เข็มครึ่ง ตัวเรือน ยัก ขาสิงห์ ทรงพระอาทิตย์ คับ
    อยากมีไว้ ดูแล ชอบมาก ทอน คับ 089-1259988

  2. Dhanachot

    ของผมมี Mido Commander – Ocean Star Datoday …ของ Swiss…เดินตรงดีเยี่ยม ………….กะอีกเรือน เป็น…TITONI Cosmo King….25 Jewels Rotomatic…เรือนนี้มันรีบๆยังไงก็ไม่รู้ มันเดินจ้ำอ้าว จ้ำอ้าว….ไม่รู้จะรีบไปไหนของมัน..ว่างๆจะเอาไปให้ช่างปรับให้มันเดินเหมือนกับเรือนแรกซะหน่อย…

  3. แดง

    รีบจองนะค่ะเพราะสิ้นค้ามาถึงเมืองไทยวันที่ 27 มินายนนี้ รับสิ้นค้าได้เลยที่สนามบินเพราะแม่ค้าบินต่อไปอุดร…ท่าใดสนใจเรือนไหนเลือกชมสอบถามมาได้นะค่ะ และยังมีนาฬิกาให้เลือกหลากหลายค่ะถ้าสนใจเป็นเจ้าของรีบจองก่อนใครนะค่ะ เพราะหิ้วมาได้จำกัด…สิ้นค้ามาเป็นโกดังปลายเดือนกันยายน…
    ราคาคุยกันได้..

  4. Gong

    😯 เรามี nivada (lamont) อยุเรือนนึง
    แต่ดูอาการท่าจะแย่อ่
    เคยเอาไปซ่อม แต่ช่างบอกว่า
    ถ้าพังก็ไม่มีอาไหล่เปลี่ยนแล้ว
    ไม่รู้ทำไงเพราะมันเป็นนาฬิกาที่คลาสสิค
    เรารักเรือนนี้มาก เสียดายอ่
    ทำไงดี 😥

  5. Gong

    เราอยากทราบ ความเปนมาของNivada
    หากใครรู้ ช่วยบอกหน่อยนะค๊ะ ขอบคุณมากๆค่ะ :mrgreen:

  6. ครูอู๊ต

    อยากเรียนถามช่างเปี๊ยกว่าการเปลี่ยนใยนาฬิกา(เปลี่ยนเฉพาะใย)ทำได้หรือเปล่าเพราะผมมีนาฬิกา technos ออโต้อยู่เรือนหนึ่งใยเสีย และสภาพสวยอยู่รู้สึกเสียดายมากอยากซ่อมเก็บไว้

  7. ThaiWatchMaker

    เจ้าของมักใช้งานนาฬิกาไม่ถนอมสักเท่าไหร่ เช่น

    – ดึงเม็ดมะยมอย่างสุดแรง ผลที่ได้ ขอไก่/คอไก่ ซึ่งเป็นส่วนยึดแกนไข และสะพานทับจักรไขลานตัวนอนที่เป็นสปริงตั้งเข็ม ชำรุด หัก เวลาดึงเม็ดมะยมให้ใช้แค่ปลายเล็บจิกใต้เม็ดมะยมออกก็พอ ถ้าเป็นเม็ดมะยมเกลียวก็อย่าลืมคลายเกลียวก่อนและเวลาไขเกลียวกลับให้ดันเม็ดมะยมพร้อมกับหมุนเกลียวเข้าแค่พอแน่นไม่ต้องไขเค้นจนเกลียวเสีย

    – ไขลานแบบเค้นจนสุดลาน ปกติลานสปริงหนาประมาณ 0.5 – 1.0 mm ไขเค้นจนสุด ลานไม่ขาดก็ล้าหรือลานถูกเค้นแน่นจนไม่คลายตัว ไขช้าๆ ไม่ต้องไขจนสุดลานนาฬิกาก็เดินแล้ว

    – นาฬิกาอัตโนมัติแกว่งเข้าลานโดยเคาะกับฝ่ามือ อาการคล้ายนาฬิกาถูกกระแทกทำให้ชิ้นส่วนชำรุดได้ แค่จับนาฬิกาหงายหน้าขึ้นเหวี่ยงไป-มาซ้ายขวาสัก 30 วินาทีตามคู่มือก็พอแล้ว

    – นาฬิกา่ถ่านทั้งหลาย ข้อมือ ปลุก แขวนผนัง ของเล่นที่ใช้ถ่านทั้งหลาย อย่า…จับที่ขั้วถ่านเพราะขี้มือมีคราบไขมันและเกลือทำให้ขั้วถ่านขึ้นสนิมอย่างรวดเร็ว เช็ดขั้วถ่านให้สะอาดจับที่ตัวถ่าน และ อย่า…ดันขั้วถ่านลบที่เป็นแผ่นเหล็กพับงอจนสัมผัสขั้วถ่านไม่แน่น

    ทำง่าย ๆ แบบนี้ก็ใช้งานนาฬิกาได้อีกนาน

  8. ThaiWatchMaker

    แก้คำผิด ปกติลานสปริงหนาประมาณ 0.05 – 0.10 mm ไขเค้นจนสุดลานเนื้อลานก็ถูกยืดโดยไม่จำเป็นถ้าเป็นลานแบบ blue steel ในนาฬิกาเก่ามาก ๆ ถ้าลานไม่ขาดก็ล้า(Set)ถ้าเป็น white alloys (unbreakable spring)ก็ทนได้มากกว่า

  9. ThaiWatchMaker

    นาฬิกาไม่ใช่ปลา…
    คำถามของลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือ ลงน้ำได้ไหม? กันน้ำได้ไหม?
    ได้ครับ แต่ถ้าระบบกันน้ำเสียก็จบเห่ ยางกันน้ำก็มีอายุใช้งานเหมือนกับของใช้ ทั่วๆ ไป แค่เผลอโดนน้ำจะดีกว่าอย่าตั้งอกตั้งใจใส่ลงน้ำเลยนะ อีกอย่าง ที่เขาสร้างตัวเรือนนาฬิกาให้แข็งแรงแน่นหนาก็เพราะเครื่องข้างในมันบอบบาง ชิ้นส่วนแต่ละตัวเล็กจิ๋วต้องมองด้วยกล้องขยาย แต่เวลาดึงเม็ดมะยมทีสุดพลังมี ไขลานแต่ละที่เค้นเหมือนกลัวลานไม่ขาด นาฬิกาที่น้ำเข้าแล้วหรือตกกระทบอย่างรุนแรงก็เหมือนคนช้ำในรักษาให้หลายขาดสนิทเลยก็ยังยาก นาฬิกาจะทนแค่ไหนขึ้นอยู่กับการใช้งานถนอมเท่านั้น คิดเล่น ๆ ว่านาฬิกาที่เราใส่จนเสีย จนโทรม ถ้ามันขายไม่ออกยังตั้งโชว์อยู่สภาพมันจะสวยงาม 100% เพราะฉะนั้นความเก่า ความโทรม ความเสียหายทั้งหลายแหล่มาจากการใช้งานทั้งสิ้น แต่ถ้าเราใช้งานอย่างถนอมมันก็เก่าน้อย โทรมน้อย ประหยัดตังค์ไปได้อีกนาน

  10. ช่างเคี้ยง

    สวัสดีครับ คุณ thaiwatchmaker
    ผมแอดเมลคุณไว้นานมาก แต่ไม่เคยเจอ ออนเอ็ม จะส่งเมลทักทาย ก็ไม่ได้ เพราะที่ทำงานผม บล็อกไม่ให้ใช้ hotmail, yahoo,gmail ฯ
    อยากรู้จัก ผมกำลังรวบรวม ช่างนาฬิกาไทย ให้รวบตัวเป็นกลุ่มก้อน เพื่อแลกเปลี่ยนเทคนิค ประสบการณ์ อะไหล่ ฯลฯ ตามปณิธานเดียวกับคุณ ที่เขียนไว้ในบล็อกข้างบน
    กรุณา โพสต์เอ็มตอบรับ หรือ ส่งเมลมาก็ได้ครับ ( จะเปิดอ่านที่บ้าน )
    ผมใช้เมลแอดเดรท อันใหม่ครับ จดไว้เพื่อสมาชิก ช่างนาฬิกา เฉพาะครับ 😛 i_am_watchmakers@hotmail.com

  11. sala

    สวัสดีครับ มีใคร รับสอนซ่อมนาฬิกาทางอีเมลไหม ผมอยากเรียนมาก
    ถ้ายังไงช่วยตอบกลับด้วยน่ะครับ

  12. เอกรัฐ จีนเจนกิจ

    ผมมีนาฬิกาเก่าอยู่ 2 เรือน อยากรู้ว่าดีหรือไม่ครับถามท่านผู้รู้
    เรือนแรก oris ไขลาน ตัวเรือนสแตนเลส
    เรือนที่ 2 Longines รุ่น Admiral มีดาวห้าดวงตัวเรือนหุ้มทอง 10k หลักตัวเลข ออโต้เมติก

    อยากทราบว่าน่าเก็บหรือไม่ และอยากทราบประวัติ
    ขอบคุณครับ

  13. ช่างเปี๊ยก

    ตอบครูอู้ด การเปลี่ยนใย ไม่ง่าย ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใดก็ตาม ช่างที่ปรับแต่งเปลี่ยนใยเก่งๆ สมัยนี้ อาจล้มหายตายจากหรือไม่ก็หยุดทำไปแล้วครับ ยกเว้นถ้าครูอู้ดมีความพยายามสูง ในวงการถือว่าช่างที่ดัดเปลี่ยนใยได้ (และใช้งานจิงได้)ถือว่าขั้นเทพเลยละ
    แต่ถ้าครูอู้ดมีความพยายามผมก็จะบอกเป้นแนวทางให้ คือ ไปหาซื้ออุปกรถอดใยก่อน มีเหล็กตอกแกนใย 1 ชุด ที่ถอดใย อีกตัวหนึ่งคือ เครื่องมือปรับใบจักร สมัยนี้เขาเรียกอะไรไม่ทราบ….. ช่างเปี๊ยกเองก็เลิกใช้ไปนานแล้ว แต่ก็พอจะดัดๆ แปลงๆ ได้นิดหน่อย ของยังนี้มันต้องฝึกฝนบ่อยๆนะครับครูอู้ด ช่างเปี๊ยกก็ไม่เทพหรอกนะครับ พอไปวัดไปวาได้

  14. ช่างเปี๊ยก

    อันนี้ไม่ได้โฆษณา ถ้าใครอยากเรียนช่างนาฬิกา ผมขอแนะนำ แต่ไม่รู้เขาจะรับสอนหรือเปล่า ชือร้านรวมจักรอะไหล่นาฬิกา ขอรับรองว่าขั้นเทพ บังเอิญผมวิ่งซื้ออะไหล่ร้านนี้มาตั้งแต่เด็กๆเลยละ เมื่อก่อนอยู่แถวเยาวราช แต่เดี๋ยวนี้เขาย้ายไปอยู่สมุทรสาคร ผมลืมเบอร์โทรเขานะ แต่อาจารย์อาจเป็นคนดุๆ ตรงๆ นะครับ
    ลองค้นหาดูครับ ลองค้นหาดูครับ ขออนุญาติเล่าประวัติในวงการพอสังเขปนะครับจะได้รู้จักผมมากขึ้น ส่วนอาจารย์คนแรกของผมคือ ช่างสมปอง แซ่โค้ว ท่านมีเมตตากับผมมาก ต่อมาคือท่านอาจารย์ ช่างชัย อยู่ร้านช.การช่าง แถวพระขโนง ช่างคิม(เฮียคิม แซ่เตียว)ผมผ่านอาจารย์สามท่านนี้มา จากนั้้นก็ออกหาประสบการณ์ไปเรื่อย จนมาพบ ช่างยงชัย คนนี้ให้แนวคิดและแนวทาง แกอยู่แถวพระประแดงครับ จนมาเป็นช่างเปี๊ยกในปัจจุบัน จากวันที่เริ่มรู้จักนาฬิกาเริ่มจับปากคีบจนถึงวันนี้ก็ สามสิบกว่าปี จึงมาเป็นช่างเปี๊ยก (ผมว่ามันเป็นชะตานะ)จากช่างเปี๊ยก ที่เล่ามานั้นล้วนหากันไม่เจอนะครับไม่รู้ว่าท่านเหล่านั้นไปอยู่ไหนกันแล้ว คนล่าสุดจากกันเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ยังระลึกถึงบุญคุณที่สอนอาชีพของครูบาอาจารย์อยู่เสมอครับ

  15. ช่างเปี๊ยก

    ไหนๆก็เข้ามาแล้วนานๆเขียนที อ้อลืมบอกอย่างหนึ่ง ที่เล่ามาข้างต้น ข้อมูลเก่านะครับ ผมไม่รู้ว่าพวกเขาย้ายไปไหนกันหรือยัง …..
    ในมุมมองของผมสำหรับนาฬิกาเก่าผมอยากให้เล่นและซื้อขายกันด้วยเหตุและผลมากกว่า จะได้ไม่ถูกหลอก สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ สิบมือคลำหรือจะสู้ผุ้รู้จริง โชคดีทุกท่านครับ

  16. sala

    ผมไปเจอ นาฬิกาLonginesมาเปิดที่ฝาด้านหลังมีรอยปั้มซื่งดูเเล้วผมคิดว่ามันก็น่าจะเป็นของแท้ เเต่ว่าหน้าปัดนาฬิกามันหายไปหมดเลยเหลือ แค่ รอยจางๆ อยากรู้ว่า ถ้าเราซื้อมาเเล้วจะสามารถเปลื่ยนหน้า ปัดใหม่ได้ไหม เเล้วถ้าเราซื้อนาฬิกาที่เสียจากต่างประเทศเเต่ข้างในยังดีอยู่สามารถมาซ่อมได้ไหมครับ

  17. ช่างเปี๊ยก

    ตอบคุณ sala ได้สิคับ แต่ต้องไปหาช่างที่เขาหาอะไหล่เก่งๆ อะไหล่บางตัวหากันเป็นเดือน กว่่าจะเจอ ( แต่ต้องทำใจ ช่างนาฬิกาต่อให้เก่งแค่ไหนถ้าหาอะไหล่ไม่เจอก็ต้องจอด คืนลูกค้าไป)
    ใครเบื่อๆนาฬิกาเก่าๆ ผมรับซื้อนะครับ ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งสมัยก่อนมันเป้นคนไปประมูลนาฬิกาเก่า จากกองขยะแถวอ่อนนุช มันคิดเออาแต่โอเมก้า ที่เหลือไม่รู้จักยี่ห้อมันก้ขายยกกระสอบไปอีกกทอด แล้วมันก้เอาไปให้ช่างซ่อม ไว้ขายทีเป้นสิบๆ เรือน ได้เงินทีเกือบหลักแสน
    แต่พอมีคนรู้มากขึ้นก็เลยมีคนแแย่งประมูลไป ขนาดผมเป็นช่างแท้ๆ ยังไม่มีนาฬิกาสะสมเท่ามันเลย (แค่เล่าสู่กันฟังนะครับ)ในอดีตเมื่อยี่สิบปีก่อนโน้น…ราตรีสวัสครับพี่น้อง

  18. sala

    เเล้วผมต้องดูอะไรบ้าง หมายถึงประเมินราคาว่าถ้าเสียเเค่ไหน ครวจะซื้อในราคาเท่าไหร เเล้วบวกค่าซ่อมอีกเท่าไหร บางทีเจอนาฬิกาสวยๆเเต่ไม่รู้จักยี้ห้อเช่นdogmaหรือ agonเเละอีกหลายๆอย่าง ก้ไม่กล้าที่จะซื้อมา เเต่นาฬิกาที่ผมเจอส่วนใหญ่จะออกทางสวิสเมดช่วยเเนะนำเเนวทางหน่อยครับว่าผมสมครวลงทุนไหม สำหรับราคา เฉลื่ยที่เจอ อยู่ที่ประมานหนึ่งพันถึงสามพันบาทครับ

  19. ช่างเปี๊ยก

    ก่อนอื่น..ในทัศนคติของผมผมว่านาฬิกาเก่ามันก็เหมือนรถมือสองนั่นละ การเลือกซื้อต้องมีความชำนาญพอสมควรช่างเขาจะรู้ว่ารุ่นนี้จะหาอะไหล่จากที่ไหน และผมก็ไม่อยากให้เจ้าของนาฬิกาหวาดระแวงช่างจนเกินไป ไม่ต้องคลั่งไคล้มากมายก็ได้ บางคนก็ไม่กล้าให้ช่างแกะฝาดูกลัวเสียว่างั้น ผมขอบอกว่า ถ้าแกะฝาหลังแล้วมันเสียก้ไม่ต้องไปซื้อยี่ห้อนั้นใส่เลย นาฬิกาอะไรจะเสียง่ายปานนั้น ต้องเข้าใจว่าอาชีพนี้คนมองข้ามเยอะ ช่างที่ดีตัวเลือกก็มีน้อย ฝึกก็ยาก พอเป็นงูๆปลาๆ ก็อวดเก่ง รู้มาก ผมขอบอกว่าการจะเป็นช่างมืออาชีพมันลึกซึ้งมาก
    สำหรับคุณ sala กำลังหัดเล่นขอแนะนำแบบราคาไม่แพงไปก่อนค่อยเป็นค่อยไป ส่วนยี่ห้อ โอเมก้า โรเล็กซ์ ลองยิ่น ดังๆ ค่อยศึกษาไปทีละขั้น เป็นแล้วไม่ยากเลย แค่พลิกฝ่ามือ ของแท้ของปลอมดูไกลๆก็รู้ ส่วนเครื่องในก้ต้องหัดเปรียบเทียบดู งานสวิสแท้ กับสวิสเทียมก็ต่างกันอยู่ โทรมาถามก็ได้

  20. sala

    รบกวนขอเบอร์โทรกับอีเมลด้วยครับช่างเปี๊ยก ส่งมาที่ผมก็ได้ครับเดียวผมเเอดไป s.sala-32@hotmail.com ขอบคุณครับ

  21. sala

    อีเมลนี้ ผมส่งไปมันใช้ไม่ได้อ่ะครับผมเลยไปดูข้อความข้างบนเลยส่งไปที่อีเมลนี้เเทน piak.surasak.t@hotmail.com ถ้าไม่ได้รับอีเมลยังไงก็บอกด้วยน่ะครับผมจะพยายามส่งไปใหม่ ผมมีเรื่องถามเกี่ยวกับนาฬิกาเยอะครับ ขอบคุณครับ

  22. ณัฐวัฒน์

    ใครมีเครื่องนาฬิกา 6619 บ้างครับ หรือช่วยแนะนำร้านให้หน่อยครับ
    ขอบคุณครับ

  23. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ เครื่อง 6619A B หรือ C ครับ จะเอาไปล้างเครื่องเองหรือเครื่องที่พร้อมใช้ครับ ผมจำได้ว่ามีอยู่หลายตัวถ้าเคลียร์น้ำท่วมเสร็จจะเช็คให้ครับ

  24. ณัฐวัฒน์

    เรียนคุณ ThaiWatchMaker เป็นเครื่อง 6619A ครับ ถ้าพี่มีหลายเครื่อง แบ่งให้ผมซัก 2 เครื่อง ผมจะมาหัดถอด ล้าง แล้วประกอบครับ ตอนนี้ผมสนใจนาฬิกาAUTO ว่างๆผมจะไปหานาฬิกาแถวเจริญกรุง มาหัดล้าง ส่วนใหญ่จะได้เครื่อง 7009 8200 7s26 6309 6319 2836-2 12834 ตอนหลังได้เครื่อง 6619A มา3เครื่อง(เป็นซาก)ล้างเครื่องแล้วพบว่า แท่นเครื่องไม่สมบูรณ์ทั้ง3เครื่อง จักรกรอกใช้ไม่ได้เลย ส่วนอื่นใช้ได้หมด ถ้าพี่เคลียร์เรื่องน้ำท่วมเสร็จแล้วกรุณาแจ้งผมได้ที่E-MAIL : nattawat_van@bbthai.com นะครับ ขอขอบคุณมากครับ

  25. ThaiWatchMaker

    ตอบคุณณัฐวัฒน์ ถ้าพร้อมผมจะติดต่อไปครับ Cal.ที่คุณบอกมาเป็นเครื่อง Auto ที่พบบ่อยมากครับ ถ้าสนใจ AUTO จะลองซ่อมเครื่อง AS และ Felsa
    ก็มีให้ลองครับได้มาจากแคนนาดาสภาพเครื่องค่อนข้างดีไม่ค่อยช้ำครับ
    เพิ่มเติม SEIKO 6619 ผมมีสมบูรณ์อยู่เรือนนึงสภาพสวยมากถ้าเอาไปหัดล้างก็เก็บสะสมได้เลยครับยังไงจะส่งรูปไปให้ดูครับ

  26. ณัฐวัฒน์

    ขอขอบคุณ คุณThaiWatchMakerมากครับ ยังไงพี่ส่งรูปเครื่อง AS และ Felsa มาด้วยเลยนะครับ ขอบคุณมากครับ

  27. ThaiWatchMaker

    คุณ kamol ไม่มีครับ ที่ผ่านมาผมสะสมแบบช่างครับเน้นศึกษาระบบกลไกเลยเก็บดะแม้ไม่เต็มตัวครับ

  28. ณัฐวัฒน์

    อยากถามคุณ ThaiWatchMakerครับ ว่าการหยอดน้ำมัน8200และ8301(ไม่รู้ว่าจำผิดหรือเปล่า)ในกระปุกลาน ต้องหยอดส่วนไหน ตอนนี้ผมหัดม้วนลานสำหรับเครื่อง 2836-2 เข้าไปในกระปุกลานได้แล้วครับ แต่ยังไม่เคยหยอดน้ำมัน ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ

  29. ThaiWatchMaker

    ตอบคุณณัฐวัฒน์ (ถามสั้นแต่ขออนุญาตตอบยาวเพื่อให้ครอบคลุม)

    ตามข้อแนะนำของ Moebius
    – นาฬิกาออโต้ กำหนดให้ใช้ Moebius 8217(Glissalube20)แต้ม
    3-4 จุดที่ขอบด้านในกระปุกลาน ส่วนลานใช้ Moebius 8141
    – นาฬิกาไขลานใช้ Moebius 8200 แต้มที่ขอบกระปุกลานรวมทั้งลานด้วย
    แต่ถ้าใช้ Moebius 8200 กับนาฬิกาออโต้ ส่วนของตุ้มเมติก เฟืองเมติก ขาจักรสอง หลักลาน ให้ใช้ Moebius 9020 ซึ่งจะได้ผลดีกว่าการใช้ตาม Oil Chart ของ 2836 ที่กำหนดให้ใช้ Moebius HP-1300 หรือ Moebius D5 ครับ
    การแต้มน้ำมันลานทั่วไปใช้อยู่สองวิธี
    1. ม้วนลานใส่กระปุกแล้วแต้มน้ำมันบนเนื้อลาน 3-4 แถบ
    2. รูดน้ำมันบนเนื้อลานด้วยปากคีบพิเศษที่ปลายปากคีบจะมีแถบคล้ายก้นกรอง
    ของบุหรี่นำน้ำมันลานมาแต้มไว้ หรือแต้มน้ำมันลานบนกระดาษนาฬิกาแล้ว
    นำลานมารูดให้เนื้อลานติดน้ำมันทั้งเส้น วิธีนี้ผมใช้อยู่
    ไม่แนะนำให้ม้วนลานด้วยมือกับสปริงรุ่นเก่าที่สีน้ำเงิน(Blue steel)เพราะสปริงจะกลายเป็นรูปกรวยทำให้แรงสปริงเสียทิศทางการคลายลานและลานจะเสียเร็ว แต่ถ้าเป็นสปริงรุ่นใหม่(White Alloy)ก็พอทำได้ แต่อยากแนะนำให้ใช้เครื่องม้วนลาน(Watch mainspring winder)เพราะเนื้อลานจะได้ไม่เลอะคราบรอยนิ้วมือเซึ่งมีความชื้นของเหงื่อ คราบไขมันและเกลือ
    น้ำมัน 8301 น่าจะเป็นเบอร์ 8031 ใช้กับ Clock ครับ แต่ถ้าเป็น 8201 ใช้กับ Bolova Accutron ครับ
    สนุกกับงานซ่อมนะครับ

  30. ณัฐวัฒน์

    ขอบคุณอาจารย์ThaiWatchMakerเป็นอย่างมากครับ ทำให้รู้เรื่องน้ำมันลานและน้ำมันหยอดจักร ผมต้องขอความรู้อีกเยอะ จริงๆแล้วผมไม่ใช่ช่างนาฬิกา แต่ผมชอบเดินซื้อนาฬิกามือ2โดยเฉพาะเครื่องAUTO ผมชอบตรงที่ว่ามันไม่มีแหล่งพลังงานแต่เดินได้ยังไง ซื้อสะสมไปเรื่อยๆ อย่าง SEIKO7009ผมซื้อมา200-250บาท เข้าร้านซ่อม เฉพาะล้างเครื่อง เปลี่ยนอะไหล่นิดหน่อยก็ประมาณ400-700บาท CITIZEN8200ซื้อมา150-200ซ่อมที300-600บาท ผมจึงมีความคิดว่าน่าจะไปเรียน จึงหาที่เรียนค้นในINTERNETที่ลงไว้ว่ารับสอน ผมโทรไปหาทุกๆท่านที่ลงเบอร์โทร ค่าเรียนก็แตกต่างกันไป แต่หลักสูตรคล้ายกันคือเริ่มต้นที่เครื่องQUARTZต่อด้วยเครื่อง AUTO7009ต่อด้วยเครื่องAUTO8200ต่อด้วยเครื่องAUTO2836 บางท่านก็สอนโดยผ่านแผ่นDVDพร้อมเครื่อง2เครื่องพร้อมเครื่องมือ และมีตัวอย่างการสอนผ่านYOUTUBE ผมคลิ๊กไปคลิ๊กมาไปเจอYOUTUBEการถอดเครื่องนาฬิกา การประกอบจากต่างประเทศ เอาละสิ เครื่องเรามีแล้ว วิธีการถอด การประกอบ SAVEในYOUTUBEไว้ ผมก็เริ่มไปซื้อเครื่องมือที่ถนนผดุงด้าวทั้งร้านเหรียญทอง ร้านกวงเฮงฮวด ไปเจอช่างเยอะมาก ผมก็คอยถามว่าพี่ซื้ออะไร ไว้ทำอะไร ผมก็ซื้อตาม บางเครื่องถอดไม่ได้ ก็ถามช่างที่มาซื้ออะไหล่นั่นแหละ บางท่านก็บอกก็สอน ถามคนขายทั้ง2ร้านก็ให้ความรู้เป็นอย่างดี ผมทำงานบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ผมใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน นั่งแกะนาฬิกาเล่นตั้งแต่2ทุ่มถึงตี1ตี2ทุกวัน งานนาฬิกาเป็นงานละเอียด ต้องตามขั้นตอนทุกอย่าง ถ้าไม่ลงล็อค ฝืนก็ไม่ได้ จักรเหล็ก จักกรอก ทำหักประจำ น๊อตกระเด็นหายทุกวัน นี่ก็ประมาณได้6เดือนแล้วครับ เริ่มวางมือได้ดีขึ้น ทุกวันนี้สนุกกับนาฬิกามากเลยครับ

  31. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ ยินดีด้วยครับ
    * ลองค้นหาวิธีฝึกการหายใจ(ฝึกนิ้วมือ/ข้อมือ)ที่ช่างนาฬิกาฝรั่งเขาเขียนไว้เวลาที่จะดัดสายใย/เปลี่ยนแกนใยและงานที่ละเอียดมากๆ ต้องการสมาธิสูง จะได้ไม่ต้องมีประสบการณ์พังนาฬิกาเพราะเมื่อเวลาผ่านไปแล้วจะรู้สึกเสียดายของครับ -นาฬิกาเก่ามันหายากขึ้นทุกวัน
    * แนะนำให้เรียนรู้ชื่อชิ้นส่วนทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่ช่างและร้านขายอะไหล่ใช้เรียกกันจริงๆ ไม่ใช่ชื่อตั้งเอง -ไปซื้ออะไหล่เรียกชื่อผิดมีสิทธิจ่ายแพง ถ้าจำกลุ่มรหัสชิ้นส่วนได้ด้วยก็ยิ่งดี เช่น Stem 401 = แกนไขลาน เพราะเวลาไปเจออะไหล่ GP เก่าเก็บจะได้ร้องอ๋อ
    * ตำราซ่อมนาฬิกาออโต้ที่ดี(จริงๆ)เห็นของ Time Zone ครับ ถ้าตำรานาฬิกาเก่าโบราณจะหาง่ายกว่าเยอะแต่ของเขาก็มีรายละเอียดดีๆ หลายอย่างเช่นการชุบแข็งชิ้นส่วน การซ่อมแก้ไขจุดต่างๆ ผมไม่เผยแพร่เพราะกลัวว่าถ้ามีความรู้แต่ไม่มีเครื่องมือที่ถูกต้องเหมาะสมในการซ่อมจะเป็นการพังนาฬิกาเพิ่มซะมากกว่าหรือไม่งั้นก็ Copy วางขายยิ่งยุ่งใหญ่คราวนี้นาฬิกาถูกรื้อพังกระจาย อย่างที่ว่า นาฬิกาเก่ามันหายากขึ้นทุกวัน

    *Best Tools & Best Practices for Best Results

  32. ณัฐวัฒน์

    ขอขอบคุณอาจารย์ ThaiWatchMaker มากครับที่แนะนำครับ ผมจะนำไปปฏิบัติตาม และหาค้นคว้าหาตำราเพิ่มเติมไปด้วยครับ ยังต้องศึกษาและฝึกทักษะ ตลอดจนความจำ อีกมากครับ

  33. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ ดีครับ
    – อย่ารีบร้อนซื้อเครื่องมือและพยายามหลีกเลี่ยงเครื่องมือของจีนและอินเดียไม่งั้นเปลืองงบแย่และเครื่องมือที่ไม่ได้ใช้จะล้นโต๊ะครับ
    – ศึกษา Catalog เครื่องมือของพวก Swiss USฯ เช่น Bergeon AF บางชิ้นจะมีคำอธิบายวิธีใช้งาน เวลาไปซื้อนาฬิกาเก่าอาจโชคดีเจอเครื่องมือพวกนี้

    สนุกกับงานซ่อมครับ แต่อย่าหมกมุ่นเกินไปเดี๋ยวจะเบื่อเร็วครับ

  34. ณัฐวัฒน์

    ครับผม ตอนซื้อเครื่องมือพนักงานขายก็แนะนำให้ซื้อของดีไปเลย ของไม่ดีเคยซื้อมาแล้วทำนาฬิกาเป็นรอย เครื่องมือตอนนี้เริ่มล้นแล้วครับ ผมเดินเข้าร้านอะไหล่ทุกอาทิตย์เลยครับ บางที่ก็ไม่รู้จะซื้ออะไร แต่จะคอยดูพวกช่างมืออาชีพว่าเขาซื้ออะไรกัน ผมคงไม่เบื่อครับ แค่เริ่มต้นครับ อาทิตย์ที่ผ่านมาได้นาฬิกายี่ห้อANTIMAเครื่องAUTO ETA-2893-2 กับ RADO เครื่อง 2789 อย่างละเรื่อนและได้7s26,7009,6309อย่างละหลายเรือนครับ เครื่อง 2789 ล้างเรียบร้อย เดินOK แต่เครื่อง2893เพิ่งจะโหลดTECHNICAL COMMUNICATION ETA 2893 มากำลังหาวิธ๊แกะอะไหล่ NO.1143/1อยู่ครับ

  35. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์
    1143/1 Oscillating weight,assembled ตุ้มเมติคตัวนี้ใช้เครื่องมือ Oscillating Weight Bolt Tool ของ Bergeon หรือ Horotec
    สำหรับถอด/ประกอบ แต่ถ้าจะใช้ปากคีบแข็งๆ ต้องฝนปลายให้ใหญ่ผิวเรียบมากๆและออกแรงหมุนมากกว่าแรงกดไม่งั้นตุ้มเมติคเป็นรอย ค่อยๆ เล่นไป

  36. ณัฐวัฒน์

    ขอบคุณครับ กำลังสอบถามกวงเฮงฮวดว่าตัวเปิดราคาเท่าไร

  37. ณัฐวัฒน์

    วันหยุดยาว 3 วัน จะได้เพลิดเพลิน กับการดูนาฬิกาเก่าๆ วางขายถูกๆ ตามข้างทาง ใครได้อะไรมาใหม่ บอกกันบ้างนะครับ

  38. sala

    สวัสดีครับ คุณณัฐวัฒน์ กับ คุณThaiWatchMakerช่วยสอนหรือให้ความรู้เกี่ยวกับการเริ่มซ่อมนาฬิกาเก่ากับผมด้วยครับ ผมมีนาฬิกาเก่าๆอยู่หลายเรือนที่ไม่เดิน เลยอยากจะเอามาซ่อมครับ เดี๋ยวผมแอดไปน่ะครับ ขอบคุณครับ

  39. ThaiWatchMaker

    ดีครับ คุณ sala ใจเย็นๆ อย่ารีบจนเสียของควรคิดว่านาฬิกาไม่เดินมานานแล้วจะรออีกซักอาทิตย์ซํกเดือนหรืออีกซักปีก็ยังดีกว่ารื้อแล้วหน้าปัดเป็นรอย เข็มหักอะไหล่กระเด็นหายหรือรื้อออกมาแล้วหาอะไหล่ไม่ได้เก็บใส่กล่องชิ้นส่วนทยอยหายไปที่ละตัวฯ สรุปง่ายๆ เสียมากกว่าเก่า ถ้าซ่อมแล้วต้องดีขึ้น!!!
    * เริ่มต้นเรียนรู้ระบบกลไกการทำงานให้เข้าใจก่อน
    * หาเครื่องมือที่ถูกต้องเหมาะสมมีคุณภาพ
    * ฝึกหัดจากเครื่องนาฬิการาคาถูกๆ
    * ไม่รีบ หัดถอด/ประกอบฝึกซ้ำๆ จนเข้าใจระบบและคล่องมือไม่นานก็เก่ง
    * จักรกลอก/สายใย/ก้ามปู(ม้า)/จักรเหล็ก ค่อยข้างบอบบางต้องระวังเป็นพิเศษ
    * ถ้าไม่อยากรอ ไม่อยากทำเอง หาช่างซ่อมให้ เลื่อกที่น่าเขื่อถือหน่อยครับ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.