เรื่องของนาฬิกาเก่า

ผมเป็นคนชอบสะสมนาฬิกาเก่าครับ

สะสมมาหลายปีแล้ว

ตอนเป็นเด็ก ผมหลงไหลกับเสียงนาฬิกา เดิน ติ๊ก ๆ ๆ  เป็นยิ่งนัก รู้สึกว่ามันมีชีวิต

นาฬิกาเรือนแรกที่จำความได้ โตมาพร้อมกับผม อาจจะมีอายุมากกว่าผม และทุกวันนี้ยังพอใช้การได้ คือนาฬิกาแขวนทรงกลมยี่ห้อ Kienzle ผลิตในประเทศเยอรมนี เป็นนาฬิกาไขลาน หน้าปัดเป็นกระเบื้องสีขาว

ทุกครั้งเมื่อลานหยุดเดิน ผมชอบไขลานนาฬิกาเพื่อให้กลไกภายในมันทำงานอีกครั้ง ราวกับว่าเราเป็นพระเจ้าสามารถได้ชุบชีวิตมันขึ้นมาได้

ผมไม่ชอบนาฬิกาควอทซ์ เพราะนอกจากจะเปลืองแบตเตอรี่แล้ว มันเดินของมันเองได้ แต่ไร้เสน่ห์
นาฬิกาเรือนแรกในชีวิต ได้มาจากเพื่อนสนิทรุ่นพี่คนหนึ่งชื่อพจนา จันทรสันติ เป็นนาฬิกาพกยี่ห้อ Certina หน้าปัดเป็นกระเบื้อง ต้องหมั่นมาไขลานสองสามวันครั้ง เสียงนาฬิกาดัง แน่น มีชีวิตเหลือเกิน

พอแต่งงานมีครอบครัว ย้ายบ้านมาอยู่หลังใหม่ ผมมักไปเดินตลาดนัดกลางคืนแถวสี่แยกวรจักรที่มีสินค้าทุกชนิดมาขายทุกวันเสาร์ โดยเฉพาะสินค้าเก่าหรือสินค้ามือสองนานาชนิด ผมสามารถหาซื้อนาฬิกาแขวนได้สองเรือน มาประดับบ้าน แทนที่จะซื้อนาฬิกาแขวนใหม่ ๆ

เรือนแรกเป็นนาฬิกาหน้าปัดกระเบื้องสีขาวจากประเทศเยอรมนี อีกเรือนเป็นนาฬิกาลูกตุ้มหน้าปัดแปดเหลี่ยมที่เรียกกันว่า นาฬิกาแมงดา จากประเทศญี่ปุ่น

เจ้าของร้านบอกว่านาฬิกาทั้งสองเรือนคิดราคารวมกันสี่พันกว่าบาท แต่ผมต่อรองราคาเหลือสามพันกว่าบาท พอใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่าไม่ได้เอาเปรียบกัน

ผมเองก็ต้องทำการบ้านมาก่อนว่า นาฬิกาเก่าแบบนี้มีราคาในท้องตลาดประมาณเท่าใด

ผมชอบการต่อรองราคา นับเป็นการประเมินนิสัยใจคอของแต่ละฝ่าย ไม่ต่างจากตอนทิ้งไพ่ในวงดัมมี่ ก่อนทิ้งไพ่ต้องประเมินดูคนอื่นในวงว่าคิดอะไรอยู่

นาฬิกาข้อมือเรือนแรกที่ผมซื้อ ก็เป็นนาฬิกาทหารไขลานจากรัสเซีย หน้าปัดเป็นรูปดาวแดง ซื้อแถวตลาดหนองคายติดชายแดนไทย-ลาว เมื่อยี่สิบปีก่อน เป็นนาฬิการุ่นที่ยังเป็นสหภาพโซเวียต ยังไม่แตกเป็นหลายประเทศเหมือนทุกวันนี้ จำได้ว่าซื้อเรือนละสามสี่ร้อยบาท

ทุกวันนี้ยังใช้งานได้ดี

อีกเรือนซื้อมาจากร้านแบกะดินแถวท่าพระจันทร์เป็นนาฬิกาทหาร US.ARMY แบบออโตเมติก คือพอหยุดเดินก็เอาขึ้นมาเขย่าสักครั้ง มันจะทำงานอัตโนมัติ ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ ราคาเจ็ดร้อยกว่าบาท

เรือนล่าสุดประมูลได้จากทางอินเตอร์เน็ต เป็นนาฬิกาไขลานจากสวิส ยี่ห้อ Nivada และ Mondia ราคาเรือนละพันกว่าบาท อายุประมาณรุ่นทศวรรษ ๑๙๗๐ ยังใช้งานได้ดี รูปทรงเรียบง่าย ดูทันสมัยเสมอ

นาฬิกาเป็นของสะสมไม่กี่อย่างของผู้ชายจำนวนมาก เพื่อนผมหลายคนเป็นนักสะสมนาฬิกา แต่ของพวกเขาสะสมราคาเรือนละสี่ห้าแสนไปจนถึงหลักล้าน ด้วยเหตุผลหลายอย่าง อาทิ เป็นค่านิยมของผู้ชายสมัยนี้ หรือหลงใหลในเสียงและรูปทรงการออกแบบของมัน

แต่ผมเองไม่เคยคิดจะสะสมนาฬิการาคาแพงแบบนั้น ดูระยะยาวแล้วน่าจะเป็นความทุกข์มากกว่าความสุข และยังชอบซื้อของมือสองในราคาที่ต่อรองกันได้

ในภาวะโลกร้อน การใช้สินค้ามือสอง การนำของเก่ากลับมาใช้ใหม่ เป็นการแก้ปัญหาที่เราทุกคนทำได้ นอกจากจะไม่เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานเพื่อผลิตสินค้าใหม่แล้ว ยังเป็นการใช้ของอย่างคุ้มค่าและราคาถูกอีกต่างหาก

โดยเฉพาะกับนาฬิกาไขลาน นอกจากจะไม่เปลืองแบตเตอรี่แล้ว เรายังสามารถชุบชีวิตของมันขึ้นมาได้ ด้วยมือน้อย ๆของเรานี่แหละ

Comments

  1. ณัฐวัฒน์

    ตอบ คุณsala ครับ ทำตามที่อาจารย์ThaiWatchMakerแนะนำครับ แล้วคุณจะทึ่งว่าคุณก็ทำได้ แต่คุณต้องใจเย็นครับ หาซื้อเครื่อง7009มาสัก2เครื่อง ราคา200-250บาทมาลองก่อนครับ แต่เครื่องมือซื้อของดีๆไว้นะครับ ถอดเครื่องนึง อีกเครื่องไว้ดูเป็นตัวอย่าง ทำไปทำมาซ้ำๆเดี๋ยวชำนาญเองครับ นาฬิกาเ่ก่าเก็บไว้ก่อนครับ ใจเย็นๆครับ คุณก็เหมือนผมแหละครับ

  2. ณัฐวัฒน์

    ขอถามอาจารย์ ThaiWatchMaker ครับ น๊อตเป็นสนิมหักคารูแท่นเครื่อง เอาออกไม่ได้ ทำยังไงดีครับ

  3. ThaiWatchMaker

    ทำได้หลายวิธีครับ
    * ใช้ Broken Screw Remover เป็นเครื่องถอดน๊อตหักคาแท่นเครื่อง
    * ตอกออกด้วย Staking tool แต่ต้องรองด้วย Stump ให้ดี
    * หยดน้ำมันคลายเกลียวน๊อตทิ้งไว้แล้วเขย่าด้วยเครื่องอัลตร้าโซนิคแล้วล้างออก
    * หยดน้ำมันคลายเกลียวน๊อตแล้วลองใช้ไขควงเขี่ยให้หมุนไปมาเบาๆ กรณีนี้ถ้า
    ติดไม่แน่นจะหลุดออกครับ
    * ถ้าเป็นน๊อตใหม่ๆ ใช้ไขควงเขี่ยให้หมุนไปมาเบาๆ ก็หลุดออกได้

    ต้องระวังอย่าให้แท่นเครื่องเป็นรอย!!!

  4. ณัฐวัฒน์

    อยากรู้ว่า Balance wheel holder หาซื้อได้ที่ไหนครับ ที่สอบถามมาที่ร้านเหรียญทองบาร์ซ่า,เหรียญทองเยาราช,ร้านกวงเฮงฮวด,ร้านอ.อัวะกี่ ทุกร้านตอบว่าไม่มีแล้วครับ

  5. ThaiWatchMaker

    เคยเห็นขายในเว็ปแต่มัีนแทบจะเป็น Antique tool ปัจจุบันที่ใช้
    Balance tack – Used to manipulate balance wheel without removing it from the balance cock.

    Balance table – Used to support balance complete when working with the balance removed from the balance cock.

  6. ThaiWatchMaker

    ตอบท่านที่จะให้สอนทางเมล์ ท่านควรมีความรู้ตั้งแต่พื้นที่ที่จะทำงาน โต๊ะซ่อม แสงสว่าง เครื่องมือพื้นฐานรวมทั้งการใช้งานถึงจะไปสู่เครื่องนาฬิกา ระบบการทำงาน ชื่อชิ้นส่วน เครื่องมือที่ใช้ Accessories ที่เกี่ยวข้องกับงานซ่อม
    (แล้วจึงเลยไปสู่เครื่องมือพิเศษ เช่น เครื่องตอกแกนใย เครื่องกดทับทิม เครื่องล้าง เครื่องจับเวลา ฯ)พื้นฐานพวกนี้ทำให้งานซ่อมดีและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ท่านั่ง แสงสว่างกับการใช้สายตา สารเคมีที่เกี่ยวข้องฯ

    ถ้าเริ่มจากการรื้อเครื่องนาฬิกาเลยแล้วสื่อสารกันคลาดเคลื่อนไปมาไม่เวิร์คและคงใช้เวลามากเกินไปครับ

  7. kamol

    มาอ่านแล้ว ได้ความรู้ดีครับ ผมชอบสะสมนาฬิกาเก่าไซโก้ มาสามปีแล้ว แต่ซ่อมไม่เป้นเลย เคยคิดจะลองรื้อดูแล้ว เจีงไปคามือ เลยใส่กลับก้ไม่ได้ :mrgreen:
    เลยส่งให้ช่างซ่อมดีกว่า เสียแต่ว่าที่จังหวัดผม หาคนซ่อมยาก ตอนนี้ โชคดีได้ช่างคนนึง แกเก่งดี เรือนที่ผมหามาสามสี่เจ้า ทำไม่ได้แก ก้ทำได้ แต่ต้องรอดูอีกที ว่าใช้งานเป้นไงมั่ง แต่ตอนนี้ เดินเร็วไป 3-4นาที ต่อวัน

  8. ThaiWatchMaker

    ท่านใดรับทำ Tabletop Mini Watchmakers Bench บ้างครับ ที่ใช้อยู่โดนความชื้นราขึ้นบางส่วน ต้องการขนาด กว้าง 70 เซนต์ x ลึก 45 เซนต์ x สูง 18 เซนต์ ล้อมขอบไม้สูง 5 เซนต์ 3 ด้าน(ด้านหน้าและซ้าย-ขวา)
    ขอ 1 ลิ้นชัก ครับ เอาไว้วางบนโต๊ะคอม W80cm * D60cm * H75cm
    และถ้าท่านใดต้องการโต๊ะซ่อมนาฬิกาเป็นกิจจะลักษณะด้วยจะได้รวบร่วมกันสั่งราคาจะได้ถูกลงอีก เวลาซ่อมนาฬิกาจะได้ไม่ต้องนั่งหลังค่อม คอหัก ครับ

    *** กำหนดขนาดเล็กนิดหน่อยเผื่อไว้ยกหนีน้ำด้วยครับ

  9. ณัฐวัฒน์

    สนใจครับ Tabletop Mini Watchmakers Bench ต้องใช้งบประมาณเท่าไรครับ กำลังคิดจะซื้อโต๊ะพอดี ทุกวันนี้กางโต๊ะญี่ปุ่นแล้วนั่งกับพื้น เมื่อยหัวเข่าแล้วครับ

  10. ณัฐวัฒน์

    เมื่อคืนลองล้างเครื่อง+ประกอบเครื่องพร้อมกับใช้น้ำมันตามคำแนะนำของอาจารย์ThaiWatchMakerแล้วครับ ทำเพลินๆไป2เครื่อง ปาเข้าไปเกือบตี4 สนุกกับนาฬิกาเก่าๆมากเลยครับ

  11. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ ดีครับแต่ต้องระวังเรื่องสุขภาพด้วย เช่น ท่านั่งทำงาน แสงสว่าง สารเคมี(การสูดดมการสัมผัสผิวหนัง)ทำเล่นๆ แต่เป็นมืออาชีพคือได้ผลลัพท์ตามที่ต้องการเกือบทุกครั้งไม่ใช่ได้บ้างเสียมากกว่า !!!
    สำหรับ Tabletop Mini Watchmakers Bench ที่สอบถามเพราะเห็นว่ามีหลายท่านสนใจเรียนรู้การซ่อมนาฬิกา ถ้าเรารวบรวมได้หลายๆ รายแล้วไปจ้างให้เขาทำกำหนดจุดให้มาส่งเพื่อมารับกันไป นำไปวางบนโต๊ะที่สูงมาตรฐาน 75cm ก็ปลอดภัยจากหลังค่อม คอหัก และทำงานได้สะดวกเพลิดเพลินน่าสนุกขึ้นเยอะ

  12. ณัฐวัฒน์

    ตอบอาจารย์ThaiWatchMakerดีครับ ผมสั่งด้วยชุดนึงครับ อยากถามเรื่องน้ำมันเบนซินขาวครับ ถ้าเราสัมผัสทุกวัน จะมีผลอะไรไหมครับ

  13. ThaiWatchMaker

    เท่าที่ศึกษาจากเว็ปต่างๆ(Benzin,Benzine,Benzene,Benzyne-ต่างที่อะตอม)เขามีระบุโทษเอาไว้ครับ ผมก็ยังไม่แน่ใจจริงๆ แต่เคยพบช่างนาฬิกาที่เลิกกิจการไปเพราะสุขภาพซึ่งอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องครับ
    *เวลาใช้งานจึงควรระบายอากาศไล่ไอระเหยออกไป* ❗ ❗ ❗

    ชอบครับที่คุณณัฐวัฒน์แจ้งความคืบหน้า ถ้าได้อะไรมาเกิน/ขาดอะไรเอามาแลกเปลี่ยนหรือแ่บ่งขายให้กัน(win-win)ทำเป็นกลุ่ม hobbyist
    ผมทำงานและซ่อมนาฬิกาให้ลูกค้าประจำหรือก็คือเพื่อนๆ กว่า 90%เป็นนาฬิกาควอตซ์ นาฬิกาเก่าถ้าคืนชีพให้เขาหรือเธอได้ ดูแลเองได้ เป็นการสะสมที่ภูมิใจและสนุกมากครับ – คงไม่ลดงานช่างมืออาชีพสักเท่าไหร่ –

  14. kamol

    ชื่นชมคุณณัฐวัฒน์มากครับ ความจริงผมก็เคยคิดนะครับ แต่ตาไม่ค่อยดี เพ่งมากๆจะปวดหัว เลย เอาแค่เก็บสะสม
    ถ้าชอบพวกไซโก้เก่าๆ คุยกันได้นะครับ ผมสะสมมาเกือบสามปีแล้ว เสียดายเวบนี้ลงรูปไม่ได้ จะได้แบ่งกันชมภาพของสะสม

  15. ณัฐวัฒน์

    ตอบคุณkamolครับ เชื่อไหมครับว่าสายตาของผม สั้น ยาว เอียง ครบเซ็ท คนอื่นตัดแว่นกันวันเดียวได้ ของผมต้องรออาทิตย์กว่า ต้องรอเลนส์แลบจากโรงงาน เนื่องจากสายตาเอียงเกิน200ครับ ที่นั่งทำนาฬิกาเป็นงานอดิเรกที่ดีมากเลยครับ ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานให้เป็นประโยชน์ แต่ไม่ได้คิดจะทำนาฬิกาเป็นอาชีพนะครับ เพราะงานประจำก็มั่นคงดี อยู่บริษัทนี้ครบ20ปีแล้วครับ ผมชอบนาฬิกาที่เป็นAUTO ชอบหมดครับทุกยี่ห้อถ้ามีโอกาสอาจขอแบ่งซื้อจากคุณkamolครับ ดีแล้วครับคุณkamolสะสมนาฬิกาไว้เพลินดีครับ ของSEIKOผมก็ชอบ หาซื้อมาล้างประกอบซ่อมเปลี่ยนอะไหล่ทำให้นาฬิกาเดินได้ ภูมิใจครับ แต่ผมจะเน้นเรื่องเครื่องมากกว่า ว่าเครื่องรุ่นนี้มีหรือยัง แต่ละเครื่องกลไกเป็นยังไง แตกต่างกันยังไง ผมต้องศึกษาอีกเยอะครับ ดีที่ตอนนี้ได้อาจารย์ThaiWatchMakerนี่แหละครับ ที่ให้ความเมตตาให้ความรู้ ความเข้าใจ ลึกๆ ของนาฬิกา เพราะผมรู้แค่ผิวเผินแค่นั้นเอง

  16. ณัฐวัฒน์

    อยากถามอาจารย์ThaiWatchMaker ครับ นาฬิกาSEIKO เครื่อง6309 ล้างเครื่อง ประกอบเครื่องเสร็จตอนตี2 เช้าดูตอนเจ็ดโมงเช้า ปรากฏว่าเดินเร็วไปชั่วโมงกว่า สาเหตุน่าจะมาจากอะไรครับ

  17. ThaiWatchMaker

    ช่าง SEIKO ช่วยตอบที 😕
    สำหรับผม 5 ชั่วโมงเดินเร็วไปชั่วโมงกว่า ตรวจดูว่าจักรกลอกแกว่งมากกว่า 237ํํํัััั องศาหรือเปล่า ถ้าน้อยกว่ามากๆ ตรวจดูสายใยว่าเลอะน้ำมัน/ติดแรงแม่เหล็ก/คดไปชนถูกจักรกลอกหรือแป้นทับ/ช็อตรอบหรือเปล่า ถ้าสายใยปกติมีชิ้นส่วนบางอย่างผิดรุ่นแล้วครับ หาเครื่อง 6309 อีกตัวมาเทียบชุดจักร ก้ามปู จักรกลอกครับ คุณณัฐวัฒน์มีเครื่องล้างแรงแม่เหล็กหรือยัง ?

    สำหรับ Tabletop ต้องรอออกแบบและไปหาร้านก่อนครับอาจเป็นหลังปีใหม่

    คนรักษ์นาฬิกาท่านใดที่ต้องการเรียนรู้การซ่อมนาฬิกาไขลาน ออโต้ เพื่อการสะสมโดยสามารถซ่อมเองได้ ถ้ามีหลายๆ รายผมจะรวบรวมตำราของต่างประเทศที่เป็นแบบแผน ชื่อเครื่องมือและชิ้นส่วนที่ช่างและร้านขายใช้เรียก รวมทั้งอธิบายจุดสำคัญในการซ่อมแซมนอกเหนือจากการถอดล้างประกอบครับ

  18. kamol

    คุณณัฐวัฒน์ครับ สายตาผมคงคล้ายๆกัน :mrgreen:
    ส่วนไซโก้ผมคงเก้บไว้ครับ ไม่ได้ขายครับ แต่เท่าที่เก็บมา ราคา ตลาดเพิ่มพอควร อย่างพวก worldtime เมื่อสามปีก่อนเห็นขายกัน 3-4 พันก็พอหาได้ แต่ตอนนี้ ขยับไปเกือบหก ยิ่งถ้ารุ่นแรกๆเลย ไปเป้นหมื่น เสียดาย ตอนเริ่ม มัวแต่ชอบพวก นาฬิกาปลุก เลยไม่ได้หาไว้

  19. ณัฐวัฒน์

    เครื่องล้างแรงแม่เหล็กเป็นยังไงครับ คงต้องเป็นเครื่องสำหรับมืออาชีพแน่ๆ ถ้าอาจารย์ ThaiWatchMakerรวบรวมตำราเผยแพร่สำหรับผู้ที่สนใจ เป็นการให้ความรู้ที่ถูกวิธีที่ดีมากเลยครับ สนใจมากครับ

  20. ณัฐวัฒน์

    อยากให้คุณkamol ส่งรูปมาให้ดูบ้างจัง แบ่งกันแค่ชมบ้างก็ยังดีครับ ลองส่งMAILมาที่ nattawat_van@bbthai.com นะครับ

  21. ณัฐวัฒน์

    ได้ดูรูปนาฬิกาของคุณkamolแล้วครับ โอ้โห! มีเป็นคลังเลยครับ สวย สุดยอดทั้งนั้นเลยครับ ได้ใหม่อย่าลืมส่งให้ดูอีกนะครับ

  22. ThaiWatchMaker

    คุณณัฐวัฒน์ เครื่องล้างแรงแ่ม่เหล็กใช้หลักการของแม่เหล็กไฟฟ้าสลับไปล้างการเรียงตัวของแม่เหล็กครับ เครื่องมือที่เป็นเหล็ก เช่น ไขควง ปากคีบ (ไม่เป็นสเตนเลส 100%) ที่งัดขั้วสายใย ฯ ชิ้นส่วนที่เป็นเหล็ก เช่น น๊อตทุกตัว แกนไข จักรไขลานตัวตั้ง/ตัวนอน จักรม้วนลานเล็ก/ใหญ่ หลักลาน ลาน ฯ ติดแรงแม่เหล็กได้ ไขน๊อตๆ ติดปลายไขควง คีบน๊อตวางน๊อตหลุดจากตำแหน่ง สายใยติดกันแม้จะล้างสะอาดดีแล้ว เป็นอาการติดแรงแม่เหล็กครับ ตำราฝรั่งจะเริ่มซ่อมด้วยการล้างแรงแม่เหล็กครับ
    Anti-magnetic (non-magnetic) watches กันแรงแม่เหล็กได้ระดับหนึ่งถ้าเจอแม่เหล็กแรงๆ เช่น แม่เหล็กของ Hard Disk นาฬิกาหยุดเดินครับ
    เครื่องล้างแรงแม่เหล็กไม่ต้องหาซื้อทำเองได้ครับ 😀

  23. ณัฐวัฒน์

    ขอบคุณอาจารย์ ThaiWatchMaker มากครับ ผมมีเครื่อง multifunction testerที่เอาไว้เช็คแบตเตอรี่, คอยล์ และแผงเซอร์กิต ในนาฬิกาควอตซ์ อ่านในคู่มือระบุเครื่องนี้ทำลายสนามแม่เหล็กได้ครับ

  24. Dekhlongta

    ผม อายุ 17 คับ ผมไปเจอนาฬิกาของตา ยี่ห้อ felca airmaster 17jewews ไขลาน ขนาด 33 มม. ไม่นับ เม็ดมะยม อยากทราบทำเมื่อพศ.อะไรคับ ผมเอาไปล้างเครื่องไหม่ 650 บาท ขอตังแม่ไปเอา แม่บอกว่าลูกไม่รู้อะไร ชอบเก็บของเก่า เดี๋ยวไปซ่อมๆๆๆ แ่ม่รำคาญ ผมก็เลยออกเงินเอง นาฬิกาไม่รู้เท่าไร นะคับ แต่คุนค่าทางใจ มันสำคัญกว่า

  25. Dekhlongta

    ไม่เข้าใจ คับ ระหว่าง 1950 กับ 1955
    อธิบายเปนภาษาไทยได้ไหมคับ

  26. ThaiWatchMaker

    เครื่องนาฬิกาสมัยแรกๆ จะไม่มีระบบกันตก (Shock resistant) ตกแล้วแกนจักรกลอกจะหักง่าย
    ปี 1950 เครื่อง ETA 1080 17 Jewels ใช้ระบบกันตกที่เรียกว่า Monorex
    ปี 1955 บริษัท Felca ใช้เครื่อง ETA 1080 17 Jewels ใช้ระบบกันตกที่เรียกว่า Incabloc

    ดูระบบกันตกแบบต่างๆ ของนาฬิกา
    http://watch-wiki.org/index.php?title=Kategorie:Picture_gallery_archive_shock_absorber

  27. ThaiWatchMaker

    บริษัท Felca ผลิตนาฬิการุ่น Airmaster 17 jewews ไขลาน โดยใช้เครื่องนาฬิกาของบริษัท ETA SA Manufacture Horlogère Suisse Caliber 1080 (รุ่นของเครื่องนาฬิกา) เครื่องนาฬิกาที่ใช้มีระบบกันตกที่เรียกว่า Incabloc นาฬิกา Felca Airmaster จึงอาจจะเริ่มผลิตตั้งแต่ปี คศ.1955 ส่วนจะผลิตมากี่ปีหรือปีละกี่รุ่นต้องหาข้อมูลเพิ่ม แต่…นาฬิการุ่นเก่าๆ บางทีก็ไม่มีการบันทึกข้อมูลหรือข้อมูลคลาดเคลื่อนจึงอนุมานปีที่ผลิตนาฬิกาทั่วๆ ไปจากระบบกันตกของเครื่องนาฬิกา

    นาฬิกา Caliber เดียวกันอาจมีระบบกันตกแตกต่างกันไป ต้องเห็นเครื่องนาฬิกา Cal. เดียวกันแต่คนละรุ่นเยอะๆ ถึงจะเข้าใจครับ

  28. Dekhlongta

    น้าคับ แล้วมัน หายากไหมตอนนี้คับ
    แสดงว่าของผมอายุ 50 ปี กว่าแล้วๆๆ
    ขอบคันมากสำหรับ คำตอบ

  29. ThaiWatchMaker

    สภาพสวย หายากครับ เวลาถอดวางให้ใช้ผ้าชุบน้ำบีบให้หมาด (เกือบแห้งจริงๆ) เช็ดตัวเรือน ฝาหลัง เพื่อเอาคราบเหงื่อออก ถ้าทิ้งคราบเหงื่อไว้มันจะกัดกร่อนตัวเรือนและฝาหลังไปเรื่อยๆ นาฬิกาจะสึกเร็วครับ ที่สำคัญอย่าให้โดนน้ำตรงๆ และอย่าให้ตกหรือกระแทกแรงๆ ถ้าดูแลรักษาดีๆ นาฬิกาเก่าอยู่ให้ชื่นชมได้อีกนานครับ

  30. Dekhlongta

    รูปที่ โพส ให้ดูนั้น ไม่ใช่ของ ผมนะ
    แต่เปนตัวอย่างให้ดู คับๆๆ
    ขอบคุนสำหรับคำแนะนำคับๆ

  31. Dekhlongta

    น้าคับ มีคนบอกว่า ให้ ถูด้วยโลชั่น แล้วมัน จะแววขึ้น
    ไม่รู้จะมีผลกระทบต่อ ผิว ทอง หรือป่าวๆๆ
    และอีกอย่างนึง ของผมนั้น เปน ทองแปะหรือ ทอฝชุบคับ

    airmaster กับ skymaster vyowsogdbfdjvodyo8y[

  32. Dekhlongta

    เวลา ช่าง เปิด ข้างหลัง นั้น มันเปนรอย ที่ นาฬิกาเลยๆๆ
    หรือมัน ปกติ ของ นาฬิกา เก่า
    ตอนที่เจอนั้น ฝาหลังไม่เปนรอย
    แต่พอไปล้างเครื่อง กับมาเปนรอยแผล
    ทำยังไงดีคับ

  33. ThaiWatchMaker

    นาฬิกาทองไมครอน/ทองปะ/หรือเรือนทอง (Gold Watch 10, 12, 14, 16, 18 K) เขาใช้วีนอลทาบางๆ ลูบวนเบาๆ ให้ทั่ว แล้วเช็ดออกด้วยผ้า เงาแว๊ป ! ไม่ต้องออกแรงขัดถูแรงๆ เดี๋ยวผิวทองเป็นรอยขนแมว

    นาฬิกา Felca ที่เจอส่วนมากเป็นทองไมครอน 10 หรือ 20 ไมครอนครับ

    ข้อมูลที่ค้นได้ Felca Skymaster ผลิตประมาณปี 1970 เท่าที่ดูจากเครื่องนาฬิกาแล้วก็เป็นรุ่นหลังจาก ETA 1080 รวมทั้งมีเครื่องออโต้ด้วย จึงน่าจะผลิตหลังจาก Airmaster ครับ

    ฝาหลังเป็นรอยส่งขัดได้ที่ร้านขายเครื่องมือ/อะไหล่นาฬิกาแถวเยาวราช แต่ถ้าไม่แย่มากก็ใช้ไปก่อนจนกว่าจะึถึงรอบซ่อมบำรุงล้างเครื่อง ค่อยส่งขัดซะทีเดียว

    ท่านใดที่มีข้อมูลระเอียดถูกต้องกว่า แนะนำเพิ่มเติมด้วยครับ

  34. ThaiWatchMaker

    😛 ปีใหม่แล้ว ใครอยากได้นาฬิกาสะสมเพิ่มก็ขอให้ได้ ช่างคนไหนหาเครื่องมือ/หาอะไหล่ก็ขอให้เจอ ใครหัดซ่อมก็ขอให้เก่งยิ่งๆ ขึ้น เจอตำรา/เจออาจารย์เก่งๆ ที่สำคัญสุขภาพแข็งแรง กำลังทรัพย์ยิ่งแข็งแรงใหญ่ จะได้สนุกกับนาฬิกาเก่าๆ ในปีใหม่ครับ 😛

  35. พอดีแม่ค้าจะกลับเมืองไทยเดือนหน้าอีกรอบค่ะ สนใจสอบถามเรืองนาฬิกาโบราณได้นะค่ะ จะรุ่นไห

    พอดีแม่ค้าจะกลับเมืองไทยเดือนหน้าอีกรอบค่ะ สนใจสอบถามเรืองนาฬิกาโบราณได้นะค่ะ จะรุ่นไหนเราสามารถหาให้ได้เฉพาะรุ่นที่มีในตลาดฮอลแลนด์นะค่ะ…

    ch_kankaset@hotmail.com

  36. ณัฐวัฒน์

    ใครได้นาฬิกา(เก่า)ใหม่ๆมาบ้างครับ เอามาอวดกันหน่อยครับ

  37. Dekhlongta

    น้าคับ ของผม เฟลคา ที่ใส่อยุ่ มัน ตก ปรากฏกด ว่า
    มันไม่เดินเลยๆๆ
    ทำไงคับ ถ้าไปซ่อมที่ ร้า ประมาณเท่าไรได้

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.