Click here to visit the Website

กลับไปหน้า สารบัญ นั ก ล่ า เ รื อ โ น อ า ห์
นักล่าเรือโนอาห์ (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่) ....."ฮัลเลลูยา !" อันโตนิโอ พาเลโก ตะโกนก้อง อย่างผู้มีชัย ขณะที่สายตา จับจ้องอยู่ที่ ซากเรือใหญ่ พอๆ กับเรือรบ ดำทะมึน ลำหนึ่ง ถูกฝังอยู่ ใต้น้ำแข็ง ในอ้อมกอดของ ภูเขาอรารัต ประเทศตุรกี ที่ปกคลุมไปด้วย หิมะขาวโพลน
.....หลังจาก ตะเกียกตะกาย ปีนขึ้นมาบนเขา นานหลายวัน มันคือ เรือในตำนาน
....."มันคือ เรือของโนอาห์!"
.....ชาวคริสต์ส่วนใหญ่ คงจำเรื่องราวของ เรือโนอาห์ ได้ดี อันเป็นตำนาน ที่พระเจ้า ลงมาบอก ชายชรา เครายาวสีขาวชื่อ โนอาห์ ให้สร้างเรือ เพื่อช่วยชีวิตสัตว์บนโลกนี้ ก่อนที่พระเจ้า จะบันดาลให้เกิด น้ำท่วมโลก เพื่อชำระล้างความชั่วร้ายของมนุษย์
.....คนส่วนมากมักคิดว่า เป็นนิทานก่อนนอน แต่นักสำรวจ และผู้ฝักใฝ่ คัมภีร์ไบเบิลอย่าง พาเลโก เขาสาบานว่า เขาเจอ เรือโนอาห์ ของจริง บนภูเขาอรารัตแล้ว
.....จากการคิดคำนวณในพระคัมภีร์เก่า นักสำรวจ ชาวอิตาเลียนผู้นี้ พบว่า เรือได้ถูกเก็บรักษาไว้ในน้ำแข็งนานเป็นเวลากว่า ๔,๐๐๐ ปี มาแล้ว
.....พาเลโก อดีตนักเคมีวัย ๖๓ ปี ได้เอาภาพถ่าย ที่เขาถ่ายซาก เรือโนอาห์ มาวางเรียงต่อกัน ภายในบ้าน ของเขา และอธิบายว่า มันคือเรือขนาดยักษ์ มีความยาวประมาณ ๑๕๖ เมตร กว้าง ๒๕ เมตร สูง ๑๕.๕ เมตร หลักฐานสำคัญอีกชิ้นคือ เพื่อนนักสำรวจ ชาวฝรั่งเศสของเขา ได้พบเศษไม้ชิ้นเล็กๆ บริเวณเดียวกัน และต่อมา ได้รับการพิสูจน์ว่า มีอายุ อยู่ในช่วงเหตุการณ์ น้ำท่วมโลก
.....แต่เรื่องมันยุ่ง ฯ ตรงที่ นายพาเลโก ไม่ได้เป็นคนแรก ที่อ้างว่า พบซากเรือโนอาห์
.....นักล่าเรือโนอาห์ ซึ่งมีทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักโบราณคดี และนักภูมิศาสตร์ ต่างก็พากันบอกว่า ตนขุดพบซากเรือ ที่โน่นที่นี่ ไม่มีซ้ำกัน
.....แม้กระทั่ง หน่วยสืบราชการลับ ของสหรัฐอเมริกา หรือซีไอเอ ก็ยอมจำนนต่อหลักฐาน และเชื่อว่า ตำนานเรือของโนอาห์นี้ เป็นเรื่องจริง เมื่อเครื่องบินสืบราชการลับ ที่บินเข้าไปในเขตประเทศ โซเวียตเดิม ถ่ายรูปซากเรือ ที่อยู่บนภูเขามาได้
....."นักสำรวจหลายคน โดยเฉพาะที่เป็น ชาวอเมริกัน มักขี้โม้ ชอบคุยว่า ตัวเองพบซากเรือโนอาห์ แต่รูปร่าง และขนาดที่เขาพบ ไม่ตรงกับ ในคัมภีร์ไบเบิลเลย แม้แต่ซีไอเอ ก็ตัดสินใจ ไม่เผยแพร่ภาพซากเรือ ที่พวกเขาถ่ายมาได้ หลังจากที่ เราออกมาวิจารณ์ว่า ซากเรือ ที่เขาพบนั้น มีขนาดไม่ตรงกับ พระคัมภีร์? นายพาเลโกกล่าว
.....พระคัมภีร์เก่า บรรยายไว้ว่า เรือของโนอาห์ มีความยาว ๓๐๐ คิวบิท กว้าง ๕๐ คิวบิท สูง ๓๐ คิวบิท (หนึ่งคิวบิท เท่ากับ ๕๐ ซม.) บรรทุกสิ่งมีชีวิต ชนิดละ ๒ ตัว
.....พระคัมภีร์บอกว่า "พระเจ้า ทรงตรัสกับ โนอาห์ว่า จุดจบของสิ่งมีชีวิต ได้มาถึงแล้ว เจ้าจงสร้างเรือขึ้นมาลำหนึ่ง..."
.....๔๐ วัน ๔๐ คืน ท่ามกลางห่าฝน และน้ำที่ท่วมสูง ผ่านพ้นไป ระดับน้ำก็ลดลง เรือของโนอาห์ ไปจอดอยู่บน ภูเขาอรารัต ซึ่งตั้งอยู่ทาง ตะวันออกเฉียงเหนือ ของตุรกี
.....พวกนัก (วิพากษ์) วิจารณ์ พากันคำนวณเล่น ๆ ว่า หากโนอาห์ ต้องช่วยชีวิต สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ชนิดละหนึ่งคู่ ให้เสร็จทัน ๒๔ ชั่วโมง ตามคำบัญชา ของพระเจ้าแล้ว เขา ต้องต้อนสัตว์ขึ้นเรือ ด้วยความเร็ว วินาทีละ ๔๖๐ ตัว นักวิทยาศาสตร์ กลุ่มหนึ่ง ค้นพบ หลักฐานว่า บริเวณนี้ เคยเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่มาก เมื่อประมาณ ๗,๐๐๐ ปีที่แล้ว ปริมาณน้ำ มากกว่า น้ำตกไนแองการา ถึง ๒๐๐ เท่า สาเหตุเกิดขึ้นจาก ธารน้ำแข็ง เกิดละลายขึ้นมา แต่เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้น ก่อนตำนาน น้ำท่วมโลก
.....ส่วนทีมนักภูมิศาสตร์นั้น ค้นพบร่องรอย การเกิดเหตุการณ์ น้ำท่วมโลก ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อ ๔,๐๐๐ ปีก่อน ระหว่างที่พวกเขา กำลัง ขุดสำรวจ ซากเมือง ในยุค สุเมเรียน ใกล้ๆ กับ แม่น้ำยูเฟรตีส ในอิรัก
.....กลุ่มนักภูมิศาสตร์ ที่ทำการสำรวจ ภูเขาอรารัต ยังได้พบ หินที่ถูกเจาะรู ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นหินที่ เรือโนอาห์ ผูกพ่วงท้าย เพื่อยึดเรือไว้
.....พาเลโก บอกว่า เขาจะกลับไปที่นั่น อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเสาะหา หลักฐานอื่นๆ เพิ่มเติม ถึงเขาจะเดินทางมา สำรวจบนเขาลูกนี้ เป็นรอบที่ ๑๓ แล้ว แม้ว่าจะต้อง เสี่ยงต่อการ ถูกชาวเคิร์ด ที่ครั้งหนึ่ง เคยจับเขา ไปเป็นตัวประกัน
.....ล่าเรือโนอาห์ เสร็จเมื่อไร ว่าง ๆ ลองมาล่า ทับหลังนารายณ์ กันมั่ง จะได้รู้เสียทีว่า ของจริง อยู่ที่ไหนแน่

 

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | สูตรปรุงสิ่งมีชีวิต | นักล่าเรือโนอาห์ | ยุทธการยึดเมือง ๒๔๗๕
พรบ.มวยอาชีพ | เฮโลสาระพา


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)