กลับไปหน้า สารบัญ
จ า ก บ ร ร ณ า ธิ ก า ร
 

 

สอนลูกเองที่บ้าน ดีหรือไม่? (คลิกเพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น)
สอนลูกเองที่บ้าน ดีหรือไม่?

 

 

 

 

ปลากะตัก บทเรียนก่อนจะสิ้นสินในน้ำ
ปลากะตัก บทเรียน ก่อนจะสิ้น สินในน้ำ

.....๒๘ สิงหาคม ๒๕๔๒ ณ ท่าเรือสัตหีบ เรือหลวง กระบุรี ได้รับเกียรติ ทำหน้าที่ เป็นเรือเชิญอังคาร อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ไปลอย ยังทะเล บริเวณเกาะคราม
.....พลเรือเอก ณรงค์ ยุทธวงศ์ ผู้บัญชาการ กองเรือยุทธการ เจ้าของพื้นที่ และญาติคนหนึ่ง ของอาจารย์ป๋วย เดินทางมาต้อนรับ ครอบครัวอึ๊งภากรณ์ และแขก ราว ๒๐๐ คนที่มาลงเรือ เพื่อไปร่วมพิธี ลอยอังคาร
.....แขกที่ร่วมเดินทางไปกับ เรือหลวงกระบุรี ประกอบด้วย ครอบครัว เพื่อนเสรีไทย เพื่อนร่วมงาน และลูกศิษย์ลูกหา ที่ล้วนแล้วแต่ มีบทบาทสำคัญ ในสังคมไทย อาทิ จอน และใจ อึ๊งภากรณ์ คุณแม่ระเบียบ ยุทธวงศ์ คุณทศ พันธุมเสน คุณหมอประเวศ วะสี อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศ อย่าง คุณนุกูล ประจวบเหมาะ และคุณชวลิต ธนะชานันท์ ผู้ว่าการธนาคาร แห่งประเทศไทย ม.ร.ว. จัตุมงคล โสณกุล อาจารย์นงเยาว์ ชัยเสรี คุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ รวมทั้ง บุคคลผู้มีชื่อเสียง อีกจำนวนมาก ที่ล้วนเป็น ลูกศิษย์ของ อาจารย์ป๋วย ทั้งสิ้น
.....ก่อนออกเดินทาง เจ้าหน้าที่ได้นำญาติ ไปที่หัวเรือ เพื่อทำพิธีขอขมา แม่ย่านาง จากนั้นจึงเชิญอังคาร ลงเรือ ตามด้วย บรรดาญาติมิตร และแขก ที่มาเข้าร่วมพิธี
.....เรือหลวงกระบุรี เป็นเรือรบ พื้นที่ที่จัดไว้รับรองแขก คือบริเวณดาดฟ้า ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ด้านท้ายเรือ โดยนำเต็นท์ มาตั้งชั่วคราว ระหว่างที่ เรือหลวงกระบุรี มุ่งหน้าไปที่ เกาะคราม หลายคน ที่ไม่ได้เจอหน้ากันมา นับสิบปี ก็จับกลุ่มคุยกัน อย่างออกรส ขณะที่อีกหลายคน ซึ่งเคยขัดแย้งกัน เคยปะทะคารมกัน ทางหน้าหนังสือพิมพ์ รวมทั้ง คนที่เคยมีส่วน ทำให้ เศรษฐกิจไทย ตกต่ำที่สุด เป็นประวัติการณ์ ก็พยายาม เดินหลีกกัน แต่ดูจะทำไม่สำเร็จ เพราะพื้นที่บนเรือ มีจำกัด จำต้องทักทายกันบ้าง พอเป็นมารยาท
.....จะทำอย่างไรได้ ในเมื่อคนที่ มาลงเรือลำเดียวกัน ในวันนี้ ล้วนแล้วแต่เป็น ศิษย์รักอาจารย์ป๋วย ด้วยกันทั้งสิ้น
.....เรือทอดสมอบริเวณด้านใต้ ของเกาะคราม ทหารกองเกียรติยศ เข้าประจำที่ ครอบครัว และญาติสนิท ทำพิธีสรงน้ำอังคาร อนุศาสนาจารย์ ประจำเรือ นำกล่าวฝากอังคาร ต่อเจ้าแม่นที ท้าวสีทันดร และเจ้าแม่คงคา ญาติพี่น้อง โยนเหรียญ ลงทะเล เพื่อซื้อที่ พลแตร เป่าแตรนอน ทหารกองเกียรติยศ บอกทำความเคารพ อดีตเสรีไทย และมหาบุรุษ ผู้ยิ่งใหญ่ ผู้เข้าร่วมพิธี ยืนตรง แสดงความไว้อาลัย ญาติผู้ใหญ่ ทำพิธี ลอยกระทงเจ็ดสี ใจ อึ๊งภากรณ์ ลูกชายคนสุดท้อง ของอาจารย์ป๋วย เชิญอังคาร ที่บรรจุในผอบ เดินลงบันไดข้างเรือ ก่อนจะ ลอยอังคารของท่าน สู่ท้องทะเลอย่างช้า ๆ
.....ทหารกองเกียรติยศ บอกทำความเคารพ และเสียงแตรนอน ดังขึ้นอีกครั้ง เรือแล่นเวียนซ้าย สามรอบ ในขณะที่ คนบนเรือ โปรยดอกกุหลาบสีแดง และดอกมะลิ ลงสู่ท้องทะเล เป็นการคารวะ ดวงวิญญาณ ของอาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นครั้งสุดท้าย
ภาพเหมือน สไตล์พลิ้วไหว ของ จอห์น ซิงเกอร์ ซาร์เจน
ภาพเหมือน สไตล์พลิ้วไหว ของ จอห์น ซิงเกอร์ ซาร์เจน
.....สี่วันต่อมา ในวันที่ ๑ กันยายน มีการทำบุญเลี้ยงพระ และพิธีรำลึก การจากไปของ คุณสืบ นาคะเสถียร ครบเก้าปี ที่บริเวณ อนุสาวรีย์สืบ นาคะเสถียร ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้วยขาแข้ง
.....พิธีจัดขึ้นอย่างเงียบ ๆ โดยมีคนใกล้ชิด และผู้สนใจ เดินทางมาร่วมงาน ในป่าลึกแห่งนี้ ประมาณร้อยกว่าคน เชื่อแน่ว่า ผู้ที่มาร่วมงาน ต้องมีความตั้งใจ แน่วแน่พอควร เพราะเส้นทาง ที่จะเข้าป่า ห้วยขาแข้ง ยามหน้าฝนนี้ ทุลักทุเลทีเดียว
.....ครั้งหนึ่ง การตายของคุณสืบ สั่นสะเทือน ความรู้สึก ของคนไทย เป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับ การจากไป ของอาจารย์ป๋วย แต่เมื่อเวลาผ่าน ความรู้สึกเหล่านั้น ก็ดูจะค่อย ๆ จางหายไป
.....เส้นทางชีวิตของคุณสืบ กับอาจารย์ป๋วย อาจแตกต่างกัน แทบจะสิ้นเชิง ทว่า สิ่งหนึ่ง ที่ทั้งสองมีเหมือนกัน ก็คือ ความกล้าหาญ ที่จะทำ ในสิ่งที่ ตัวเองเชื่อ และกล้ายืนหยัด คัดค้าน สิ่งที่ไม่ถูกต้อง
.....ที่สำคัญ การตายของคนทั้งสอง ยังได้ช่วยตอกย้ำว่า สังคมไทย ไม่เคยให้ค่าคนดี ที่ยังมีชีวิตอยู่เลย
.....อาจเพราะเชื่อว่า "คนดีคือคนที่ตายแล้ว"
เที่ยวน้ำตกหน้าฝน บนภูกระดึง
เที่ยวน้ำตกหน้าฝน บนภูกระดึง
 

...............วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์
...............Vanchai@sarakadee.com
...............vanchait@hotmail.com

ฉบับหน้า อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ วีรบุรุษคนสุดท้ายฉบับหน้า
อาจารย์ป๋วย อึ๊งภากรณ์ วีรบุรุษคนสุดท้าย

สนับสนุน หรือ คัดค้าน สอนลูกเองที่บ้าน
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ตีนหมี | โลงศพ Gen-X | ธนบุรี | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
Anchovies | The Legend of Mae Nak


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ |
WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)