pasterze พัสแทร์ซ คือชื่อของธารน้ำแข็ง (glacier) ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศออสเตรีย ทอดตัวอยู่บนยอดเขาไคเซอร์-ฟรานซ์-โยเซฟส์-โฮเฮอ ที่สูงถึง ๓,๔๖๒ เมตร ธารน้ำแข็งแห่งนี้กว้างใหญ่ราวแม่น้ำ ความงดงามของมันดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยี่ยมชมทุกปี แต่ปัจจุบันทั้งเจ้าของรีสอร์ตและนักท่องเที่ยวพบว่า ธารน้ำแข็งมหึมากำลังลดขนาด หดสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด

ปรากฏการณ์ธารน้ำแข็งลดขนาดอย่างรวดเร็วไม่ได้เกิดขึ้นกับพัสแทร์ซเพียงแห่งเดียว แต่ธารน้ำแข็งทั้ง ๙๒๕ แห่งทั่วออสเตรีย รวมทั้งธารน้ำแข็งทั่วโลกล้วนพบกับชะตากรรมเช่นเดียวกัน เนื่องมาจากความร้อนทำให้หิมะและน้ำแข็งละลาย

เจ้าของรีสอร์ตสำหรับนักเล่นสกีบางแห่งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย และเยอรมนี พยายามปกป้องธารน้ำแข็งของตนด้วยการคลุมแผ่นฉนวนสะท้อนแสงอาทิตย์สีขาวขนาดมหึมาเหนือผืนน้ำแข็ง

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำนายผลกระทบร้ายแรงหลายประการที่จะตามมาหลังธารน้ำแข็งละลาย อาทิ เมืองแถบทะเลทรายในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน ซึ่งพึ่งพิงแหล่งน้ำจากหิมะละลาย จะสูญเสียปริมาณน้ำสำรองใต้ดินที่นำมาใช้บริโภค

ขณะที่บทความในวารสาร Nature เขียนโดยนักธรณีวิทยาชาวยุโรป เตือนว่าปรากฏการณ์ธารน้ำแข็งลดขนาดที่เกิดขึ้นทั่วโลก สามารถเป็นสาเหตุทำให้เกิดแผ่นดินไหวเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้น ธารน้ำแข็งบนภูเขาที่ละลายจนกลายเป็นแอ่งทะเลสาบ อาจทำให้กระแสน้ำพุ่งทะลักไหลบ่าเชี่ยวกรากลงไปถล่มเมืองเบื้องล่างจนพินาศย่อยยับ-ไม่ผิดกับเหตุการณ์สึนามิ

บรรดานักวิทยาศาสตร์พากันชี้ว่า กิจกรรมของมนุษย์ เช่นอุตสาหกรรมการผลิตตามโรงงานๆ ทำให้อุณหภูมิของโลกร้อนขึ้น เป็นตัวการเร่งให้ธารน้ำแข็งทั่วโลกละลายเร็วขึ้นกว่าปรกติ