กลับไปหน้า สารบัญ ตำ น า น แ ห่ ง ไ ว กิ้ ง ห ญิ ง

ตำนานแห่งไวกิ้งหญิง

    ประวัติศาสตร์ของแต่ละชาติ มักไม่ค่อยบันทึกเรื่องราวของสตรีเพศ ว่ามีบทบาทสำคัญอย่างไร ที่ผ่านมาจึงมีแต่วีรบุรุษ เอาแว่นขยายส่องหาวีรสตรีนับว่ายากเย็นยิ่ง
   ทั้งที่ ๆ ประวัติศาสตร์ของหลายชาติ มีนักรบประเภท "มือก็ไกว ดาบก็แกว่ง" มานานนับพันปีแล้ว
    เมื่อพันปีที่ผ่านมา โบรกา อูเบอร์ หนึ่งในวีรสตรีไวกิ้งในตำนานของไอซ์แลนด์ ได้ใช้ดาบสังหารสามี ผู้ไม่ซื่อสัตย์ของเธอ   และท้าทายจารีตประเพณี ในสมัยนั้นด้วยการนุ่งกางเกงมาช้านาน

      ต้นศตวรรษที่ ๑๑ สตรีชาวไอซ์แลนด์อีกคน คือ กูดริด พอบจาร์นาดอตทีร์ และสามี ได้นำเรือไวกิ้งความยาว ๒๒ เมตร เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อไปสำรวจทวีปอเมริกาเหนือ และได้คลอดลูก ชาวยุโรปคนแรก บนทวีปใหม่
    เรื่องราวของวีรสตรีผู้นี้ อยู่ในตำนานของนักรบไวกิ้ง แห่งแอตแลนติกเหนือ เรื่อง "วินแลนด์" ซึ่ง
บรรยายว่า กูดริดเป็นสตรีที่เข้มแข็ง มีความสามารถ ในการเดินเรือด้วยตนเอง และสามารถ เดินทางสำรวจทวีปอเมริกา ลึกลงไปทางใต้ มากกว่านักรบไวกิ้งคนอื่น ๆ จนกระทั่งมาขึ้นฝั่ง ที่ปัจจุบันคือนิวยอร์กซิตี
    ในที่สุดกูดริด ก็เดินทางกลับไปยังยุโรป และเดินทางแสวงบุญ ไปเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ในกรุงโรม ก่อนที่จะบวชเป็นแม่ชี และก่อตั้งอาราม ที่เรียกว่า คาทอลิก ไอซ์แลนด์
    เคนีวา คูนซ์ นักวิชาการผู้ศึกษาตำนานไอซ์แลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่า สิทธิสตรีในสังคมไวกิ้งสมัยนั้น ก้าวหน้ามาก สตรีมีสิทธิ ที่จะเก็บสินเดิม ก่อนสมรสไว้ และบ่อยครั้ง ที่ยึดเอาทรัพย์สมบัต ิของสามีมาครอบครอง   และเป็นผู้ดูแลฟาร์มของเธอเอง
      "ลัทธิเฟมินิสม์มีความเข้มแข็งมาก ในสังคมชาวยุโรปเหนือ เป็นเพราะมีผู้ชายจำนวนมาก ที่สูญหายไปในสงคราม และการเดินทาง เช่น ผู้ชายไอซ์แลนด์ท่องทะเล แล้วหายตัวไป ผู้ชายในสวีเดน และฟินแลนด์หายสาบสูญไปในป่า" คูนซ์กล่าว
    นักประวัติศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่า สาเหตุที่ชาวยุโรปเหนือ มุ่งหน้าไปสำรวจดินแดนใหม่ ทางทิศตะวันตก และไปค้นพบทวีปอเมริกา ก่อนโคลัมบัสนั้น เนื่องจากความแออัด ของประชากรในช่วงสิ้น ๑,๐๐๐ ปีแรกแห่งคริสตกาล และสตรีไวกิ้ง ได้มีส่วนสำคัญ ในการสำรวจ เคียงบ่าเคียงไหล่บุรุษ และส่งผลให้ สิทธิสตรีในยุโรปเหนือ มีความก้าวหน้ามาโดยตลอด
      ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่รู้จักกันว่า เป็นดินแดนแห่งน้ำแข็ง และไฟ เต็มไปด้วยภูเขาไฟ น้ำพุร้อน และแม่น้ำน้ำแข็ง มีประชากรเพียง ๒๗๕,๐๐๐ คน
    ไอซ์แลนด์เป็นประเทศแรก ๆ ที่สตรีมีสิทธิออกเสียง ในช่วงต้นศตวรรษที่ผ่านมา ตามด้วยประเทศเพื่อนบ้าน อย่างฟินแลนด์ นอร์เวย์ และเดนมาร์ก นอกจากนี้ ไอซ์แลนด์ยังเป็นประเทศตะวันตกประเทศแรก ที่มีผู้นำสตรี ที่มาจากการเลือกตั้ง ในปี ค.ศ. ๑๙๘๐
    ปัจจุบันรัฐสภาของชาวยุโรปเหนือ มีสัดส่วนของผู้แทน ที่เป็นสตรีมากที่สุดในโลก ด้วยอัตราสูงสุดถึง ๔๐ เปอร์เซ็นต์ในสวีเดน และสี่ในเจ็ด ของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดี ชาวฟินแลนด์ในปีนี้เป็นผู้หญิง
 

สนับสนุน หรือ คัดค้าน สิทธิคนไทย กับการดูหนังเรื่อง Anna and the King
มหาวิทยาลัยนอกระบบ
นกปรอดหัวโขน   เสียงขับขาน จากกรงเลี้ยง

สารบัญ | จากบรรณาธิการ | Y3K จะเป็นอย่างไร
ตำนานแห่ง ไวกิ้งหญิง | ซองคำถาม | เฮโลสาระพา
Famtrip to Malaysia-Singapore
Wetlands: The "Smooth" Life at Three Hundred Peak Water Plain

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]