นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๖ เดือนธันวาคม ๒๕๔๖
นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๖ เดือนธันวาคม ๒๕๔๖ "เสด็จเตี่ย"
สารคดี Web Board
English summary
นิตยสารสารคดี Sarakadee Magazine ISSN 0857-1538
  นิตยสาร สารคดี: ฉบับที่ ๒๒๖ เดือนธันวาคม ๒๕๔๖  
ส า ร บั ญ
โลกใบใหญ่
โลกใบเล็ก
(คลิกอ่านต่อ)
แมสเซจจากชู้รัก
โลกใบเล็ก
(คลิกอ่านต่อ)
ผัวชั่วโมงเดียว
เกร็ดข่าว
ไทโคราช :
คนทำเกลือกลุ่มสุดท้าย ที่มุ่งเมืองเพีย
ประวัติศาสตร์
ตามรอยเสรีไทย ในเมืองแคนดี
บุคคลในข่าว
กระบวนการเข้าสู่ความตาย อย่างมีสติของ สุภาพร พงศ์พฤกษ์
สะกิดตา-สะกิดใจ
สารคดีบันทึก
ย้ายสุสานคริสต์สีลม การเดินทางครั้งใหม่ ของผู้ล่วงลับ
หนังสือ
สิบเก้าปี สารคดี กับรางวัล ม.ร.ว. อายุมงคล โสณกุล หลักไมล์บนถนนหนังสือ
หนังสือบนแผง
ที่นี่มีอะไร
โลกบันเทิง
ภาพยนตร์
เมื่อหนังถามเศร้า ๆ..."เราคือใคร ?"
ชวนอ่านหนังสือเรียน
เพื่อนอันตราย
ดนตรี
ดนตรีไม่มีกำแพง ใน Heineken Fat Festival
โลกธรรมชาติและวิทยาการ
คลื่นวิทย์-เทคโนฯ
ชีวิตดาวเคราะห์โลก
ส่องจักรวาล
กลุ่มดาวเพอร์ซิอัส และกระจุกดาวคู่
โลกวิทยาการ
หิ่งห้อยกับพฤติกรรม ประสานแสง
คลื่นความคิด
"กฎของเมอร์ฟี" มีทีเด็ดยังไง ?
คอลัมน์ประจำ - ปกิณกะ
เชิญดอกไม้
คลิกอ่านต่อ
ดอกไวท์คริสต์มาส
เรื่องจากปก
เรื่องเด่นในฉบับ
สารคดีพิเศษ
Special Attractions
แนะนำนักเขียน
จากบรรณาธิการ
บ้านพิพิธภัณฑ์
เรือนไทย ชีวิตไทย
ที่บ้านรางจระเข้ อำเภอเสนา
เขียนถึงสารคดี
Feature@ Sarakadee.com
บันทึกนักเดินทาง
ยิ่งพิศ...ยิ่งพิศวง ?
บทความพิเศษ
สวัสดีปีใหม่
สัมภาษณ์
(คลิกดูภาพใหญ่)
"ถ้าประตูแห่งโชคไม่ได้เปิดอยู่ ทำไมเราไม่ปีนเข้าทางหน้าต่าง"
วาสนา รุ่งแสนทอง ลาทูรัส
สมาชิกอุปถัมภ์
ห้องภาพปรินายก
ซองคำถาม
ดินแดน "ไซออน" อยู่ที่ไหน?
ผมหงอกทั้งหัวชั่วข้ามคืน
ทำไมมุสลิมมีภรรยาได้สี่คน
ทำไมมีควัน ลอยออกมาจากขวดน้ำอัดลม ตอนเปิดขวด ?
จิตวิทยา
Spirited Away จิตวิญญาณที่หลุดลอย
ข่าวธุรกิจ-ผลิตภัณฑ์
เฮโลสาระพา
เที่ยวทั่วไทยไปกับ "นายรอบรู้"
เที่ยวทั่วไทยไปกับ นายรอบรู้
เบื้องหน้า-เบื้องหลัง
ข่าวประชาสัมพันธ์
โครงการชวนเพื่อนอ่านหนังสือโครงการชวนเพื่อนอ่านหนังสือ

โดยเยาวชน เพื่อเยาวชน
ประกวดการเขียนชิงรางวัลทุนการศึกษาครั้งที่ ๑
ประจำปี ๒๕๔๗ รวม ๓๕๐,๐๐๐ บาท
เรื่องจากปก
(คลิกดูภาพใหญ่) เสด็จเตี่ย เกิดมาทั้งที มันก็ดีอยู่แต่เมื่อเป็น

       กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สิ้นพระชนม์ไปเมื่อ ๘๐ ปีก่อน แต่ยังคงเป็นที่เคารพสักการะ ของประชาชนคนไทยทั่วประเทศในฐานะที่ทรงเป็น "เจ้าพ่อ" ตามความหมายของดวงวิญญาณที่มีฤทธิ์เดช คอยสดับรับฟังความทุกข์ยาก คุ้มกันภยันตราย และช่วยเหลืออำนวยผลให้ "ลูกๆ" ได้รับความสำเร็จในสิ่งอันปรารถนา เหรียญล็อกเก็ตห้อยคอและพระรูปบนหิ้งบูชาในร้านค้า บ้านเรือน รถยนต์ จนถึงในเรือประมงที่พบเห็นได้ทั่วไป ไม่นับศาลและพระอนุสาวรีย์ ร่วม ๒๐๐ แห่งทั่วประเทศย่อมเป็นเครื่องยืนยันในเรื่องนี้เป็นอย่างดี
       สถานภาพของพระโอรสลำดับที่ ๒๘ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์นี้ เปลี่ยนแปลงจาก "ลูกเจ้า" เป็น "เจ้าพ่อ" ได้อย่างไร
สารคดีพิเศษ
(คลิกดูภาพใหญ่) ความ (มีอัน) เป็นไปของมะละกอ

       ก็เหมือนกับคนไทย คนที่ฮาวายกินมะละกอดิบและสุกในฐานะที่เป็นผักผลไม้และขนมหวาน ฝรั่งชาวไร่สองคนที่เดินทางมาจากเกาะใหญ่แห่งฮาวายก็กินมะละกอและปลูกมะละกอในไร่ของตัวเอง คนทั้งคู่เดินทางมาเมืองไทยเพื่อนแจ้งข่าวถึงความผิดปรกติของมะละกอที่กำลังแพร่กระจายไปทั่วทั้งเกาะ ไม่เว้นแม้แต่มะละกอที่ขึ้นในหุบเขาศักดิ์สิทธิ์ของคนพื้นเมืองอันเป็นที่อยู่ของวิญญาณบรรพบุรุษ
       ก็เหมือนกับที่ฮาวาย ความผิดปรกติของมะละกอได้ข้ามน้ำข้ามทะเลมาถึงเมืองไทยแล้ว แม้เหตุการณ์เพิ่งจะเริ่มต้นและยังไม่สายเกินอย่างในฮาวาย แต่ก็ดูเหมือนจะเดินตามกันมาติด ๆ

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


(คลิกดูภาพใหญ่) เสด็จเตี่ย : เกิดมาทั้งที มันก็ดีอยู่แต่เมื่อเป็น

       "เสด็จเตี่ย" เป็นคำเรียกพระนามกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ที่คนทั่วไปรู้จักกันดีพอ ๆ กับ "เจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรฯ" และ "หมอพร" โดยไม่จำกัดอยู่ในแวดวงของทหารเรือ ศาล พระอนุสาวรีย์ และพระบรมรูปจำนวนร่วม ๒๐๐ แห่งทั่วประเทศไทยเป็นรูปธรรมของความเลื่อมใสศรัทธาในพระเกียรติคุณของพระองค์ท่านเป็นอย่างดี ทุกวันนี้ผู้คนรำลึกถึงพระองค์ท่าน ทั้งในคุณูปการที่พระองค์ท่านขณะยังทรงพระชนม์ชีพ ในฐานะทรงเป็นผู้วางรากฐานสำคัญ ให้กับกิจการทหารเรือ และเป็นแพทย์ผู้เอื้อเฟื้อต่อทุกชนชั้น และมีไม่น้อยที่ปาวรณาตัวเป็น "ลูก" ในฐานะที่พระองค์ "เป็นเจ้าพ่อ" ที่สดับฟังความทุกข์ยากของลูก ๆ และช่วยเหลืออำนวยผลให้ได้รับความสำเร็จ
       ศรัณย์ ทองปาน นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านการเขียน และสืบค้นข้อมูลของบุคคลสำคัญในอดีต ได้ใช้เวลาหนึ่งปีเต็มเพื่อค้นคว้า วิเคราะห์ และประมวลเรื่องราวกระบวนการเปลี่ยนแปลงสถานภาพ ของพระองค์ท่านจาก "เจ้า" เป็น "เจ้าพ่อ" ไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง
(คลิกดูภาพใหญ่) หิ่งห้อย แสงสว่างกลางพงไพร

       หิ่งห้อย--แมลงปีกแข็งตัวเล็ก เปล่งแสงได้ในยามค่ำคืนเหมือนชื่อสามัญภาษาอังกฤษที่แปลว่า "หนอนเรืองแสง" แม้จะมีอยู่ถึง ๒,๐๐๐ ชนิด แต่เราก็รู้จักมันในรูปของตำนานรักโรแมนติก มากกว่าจะรู้ว่าทำไมมันจึงกะพริบแสงได้ และกะพริบแสงไปทำไม
       ศุภสรณ์ เจริญวัฒนา รื้อฟื้นความประทับใจในวัยเด็กที่มีต่อแมลงชนิดนี้ เสาะหาผู้เชี่ยวชาญเรื่องหิ่งห้อย รับรู้ความน่าทึ่งของแมลงที่เป็นตัวห้ำทำลายหอยชนิดที่เป็นพาหะของพยาธิที่นำโรคมาสู่คนและสัตว์ รวมทั้งตามไปดูนักวิจัยที่กำลังหาทางอนุรักษ์ "ราชินีของกลางคืน" ให้อยู่คู่ลำพูต่อไป

อ่านต่อคลิกที่นี้อ่านต่อคลิกที่นี้


Special Attractions
"Sarakadee" Vol. 19 No. 226 December 2003 Cover: Prince of Jumborn a son of King Rama V, is not only known as "The Father of Royal Thai Navy" but also a merciful Doctor Phon". His pious followers regard his as one of mythical deities respected widely in Thailand
Vol. 19 No. 226 ์December 2003
(Bigger) From Hawaii to Thailand: GMO Papaya

        Papaya is almost an icon of Thailand, but this might soon change if lessons from Hawaii are not heeded. Two Hawaiians have traveled halfway across the Pacific Ocean to share their personal tragedies brought on by genetically modified papaya. Genetic material from these "Franken-fruits" has jumped to natural varieties, lowering quality and prices, and bringing susceptibility to new diseases.

Click Here to Continue Continue: click here


(Bigger) HRH Prince of Jumborn: The Man, the Myth and His Many Lives

        Prince Abhakara Kiartiwongse, a son of King Rama V, is better known as the Admiral H.R.H. Prince Jumborn Khet Udomsak, Sadej Tia ("Royal Father"), Doctor Phon and Prince of Jumborn. The Prince is not just a man of many names, but also many lives. Officially, he is known as "The Father of Royal Thai Navy". People from all walks of life know him as "merciful Doctor Phon", while his many pious followers refer to him as the "magical Sadej Tia" . Saran Thongpan of Sarakadee reveals the process by which a Royal Prince became a mythical deity respected widely by Thai people.

Click Here to Continue Continue: click here


(Bigger) The fading glow of the fireflies

       As darkness falls, what glows and blinks and captivates the imagination of all? (No - not television!) It is the firefly or "Queen of the night" insect. With their unique, magical ability to generate beautiful light, fireflies are much more than just an ordinary bugs. They have a special place in folklore. Queen Sirikit was so fascinated by them that a royal research project was conceived to understand them better. But as pollution spreads and their habitat is destroyed, the fate of fireflies may be at stake.

Click Here to Continue Continue: click here