Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
นมัสการพระพุทธบาท
ทุ่งกระเจียว
 
รู้หรือไม่(รู้)
ดอกกระเจียวหายไปไหน
ทับหลังคือส่วนไหน ของปราสาทหิน?
 
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ราชบุรีเคยมีชายหาด
 
ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

รับของสมนาคุณพิเศษจาก "นายรอบรู้" สำหรับทุกท่านที่ส่งจดหมายมาแนะนำข้อมูลเรื่องการท่องเที่ยวทั่วไทย ส่งจดหมายถึง "นายรอบรู้" ได้ที่
สำนักพิมพ์สารคดี ๒๘-๓๐ ถ. ปรินายก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ๑๐๒๐๐
หรือ โทรสาร ๒๘๐-๗๐๐๓ email : contact@sarakadee.com
 

อุ๋ง ไม่ใช่ อุ๋ม
ชวนเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

 

อุ๋ง ไม่ใช่ อุ๋ม

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลชื่นชอบกับหนังสือ สารคดี พอดีได้เคยอ่านหนังสือชุดเที่ยวทั่วไทยไปกับ "นายรอบรู้" ชอบมากยิ่งโดยเฉพาะแม่ฮ่องสอน โอกาสดีตอนมีสตางค์ก็เลยไปซื้อมาอ่านอีกรอบ (พิมพ์ครั้งที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๔๒) อ่านๆ ไปถึงหน้าที่ ๓๖ ก็ต้องหยุดชะงัก เพราะบรรทัดที่ ๓ มีการพิมพ์ผิด หมู่บ้านปางอุ๋งคงเสียใจแน่ๆ เลย ที่คุณเขียนชื่อหมู่บ้านผิด ไม่ใช่ "ปางอุ๋ม" แต่เป็น "ปางอุ๋ง" ค่ะ "อุ๋ง" ที่แปลว่าที่พัก และดิฉันคิดว่าคุณคงนับปั๊มน้ำมันไม่ครบแน่ ๆ เลยค่ะ เพราะที่จริงตัวอำเภอมีปั๊มอยู่สองปั๊มก็จริง แต่ที่แม่นาจรก็มีอีกหนึ่งปั๊ม ที่ปางเกี๊ยะ-ปางอุ๋งก็มีนะคะ ขณะที่คุณสำรวจ (เม.ย. ๒๕๔๒) ปั๊มที่แม่นาจร ปางเกี๊ยะ ปางอุ๋ง เกิดขึ้นแล้ว ที่เขียนมาก็มิได้มาติหรือต่อว่าประการใด แต่เห็นว่ามันผิดก็เลยทักท้วงมาเท่านั้นเองค่ะ ที่จริงดิฉันชอบอ่านหนังสือ สารคดี มาก ชอบเรื่องราวในนิตยสาร ชอบทุกๆ อย่างที่ทีมงาน สารคดี ทำ

ป.ล. เมื่อไหร่จะทำ จ. ลำปาง จ. ตาก บ้างคะ

(คนเคยอยู่ปางอุ๋งค่ะ/ไม่ลงที่อยู่)


รับทราบที่พลาดและแก้ไขในการพิมพ์ครั้งใหม่แล้วนะขอรับ

เวลาไปเที่ยวตามจังหวัดที่มีภาษาถิ่น และได้เรียนรู้ศัพท์ใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องน่าสนุก อย่างคำว่า อุ๋ง ที่คุณช่วยให้ความหมายมาว่า ที่พัก ก็น่าสนใจดี โดยเฉพาะแม่ฮ่องสอนเป็นเมืองของชาวไทใหญ่ที่มีภาษาพูดของตนเอง นายรอบรู้พอรู้คำพื้น ๆ อยู่บ้าง เช่น บ้าน ว่า ว่าน ฟ้า ว่า พะ "นายรอบรู้" ว่าเวลาไปเที่ยวที่ไหน ก็อย่าลืมให้ความสนใจกับ คำภาษาถิ่นกันบ้าง ทั้งที่อาจเห็นตามป้ายหรือที่ได้จากการสนทนาพูดคุย เพราะจะได้ทั้งความรู้และช่วยให้รู้สึกใกล้ชิด กับเจ้าของพื้นที่

ปั๊มน้ำมันในช่วงสองปีที่ผ่านมา มีการปิดและเปิดใหม่หลายแห่งเนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ ช่วย ๆ กันส่งข้อมูลมาแนะนำกันก็ดี โดยเฉพาะปั๊มไหนราคาถูกเป็นพิเศษ จะได้ให้นักเดินทางทั้งหลายไปอุดหนุน

สำหรับ นายรอบรู้ จ. ตาก มีจำหน่ายนานแล้วพร้อมกับเล่มแม่ฮ่องสอน ส่วน จ. ลำปาง กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำ และกำลังวางแผนจะส่งทีมไป update ข้อมูลแม่ฮ่องสอนครั้งใหญ่ปลายปีนี้ ใครมีข้อมูลของลำปางหรือแม่ฮ่องสอน ก็แนะนำมาได้เลย

Home