Home

 
 

เที่ยวทั่วไทยไปกับนายรอบรู้
นายรอบรู้ชวนเที่ยว
นมัสการพระพุทธบาท
ทุ่งกระเจียว
 
รู้หรือไม่(รู้)
ดอกกระเจียวหายไปไหน
ทับหลังคือส่วนไหน ของปราสาทหิน?
 
ครั้งหนึ่งเคยเป็น
ราชบุรีเคยมีชายหาด
 
ซอกแซกท่องเที่ยว

นายรอบรู้ตอบปัญหา

โลกรายเดือน

นายรอบรู้ชวนเที่ยว.. ชมทุ่งกระเจียว เที่ยวป่าหินงาม

ไม่ต้องแปลกใจถ้าช่วงนี้จะมีญาติสนิท มิตรสหายมาชวนไปเที่ยวทุ่งกระเจียว ป่าหินงาม อ. เทพสถิต จ. ชัยภูมิ เพราะระยะต้นฤดูฝน ราวปลายเดือนมิถุนายนต่อเนื่อง ไปจนตลอดเดือนกรกฎาคม เป็นช่วงเวลาเดียวของปี ที่ดอกกระเจียวจะพากันผลิบาน อวดดอกสีชมพูเต็มทุ่งกว้างบนสันเขาพังเหย ในช่วงเวลาเดือนเศษนี้ จึงมีนักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศเดินทางไปชมความงามของทุ่งกระเจียวที่ว่ากันว่า สวยที่สุดในประเทศไทย "นายรอบรู้" เคยไปมาหลายครั้ง ก็ยังอดใจไว้ไม่ไหว ต้องขอเป็นแฟนคลับทุ่งกระเจียวทุกปี ปีนี้ก็คงไม่พลาดอีกตามเคย

ทุ่งดอกกระเจียว
ทุ่งดอกกระเจียว
ทุ่งดอกกระเจียว

 

เมื่อก่อนเราเรียกทุ่งกระเจียวแห่งนี้ว่า "ป่าเทพสถิต" ก็ด้วยเหตุที่ตั้งอยู่ที่ อ. เทพสถิตนั่นเอง ต่อมาเมื่อได้ประกาศให้พื้นที่นี้เป็นอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ตามชื่อของลานหินกว้างที่เต็มไปด้วยก้อนหินขนาดใหญ่รูปทรงแปลกตา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจคู่กับทุ่งกระเจียว ทุ่งกระเจียวป่าเทพสถิตจึงพลอยถูกเรียกขานเสียใหม่ว่า ทุ่งกระเจียวป่าหินงาม ตามไปด้วย สำหรับที่ตั้งของ อช. ป่าหินงามนั้นอยู่ชายขอบสุดด้านตะวันตกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามแนวเทือกเขาพังเหย ภูมิประเทศจึงเต็มไปด้วยเทือกเขาสลับซับซ้อนภายใต้อาณาเขตพื้นที่ ๙๐ ตร.กม. โดยมีจุดสูงสุดเรียกว่า "สุดแผ่นดิน" และเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงาม

อช. ป่าหินงามนับเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สามารถเดินทางไปเที่ยวชมได้สะดวกมาก เพราะมีเส้นทางหลวงเข้าไปถึงที่ทำการฯ เลย จากกรุงเทพฯ ก็ไปตามถนนพหลโยธิน ผ่าน จ. สระบุรี จนไปถึงแยกพุแค จึงเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๒๑ พอถึงลำนารายณ์ก็เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข ๒๐๕ จนถึง อ. เทพสถิต ให้เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข ๒๓๕๕ ประมาณ ๑๖ กม. ก็จะถึงทางแยกบ้านไร่ทางซ้ายมือ เข้าไปอีกแค่ ๑๓ กม. ก็ถึงที่ทำการฯ แล้ว ถ้านั่งรถโดยสารก็ต้องต่อรถกันหลายหนหน่อย เริ่มจากรถประจำทางสายกรุงเทพฯ-เพชรบูรณ์ ที่สถานีขนส่งหมอชิต (ใหม่) ไปลงที่ลำนารายณ์ แล้วต่อรถประจำทางสายลำนารายณ์-ชัยภูมิ ไปลงที่ อ. เทพสถิต จากนั้นเหมารถสองแถวไปส่งที่ทำการฯ

จากที่ทำการฯ ก็มีถนนคอนกรีตต่อเข้าไปได้จนถึงทุ่งกระเจียวและป่าหินงาม กระทั่งไปสุดทางที่หน้าผาสุดแผ่นดิน แต่ต้องมาวันธรรมดา จึงจะสามารถขับรถเข้าไปเที่ยวชมได้จนถึงริมทุ่งกระเจียว เพราะในช่วงเทศกาลเที่ยวทุ่งกระเจียว จะมีนักท่องเที่ยวพากันเดินทางมามากมายในวันหยุด บางวันถึงขั้นรถติดเป็นแถวยาว อช. ป่าหินงามจึงไม่อนุญาตให้นำรถส่วนตัวเข้าไปในวันหยุด ต้องจอดรถไว้ที่ลานจอดรถด้านหน้าที่ทำการฯ แล้วนั่งรถสองแถวที่จัดไว้บริการ หรือจะเลือกเดินเข้าไปก็ไม่เหนื่อยนัก โดยมาตามถนนประมาณ ๑ กม. จะพบกับสามแยก ทางซ้ายไปป่าหินงาม ส่วนทางขวาไปทุ่งกระเจียวและสุดแผ่นดิน จุดแรกที่ควรไปชมคือ ป่าหินงาม เลี้ยวซ้ายไปประมาณ ๕๐๐ ม. ก็ถึงลานจอดรถแล้วมีทางเดินขึ้นสู่ป่าหินงาม ซึ่งเป็นลานหินกว้างครอบคลุมพื้นที่กว่า ๑,๐๐๐ ไร่ ล้อมรอบด้วยแนวป่าเต็งรังที่มีลำต้นแคระแกร็น เนื่องจากลานหินมีหน้าดินตื้นและความสมบูรณ์ของธาตุอาหารต่ำ

ทุ่งดอกกระเจียว
ทุ่งดอกกระเจียว
ทุ่งดอกกระเจียว

 

บริเวณป่าหินงามเต็มไปด้วยก้อนหินขนาดใหญ่รูปทรงต่าง ๆ ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของลมและน้ำนานนับล้านปี บางก้อนคล้ายปราสาทโบราณ บางก้อนคล้ายสัตว์ และบางก้อนอาจจินตนาการได้กับถ้วยฟุตบอลโลก ช่วงฤดูฝน บนลานหินจะมีหญ้าปกคลุมจนเขียวขจี บางแห่งมีดอกกระเจียวขึ้นแซม ส่วนตามโขดหินที่ชุ่มชื้นมีพวกมอสและไลเคนขึ้นปกคลุม ตามซอกหินเปียกชื้นประดับประดาด้วยไม้ดอกเล็ก ๆ สีสวย เช่น สาวสนม

จากป่าหินงาม ย้อนกลับมาจนถึงสามแยก แล้วเลี้ยวซ้ายไปอีกไม่ไกลก็ถึงทุ่งกระเจียวริมทางมีดอกกระเจียวบานต้อนรับ เป็นระยะ บริเวณที่มีดอกกระเจียวมากที่สุดอยู่ก่อนถึงจุดชมทิวทัศน์สุดแผ่นดินประมาณ ๑ กม. มีลานจอดรถอยู่ทางขวามือ ฝั่งตรงข้ามมีสะพานยกระดับให้เดินชมทุ่งกระเจียว เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวลงไปเหยียบย่ำต้นกระเจียวเสียหาย

ที่นี่ดอกกระเจียวบานอวดดอกสีชมพูเต็มทุ่ง ท่ามกลางทุ่งหญ้าและหมู่ไม้ต้นเตี้ยแคระเช่นเดียวกับที่ลานหินงาม ระหว่างทางก็มีจุดให้พักชมดอกกระเจียวในบริเวณที่ขึ้นอยู่หนาแน่นหลายจุด และมีป้ายให้ความรู้เรื่องทุ่งกระเจียวด้วย

เลยจากทุ่งกระเจียวมาจนสุดถนน ก็ถึงจุดชมทิวทัศน์สุดแผ่นดิน ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของ อช. ป่าหินงามที่ระดับความสูง ๘๔๖ ม. ที่ได้ชื่อเช่นนี้เพราะสุดแผ่นดินเป็นหน้าผาสูงสุดชายขอบด้านตะวันตกของที่ราบสูงโคราช ที่เกิดจากการดันตัว ของแผ่นดินภาคกลาง (ฉานไทย) เข้าไปใต้แผ่นดินอีสาน (อินโด-ไชน่า) จนทำให้แผ่นดินยกตัวสูงขึ้นแบ่งเขตระหว่าง ภาคกลางกับภาคอีสาน หน้าผาสูงบริเวณนี้จึงถือเป็นจุดสิ้นสุดที่ราบสูงอีสาน

เมื่อขึ้นไปยืนบนหน้าผาสุดแผ่นดิน จะมองเห็นทิวทัศน์สวยงามด้านล่างและเข้าใจถึงปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยา ดังกล่าวได้ชัดเจน ทางซ้ายมือคือผืนที่ราบภาคกลางในเขต จ. ลพบุรี ส่วนเบื้องหน้าเป็นทิวเขาและผืนป่าทึบ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา ป่าผืนสุดท้ายของ จ. ลพบุรีที่มีเขตติดต่อกับ อช. ป่าหินงาม และทางด้านขวามือ เป็นพื้นที่ของ อ. วิเชียรบุรี จ. เพชรบูรณ์ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีสายหมอกปกคลุมผืนป่าเบื้องล่าง ที่นี่จึงเป็น จุดชมทะเลหมอกที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ อีกแห่งหนึ่ง

อช. ป่าหินงามอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ ๒๕๕ กม. นับว่าไม่ไกลเกินไปนัก สามารถเลือกเดินทางไป-กลับได้ ภายในวันเดียว แต่ถ้าต้องการเพลิด

 

Home