วันชัย ตัน /ภาพประกอบ : Din-Hin

hi soเมื่อชาวโลโซอย่างเราเริ่มตั้งวงเมาท์กัน เรื่องของชาวไฮโซมักเป็นหัวข้อสนทนาที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ

ในสหรัฐอเมริกา คนดังที่ตกเป็นข่าวซุบซิบคือดารานักร้องระดับซูเปอร์สตาร์ทั้งหลาย ที่มักมีข่าวให้ชาวบ้านนินทาถึงเรื่องการใช้ชีวิตและการใช้จ่ายเงินทองที่ “เว่อร์” ผิดมนุษย์มนา

แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมา ไฮโซที่ตกเป็นข่าวซุบซิบกลับไม่ใช่ดารานักร้อง หากกลายเป็นบรรดานักบริหารระดับสูงของบริษัทยักษ์ใหญ่ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า ซีโอ (CEO)

คนเหล่านี้กลายเป็นเศรษฐีใหม่ มีรายได้มหาศาลจากบริษัทของตัวเอง หรือบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ เมื่อมีเงินผ่านมือมาก ๆ ก็ใช้ชีวิตสุดหรูจนน่าเมาท์แตก

พอลลี โอเน็ต ผู้จัดการบริษัทรับจัดงานเลี้ยงแห่งหนึ่งในนิวยอร์กให้ข้อมูลว่า ในช่วงที่เศรษฐกิจดี ค่าจัดงานแต่งงานและงานวันเกิดของไฮโซแต่ละครั้งใช้งบประมาณถูกสุดคือ ๖ ล้านบาท แพงสุดคือ ๑๒๐ ล้านบาท

“เป็นเรื่องธรรมดาที่พวกเขาจะจ่ายค่าดอกไม้ไฟ ๘ ล้านบาท และอีก ๘ ล้านบาทเป็นค่าเช่าปราสาทในไอร์แลนด์ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานสุดเก๋ของไฮโซนิวยอร์ก ราคานี้ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายในการพาแขกที่มาร่วมงานไปออกรอบกอล์ฟอีกสามวัน”

พอลลีกล่าวต่อไปว่า ครั้งหนึ่งบริษัทแห่งหนึ่งต้องการจัดงานปีใหม่ต้อนรับปี ๒๐๐๐ โดยมีธีมเกี่ยวกับน้ำ ดังนั้นจึงจ้างสาว ๆ แต่งตัวเป็นนางเงือกมาแหวกว่ายอยู่ในสระน้ำ โต๊ะอาหารแต่ละโต๊ะล้วนตกแต่งด้วยน้ำตกจำลอง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เดนนิส คอสโลว์สกี้ ผู้บริหารระดับสูงของของบริษัทไทโค อินเตอร์เนชันแนล ไฮโซคนล่าสุด ได้จัดงานวันเกิดให้ภรรยาวัย ๔๐ ปี ณ รีสอร์ตหรูแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา มองไปด้านหนึ่งเป็นสนามกอล์ฟ อีกด้านหนึ่งเป็นชายหาด

งานวันนั้นพนักงานเสิร์ฟทุกคนแต่งชุดโรมัน โต๊ะอาหารจัดวางอยู่ใต้ต้นไทรขนาดใหญ่หลายต้นที่ล้อมเอามาไว้ที่นี่ เพียงเพื่อเมื่อแขกเงยหน้าขึ้นก็จะเห็นลูกไทรลอยอยู่เหนือหัว ได้บรรยากาศราวกับอยู่ในป่าใหญ่

ไม่เพียงเท่านั้น พอแขกเรียกหาเครื่องดื่ม บริกรจะรินวอดก้าสุดแพงลงบนรูปปั้นน้ำแข็งขนาดใหญ่ ที่สลักเป็นรูปเดวิดอันลือชื่อของ ไมเคิล แองเจโล วอดก้าจะไหลผ่านความเย็นยะเยือกของน้ำแข็งลงไปด้านล่างที่มีแก้วคริสตัลรองอยู่ ก่อนนำไปเสิร์ฟแขกผู้มีเกียรติ

ไฮไลท์ของงานคือนักร้องในชุดเอลวิสออกมาร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ทเดย์ พลุสว่างไสวนับพันลูกถูกจุดเหนือสนามกอล์ฟ

คืนนั้นเจ้าภาพหมดเงินไป ๙๐ ล้านบาท

ภายในอพาร์ตเมนต์มูลค่า ๗๐๐ ล้านบาทกลางกรุงนิวยอร์กของคุณคอสโลว์สกี้ อเมริกันชนซุบซิบกันว่า เขาเพิ่งซื้อม่านพลาสติกกันน้ำจากฝักบัวราคา ๒๕๐,๐๐๐ บาท ซื้อโถส้วมโบราณราคาโถละ ๗๓๐,๐๐๐ บาท ซื้อที่วางร่มรูปหมาพุดเดิลราคา ๖๕๐,๐๐๐ บาท

แต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา นายคอสโลว์สกี้และผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน ถูกตำรวจจับข้อหาโกงเงินบริษัทมูลค่าสูงถึง ๒๕,๐๐๐ ล้านบาท

ไม่ต่างจากนายเบอร์นี เอ็บเบอร์ ผู้บริหารระดับสูงของเวิร์ดคอม บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ที่ถูกศาลสั่งฟ้องล้มลายเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับข้อหาฉ้อโกงเงินบริษัทโดยการตกแต่งตัวเลขในบัญชี

ตำรวจพบว่านายเอ็บเบอร์กำลังสร้างกระท่อมตากอากาศบนเนื้อที่ ๔ เอเคอร์ในรัฐฟลอริดา มูลค่า ๖๐๐ ล้านบาท

ดูไฮโซฝรั่งแล้วย้อนกลับมาดูตัวเอง จะพบว่า ขึ้นชื่อว่าไฮโซหรือไฮซ้อ ต่างก็ “เว่อร์” พอ ๆ กัน