rongposter‘รงค์ วงษ์สวรรค์ หรือชื่อจริง ณรงค์ วงษ์สวรรค์ เจ้าของสมญาพญาอินทรีย์แห่งสวนอักษร ซึ่งมีเอกลักษณ์การใช้ภาษาที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ผู้เขียนนิยายเลื่องชื่ออย่าง สนิมสร้อย,เสเพลบอยชาวไร่ และ ใต้ถุนป่าคอนกรีต มีความสามารถในการเขียนทั้งคอลัมน์ในนิตยสารและหนังสือพิมพ์ เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี บทภาพยนตร์ เขาได้รับเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี พ.ศ.2538 ตลอดชีวิตในสร้างสรรค์งานกว่าร้อยชิ้น

‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2552 จากอาการเส้นเลือดในสมองแตก
10 เดือนต่อมา ญาติพี่น้อง จัดงาน “มกราคมอำลา” ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นระยะเวลา 22 วัน
เพื่อรำลึกถึงและแสดงความยินดี ส่งพญาอินทรีย์แห่งสวนอักษรสู่สรวงสวรรค์  ก่อนจะมีพิธีพระราชทางเพลิงศพในวันที่ 18 มกราคม 2553 ที่สุสานสันกู่เหล็ก จังหวัดเชียงใหม่  และพ้นช่วงดังกล่าวมาเกือบ 3 ปีของการจากไป ในช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกันดังกล่าวนี้เอง ได้ถูกบันทึกความรู้สึกของผู้ที่เกี่ยวข้องกลายเป็นงานสารคดีชิ้นนี้

ดังนั้นแม้จะใช้ชื่อสารคดีว่า ” ‘รงค์ วงษ์สวรรค์” หากนี่จึงไม่ใช่สารคดีที่ติดตามครอบคลุมชีวิตของนักเขียนผู้นี้ทั้งหมด หากแต่เป็นการบันทึกความรักของญาติพี่น้อง ญาติน้ำหมึก และแฟนหนังสือ นั่นเอง ความรู้สึกนั้นถูกบันทึกไว้ด้วยกล้องวิดีโอเล็ก ๆ ผ่านการสนับสนุนจากครอบครัวของคุณรงค์ วงษ์สวรรค์ พร้อมเพลงประกอบของ สุรชัย จันทิมาธร

ซึ่งผู้ทำหน้าที่กำกับ ณิชภูมิ ชัยอนันต์ คนทำหนังซึ่งเคยมีผลงานอย่างสารคดี ฝันฉันคือผู้กำกับ(I am the director), หนังสั้นเรื่อง เฟรชเฉิ่ม และ เฟรชเฉิ่ม ภาค 2, ผู้ลำดับภาพดีวีดีการแสดงเดี่ยวไมโครโฟน ครั้งที่ 7.5 ให้กับอุดม แต้พานิช นอกจากนี้ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งผลิตคือ วายุฟิล์มโปรดักชั่น บริษัทผลิตภาพยนตร์ขนาดเล็กในจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเขาได้ออกตัวไว้ในการผลิตงานครั้งนี้ว่า “ผมเป็นเพียงเด็กตัวเล็ก ๆ ที่ไม่อาจเอื้อมถึงขั้นที่จะทำหนังเกี่ยวกับอาว์ปุ๊ว์ (รงค์ วงษ์สวรรค์) ได้อย่างลึกซึ้งทั้งหมด…สิ่งที่ผมเล่าในสารคดีเรื่องนี้จึงไม่ใช่ชีวประวัติของ รงค์ วงษ์สวรรค์ หรือความเป็น “’รงค์ วงษ์สวรรค์” ที่ทุกคนรู้จักกันดี ท่านยิ่งใหญ่มากเกินที่เด็กอย่างผมจะทำตรงนั้นได้ ผมคิดว่าผมรู้จัก “ความรัก” ที่ทุกคนมีให้ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ผมอยากให้ทุกคนที่ดูหนังเรื่องนี้แล้วหายคิดถึงอาว์ และมีพลังในการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ในชีวิตของตัวเองต่อไปด้วยความรักอย่างเดียวกันกับที่ทุกคนได้สร้างสรรค์ให้กับอาว์ในวันที่อาว์จากเราไป มันเป็นความรักที่หาดูยากมากครับ”

‘รงค์ วงศ์สวรรค์ เข้าฉายเพียง 2 วันในโรงภาพยนตร์ลิโด มัลติเพล็กซ์ สยามสแควร์ วันละ 2 รอบ(16.30-18.30 น.) วันที่ 17-18 มีนาคม 2555