REUSE RECYCLE UPCYCLE  ปฏิรูปวัสดุเหลือใช้ งานดีไซน์รักษ์โลก

349special1กระป๋อง ขวด กระดาษ เศษผ้า เศษเหล็ก ของทิ้งของเหลือจากบรรดาของที่ใช้แล้ว ซึ่งปรกติกลายเป็นขยะโยนลงถัง หรือรอซาเล้งมาเก็บไปขายโรงแยกขยะก่อนส่งไปรีไซเคิลกลับมาใช้อีกในรูปลักษณ์เดิม ๆ

แต่วันนี้มีมนุษย์หัวใสเต็มไปด้วยไอเดียสดใหม่ ฉวยเอาขยะมาเนรมิตให้เป็นงานดีไซน์เก๋ ๆ เพิ่มมูลค่าจากของไร้ค่าเป็นสินค้าขึ้นห้างมีแบรนด์มีราคา บ้างส่งออกเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ  จากของกระจุกกระจิกบนโต๊ะทำงานอาจแปลงร่างกลายเป็นของใช้สารพัด  กระป๋องน้ำมันเครื่องกลายเป็นลำโพงรุ่นพกพา เศษเหล็กดำ ๆ แปลงโฉมเป็นโคมกระเช้าโค้งดัดอ่อนช้อย เศษผ้ายีนทิ้งแล้วบีบอัดจนเป็นเฟอร์นิเจอร์สุดเท่แสนทนทาน ยางในรถยนต์ทิ้งแล้วตัดปะเป็นกระเป๋าฝีมือเนี้ยบที่ใคร ๆ ก็อยากมีไว้สะพาย ฯลฯ

นอกจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว หลายงานหลายกระบวนการยังมีส่วนช่วยให้ชุมชนที่ยังขาดแคลนมีอาชีพสร้างเสริมรายได้  เมื่อ “ขยะ” บวก “ไอเดีย” ใส่หัวใจ “สีเขียว” จึงกลายเป็นงานดีไซน์ช่วยโลก ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ ๆ ลดขยะด้วยการใช้ซ้ำใช้ใหม่  จาก Reuse Recycle กำลังเกิดเป็นกระแสใหม่มาแรงคือ Upcycle

พบกับเบื้องหลังวิธีการทำงานและแนวคิดที่จะทำให้คุณฝันเห็น “ขยะ” ต่างไปจากเดิม

ความพ่ายแพ้และเจ็บปวดที่เกิดขึ้นทุกวัน…เป็นเรื่องอันแสนจะธรรมดา

349special2ทุกปรากฏการณ์หรือความรุ่งโรจน์ล้วนมีที่มาเสมอ ทว่าบ่อยครั้งที่เราชื่นชมแต่กับความสำเร็จตรงหน้า โดยลืมนึกถึงเบื้องหลังอันเป็นที่มาของความสำเร็จนั้น  จึงเมื่อ นพพล ไม้พลวง นำเสนอประเด็นเรื่อง พี่เลี้ยงนักมวย ก็ได้รับการเห็นชอบจาก (ครู) ที่ปรึกษาทันที

และเมื่อเขาทำเป็นผลงานเขียนออกมา “ความพ่ายแพ้และเจ็บปวดที่เกิดขึ้นทุกวัน…เป็นเรื่องอันแสนจะธรรมดา” ก็ถือเป็นงานสารคดีที่ครบเครื่อง  จากการที่เขากับเพื่อนช่างภาพ นัฐพงษ์ แสงทองล้วน ได้พากันลงพื้นที่ไปเสาะหาแหล่งข้อมูลที่เป็นพี่เลี้ยงนักมวยรุ่นเก๋า เปิดเผยให้เห็นแง่มุม บทบาท ความบากบั่น กว่าจะสร้างนักมวยให้ดังเด่นจรัสแสงเหนือสังเวียนผ้าใบได้สักคน  นำเสนอผ่านมุมมอง ลีลาการลำดับความ และชั้นเชิงทางวรรณศิลป์ที่ถือเป็นหัวใจของการเล่าเรื่องด้วยภาษาเขียน กับภาพถ่ายจากแนวคิดและมุมมองของช่างภาพสดใหม่  ผนวกกันแล้วจะทรงพลังสั่นสะเทือนความคิดความรู้สึกผู้อ่านได้มากน้อยเพียงใด ใคร่ขอเชิญชวนผู้อ่านร่วมพิสูจน์อีกหนึ่งผลงานของนักสารคดีรุ่นใหม่ จากค่ายสารคดี ครั้งที่ ๙ ได้ ณ บัดนี้