deliciousmenu

จานอร่อยจากปู่ย่า สูตรโบราณ ๑๐๐ ปี
ผู้เขียน สุมล ว่องวงศ์ศรี
ราคา ๕๙๙ บาท

เมนูอาหารทุกวันนี้
คุณรู้หรือไม่จานไหนคือเมนูไทยแท้?
สูตรไหนเป็นสูตรต้นตำรับ?

สำนักพิมพ์สารคดีนำเสนอตำราอาหารล้ำค่าสำหรับครัวไทยทุกบ้าน “จานอร่อยจากปู่ย่า สูตรโบราณ ๑๐๐ ปี” รวมสูตรเด็ด ตระกูลดัง ๖๐ สูตร จาก ๑๕ ตระกูล ถ่ายทอดวิธีปรุงและรายละเอียด และเคล็ดลับของแต่ละสูตร ที่ผู้อ่านสามารถทำตามและปรับใช้กับครัวเรือนยุคใหม่ได้

มากไปกว่าหนังสืออาหารทั่วไป สุมล ว่องวงศ์ศรี ผู้เขียน ยังได้เล่าถึงประวัติและที่มาของแต่ละสูตรโบราณ จากการสัมภาษณ์เจ้าของสูตรทั้ง ๑๕ ตระกูล ซึ่งเป็นอาหารที่ปู่ ย่า ตา ยาย เราทำกินกันมาแต่เด็ก บางจานเราอาจคุ้นเคยบ้าง หรือบางสูตรก็หากินได้ยากในปัจจุบัน โดยแต่ละสูตรล้วนมีเรื่องเล่าที่เชื่อมโยงถึงประวัติศาสตร์และเรื่องราวของแต่ละตระกูล ทั้งยังแสดงถึงวัฒนธรรมการกินของคนไทยที่เปลี่ยนผ่านไปตามยุคสมัยตั้งแต่อดีต จนมาเป็นอาหารไทยที่เรากินกันในปัจจุบัน ดังเนื้อหาบางตอนจากเล่ม…

 

ขนมจีบไทยตำรับวังบ้านหม้อนี้ คุณวิษุวัติ สุริยกุล ณ อยุธยา บอกว่าน่าจะสืบมาตั้งแต่ในสมัยพระพุทธเลิศหล้านภาลัย…ข้าวแช่ เป็นอาหารเก่าแก่อีกตำรับหนึ่งของวังบ้านหม้อ จะทำในงานทำบุญให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วในเทศกาลสงกรานต์เท่านั้น…

จาก “ขนมจีบไทยและข้าวแช่ตำรับวังบ้านหม้อ”

 

ข้าวบุหรี่สูตรนี้ ดร.มาลี วสีนนท์ (บุนนาค) บอกว่าตกทอดกันมาเรื่อยๆ คุณแม่ของท่านได้ถ่ายทอดและกำกับแม่ครัวมือเอกประจำบ้าน โดยรักษาแบบแผนวิธีการหุงดั้งเดิมไว้อย่างไม่ตกหล่น ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือข้ามขั้นตอนแต่อย่างใด…

จาก “ข้าวบุหรี่ บ้านบุนนาค”

 

คุณนุชนันท์ โอสถานนท์ เล่าว่า ต้มจิ๋วรสจะเผ็ดร้อนต้องมีรสเค็มก่อนแล้วจึงเปรี้ยว และมักจะทำด้วยเนื้อที่ต้มจนเปื่อย ใส่ใบโหระพาและหอมแดงเจียว คนสมัยนี้บอกว่าคล้ายซุปหางวัวของมุสลิมแต่เป็นตำรับของไทย…

จาก “ต้มจิ่วหรือต้มจิ๋ว รสเผ็ดร้อนที่ถูกลืม”

 

สำหรับผู้เขียน สุมล ว่องวงศ์ศรี ด้วยประสบการณ์การทำอาหารเป็นงานอดิเรกตั้งแต่เด็ก และหน้าที่การงานในตำแหน่งบรรณาธิการอาหารในนิตยสารกูร์เมท์ แอนด์ ควีซีน (Gourmet & Cuisine) เป็นเครื่องการันตีได้ว่าหนังสือ “จานอร่อยจากปู่ย่า สูตรโบราณ ๑๐๐ ปี” เล่มนี้ สมบูรณ์ด้วยเนื้อหาและความละเมียดละไมของการถ่ายทอดสูตรแต่ละสูตรจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาหารไทยตัวจริง

หนังสือจานอร่อยจากปู่ย่า สูตรโบราณ ๑๐๐ ปี สำนักพิมพ์สารคดีจัดพิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ต เย็บกี่ สี่สีทั้งเล่ม จำนวน ๒๓๖ หน้า ในรูปเล่มสวยงาม มีวางจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ