เรื่อง : ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล
ภาพ : ฝ่ายภาพสารคดี

สานฝันไว้ที่ปลายคอร์ตบ้านทองหยอด จากโรงงานขนมไทยสู่โรงเรียนแชมป์โลกแบดมินตัน

หนึ่งเดือนก่อนมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติจะอุบัติขึ้น

โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดจัดงานแถลงข่าว “การเตรียมตัวเข้าแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ๒๐๑๖ ของนางสาวรัชนก อินทนนท์” หรือ “น้องเมย์” นักแบดมินตันหญิงอันดับ ๑ ของไทย

“เราวางแผนล่วงหน้าเพื่อฝึกซ้อมทั้งในและนอกสถานที่ คือที่โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอดและเขาใหญ่ จากนั้นไปเก็บตัวที่สโมสรราชพฤกษ์ ตารางซ้อมยังเหมือนเดิม คือ เช้า กลางวัน เย็น ต่อจากนั้นจะกลับมาอยู่ที่โรงเรียนแบดมินตันบ้าน-ทองหยอด แล้วเดินทางไปซ้อมต่อที่ประเทศบราซิล ระหว่างนั้นเราจะพูดคุยกับทีมงานว่าอาจปรับเปลี่ยนรูปแบบการซ้อมไปเรื่อย ๆ” โค้ชเป้ ภัททพล เงินศรีสุข อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย ผู้บริหารโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด แถลงต่อสื่อมวลชนไม่น้อยกว่า ๔๐ สำนัก

“สนามแบดมินตันในโอลิมปิกน่าจะมีลมจากเครื่องปรับอากาศ ลูกขนไก่น่าจะวิ่งเร็ว เราจึงเน้นซ้อมเทคนิค แท็กติก ความแม่นยำ รวมถึงทักษะทางฟุตเวิร์กคือเรื่องขา น้องเมย์จะต้องอาศัยความเร็วออกตัวเข้าหาลูก เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการเล่น ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะพยายามให้น้องเมย์ซ้อมทุกรูปแบบก่อนการแข่งขัน” โค้ชเป้วิเคราะห์ต่อไป

ด้านนักแบดมินตันสาวที่นั่งสงบเสงี่ยมอยู่ข้าง ๆ กล่าวว่า “สภาพร่างกายตอนนี้อยู่ที่ ๙๕ เปอร์เซ็นต์ เมย์ยังมีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่มีปัญหาในการซ้อม เราพยายามซ้อมให้เต็มที่ เพราะทุกวินาทีนับจากนี้มีค่า”

เมื่อ ๔ ปีก่อน เมย์-รัชนก เคยเดินทางไปโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอน ด้วยคำอวยพรจากทุกคนว่าทำให้เต็มที่ แต่มาวันนี้เธอกำลังจะบินไปบราซิลพร้อมความคาดหวังว่าต้องคว้าเหรียญรางวัลกลับมา

หลายปีที่นักแบดฯ สาวทำให้กีฬาแบดมินตันเป็นที่รู้จักในเมืองไทย

หลายต่อหลายปีที่เธอสร้างและทำลายสถิติของตัวเอง

ไม่ว่าแชมป์แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลกสามสมัยที่อายุน้อยที่สุดในโลก แชมป์รายการซูเปอร์ซีรีส์ติดต่อกันสามรายการ แชมป์โลกแบดมินตันที่อายุน้อยที่สุดในโลก ตำแหน่งนักแบดมินตันหญิงมือวางอันดับ ๑ ของโลก เมย์-รัชนกผู้นี้เคยผ่านมาหมด

แต่จนบัดนี้เธอก็ยังมีฝัน
ฝันที่กำลังจะเดินทางมาให้ไขว่คว้าในอีกไม่กี่วัน
ฝันที่เธอรู้ว่ายังมีใครหลายคนยืนอยู่เคียงข้างเธอ