อังคาร-เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


ในวงการกีฬาระดับโลก เราอาจแบ่งความสำเร็จของนักกีฬาได้สองรูปแบบด้วยกัน

หนึ่ง คว้าแชมป์รายการที่ลงแข่งขัน อาทิ แกรนด์สแลม(เทนนิส) พีจีเอ(กอล์ฟชาย) แอลพีจีเอทัวร์(กอล์ฟหญิง) ซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ โอลิมปิก สัญลักษณ์แห่งความสำเร็จของนักกีฬากลุ่มนี้อาจเป็นการขึ้นไปยืนบนโพเดียม รับเหรียญรางวัลมาคล้องคอ หรือไม่ก็ชูถ้วยรางวัลขึ้นฟ้าอย่างสะใจ

สอง การก้าวขึ้นเป็นมือ ๑ โลกผ่านการจัดอันดับโลกหรือ “เวิลด์แรงกิ้ง” (World ranking) ด้วยวิธีเก็บคะแนนสะสมอย่างต่อเนื่อง ทุกๆ รายการที่ลงแข่งขัน จะเป็นการเก็บสะสมคะแนนย้อนหลังเป็นเวลา ๑ ปี หรือหลายปี ก็แล้วแต่วิธีคิดที่แต่ละองค์กรกีฬาชนิดเป็นผู้กำหนด การจัดอันดับโลกนอกจากจะเป็นการเรียงลำดับความเก่งกาจแล้ว ในการแข่งขันข้อหนึ่งบางรายการ ยังนำผลการจัดอันดับไปใช้พิจารณาประกอบการจับฉลากประกบคู่ หรือแบ่งสาย

ที่ผ่านมามีนักกีฬาหญิงไทยหลายคนเคยคว้าแชมป์จากการลงแข่งขันรายการต่างๆ มากมาย ทั้งระดับภูมิภาคและระดับโลก แต่การก้าวขึ้นเป็นอันดับ ๑ โลกนั้นมีนักกีฬาหญิงไทยเพียง ๓ คนเท่านั้นที่ทำได้

เธอคือ…

3sportwoman03

เมย์ รัชนก อินทนนท์ ขึ้นเป็นมือ ๑ โลก เมื่อ  ๒๑ เมษายน ๒๕๕๙ (ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง)

เมย์ รัชนก อินทนนท์
กีฬา : แบดมินตัน
วันที่ขึ้นเป็นมือ ๑ โลก : ๒๑ เมษายน ๒๕๕๙ (อายุ ๒๑ ปี)
อันดับล่าสุด : อันดับ ๘ (สถิติ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๐)

จากการฟูมฟักของ กมลา ทองกร ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด ย่านพุทธมณฑล รัชชนก อินทนนท์ ได้ก้าวขึ้นเป็นนักแบดมินตันหญิงมือ ๑ โลก จากการประกาศของสหพันธ์แบดมินตันนานาชาติ เมื่ออายุ ๒๑ ปี

คงไม่เกินเลยหากจะบอกว่าชะตาชีวิตได้ลิขิตให้นักแบดมินตันสาวผู้นี้ก้าวขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลก

จากลูกสาวคนงานในโรงงานทำขนมไทย ที่เจ้าของโรงงานกลัวว่าเด็กจะเล่นชนไปชนเตาขนมร้อนๆ จึงจับมาเรียนแบดมินตัน เมื่อหนูน้อยเริ่มจับไม้เป็น ตีลูกเป็น ก็สร้างสถิติให้กับวงการแบดมินตันมากมาย เช่น คว้าแชมป์แบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลกอายุน้อยสุดด้วยวัย ๑๔ ปี แล้วคว้าแชมป์ติดต่อถึง ๓ สมัย คว้าแชมป์แบดมินตันโลกอายุน้อยที่สุดด้วยวัย ๑๘ ปี นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์รายการซูเปอร์ซีรีส์ ที่เปรียบเสมือนแกรนด์สแลมแห่งวงการแบดมินตัน ๓ รายการติดต่อกันในช่วง ๓ สัปดาห์

ว่ากันว่าแนวทางฝึกซ้อมของรัชชนกไม่ได้มีอะไรลึกลับ ซับซ้อน เธอเน้นซ้อมมากกว่าคนอื่น ซ้อมตีลูกเบสิคทุกท่วงท่า ทำทุกวันจนลูกเชื่อมร่างกายเคยชิน รู้สึกเหมือนไม้แบดมินตันเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกาย ควบคุมลูกแบดมินตันได้ว่าจะให้ตกลงตรงจุดใดในสนาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะรัชชนกเคยก้าวขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลกมาแล้ว รวมถึงคว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์และกรังด์ปรีซ์มากมายหลายครั้ง แต่เธอยังก็ไม่เคยคว้าเหรียญทองประเภทหญิงเดี่ยวใน “มหกรรมกีฬา” อย่างซีเกมส์ เอเชียนเกมส์ หรือโอลิมปิกได้สำเร็จ นี่น่าจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่นักแบดมินตันสาวไทยอยากจะก้าวไปให้ถึง

3sportwoman02

ณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลก เมื่อ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙
(ที่มาภาพ : เฟสบุค Sutiya Jiewchaloemmit สุธิยา จิวเฉลิมมิตร)

ณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร
กีฬา : ยิงเป้าบิน
วันที่ขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลก : ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙ (อายุ ๓๐ ปี)
อันดับล่าสุด : อันดับ ๔ (สถิติ ๓ มีนาคม ๒๕๖๐)

ชื่อ สุธิยา จิวเฉลิมมิตร อาจไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่สำหรับนักกีฬายิงเป้าบินด้วยกันนั้น ทุกคนต่างรู้ซึ้งถึงฝีมือของเธอมานานแล้ว

สุธิยา เป็นนักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทย ผ่านการรับใช้ชาติมาในโอลิมปิกมาแล้วถึง ๓ สมัย ตั้งแต่กรุงปักกิ่ง กรุงลอนดอน จนถึงกรุงริโอ เดอ จาเนโร นับเป็นนักกีฬาที่มีผลงานคงเส้นคงวามากที่สุดคนหนึ่ง ล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เธอคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันรายการ กรีนคัพ ประเทศอิตาลี ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเธอก็คว้าแชมป์รายการเดียวกันนี้ ถ้าไม่นับโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร การขึ้นรับเหรียญรางวัลบนโพเดียมเมื่อเดือนพฤษภาคมเป็นการขึ้นรับรางวัลครั้งที่ ๗ ติดต่อกัน และนับเป็นการเข้ารอบสุดท้ายรายการแข่งขันระดับโลกและนานาชาติติดต่อกันเป็นครั้งที่ ๑๑ ด้วย

หลังความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา เธอโพสต์ข้อความลงเฟสบุคว่า “ตลอดระยะเวลาสองปีที่ผ่านมา ณีมีความคงที่และสม่ำเสมอ และนี่คือรากฐานสำคัญที่จะทำให้ณีแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต” พร้อมติดเอชเทค “ยิ่งแข่งยิ่งมัน” “ยิ่งแข่งยิ่งสนุก” “สนุกที่ได้พยายามเต็มที่”

นี่คงจะเป็นเคล็ดวิธีที่ทำให้เธอก้าวขึ้นไปเป็นมือ ๑ ของโลก

3sportwoman01

เม เอรียา จุฑานุกาล ขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลก เมื่อ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐
(ที่มาภาพ : เฟสบุค Moriya & Ariya Jutanugarn)

เม เอรียา จุฑานุกาล
กีฬา : กอล์ฟ
วันที่ขึ้นเป็นมือ ๑ ของโลก : ๑๒ มิถุนายน ๒๕๖๐ (อายุ ๒๑ ปี)
อันดับล่าสุด : อันดับ ๑ (สถิติ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๐)

ก่อนที่เอรียาจะก้าวขึ้นเป็นมือ ๑ โลก เว็บไซด์แอลพีจีเอทัวร์เคยทำให้แฟนกีฬาชาวไทยเฮเก้อมาแล้ว จากการเผยแพร่ข่าวว่าเธอจะก้าวเป็นมือ ๑ โลก แทน ลิเดีย โค นักกอล์ฟนิวซีแลนด์ ทว่าเมื่อถึงเวลาประกาศผลอย่างเป็นทางการจริงๆ คะแนนของเธอยังตามหลังอันดับหนึ่งคนเก่าอยู่ ๐.๐๑ คะแนน

อย่างไรก็ดี อีกไม่กี่วัน เอรียาก็ระเบิดฟอร์มคว้าแชมป์รายการ มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิค ที่ประเทศแคนาดา โดยการพัตต์เบอร์ดี้ระยะประมาณ ๓๐ ฟุตลงหลุมชนิดผู้ชมตื่นตะลึงกันทั้งสนาม ถึงแม้เธอจะให้สัมภาษณ์หลังคว้าแชมป์ว่า ไม่ได้สนใจเรื่องการจัดอันดับโลก ลงสนามแล้วก็คิดแค่เพียงเล่นกอล์ฟให้สนุก ตั้งใจและละเอียดกับทุกช็อต แต่ผลการจัดอันดับโลกที่ออกมา ก็ชัดเจนว่าเธอเก็บคะแนนสะสมสูงจนขึ้นครองตำแหน่งมือ ๑ โลก

เรื่องราวของเอรียาเป็นที่รับรู้และสนใจของผู้คนในวงกว้าง มีการเปิดเผยว่าในวัยเด็ก ครอบครัวของเธอต้องฟันฝ่าอุปสรรคนานัปการเพื่อให้ลูกสาวได้เล่นกอล์ฟ พ่อและแม่ยอมขายบ้าน ขายรถ เพื่อนำเงินมาสนับสนุนการเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ

การก้าวขึ้นเป็นมือ ๑ โลกของเอรียาเป็นไปอย่างสมศักดิ์ศรี สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรก และนักกอล์ฟอาเซียนคนแรกที่ขึ้นแท่นเป็นนักกอล์ฟมือ ๑ โลก

ครั้งหนึ่ง สุธิยา จิวเฉลิมมิตร เคยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า การขึ้นเป็นมือ ๑ โลกนั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่เธอทำได้สำเร็จ รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ทำได้ ส่วนจะรักษาอันดับ ๑ โลกไว้ได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับผลงานของตัวเธอ รวมถึงนักกีฬาระดับโลกคนอื่นๆ ที่ต่างก็มีฝีมือใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามเธอจะพยายามรักษาผลงานของตัวเองไว้ และจะเล่นกีฬาด้วยความสุข

“ความต้องการเหรียญรางวัล คงไม่ใช่สิ่งที่ทำให้ตนคงคุณภาพของความเป็นนักกีฬา แต่การพัฒนาตัวเองให้ได้ทุกวันนั้นสำคัญกว่า”

หนึ่งในนักกีฬาหญิงไทย ที่เคยผงาดสู่บัลลังก์ในชนิดกีฬาของตนมาแล้วคิดเช่นนั้น

ไม่ว่าจะคว้าเหรียญรางวัล หรือก้าวขึ้นเป็นอันดับ ๑ ของโลก คำเดียวที่อยากกล่าวสั้นๆ คือ สดุดี

เก็บตกจากลงพื้นที่ โรงเรียนแบดมันตันบ้านทองหยอด พุทธมณฑลสาย ๓ และสกู๊ป สานฝันไว้ที่ปลายคอร์ต บ้านทองหยอด จากโรงงานขนมไทยสู่โรงเรียนแชมป์โลกแบดมินตัน ตีพิมพ์ใน นิตยสาร สารคดี ฉบับที่ ๓๗๗ เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙