อังคาร-เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


neymar

ที่มา : เฟซบุค Neymar Jr.

บาร์เซโลนา สโมสรฟุตบอลชื่อดังแห่งศึกลาลีกาสเปน สูญเสีย เนย์มาร์ จูเนียร์ ยอดนักเตะผู้เป็นจิ๊กซอว์สำคัญในรหัสอันตราย “MSN” ลิโอเนล เมสซี่ – หลุยส์ ซัวเรส – เนย์มาร์ ให้กับปารีส แซงแชร์แมงค์ เป็นที่เรียบร้อยด้วยค่าตัวอันเป็นสถิติโลก

การย้ายทีมของยอดกองหน้าทีมชาติบราซิลมายังลีกเอิงฝรั่งเศส ทำให้นักเตะซึ่งค้าแข้งอยู่กับบาร์เซโลนายาวนานถึง ๔ ปี กลายเป็นสมบัติของปารีส แซงต์แชร์กแมงอย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญคือเจ้าตัวกลายนักเตะที่มีมูลค่าการย้ายทีมสูงสุด ๒๒๒ ล้านยูโร ทุบสถิติเดิมของ ปอล ปอกบา กองกลางทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่มีค่าตัวประมาณ ๑๐๕ ล้านยูโรลงอย่างราบคาบ

หลายคนที่ไม่ได้ติดตามกีฬาฟุตบอลอาจนึกไม่ออกว่าเงินระดับนี้มันมากมายสักแค่ไหน ตัวเลข ๒๒๒ ล้านยูโรนั้นแปลงเป็นเงินไทยจะได้เท่ากับประมาณ ๘,๘๘๐ ล้านบาท เทียบกับค่าตัวของนักฟุตบอลชื่อดังในอดีตอย่างเดวิด เบคแฮม ที่ย้ายจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมายังรีลมาดริดเมื่อ ค.ศ.๒๐๐๓ มีค่าตัว ๓๕ ล้านยูโร หรือ ๑,๓๘๗ ล้านบาทเท่านั้น ส่วนคริสเตียโน โรนัลโด้ กองหน้ากึ่งปีก ของรีล มาดริด มีค่าตัว ๙๔ ล้านยูโร หรือ ๓,๗๒๗ ล้านบาท

สาเหตุที่ค่าตัวของเนย์มาร์แพงระยับ เพราะปารีส แซงแชร์กแมงอยากได้ตัวนักเตะซุปเปอร์สตาร์มายืนเป็นกองหน้ามากเหลือเกิน แต่เจ้าของนักเตะคือบาร์เซโลน่าไม่ต้องการขาย ยอดทีมเศรษฐีจากฝรั่งเศสที่มีเจ้าของเป็นกลุ่มทุนจากประเทศกาตาร์ จึงยอมควักกระเป๋าจ่าย “ค่าฉีกสัญญา” ที่เนย์มาร์มีอยู่กับบาร์เซโลน่าถึงปี ค.ศ.๒๐๒๑

การเดินทางครั้งใหม่ของแข้งพรสวรรค์วัย ๒๕ ปี เกิดขึ้นในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลใหม่ไม่นานนัก และเรียกได้ว่าเป็นการย้ายทีมแบบช็อคโลก นำมาซึ่งผลกระทบมากมาย

ในทางฟุตบอลแล้วบาร์เซโลนาจำเป็นต้องเร่งหาซื้อตัวผู้เล่นแนวรุกคนใหม่มาทดแทนการขาดหายไปของเนย์มาร์ หนึ่งในเป้าหมายมาตกลงที่ ฟิลิปเป้ คูติญโญ่ กองกลางลิเวอร์พูล ที่ถ้าหากคว้าตัวมาได้จริงก็ต้องให้เวลานักเตะปรับตัว ให้เวลาโค้ชปรับแผนการเล่น แล้วลุ้นว่าแนวรุกของทีมจะยังสมดุลดีอยู่หรือไม่ โดยล่าสุดมีข่าวว่าลิเวอร์พูลใจแข็งไม่ยอมขาย (แม้ว่าจะได้เงินค่าตัวมหาศาล) ทำให้บาร์เซโลนาได้หันไปเซ็นต์สัญญากับ อุสมาน เดมเบเล่ ของดอร์ทมุนแทนเรียบร้อยแล้ว

ส่วนที่เรียกว่าไม่ใช่ “เหตุผลในสนาม” ต้องบอกว่าการย้ายทีมครั้งนี้ สโมสรที่มีศักดินาสูงกว่าอย่างบาร์เซโลนา พลาดท่าอย่างแรงเพราะต้องเสียนักเตะคนสำคัญให้กับสโมสรที่มีชื่อเสียงน้อยกว่า ประสบความสำเร็จน้อยกว่าอย่างปารีส แซงแชร์กแมง โดยยอดทีมจากฝรั่งเศสอาศัยพลังเงิน “ดูด” นักเตะคนสำคัญของตัวไปต่อหน้าต่อตา

หลังเนย์มาร์ย้ายทีมไปแล้วจึงมีข่าวตามมาว่า สาเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้ลงเล่นให้สังกัดใหม่ตั้งแต่นัดเปิดฤดูกาล เพราะสโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลาลีกา ที่คนไทยเคยตั้งฉายาว่า “เจ้าบุญทุ่ม” คอยดึงเรื่องไว้ โดยเฉพาะการส่งเอกสารประกอบการย้ายทีมล่าช้า ทำให้เนย์มาร์ไม่มีสิทธิ์ลงเล่นนัดเปิดฤดูกาล

ทั้งยังมีข่าวตามมาว่าบาร์เซโลนาเตรียมยื่นฟ้องอดีตนักเตะคนสำคัญของตัวเอง โทษฐานละเมิดเงื่อนไขในสัญญาที่เคยทำกันไว้ โดยอ้างว่าทางเนย์มาร์รับเงินบางส่วนไปแล้ว ทำให้เกิดความเสียหาย โดยจะขอเรียกเงินคืนจากดาวเตะบราซิล ๘.๕ ล้านยูโร บวกดอกเบี้ย ถ้าตัวผู้เล่นไม่สามารถกระทำได้ก็ขอให้ทางสโมสรใหม่เป็นผู้รับผิดชอบ

ในโลกธุรกิจลูกหนัง นักฟุตบอลก็เปรียบเหมือนสินค้าชนิดหนึ่ง

พิเศษตรงที่สินค้าชนิดนี้มีชีวิต มีจิตใจ บางครั้งเจ้าของไม่ต้องการขาย แต่ใจของนักเตะลอยไปอยู่ทีมอื่นแล้ว การย้ายทีมที่เจ้าของสินค้าไม่ต้องการหรือไม่อยากจะคิดจึงเกิดขึ้นเป็นประจำ

กรณีของ เนย์มาร์ เองก็เหมือนกัน ทั้งๆ ที่บาร์เซโลนาได้เงินไหลเข้าคลังสโมสรมากถึง ๒๒๒ ล้านยูโร

แต่ก็ไม่รู้ว่าเงินก้อนนี้จะทำให้บาร์เซโลนาอมยิ้มอย่างเป็นสุขได้แค่ไหน

นี่เองเป็นเหตุผลว่าทำไมการย้ายทีมครั้งนี้ถึงแปลกประหลาดเหลือเกิน

 

  • เก็บตกฯ จากเปิดฤดูกาลลีกยุโรป ๒๐๑๗/๒๐๑๘