putscienceพุธ-ไซแอนซ์

ติดปีกความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทุกวันพุธ เพราะเทพเจ้าประจำดาวพุธคือ Mercury บุรุษเทพแห่งการสื่อสารที่ไปได้เร็วเท่าความคิด


ความจริงว่าบนท้องฟ้ามีกลุ่มดาว 13 ราศี รู้กันมาตั้ง 3,000 ปีแล้ว เริ่มจากชาวบาบิโลเนียแบ่งกลุ่มดาวจักรราศีบนฟากฟ้า แต่จะด้วยเหตุใดไม่ทราบพวกเขาตั้งใจตัดกลุ่มดาวหนึ่งออกไป ให้เหลือเพียงแค่ 12 กลุ่ม แต่เหตุผลหนึ่งคือเพื่อให้สอดคล้องกับการแบ่งปีเป็น 12 เดือน

กลุ่มดาวที่ถูกตัดออกไปก็คือ กลุ่มดาวคนแบกงู หรือเทพโอฟิอุคัส (Ophiuchus) เทพแห่งการแพทย์และการรักษา ผู้ค้นพบตัวยาจากสมุนไพรที่งูกิน รูปลักษณ์ของกลุ่มดาวจึงเป็นรูปคนแบกงู อยู่ระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องกับกลุ่มดาวคนยิงธนู

1725 --- Engraving by Sir James Thornhill --- Image by © Stapleton Collection/Corbis

https://www.sonicnova.net/wp-content/uploads/2016/11/ophiuchus.jpg

ก่อนจะอธิบายต่อว่าทำไมถึงเป็น 13 กลุ่ม ไม่ใช่ 12 กลุ่ม ก็ต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า กลุ่มดาวจักรราศีคืออะไร

โอเค พื้นฐานทุกคนรู้ว่า โลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ครบรอบในเวลา 365.25 วัน โดยโคจรเหมือนอยู่บนระนาบที่มองไม่เห็นระนาบหนึ่ง ไม่ใช่การหมุนเหวี่ยงเอียงไปเอียงมาแบบสะเปะสะปะนะ

คราวนี้เวลามองจากโลกไปยังดวงอาทิตย์ แล้วทะลุเลยต่อไปก็จะเห็นกลุ่มดาวที่ปรากฏอยู่ด้านหลังอาทิตย์บนระนาบเดียวกับการโคจรของโลกพอดี ซึ่งเราจะสังเกตเห็นได้ง่ายก็ตอนหลังพระอาทิตย์ตกไปเล็กน้อย หรือก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเป็นเวลาที่ฟ้ายังมืดพอให้เราเห็นกลุ่มดาวด้านหลังพระอาทิตย์

เมื่อโลกโคจรเปลี่ยนตำแหน่งไปในแต่ละเดือน เท่ากับว่าเราเปลี่ยนมุมมอง ขณะที่กลุ่มดาวไม่ได้หมุนตามเรา มันอยู่ไกลออกไปแสนไกลจนเหมือนอยู่กับที่บนท้องฟ้า ดังนั้นผ่านไปแต่ละวัน เราจึงมองเห็นกลุ่มดาวค่อยๆ เคลื่อนผ่านด้านหลังดวงอาทิตย์ไปจนราวครบเดือน ภาพกลุ่มดาวด้านหลังดวงอาทิตย์ก็เคลื่อนมาเข้าสู่กลุ่มดาวใหม่

แต่ถ้ายึดโลกเป็นศูนย์กลางหยุดนิ่ง ก็จะบอกว่าดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนที่ผ่านกลุ่มดาวต่างๆ ซึ่งนี่เป็นวิธีอธิบายแบบวิชาโหราศาสตร์ ขณะที่ดาราศาสตร์ ดวงอาทิตย์ไม่ได้เคลื่อนผ่านกลุ่มดาว แต่โลกเคลื่อนที่เปลี่ยนมุมมองต่างหาก

กลุ่มดาวจักรราศีที่แบ่งไว้ 12 กลุ่มมานานหลายพันปี ก็คือกลุ่มดาวที่ปรากฏอยู่ด้านหลังดวงอาทิตย์นี่ละ

13th-zodiac2

แต่เมื่อปีที่แล้ว พ.ศ. 2559 เวบไซต์หนึ่งของนาซาก็ออกมาอธิบายว่า เวลาหลายพันปีที่ผ่านมา แกนโลกเอียงเปลี่ยนไปจากแต่โบราณกาลมามากพอสมควร ซึ่งทำให้มุมมองการมองเห็นกลุ่มดาวด้านหลังดวงอาทิตย์เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะกลุ่มดาวคนแบกงู ซึ่งอยู่บนระนาบของกลุ่มดาวจักรราศีมาแต่เดิมแล้ว ปัจจุบันจะยิ่งมองเห็นปรากฏอยู่ด้านหลังดวงอาทิตย์นานหลายวันยิ่งขึัน

ยกตัวอย่างว่า ในอดีตคนที่เกิดวันที่ 4 สิงหาคม ถือตกอยู่ในราศีสิงห์ เพราะกลุ่มดาวสิงโตจะปรากฏอยู่หลังดวงอาทิตย์ในช่วงระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคมถึง 22 สิงหาคม แต่ปัจจุบันวันที่ 4 สิงหาคม กลุ่มดาวที่ปรากฏหลังดวงอาทิตย์คือ กลุ่มดาวปู (ราศีกรกฎ) ไม่ใช่กลุ่มดาวสิงโตแล้ว

ไม่นับความจริงว่ากลุ่มดาวจักรราศีแต่ละกลุ่มก็ไม่ได้มีขนาดพื้นที่บนท้องฟ้าเท่ากัน บางกลุ่มใหญ่ บางกลุ่มเล็ก เช่น กลุ่มดาวหญิงสาว (ราศีกันย์) เริ่มต้นปรากฏหลังดวงอาทิตย์นานถึง 45 วันก่อนจะหลุดจากตำแหน่งไป ขณะที่กลุ่มดาวแมงป่อง (ราศีพิจิก) จะปรากฏอยู่นานเพียงแค่ 7 วัน

ปัจจุบันเวลาการปรากฏของกลุ่มดาวจักรราศีด้านหลังดวงอาทิตย์จะเป็นดังนี้ครับ

  • กลุ่มดาวแพะทะเล (ราศีมกร)                20 มกราคม ถึง 16 กุมภาพันธ์
  • กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ (ราศีกุมภ์)      16 กุมภาพันธ์ ถึง 11 มีนาคม
  • กลุ่มดาวปลา (ราศีมีน)                          11 มีนาคม ถึง 18 เมษายน
  • กลุ่มดาวแกะ (ราศีเมษ)                        18 เมษายน ถึง 13 พฤษภาคม
  • กลุ่มดาววัว (ราศีพฤษภ)                       13 พฤษภาคม ถึง 21 มิถุนายน
  • กลุ่มดาวคนคู่ (ราศีเมถุน)                      21 มิถุนายน ถึง 20 กรกฎาคม
  • กลุ่มดาวปู (ราศีกรกฎ)                          20 กรกฎาคม ถึง 10 สิงหาคม
  • กลุ่มดาวสิงโต (ราศีสิงห์)                     10 สิงหาคม ถึง 16 กันยายน
  • กลุ่มดาวหญิงสาว (ราศีกันย์)               16 กันยายน ถึง 30 ตุลาคม
  • กลุ่มดาวคันชั่ง (ราศีตุลย์)                    30 ตุลาคม ถึง 23 พฤศจิกายน
  • กลุ่มดาวแมงป่อง (ราศีพิจิก)                23 พฤศจิกายน ถึง 29 พฤศจิกายน
  • กลุ่มดาวคนแบกงู                                  29 พฤศจิกายน ถึง 17 ธันวาคม
  • กลุ่มดาวคนยิงธนู (ราศีธนู)                   17 ธันวาคม ถึง 20 มกราคม

นาซาบอกว่าที่ให้ข้อมูลมานี้ไม่ได้ตั้งราศีทางโหราศาสตร์ใหม่ เพราะไม่ใช่เรื่องของนาซา เพียงแต่ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทราบกันเท่านั้น

ส่วนฟากโหราศาสตร์ และคนเชื่อเรื่องอิทธิพลดวงดาวในวันเกิดบางกลุ่มก็ออกมาบอกว่า 12 ราศียังเหมือนเดิม ไม่เกี่ยวกัน คำทำนายยังเหมือนเดิม จะไม่เปลี่ยนเป็น 13 ราศี และกลุ่มดาวคนแบกงูไม่มีอิทธิพลต่อราศีเกิด

ส่วนคุณผู้อ่านจะคิดยังไงในแง่โหราศาสตร์ก็แล้วแต่นะครับ หรือใครเคยคิดว่าทำไมราศีของฉันไม่ตรงกับนิสัยฉันเลย ลองดูวันเวลานี้ใหม่ อ่ะ คราวนี้อาจถูกขึ้นมาก็ได้นะ อิอิ

ส่วนบางตำราดวงก็ออกคำทำนายบอกว่าใครเกิดตรงกับช่วงกลุ่มดาวคนแบกงู จะเป็นคนฉลาด ตัดสินใจเร็ว มีเสน่ห์ เจ้าอารมณ์นิดๆ และขี้อิจฉา แต่เป็นคนที่มีจิตใจชอบช่วยเหลือผู้คน และดึงดูดให้ทุกคนสนิทสนมใกล้ชิดกันได้

เดี๋ยวๆ บทความวิทยาศาสตร์ ไหงกลายเป็นทำนายดวงชะตาราศี !

จบแค่นี้ละกันครับ…

ติดตาม พุธ-ไซแอนซ์ ทุกวันพุธ

อ้างอิง

  • https://spaceplace.nasa.gov/starfinder2/en/
  • http://www.cosmopolitan.com/lifestyle/a3614109/everything-you-need-to-know-about-13th-zodiac-sign-constellation-ophiucus/