เรื่อง : พัชนิดา มณีโชติ
ภาพ : parkใจ

อาบดาว เขาใหญ่ เมื่อดาวนำพาให้พวกเรามาเจอกัน

หากลองแหงนหน้าขึ้นมองท้องฟ้ายามค่ำคืน คุณจะเห็นดาวนับพันดวง หรือถ้าจะพูดให้ถูกคือประมาณ 4,500 ดวงซึ่งปรากฎในซีกโลกที่เราอยู่ จุดเล็กๆ นั้นแข่งกันส่องแสงระยิบระยับกระจายอยู่ทั่วผืนนภาอันกว้างใหญ่ ดุจท้องทะเลที่เคลื่อนที่ไปตามการหมุนและการโคจรของโลก

น้อยครั้งนักที่เราจะได้มีโอกาสนอนแหงนมองกลุ่มดาวบนฟ้าแบบเต็มสองตา และยิ่งน้อยครั้งไปอีกที่จะได้ชมดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ที่อยู่ในระบบสุริยจักรวาลแบบใกล้ชิด

“Park ใจ อาบดาว เขาใหญ่” กิจกรรมที่ชวนให้เราหลบลี้จากชีวิตในเมืองใหญ่อันแสนวุ่นวาย มาสู่การพักกายและใจกับธรรมชาติ รวมถึงพาเราออกไปสำรวจอวกาศอันไร้ที่สิ้นสุดผ่านการสังเกตท้องฟ้ายามค่ำคืน ณ บ้านไร่เขาน้อย ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อวันที่ 27-28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เมื่อเราเดินทางมาถึงบ้านไร่เขาน้อย ลมหนาวปลายปีพัดมาให้เราได้สัมผัสท่ามกลางพื้นที่สวนกว่า 15 ไร่ซึ่งล้อมรอบด้วยทิวเขาและต้นไม้นานาพรรณ มีโรงเรือนปลูกผักและบ้านหลังน้อยราวหกหลังในพื้นที่ที่เป็นความตั้งใจของ ภูมิภาค เส็งสาย ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่และเจ้าของสถิติการบันทึกภาพวัตถุบนท้องฟ้าของเมซีเย (Messier object) ได้ 110 รายการ ความชอบดูดาวของเขาทำให้บ้านไร่เขาน้อยเป็นอีกหนึ่งจุดนัดพบที่เปิดให้เหล่าคนชอบดูดาวแวะเวียนมาตั้งกล้องชมท้องฟ้าร่วมกัน

กิจกรรมแรกพาเรามาฟังเสียงข้างในตัวเองที่สะท้อนผ่านภาพถ่าย โดย ต้น-สุรศักดิ์ เทศขจร กระบวนกร Park ใจ ให้เราลองเลือกภาพธรรมชาติที่ตรงใจ แล้วร่วมสะท้อนสิ่งข้างในออกมา ไม่น่าเชื่อว่าภาพธรรมชาติหนึ่งภาพจะเชื่อมโยงกับชีวิตเราได้ลึกซึ้งขนาดนั้น

ต่อด้วยการเติมอาหารสมองด้วยเรื่องราวของดวงดาว ซึ่งทั้ง ชล วิชัยดิษฐ์ และ สุกิจ บุญญะรังสี นักดูดาวและแอดมินเพจ ThaiStargazers ต่างยกมาเสิร์ฟกันเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ทางวิทยาศาสตร์ หรือเกร็ดประวัติศาสตร์หลากรสชาติที่ชวนให้เราเอร็ดอร่อยไปกับเรื่องของเทพปกรณัมแห่งกลุ่มดาวซีกโลกเหนือ อย่างกลุ่มดาวค้างคาวหรือแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) กลุ่มดาวแอนโดรเมดา (Andromeda) กลุ่มดาวซีฟีอัส (Cepheus) และอีกมากมาย พร้อมเติมเครื่องปรุงแห่งจินตนาการ เกิดเป็นภาพตัวละครที่กำลังโลดแล่นอยู่บนเวทีแห่งจักรวาล

  • aabdao01
  • aabdao02
  • aabdao03
  • aabdao04

ยามดวงอาทิตย์ลาลับ ความมืดเริ่มห้อมล้อมตัวเรา ผืนนภาก็เปลี่ยนเป็นทะเลสีดำกว้างไกลสุดสายตา เหลือแต่เพียงแสงจากดวงดาวปรากฏให้เห็น บ.ก.ดำ-สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี ได้พาพวกเราท่องเข้าไปในระบบสุริยะ โดยเปรียบตัวเราเป็นโลก พระจันทร์ และพระอาทิตย์ เพื่อให้เข้าใจถึงความยิ่งใหญ่ของจักรวาล เรียนรู้เรื่องระยะทาง ขนาดของดาวเคราะห์ พร้อมจินตนาการถึงความเวิ้งว้างของอวกาศ แล้วตระหนักว่ามนุษย์เล็กจ้อยขนาดไหนในกาแล็กซี ก่อนจะชวนหยิบแผนที่ดาว และมองดูของจริงผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่ที่ช่วยให้เรามองเห็นดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างออกไปแสนไกล ทั้งวงแหวนของดาวเสาร์ สีสันของดาวพฤหัสพร้อมดาวบริวารสี่ดวง และยังเห็นกลุ่มดาวอีกมากมายที่เหล่านัก (อยาก) ดูดาวทั้งหลายต่างโคจรหมุนเปลี่ยนเวียนกล้องและจดบันทึกภาพความสวยงามที่ได้เห็นอย่างเพลิดเพลิน

บางคนนอนบนพื้นหญ้าอย่างผ่อนคลายพลางมองท้องฟ้าและหมู่ดาวคล้ายกับกำลังอาบทะเลดาว ท่ามกลางความชื้นของอากาศและลมหนาวที่ทำให้สั่นสะท้านเหมือนเราเข้าใกล้พื้นที่ของอวกาศจริงๆ

aabdao05
  • aabdao06
  • aabdao07
  • aabdao08
  • aabdao09

ขณะมองดูดวงดาว เรารู้สึกมีสมาธิ จิตใจสงบนิ่ง สัมผัสได้ถึงลมหายใจ และได้ยินเสียงหัวใจตัวเอง พลันลืมทุกสิ่งรอบตัวไปชั่วขณะ เกิดเป็นประกายแสงอุ่นๆ อยู่ภายใน และถึงแม้ห้วงเวลานั้นจะจบลง เพราะท้องฟ้าเริ่มขุ่นมัวจนทำให้เรามองไม่เห็นดวงดาว แต่บทเรียนที่เราได้รับรู้ในขณะนั้น คือความไม่แน่นอนของธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจากการกระทำของมนุษย์ซึ่งเปรียบได้กับ “การเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว”

เช้าวันใหม่ ก่อนพระอาทิตย์จะสาดแสงเต็มที่ เจ้าดวงจันทร์ขี้อายที่เผยกายให้เห็นเพียงครึ่งก็ดึงดูดให้เราจ้องมองผ่านเลนส์กล้องโทรทรรศน์อีกครั้ง ดวงจันทร์ถูกขยายใหญ่เด่นชัดจนเห็นถึงความขรุขระของพื้นผิว แม้ไม่ได้เห็นว่ามีสถานีวิจัยของประเทศใดตั้งอยู่บ้าง แต่รูปร่าง แสงเงา ความสูงต่ำ หรือหลุมต่างๆ ก็เป็นขุมทรัพย์แห่งจินตนาการชั้นเลิศที่ทำให้มนุษย์โลกสรรหาชื่อต่างๆ ให้กับลักษณะทางภูมิศาสตร์บนนั้น ไม่ว่าจะเป็นทะเลแห่งหมู่เมฆ (Mare Nubium) ทะเลสาบแห่งความสุข (Lacus Felicitatis) หรืออ่าวแห่งความรัก (Sinus Amoris)

aabdao10
aabdao11
aabdao12

เรื่องราวของดวงดาวอันน่าค้นหาพาทุกคนมาเจอกัน เหมือนเป็นดาวนำทางให้เรามาพบมิตรภาพใหม่ๆ ที่ต่างก็มอบพลังบวกให้แก่กัน ทั้งจากครอบครัวที่พาลูกๆ มาค้นหาสิ่งที่ชอบ ลูกศิษย์ที่ชวนครูมาพักผ่อนหลังจากการกรำงาน คู่แม่ลูกที่ชอบดูดาว และคู่รักดาวเคราะห์ที่โคจรมาพบกันจากกิจกรรม Park ใจครั้งก่อนๆ ทุกคนบอกเล่าความประทับใจหลังกิจกรรมจบอย่างอิ่มเอมและเต็มเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจ ซึ่งจะเป็นความทรงจำอีกนานเท่านานนับจากนี้

กิจกรรม Parkใจ จัดขึ้นโดย นิตยสารสารคดี “นายรอบรู้” นักเดินทาง ธนาคารจิตอาสา และเพจความสุขประเทศไทย เพื่อชวนผู้สนใจร่วมเรียนรู้การสัมผัสธรรมชาติ ผ่านวิธีหลากหลาย สำหรับท่านที่สนใจเรียนรู้การ Parkใจ สามารถติดตามกิจกรรมอื่นๆ ในปีนี้ได้ที่ เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

.