เรื่อง : ชานันท์ ยอดหงษ์
คอลัมน์  จู๋จิ๋มปาก ดากนิ้วมือ
คลี่ความหลากหลายทั้งความหมาย
และมิติอันซับซ้อนของเพศวิถีที่มีมากกว่าจู๋กับจิ๋ม

czechpornoหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ ๒ เชโกสโลวะเกียตกอยู่ใต้อิทธิพลอำนาจของสหภาพโซเวียต เพราะใน ค.ศ. ๑๙๔๕ กองทัพโซเวียตได้ช่วยสงครามประกาศอิสร-ภาพจากนาซีเยอรมัน นำพาให้เป็นประเทศคอมมิวนิสต์ แม้จะมีขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยแบบเสรีนิยม เกิดปรากสปริง(Prague Spring) ใน ค.ศ. ๑๙๖๘ แต่ก็ถูกทหารโซเวียตและประเทศภาคีสมาชิกในกติกาสัญญาวอร์ซอยาตราทัพเข้าปราบปราม

อย่างไรก็ตามประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมเป็นฝ่ายชนะในเวลาต่อมา ขณะที่สหภาพโซเวียตค่อย ๆ คลายความเข้มงวดจนล่มสลาย เชโกสโลวะเกียปฏิวัติเวลเวตใน ค.ศ. ๑๙๘๙ และสามารถเปลี่ยนแปลงการปกครองสำเร็จเมื่อ ค.ศ. ๑๙๙๐ ก่อนจะแยกออกเป็นสองประเทศคือ สาธารณรัฐเช็กและสาธารณรัฐสโลวักในปีต่อมา

ไม่เพียงประชาธิปไตยแบบเสรีนิยมเฟื่องฟูแต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์โป๊ก็ได้กลายเป็นที่นิยมและขึ้นหน้าขึ้นตาของสาธารณรัฐเช็ก มีค่ายหนังโป๊เติบโตและเผยแพร่หลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังโป๊ชายล้วนเพื่อผู้บริโภคเกย์ผุดพรายและเผยแพร่ออนไลน์ผ่านช่องทางดิจิทัลที่ไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ จนเป็นที่สังเกตว่า หากค้นหาคำว่า “Czech” ในเว็บไซต์สื่อบันเทิงเฉพาะผู้ใหญ่ จะพบหนังเพื่อชายรักชายมากกว่าเพศวิถีอื่น ๆ แม้ว่าเช็กมีเอกชนผลิตหนังโป๊สำหรับรักต่างเพศและหญิงรักหญิง แต่สำหรับเกย์ถูกเผยแพร่และเข้าถึงได้ง่ายกว่า กลายเป็นสินค้าส่งออกขนาดใหญ่และรวดเร็วจนเป็นที่จับตามองของสื่อมวลชนเช่นสำนักข่าวช่อง CBS News

เซ็กซ์ถือว่าเป็นอีกอุตสาหกรรมหนึ่งของเช็ก เนื่องจากพลเมืองมีเสรีภาพทางความคิด ทัศนคติทางเพศจึงลื่นไหลและก้าวหน้า เรื่องเพศสามารถพูดได้ตรงไปตรงมาบนสื่อสาธารณะ วัยบรรลุนิติภาวะทางเพศกำหนดที่ ๑๕ ปี รักเพศเดียวกันไม่ถือว่าเป็นอาชญากรรมตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๖๒ และสามารถจดทะเบียนคู่ชีวิตเสมือนการจดทะเบียนสมรสของรักต่างเพศได้ตั้งแต่ ค.ศ. ๒๐๐๖ พลเมืองเองก็พออดทนได้กับความหลากหลายทางเพศ

ครั้งยังเป็นคอมมิวนิสต์ เช็กก็ถือว่ามีประมวลกฎหมายที่ยืดหยุ่นผ่อนปรนเรื่องเพศมากที่สุดภายในม่านเหล็ก แม้ธุรกิจทางเพศจะถูกตีตราว่าเป็นปรสิตสังคม ตัวแทนความเสื่อมทรามของทุนนิยม แต่ทั้งสื่อโป๊และโสเภณีก็ซื้อขายกันง่ายดายตามโรงแรม สปา บาร์ รีสอร์ต เท่านั้น รัฐจะพุ่งเป้าดำเนินคดีเฉพาะโสเภณีที่ประกอบการนอกสถานที่ด้วยตนเอง กระทั่งช่วงปฏิวัติภายในประเทศหลังม่านเหล็กปลายคริสต์ทศวรรษ ๑๙๘๐ ถึงต้นคริสต์ทศวรรษ ๑๙๙๐ กฎเหล็กเรื่องเพศคลี่คลายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีพรมแดนติดกับโลกเสรีนิยมยุโรปตะวันตก เช่นเชโกสโลวะเกีย

เมื่อรัฐบาลประเทศคอมมิวนิสต์ต่าง ๆ คอร์รัปชันกันจนล่มสลายนำมาซึ่งวิกฤตทางเศรษฐกิจ ประชาชนจำนวนมากดิ้นรนเพื่อปากท้องและผันตัวเองไปเป็นแรงงานทางเพศ ทั้งหมดนี้กลายเป็นเงื่อนไขนำไปสู่การเติบโตของอุตสาหกรรมเซ็กซ์อย่างรวดเร็ว รวมถึงการกำเนิดสื่อโป๊สำหรับเกย์ แม้ว่าสาธารณรัฐเช็กจะรอดพ้นจากความยากลำบากได้ดีกว่าประเทศยุโรปตะวันออกอื่น ๆ เพราะมีสวัสดิการและสังคมสงเคราะห์ที่ดีกว่าก็ตาม

ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากก็มองเช็กเป็นโลกต่างแดนอันน่าพิสมัยดึงดูดใจพื้นที่รอยต่อระหว่างโลกเสรีกับคอมมิวนิสต์ สำนึกนี้ทำให้เช็กกลายเป็นประเทศที่เย้ายวนกามารมณ์ถึงกับยกย่องให้มหานครปรากเป็น “อัมสเตอร์ดัมใหม่” หรือ “บางกอกแห่งยุโรป” ธุรกิจเซ็กซ์ที่นี่ก็ขับให้มายาคตินี้เด่นชัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังโป๊เกย์สัญชาติเช็กที่ตอบสนองจินตนาการความเพ้อฝันทางเพศของโลกตะวันตก นักแสดงจะเป็นชายหนุ่ม เด็กวัยเรียน นักศึกษา ทหาร นักฟุตบอล หนุ่มว่างงาน แรงงานราคาถูก

หนังโป๊จำลองสถานการณ์สุ่มซื้อบริการทางเพศตามที่สาธารณะ เหมือนกับในช่วงเชโกสโลวะเกียปฏิวัติเวลเวต นักท่องเที่ยวรายได้สูงจากยุโรปตะวันตกสามารถเข้าถึงบริการทางเพศของประเทศตะวันออกที่มีพรมแดนติดต่อกันได้สะดวกสบาย

เบื้องหลังการถ่ายทำนั้นก่อนที่เช็กจะพัฒนาเศรษฐกิจในคริสต์ทศวรรษ ๑๙๙๐ และ ๒๐๐๐ เด็กวัยรุ่นชายจำนวนมากหนีออกจากบ้านและติดยา พวกเขาถูกบังคับให้เซ็นสัญญาเล่นหนังโป๊ หลังจากนั้นกลายเป็นว่าเด็กหนุ่มจำนวนมากสมัครใจประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมเซ็กซ์เพื่อหารายได้เสริม เล่นหนังโป๊หาลำไพ่พิเศษ เพราะใช้เวลาน้อยแต่ได้เงินมาก จากปากผู้กำกับฯ หนุ่ม ๆ พวกนี้สนุกกับเพศสัมพันธ์กับเพศเดียวกันได้ เมื่อแสดงเสร็จรับเงินก็กลับบ้านไปหาแฟนสาวโดยไม่รู้สึกผิดบาปอะไร

เช็กไม่เพียงรุ่มรวยด้วยละครและศิลปะการแสดง ก่อน วาคลาฟ ฮาเวล จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐเช็ก เขาเป็นทั้งผู้นำต่อต้านระบอบคอมมิวนิสต์และนักเขียนบทละคร มหรสพของเขาเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการชาตินิยมและประชาธิปไตยแบบเสรีนิยม หนังโป๊เช็กก็เป็นอีกสถาบันนาฏกรรมหนึ่งที่ถูกกฎหมาย เพียงแต่สร้างความเป็นปัจเจกนิยมและเพื่อผลกำไรตอบรับกระแสเสรีนิยมใหม่จากโลกสากล พร้อมกับยืนยันระบอบการปกครองใหม่ของสาธารณรัฐเช็ก