BILLbilly01 - “บิลลี่” ณัฐดนัย ชูชาติ “ที่มาเป็นตรงนี้ได้ ๘๐ เปอร์เซ็นต์ ผมเรียนจาก ยูทูบ”

 

วิชญดา ทองแดง : สัมภาษณ์
ศรัณย์ ทองปาน : เรียบเรียง
จิตรทิวัส พรประเสริฐ : ภาพ

หนุ่มน้อยผิวคล้ำ ผมดำ หน้าตาเฉลียวฉลาดคนนี้ปรากฏตัวในคลิปยูทูบพร้อมหมวกดำและภาษาอังกฤษสำเนียงสากล จนใคร ๆ คิดว่าเขาคงไม่ใช่คนไทย หรืออย่างน้อย ๆ ก็ต้องเป็นลูกครึ่ง

แต่ “บิลลี่” ณัฐดนัย ชูชาติ คือเด็กไทย วัย ๒๐ ต้น ๆ ที่ไม่เคยไปอยู่เมืองนอกและไม่ใช่ลูกครึ่ง เขาเพิ่งจบปริญญาตรีเมื่อเทอมที่ผ่านมาในสาขาภาพยนตร์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เขาก็มีแผนการสำหรับอนาคตของตัวเองไว้ชัดเจนแล้วตั้งแต่ยังเป็นเด็กมัธยมฯ ต้นหัวเกรียน ณัฐดนัยเริ่มอัปโหลดคลิปเต้นของเขาขึ้นยูทูบอยู่พักใหญ่ ก่อนจะหันมาปักใจหลงรักการทำดนตรีและงานภาพยนตร์ นำไปสู่การผลิตคลิปคัฟเวอร์เพลงสากลออกเผยแพร่อย่างต่อเนื่องกว่า ๑๐๐ คลิปตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมา

คลิปเพลง “Habits (Stay High)” ที่เขาคัฟเวอร์ผลงานของ Tove Lo ศิลปินสวีเดน โดยมี “วี” วิโอเลต วอเทียร์ มาร่วม featuring มียอดผู้ชมแล้วกว่า ๗๐ ล้านครั้งภายในเวลาไม่ถึง ๒ ปี และคงยังเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ส่วน BILLbilly01 ซึ่งเป็นแชนเนลของเขาในยูทูบก็มียอดผู้ติดตาม (subscriber) ใกล้ล้านคนเข้าไปทุกขณะ

ขณะเดียวกันเขายังมีวงดนตรี Tilly Birds ที่ทำเพลงไทยร่วมกับเพื่อน ๆ และมีผลงานออกมาแล้วจำนวนหนึ่งด้วย

ทั้งหมดนี้เริ่มต้นขึ้นจากการดูคลิปเต้นในยูทูบก่อนจะตัดสินใจเข้าสู่วงการยูทูบเบอร์ กระทั่งกลายเป็น YouTube partner ระดับ “อาชีพ” ที่สร้างรายได้ให้ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนจนถึงวันนี้