" /> วรรคทอง หมัดฮุคในงานเขียน - สารคดี.คอม [ Sarakadee Magazine ]

วรรคทอง หมัดฮุคในงานเขียน

กันยายน 10, 2018 
0


วรรคทอง หมัดฮุคในงานเขียน

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี


อาจไม่ถึงกับต้องจงใจนั่งปั่นสรรคำ แต่การคิดอย่างลึกซึ้ง ตกผลึกทางความคิดให้ได้ ผ่านใจออกมาเป็นถ้อยคำ นั่นล่ะเรียกได้ว่าเป็นวรรคทองในเรื่องได้

เป็นบางบรรทัด บางประโยค ที่จะเสริมน้ำหนักให้ตัวเรื่อง เป็นหมัดฮุคเน้นๆ ที่เข้าตากรรมการ เป็นวรรคเด่นที่คอยสะกิดคนอ่านไม่ให้ผ่านเลยไปอย่างราบเรียบ แต่ตัองหยุดอ่านซ้ำ และจะได้ติดใจเมื่ออ่านจบ

วรรคทองอาจไม่จำเป็นต้องมาจากผู้เขียนเท่านั้น อาจมาจากคำพูดที่ลึกซึ้ง คมคายของแหล่งข้อมูลที่ผู้เขียนจับใจความมาได้. หรือคัดมาจากแหล่งอ้างอิงก็ได้เหมือนกัน

ลองดูตัวอย่างวรรคทองของนักเขียนใหม่บางคน จากค่ายสารคดี รุ่นที่ 14

นักเขียน  : น.ส.เกษมะณี วรรณพัฒน์
ช่างภาพ : นาย จิรเมธ ศรีพรรณ

“สามีของอาเลื่องลือในหมู่ผู้ที่รู้จักว่า มีความฉกาจฉกรรจ์ด้านการหาของป่า สหายแกต่างขาน “พรานสมชื่อ”

พราน หรือสมพาน แวงวรรณ ไม่เคยเดินเข้าป่าแล้วกลับออกมามือเปล่า เสมือนแกรู้แหล่งอู่ข้าวอู่น้ำทางธรรมชาติ แต่เชื่อเถิด บางศึกแม่ทัพใหญ่ก็ไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้หากปราศจากสหายร่วมรบ”

“บ้านนอกเมนู ตู้กับข้าวชุมชน”
เกษมะณี วรรณพัฒน์

นักเขียน : น.ส.นันทิศา แดงนรรักษ์รัศมี
ช่างภาพ : น.ส.แพรว ศิริอุดมเศรษฐ

“พริบตาเดียวตอนไหนไม่รู้ มารู้อีกทีตัวฉันก็เสียหลักพุ่งถลาออกด้านข้างไปแล้ว สาบานได้ว่าไม่รู้สึกตัวเลย ตอนที่โดนจับเหวี่ยง ไม่มีการใช้แรงกระตุกแขนใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่เหมือนกับที่เราเคยเจอทั่วไป เป็นแบบนี้อยู่สามสี่รอบ แถมคนที่เท้าขยับตลอดเวลาดันกลายเป็นฉันฝ่ายเดียว”

ไทเก็ก : ไม่ใช่แค่แอโรบิกคนแก่
นันทิศา แดงนรรักษ์รัศมี

นักเขียน : น.ส.กรกมล ศรีวัฒน์
ช่างภาพ : น.ส.ทิพย์มณี ตราชู

“อาหารอวกาศที่พัฒนาให้เราได้ลิ้มชิมรสแล้วได้แก่ ต้มยำกุ้ง อาหารขึ้นชื่อที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของอาหารไทย จากเครื่องต้มยำที่ล้นอยู่เต็มถ้วยสู่อาหารอวกาศในถุงพร้อมหมุนฝาดูด กรรมวิธีผลิตที่ทุ่มเททั้งวัตถุดิบที่ถูกคัดสรรอย่างพิถีพิถันในเรื่องความสะอาด และในเรื่องคุณภาพ กุ้งปั่นเป็นผง ผสมในเครื่องต้มยำเข้มข้นที่ปั่นละเอียด น้ำแกงเนียนข้นเหมือนน้ำซุปสัมผัสกลิ่นหอมของน้ำพริกเผา รสชาติเข้มข้นเผ็ด หวาน และเปรี้ยวเล็กน้อย”

Thai food to space ภารกิจอาหารไทยไปอวกาศ
กรกมล ศรีวัฒน์

นักเขียน : น.ส.กุลณัฐ จิระวงศ์อร่าม
ช่างภาพ : นายณภัทร เวชชศาสตร์

“ภาพที่ฉันประทับใจที่สุดคือ ภาพวาดปลากระโทงข้างผนัง ที่ในท้องมีทั้งปลาตัวเล็กใหญ่ ปะการัง สาหร่าย ราวกับว่าปลาตัวนั้นไม่ได้กินเพียงแค่ปลาหรือสัตว์ต่าง ๆ เข้าไปเท่านั้น แต่กินระบบนิเวศทะเลทั้งระบบเข้าไปด้วย ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วถ้ามนุษย์เรากินปลาเข้าไป เราจะกินระบบนิเวศชีวิตหนึ่งของปลาชนิดนั้นเข้าไปด้วยรึเปล่านะ”

ปะนาเระ: อนุรักษ์กินได้
กุลณัฐ จิระวงศ์อร่าม

นักเขียน : น.ส.ชนฐิตา ไกรศรีกุล
ช่างภาพ : น.ส.อุษา แก้วธิวัง

“ไร่กล้วยหอมพันธุ์คาเวนดิชทอดยาว กินเนื้อที่บนแนวเขาจังหวัดเชียงรายกว้างเกือบสามพันไร่ มองเห็นจากมุมสูงเป็นแพใบตองสีเขียวชูไสวสุดลูกหูลูกตา
‘อย่าเข้ามาหนา นี่ยาฆ่าแมลงหนาง’ เสียงที่ร้องเตือนเป็นของแรงงานที่พูดภาษาไทยกลางไม่ใคร่ชัดนัก แต่ก็ทำให้หัวหน้าคนงานและล่ามที่ยืนอยู่แถวนั้นแผ่นแผล็วไปยืนดูอยู่ห่างๆ ทันที”

ล้งกล้วยหอมจีน : อร่อยเคลือบพิษ คนไทยไม่ได้กิน คนจีนไม่ได้ปลูก
ชนฐิตา ไกรศรีกุล

นักเขียน : นายชยานนท์ ไชยศรีษะเกตุ
ช่างภาพ : นายทิวัตถ์ อำนวยปรีชากุล

“คนทั่วไปมีแรงจูงใจในการเรื่องสรรอาหารมาถวายพระสงฆ์ตอนบิณฑบาตกันอย่างไร ฉันสงสัย

ความสงสัยของฉันเป็นคำถามที่โพสผ่านสื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊ก เพื่อนของฉันต่างมาแสดงความคิดเห็น ทำให้เห็นถึงมุมมองของการเลือกอาหารใส่บาตรของคนรุ่นใหม่ คำตอบที่ได้รับล้วนไปในทิศทางเดียวกัน “เลือกในสิ่งที่เราอยากกินในอนาคต” และ “เลือกในสิ่งที่เราชอบ” สิ่งที่ฉันค้นพบจากคำตอบของเพื่อนอีกอย่างก็คือ ไม่มีใครคำนึงถึงเรื่องสุขภาพของคนทาน”

อาหารจากความศรัทธา: บิณบาต ฉันเพล และสุขภาวะของพระสงฆ์
ชยานนท์ ไชยศรีษะเกตุ

นักเขียน : นายเกียรติก้อง เทียมธรรม
ช่างภาพ : นายสืบสาย สำเริง

“วาณิชกล่าวว่า คนส่วนใหญ่ว่าคิดถึงอาหารสุขภาพ จะคิดถึงประเภทผักผลไม้ แต่เข้าอยากบอกกับใครๆว่ายังมีเนื้อหมูที่ปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ ที่เขาทำทุกวันนี้เพราะอยากให้คนรุ่นใหม่ได้รู้ว่า ยังมีการเลี้ยงหมูโดยที่ไม่ต้องพึงสารเคมี สามารถอยู่กับธรรมชาติได้”

คนเลี้ยงหมู : จากหมูสารพิษสู่ตลาดสีเขียว
เกียรติก้อง เทียมธรรม

นักเขียน : น.ส.ศิริลักษณ์ แสดงผล
ช่างภาพ : นายชวกร ตั้งสินมั่นคง

“สำหรับชาวปกาเกอะญอ ระบบไร่หมุนเวียนเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงร่างกายเเละจิตวิญญาณให้ดำรงอยู่ปกติสุข ไร่คือเเหล่งอาหาร คือห้องยาธรรมชาติ คือห้องเรียนทางจิตวิญญาณที่บ่มเพาะภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าที่ถ่ายทอดต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ไร่หมุนเวียนไม่เพียงขับเคลื่อนชีวิตกหรือสืบต่อลมหายใจ หากยังมอบความร่มเย็นให้เเก่คน สัตว์ รวมทั้งโลกใบนี้”

วัตถุดิบไร่หมุนเวียน : จากครัวธรรมชาติสู่การสื่อสารผ่านอาหาร
ศิริลักษณ์ แสดงผล

วรรคทองไม่ใช่ข้อบังคับ งานเขียนชิ้นหนึ่งจะไม่มีก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าลองทำให้มีได้ก็จะเห็นความแตกต่าง ในด้านอรรถรสในการอ่าน และความน่าประทับใจในงานชิ้นนั้น‬


veeวีระศักดิ์ จันทร์ส่งแสง

นักเขียนประจำกองบรรณาธิการ นิตยสาร สารคดี ที่มีผลงานตีพิมพ์ทั้งในนิตยสาร และตีพิมพ์รวมแล่มมากมาย อาทิ แผ่นดินนี้ที่อีกฟากเขา และแสงใต้ในเงามรสุม และ อีสานบ้านเฮา

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Businessman handing pencil and working laptop new business project. Generic
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี วันเสาร์ที่แล้วได้พบพี่ธีรภาพ โลหิตกุล ที่งานชุมนุมนักเขียนหอมกลิ่นลำดวน รุ่นที่ ๓ นักสารคดียามพบหน้ากันจะคุยสัพเพเหระอื่นใดก็ไม่พ้นต้องมีเรื่องสารคดีอยู่ด้วย วันนั้นผมถามพี่ธีรภาพเรื่องหนึ่ง วีระศักดิ์ : พี่ธีร์ครับ
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Man Hand writing What To Expect with black marker on


ผู้ดูแล และลงข้อมูลประจำเวบไซต์ sarakadee.com








ใส่ความเห็น

อีเมล์ของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Businessman handing pencil and working laptop new business project. Generic
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี วันเสาร์ที่แล้วได้พบพี่ธีรภาพ โลหิตกุล ที่งานชุมนุมนักเขียนหอมกลิ่นลำดวน รุ่นที่ ๓ นักสารคดียามพบหน้ากันจะคุยสัพเพเหระอื่นใดก็ไม่พ้นต้องมีเรื่องสารคดีอยู่ด้วย วันนั้นผมถามพี่ธีรภาพเรื่องหนึ่ง วีระศักดิ์ : พี่ธีร์ครับ
วิชาสารคดี ๑๐๑ ศาสตร์ ศิลป์ เคล็ดวิธี ว่าด้วยการเขียนสารคดี Man Hand writing What To Expect with black marker on