เรื่องและภาพ: ธีระวุฒิ วิเชียรแก้ว
ผลงานจากนักเล่าเรื่อง “บางจากสร้างนักเขียนเยาวชน” ปี 7
เล่าเรื่องด้วยภาพ “ตามรอยศาสตร์พระราชา”
@แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

kanom01

เขาว่ากันว่าคนไทยมีความเชื่อเรื่องโชคชะตา และในวันนี้โชคชะตาร่วมกับบริษัทบางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด และโครงการค่ายบางจากสร้างนักเขียนเยาวชน นำพาผมและคณะเพื่อนๆ เดินทางไปที่ไร่สีฟ้า ตำบลแก่นมะกรูด จังหวัดอุทัยธานี

หากเรานึกถึงภูเขา บรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติที่มีอากาศหนาวเย็นและออกซิเจนที่สร้างความบริสุทธิ์ให้กับปอดของเราได้อย่างเต็มที่ สถานที่หนึ่งที่มีเอกลักษณ์ทางด้านภูมิศาสตร์แห่งนี้เป็นไร่ที่อุดมสมบูรณ์ สามารถปลูกพืชผักผลไม้นานาชนิดได้ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยงผู้น่ารัก

ในขณะที่นายสีฟ้า กรึงไกร เจ้าของไร่ และพี่ชายของเขา นายวินัย กรึงไกร พาเดินชมพืชผักผลไม้เมืองหนาวที่มีความอุดมสมบูรณ์ จมูกของผมก็เริ่มสนใจบางสิ่งบางอย่างที่มีต้นทางเป็นความหอมหวน นั่นคืองาคั่วที่กำลังถูกตำ กลิ่นความหอมฟุ้งกระจายไปทั่ว และจมูกของผมกำลังตั้งคำถามว่า สิ่งที่ชาวบ้านชาวกะเหรี่ยงกำลังทำอยู่นั้นคืออะไร พี่ชายของนายสีฟ้า กรึงไกร เจ้าของไร่สีฟ้าช่วยทำให้จมูกของผมกลับมาหายใจได้อีกครั้ง

พี่ชายของเขาชื่อว่านายวินัย กรึงไกร กล่าวว่า ขนมทองโย้ หรือข้าวยืด เป็นอาหารมงคล ใช้สำหรับพิธีมงคลสมรสหรืองานแต่งงานของชาวกะเหรี่ยง ชายและหญิงจะต้องนำขนมทองโย้มาในพิธีแต่งงาน

กฎข้อห้ามในการแต่งงานของชาวกะเหรี่ยงคือเขาจะไม่มีสินสอดทองหมั้นเพราะถือเป็นการซื้อขายระหว่างกัน ชาวกะเหรี่ยงไม่มีธรรมเนียมในการขายหรือแลกเปลี่ยนกัน จึงมีการนำขนมทองโย้หรือข้าวยืดมาในพิธีแต่งงานเพราะเป็นขนมแห่งความมงคล และเป็นการเริ่มต้นการสร้างชีวิตของคนสองคนจริงๆ

และเมื่อผมได้เริ่มชิมขนมมงคล รสชาติที่หวานมัน อร่อย เหนียวนุ่มของมันทำให้ผมไม่สามารถหยุดกินได้

วิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยงคือพวกเขาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทั้งในการทำงาน ปลูกพืชผัก ทำสวน ทำไร่ทำนา และจัดการความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งแวดล้อมรอบข้าง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องชีวิตคู่ที่คนสองคนจะใช้ร่วมกัน ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างจุดเริ่มในการเดินทางด้วยกัน ถือเป็นส่วนหนึ่งของศาสตร์ของพระราชา ทั้งในเรื่องการใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและเรื่องการแบ่งปันซึ่งกันและกัน และความสุขที่ได้ใช้ชีวิต

kanom02

น้ำหนึ่งใจเดียว การร่วมแรงร่วมใจของชาวกะเหรี่ยงที่ช่วยกันตำข้าวยืด หรืออีกชื่อหนึ่งคือทองโย้

kanom03

วัตถุดิบที่หอมหวน งาขาวที่คั่วจนมีสีน้ำตาลและนำมาตำนั้นมีความหอมจนหยุดสูดดมแทบไม่ไหว

kanom04

ตำตำตำ ชาวกะเหรี่ยงช่วยเหลือกันเพื่อให้ขนมออกมารสชาติดี

kanom05

สารพัดรวงข้าว ข้าวที่ชาวกะเหรี่ยงปลูกกินกันเองในครัวเรือน

kanom06

สารพัดรวงข้าว ข้าวที่ชาวกะเหรี่ยงปลูกกินกันเองในครัวเรือน

kanom07

อร่อย เหนียวนุ่ม น่าจับต้อง ของดีที่ไม่ว่าใครจะแต่งงาน ข้าวยืดหรือทองโย้ก็เป็นขนมที่ไม่สามารถขาดได้