เรื่อง: วรรณณิภา ทองหน่อหล้า
ภาพ : วิจิตต์ แซ่เฮ้ง

แว้ก แว้ก แว้ก!

กลุ่มคนนั่งล้อมกันเป็นวงกลม ชี้ชมแมกไม้ สูดอากาศเย็น อาบแสงเช้ารำไรบนผืนหญ้า พวกเขาสนทนา และแบ่งปันเรื่องราว เมื่อมีคนเริ่มผายมือไปทิศใด ทุกคนจะวาดภาพทางนั้นทันที”

หนึ่งประโยคคำให้การของห่านจีน ตัวสีเทา น้ำหนักราว ๑๐ กิโลกรัม รับหน้าที่เป็นนักเล่าความเคลื่อนไหว และสำรวจความเรียบร้อยภายในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ฯ เขตจตุจักร

ในเช้าวันอาทิตย์แสนสงบนี้ ฉันเริ่มบันทึกข้อความตามคำบอกเล่า ก่อนจะมอบหมายให้เหล่าเป็ดสีขาวไปประจำจุดริมน้ำ ให้นกกาสีดำ และกระรอกตัวป้อมสังเกตการณ์จากมุมสูง เตรียมพร้อมสอดส่องว่าผู้คนเหล่านี้ แท้จริงแล้ว มาทำอะไรกัน

ห่านนักเล่า กับคนแปลกหน้าทั้งยี่สิบเอ็ด

แก๊ก แก๊ก แก๊ก! คนแปลกหน้า

บรรยากาศร่มเย็นของไอน้ำเหนือไม้ดอกไม้ประดับ ชายคาร่มไม้สีเขียวแห่งนี้ พร้อมเปิดรับทุกกิจกรรมของผู้คน ไม่ว่าจะเดิน วิ่ง จิบกาแฟ หรือแม้แต่กิจกรรมหลบความวุ่นวายมานั่งพักใจ ช่วงเวลาที่ทำให้เราเห็นถึงคุณค่าของการ “สัมผัสธรรมชาติ” ใบไม้ สายลม แสงแดด และบรรดาสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ดังกลุ่มคนแปลกหน้าที่กำลังนั่งล้อมวงสนทนาตรงนี้

เมื่อเริ่มต้นกล่าวคำทักทาย พร้อมอธิบายเหตุผลการมาเยือน นั่นเป็นจังหวะที่ดีที่ห่านจีนอย่างฉันจะได้เข้าไปเก็บข้อมูลคนกลุ่มนี้

“ปรกติทำงานแต่ในออฟฟิศ เราอยากมาเชื่อมต่อกับธรรมชาติ ก่อนหน้าเคยได้ไปร่วมกิจกรรม ‘ออกเดตกับธรรมชาติ’ ที่นครนายก ทำให้เรารู้สึกสนใจ และอยากลองบันทึกเรื่องธรรมชาติมากขึ้น”

“วันนี้คุณแม่พาน้องมาร่วมกิจกรรม เพราะน้องอยากมา และก็ชอบวาดภาพระบายสีมาก ๆ เลยค่ะ”

“เคยได้ร่วมกิจกรรมอาบป่าที่เขาใหญ่ ชอบธรรมชาติ เกษียณมาสิบกว่าปี แต่คิดว่าถ้าเรายังแข็งแรง เราก็ควรเดินออกมาหาความสุขเอง ถ้ารอให้คนอื่นพาออกมาก็คงยากอยู่ วันนี้ถือเป็นวันที่ได้ก้าวออกมาจากพื้นที่ปลอดภัย (Safe Zone) โดยการที่เราเปิดแผนที่ แล้วเดินทางมาเอง (เธอหัวเราะอย่างสดชื่น)”

hannaklao02

เบาะแสแรก พวกเขาต่างที่มา ต่างวัยวุฒิ ไม่น่าเชื่อว่าจะมารวมตัวกันได้ อย่างน้อยก็เริ่มวางใจได้ว่ากิจกรรมตรงนี้คงไม่มีการรุกล้ำธรรมชาติ เพราะพวกเขาเพียงต้องการพักผ่อน และเชื่อมต่อกับบรรยากาศร่มเย็นเท่านั้น ขณะนี้ฉันต้องเริ่มเดินหลบเลี่ยงไปทางอื่นเสียแล้ว เพื่อไม่ให้เป็นที่จับสังเกตได้ บริเวณตรงหน้ามีสายน้ำกระจายเป็นละอองเล็ก จนเห็นประกายสายรุ้งที่ชอบซุกซ่อนกาย ทว่าที่สดชื่นไปมากกว่านั้นก็คือยามที่ละอองน้ำกระทบผืนดิน ทำให้กรุ่นไอดินกระจายฟุ้งไปทั่ว

“ใช้เวลาสักครึ่งชั่วโมงครับ”

เบาะแสที่สอง พวกเขาเริ่มลงมือวาดต้นไม้ ดอกไม้ประดับ โดยมีเวลาจำกัดดังกล่าว ดูสิ พวกเขาวาดภาพฉันด้วย ไม่เพียงเท่านั้น สัตว์สหายของฉันก็กลายเป็นภาพนิ่งบนกระดาษต่างขนาด หลากสีสันอีกด้วย กิจกรรมนี้ทำให้การเดินของฉันเริ่มลำบาก เพราะพวกเขากระจายกันไปตามจุดที่ปรารถนาจะไปกัน เข้าใกล้มากอาจทำให้ถูกเคลือบแคลงได้

hannaklao03

กา กา ก๊า! ภาพวาดของคนแปลกหน้า

วงกลมกลับมาอีกครั้งเมื่อเสียงเรียกดังขึ้น สมุดต่างขนาดวางจัดแสดงคล้ายงานนิทรรศการขนาดเล็ก พวกเขาผลัดชมผลงานกันและกัน ฉันเองก็ได้รับรายงานจากนกกา และกระรอก ทำนองว่าพวกเขาวาดออกมาได้แปลกตามาก นี่มันไม่ใช่ห้องเรียนศิลปะที่ทุกคนต้องวาดภาพเฉิดฉาย แต่เป็นการวาดตามแต่ฝีมือใครฝีมือมัน ไม่มีผิดไม่มีถูก แม้จะเป็นภาพวาดเรียบง่าย ทว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะกำลังสะท้อนมุมมองชีวิตพวกเขาผ่านการบันทึกธรรมชาติก็เป็นไปได้

“จากการสังเกตสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะธรรมชาติบนพื้นดิน ได้เลือกวาดภาพต้นกล้าเล็ก ๆ เปรียบเสมือนว่าแม้เราจะเจอเรื่องหนักหนาเพียงใด ก็สามารถยืนหยัด และเติบโตต่อไปได้”

“ธรรมชาติตรงนี้ ทำให้เราได้เข้ามาในตัวของเราเอง เมื่อเราสงบ เราได้พิจารณาว่าชีวิตธรรมชาติ ก็เหมือนชีวิตเรา”

“ธรรมชาติ ทำให้เราได้ย้อนกลับไปคิดถึงการมีอยู่ของความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยู่รอบตัว และไม่เคยจากเราไปไหน”

ลายเส้นภาพวาดไม่มีข้อจำกัด สีดำ หรือสีสัน รวมไปถึงบทสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกลุ่มคนต่างประสบการณ์ บรรเทาใบหน้าเหนื่อยล้าจากการงานให้ค่อย ๆ เผยรอยยิ้มขึ้น กิจกรรมพักผ่อนในครึ่งวันนี้กำลังจะผ่านไป สุดท้ายนี้ภารกิจจับตามองก็จบลงแล้ว ฉันเดินห่างพวกเขาออกมา อย่างน้อยพวกเขาก็ไม่มีพิษภัยต่อสิ่งมีชีวิตในที่นี้ เสียงสนทนาเริ่มเบาลง คนแปลกหน้าทั้ง ๒๑ คน เริ่มเดินทางออกไปจากพื้นที่สวน เป็นช่วงเวลาที่ดี ในการทบทวนความรู้สึกที่ต้องแบกรับความยุ่งเหยิงภายในเมืองกรุง ได้มาแบ่งเบา และได้แบ่งปันความสุขแก่กันและกัน เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย

ตายจริง กลุ่มเป็ดริมน้ำไม่รายงานอะไรเลย เพราะมัวแต่เล่นน้ำกันอยู่นี่เอง ต้องไปจัดการเสียแล้ว เป็ดตัวกลมที่กำลังเริงระบำกลางสายรดน้ำอัตโนมัติเป็นต้องกระเจิง เมื่อฉันผู้ตัวใหญ่กว่าเดินหน้าตั้งเข้าไปหา บรรยากาศคาดโทษเริ่มคุกรุ่น เจ้าเป็ดจึงรีบแก้ต่างทันที

ก๊าบ ก๊าบ ก๊าบ! กิจกรรมคนแปลกหน้า

“พวกเราไม่ได้อู้งาน เราเล่นน้ำดีใจ เพราะได้ข้อมูลสำคัญของกิจกรรมต่างหาก นี่คืองาน Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวน ครั้งที่ ๑ เลยนะ” เจ้าเป็ดอธิบายอย่างลุกลี้ลุกลน

“ถูกต้อง ที่สำคัญกิจกรรม Parkใจ บันทึกธรรมชาติในสวน ครั้งที่ ๒ กำลังจะถูกจัดขึ้นอีกครั้ง ในวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๖ เวลา ๙.๐๐๑๑.๐๐ น. ที่สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ด้วย”

“ใช่แล้ว ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ถ้าหากพวกเราจะพักงานไปพักใจบ้าง ต้องลองไปหาข้อมูลที่ เฟซบุ๊กเพจ: นายรอบรู้ นักเดินทาง และกลุ่มเฟซบุ๊ก Park ใจ หรือคลิก https://kku.world/qayas กิจกรรมดี ๆ แบบนี้ มีเรื่อย ๆ เลยนะ”

“อย่าลืมพกอุปกรณ์วาดภาพระบายสีติดไม้ติดมือไปพักใจกันด้วยนะก๊าบ!”

เมื่อรายงานเสร็จสรรพ เป็ดนักสืบก็เร่งเดินส่ายก้นกลับไปเล่นน้ำดังเดิม ฉันเองก็บันทึกเรื่องราวเอาไว้เพียงเท่านั้น และหวังไว้อย่างยิ่งว่าจะได้เจอกันอีกนะ เหล่าคนแปลกหน้าผู้มา Park ใจ”

แว้ก แว้ก แว้ก!

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง