เรื่อง : สโรชา เอิบโชคชัย
ภาพ : อัษฎา​ ลิ​อ่อน​รัมย์

Parkใจ Go Campus นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม

“ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมชาติ ทั้งตัวเราและสิ่งต่างๆ รอบตัว”

จริงยิ่งกว่าจริงที่หลายๆ ครั้งเรามองคำว่าธรรมชาติเป็นเรื่องของพืชพรรณ ใบไม้ใบหญ้าเพียงอย่างเดียว ทั้งที่จริงแล้วสิ่งต่างๆ ล้วนเป็นธรรมชาติและมีความสัมพันธ์ต่อกัน เสียงสะท้อนจาก Parkใจ Go Campus มหาวิทยาลัยมหาสารคามยืนยันเรื่องนั้นได้เป็นอย่างดี

วันที่ 12 – 13 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ทีมงาน Parkใจ ไปจัดกิจกรรม Parkใจ Go Campus ครั้งนี้เรายังอยู่ที่มหาสารคาม เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่เราได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องให้นักศึกษาคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชั้นปีที่ 1 โดยมีนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 และ 3 มาเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลน้องๆ และได้ทำกิจกรรมร่วมกันด้วย

หลายๆ ช่วงของกิจกรรมเรามักจะชวนให้น้องๆ ได้รู้จักเชื่อมโยงตัวเองเข้ากับธรรมชาติ เพื่อเรียนรู้และได้เข้าใจตนเองอยู่เสมอ ตั้งแต่การแชร์เรื่องราวของตัวเองกับธรรมชาติ การฝึกผัสสะทั้ง 5 ในการสัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้การคอนทัวร์ภาพเพื่อนๆ และสิ่งของจากธรรมชาติ ค้นหาใบไม้วิเศษ จดบันทึกและเดินป่าศึกษาธรรมชาติในเส้นทางของมหาวิทยาลัย และกิจกรรมต่างๆ ได้นำพาทุกคนไปเรียนรู้ แล้วสะท้อนเรื่องราวของตัวเองและธรรมชาติออกมาได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น

“เห็นแล้วคิดถึงบ้าน นึกถึงตอนได้เตะบอลในทุ่งนา”

“ที่เลือกภาพเต่า เพราะเวลาที่เต่าเดินอยู่บนบกมักจะเดินช้า และว่องไวเมื่ออยู่ในน้ำ เหมือนกับความถนัดของตัวเรา ถ้าอันไหนเราเก่งก็จะทำได้เร็ว อันไหนไม่ถนัดก็จะช้า”

“ตอนที่ได้ไปนอนใต้ต้นไม้ใหญ่อายุราวๆ กว่า 200 ปี แล้วรู้สึกเหมือนว่าต้นไม้นี้รอคอยเรามานานแล้วแน่ๆ”

“ใบไม้เหมือนกัน แต่ไม่มีใบไหนเหมือนกัน เหมือนคนเลย”

“ได้ยินเสียงนกระหว่างเดินชัดมาก แม้จะไม่เห็นรังของมัน ได้กลิ่นดิน หญ้า เจอต้นมะม่วงแมงวันและผีเสื้อบินผ่านหน้าด้วย”

“ชอบที่ได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มากขึ้น แม้จะใช้อยู่ทุกวันแล้วก็ตาม แต่ไม่เคยได้สังเกตเลย”

หลายเสียงสะท้อนล้วนทำให้เห็นว่าหลายคนได้ค้นพบความแตกต่างภายในตัวเองผ่านการเรียนรู้จากธรรมชาติรอบๆ ตัว นอกจากนี้ยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษาได้มากขึ้นหลังจากเพิ่งเปิดเทอมมาได้ไม่นาน และช่วยให้นักศึกษากล้าพูดและแสดงความเห็นของตัวเองมากขึ้น

sarakamstudent17

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง