เรื่อง : รวงข้าว ตันสิน
ภาพ : กรดล แย้มสัตย์ธรรม, ธนกานต์ ไทยกาญจน์

gocampuskorat00

หนุ่มสาววัยใสหยิบหินก้อนเจรจาพาเอ่ยฟัง จากนิ่งสงสัย สู่เสียงหัวเราะก้องกังวาน

ParkใจGoCampus โดยทีม Park ใจ ร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จัดกิจกรรมสัมผัสและเรียนรู้ธรรมชาติ Parkใจ Go Campus เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2567 ณ ศูนย์ศึกษาหนองระเวียง อ.เมือง จังหวัดนครราชสีมา

สิ่งที่น้องๆ กำลังเผชิญ คือชีวิตที่ค่อยๆ ไกลจากการปฏิสัมพันธ์ เหมือนกับตัวเราที่กำลังไกลห่างจากธรรมชาติออกไปทุกที เราจึงนำธรรมชาติมาเป็นเชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกัน

ต้น สุรศักดิ์ เทศขจร กระบวนกร Parkใจ นำทุกคนเริ่มกิจกรรมด้วยการเปิดไพ่และแลกเปลี่ยนความในใจว่า ‘ตัวเราอยากเป็นอะไรในธรรมชาติ’ บ้างกล่าวว่านก บ้างกล่าวว่าน้ำตก หรือบ้างก็ทะเล เพราะเวลาซัดเข้าหาฝั่งเราจะได้ยินเสียง.. ซู่ซู่(สู้สู้) เมื่อนึกภาพตาม รอยยิ้มและตาหยีก็กระจ่างแก่ใบหน้าทุกคนทันที…

ยามเช้ามีกิจกรรมเปิดไพ่บอกความรู้สึกและติดเครื่องมือผัสสะทั้งห้าที่สอนให้น้องๆ ได้ทดลองใช้ประสาทสัมผัสที่มีเริ่มสัมผัสธรรมชาติ รู้จักการเป็นผู้ฟังและการละเอียดในชีวิต แดดส่องบ้าง มดตัวน้อยเดินขบวนผ่านบ้าง เมื่อเราร้อนก็แค่ขยับหลบตามธรรมชาติ

หลังจากเติมสะเบียงเที่ยงให้เต็มอิ่ม พี่ต้นก็ชวนน้องๆ มานอนผ่อนพักและเริ่มกิจกรรมของนักผจญภัยกัน โดยให้ทุกคนเดินท่องในดงธรรมชาติพร้อมบันทึกสิ่งที่กระตุกขึ้นมาในความคิด ด้วยฝีมือของนักนิเทศศิลป์กับทักษะสัมผัสทั้งห้านี้ ทำให้สมุดบันทึกเต็มไปด้วยลวดลายสีสันที่ร้อยเรียงเป็นเรื่องราวพร้อมแบ่งปันกับเพื่อนๆ ตลอดเวลา

และนี่คือเสียงสะท้อนส่วนหนึ่งจากนักศึกษา และอาจารย์

gocampuskorat18

สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วม Park ใจ ในกิจกรรมรูปแบบอื่นหรือแลกเปลี่ยนเรื่องการสัมผัสธรรมชาติด้วยกัน สามารถติดตามกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊กกรุ๊ป Parkใจ

กิจกรรมดำเนินการโดย นิตยสารสารคดี เพจ Sarakadee Magazine และ Nairobroo – นายรอบรู้ นักเดินทาง