เรื่อง : บุษกร รุ่งสว่าง
ภาพ : ประเวช ตันตราภิรมย์

24 กันยายน 2566 วันวิจารณ์งานชิ้นที่ 3 ค่ายสารคดี 18

ระยะเวลา 5 เดือนผ่านไป ในห้องเรียนสารคดีถือว่ามากพอสำหรับการเก็บสะสมองค์ความรู้ใหม่ ทว่าอาจยังน้อยไปสำหรับการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ

บรรยากาศในการวิจารณ์งานชิ้นสุดท้ายนี้จึงเต็มไปด้วยคำแนะนำสำคัญ ใช่เพียงสำหรับงานตรงหน้าแต่หมายถึง “งานในอนาคต” ที่นักเรียนทุกคนต้องออกไปสร้างสรรค์กันต่อ

หัวใจที่ “ครูดำ” สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดีครูใหญ่ของค่ายย้ำหนักแน่น คือ “การส่งงานตรงเวลา” วินัยข้อนี้ถือเป็นเครื่องการันตีความเป็นมืออาชีพของคนทุกวงการ เพราะผลงานคุณภาพที่มาพร้อมความรับผิดชอบเท่านั้น จึงจะสามารถสร้าง “ความไว้วางใจ” ต่อท้ายเครดิตของผู้ผลิตงานได้

ในวันนี้จึงมีการมอบรางวัลชื่นชมนักเรียนที่ทำผลงานโดดเด่นและอยู่ในเกณฑ์ตรงต่อเวลา ได้แก่ ยสินทร กลิ่นจำปา, ซูไรญา บินเยาะ, ภัทราภรณ์ ฮอย, วันนิษา แสนอินทร์, คชาธร ขจรบุญ, จิรศักดิ์ ทับแพ และอนิตา บุญเนือง

ห้องเรียนบันดาลใจ

ในภาคบ่ายของวันพบกับ “พี่สาน” ประสาน อิงคนันท์ นักผลิตสารคดีมืออาชีพของวงการ ผู้ร่วมสร้างสรรค์รายการสารคดีอันเป็นที่จดจำอย่าง “กบนอกกะลา” และผลิตรายการสารคดีโทรทัศน์ เช่น สะเทือนไทย ลุยไม่รู้โรย ฯลฯ รวมถึงก่อตั้งเพจ มนุษย์ต่างวัย ออนไลน์คอนเทนต์ที่จับประเด็นการเล่าเรื่องได้สนุก ทว่าคงไว้ด้วยสาระแก่ผู้ชม

“เวลาผลิตงานเราต้องหา DNA ของงานให้เจอ เมื่อจับตรงนี้ได้ก็จะสามารถแตกเรื่องราวได้ คล้ายการเติบโตของต้นไม้ที่พอมีรากแล้วจึงเกิดเป็นลำต้น และงอกกิ่งก้านสาขาออกไปได้อีกเยอะมาก”

พี่ประสานฝากแก่นการคิดงานให้น้อง ๆ และย้ำถึงหัวใจสำคัญ คือ “การสนุกเล่า” หมายถึงให้เริ่มจากเรื่องราวที่เราเองมีความสนใจใคร่รู้อยู่เป็นทุนเดิม แล้วจึงขุดหา “จุดแข็งและจุดขาย” ของสิ่งนั้นให้เจอ ผ่านการเป็น “มนุษย์เอ๊ะ” ผู้ตั้งคำถามต่อที่มาที่ไปของเรื่องราวต่าง ๆ ด้วยการเริ่มประโยคว่า “ทำไม” ไปเรื่อย ๆ จนรู้จักเรื่องราวนั้นดีพอ เราก็จะสามารถนำเสนองานได้อย่างมีประโยชน์และสร้างความประทับใจแก่คนดู

สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณนักเรียนรู้ค่ายสารคดี 18 ทุกคน ผู้ทุ่มเทกำลังกายใจสร้างสรรค์งานเเละเปิดใจเรียนรู้ข้อวิจารณ์กันอย่างเต็มที่ ห้องเรียนแห่งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น การก้าวเดินบนถนนสายนี้ยังคงอีกยาวไกล แม้ขณะนี้เราจะมีวิชาติดตัวไป ทว่าการพัฒนาต่อได้ต้องอาศัยการฝึกฝนเพื่อสั่งสมประสบการณ์อย่างสม่ำเสมอ ลุย !

ปล. โปรดติดตามชุดผลงานของชาวค่ายสารคดี 18 หัวข้อ “EcoLiving ดิน ฟ้า ป่า น้ำ” โดยจะเผยแพร่ทางเพจ SarakadeeMagazine และจัดพิมพ์เป็นเล่มนิตยสารสารคดีรายเดือนได้ในเร็ว ๆ นี้

critic3camp18 12

ร่วมสร้างคนบันทึกสังคมโดย

  • วิริยะประกันภัย
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
  • มูลนิธิเล็กประไพวิริยะพันธุ์
  • กลุ่มธุรกิจ tcp (tcp group)
  • Nikon
  • STM
  • Saramonic
  • โป๊ยเซียน