เรื่อง : นพรุจ สงวนจังวงศ์
ภาพ : บันสิทธิ์ บุณยะรัตเวช, มนุษย์ต่างวัย talk 2023

auntbackpack03

เมื่อรุ่นใหญ่ออกไปท่องโลก

“ป้าเป็นข้าราชการมาตลอดชีวิต ทำงานตั้งแต่ปี 2518 เกษียณปี 2557 ตอนนั้นอายุย่างเข้า 61 ปี”

ป้าแป๋ว กาญจนา พันธุเตชะ เล่าความหลัง

อดีตข้าราชการสาธารณสุข ผู้ไม่ขอใช้ชีวิตหลังวัยทำงานไปกับการอยู่บ้านเฉยๆ

“ช่วงทำงานโอกาสท่องเที่ยวมีน้อย ราชการให้เวลาพักร้อนแค่ 10 วัน ไปไหนยาวๆ ไม่ได้ อย่างดีก็ได้แค่ไปกับทัวร์บางครั้ง มันคือความพอดิบพอดีที่ทุกอย่างมาพร้อมตอนเราเกษียณ รู้สึกว่าตัวเองยังแข็งแรง ไปไหนมาไหนได้ จะให้อยู่บ้านเฉยๆ คงลำบากเลยตัดสินใจออกไปเที่ยว”

ชีวิตเกษียณที่อยู่แต่บ้านเป็นส่วนใหญ่ มีเวลาให้ใช้แต่ไม่มีอะไรให้ทำ ปล่อยไว้ไม่เป็นผลดี โดยเฉพาะเมื่อร่างกายและจิตใจยังพร้อมสำหรับการเดินทาง

“เริ่มจากเที่ยวเมืองไทยช่วงปลายปี นั่งรถทัวร์ไปหลายๆ จังหวัดในภาคเหนือ มันคืออารมณ์ของการได้ไปเที่ยวจริงๆ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ไปทำงาน ประชุมเสร็จก็กลับ”

แต่โลกนี้กว้างใหญ่ มีหลายประเทศรอให้ไปเยือน

“คิดว่าชีวิตนี้คงไม่ได้ไปต่างประเทศเพราะหาเพื่อนไปด้วยไม่ได้สักที บางคนไปมาแล้ว บางคนไม่อยากไป ความประสงค์มันไม่ตรงกัน ความที่มีเวลาว่างมากเลยเข้าห้องสมุด จนไปเจอหนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องแบ็คแพ็คเกอร์ บอกวิธีจองตั๋ว ทำวีซ่า หรือหาที่พัก พอลองอ่านและประเมินตัวเองดูก็คิดว่าเราน่าจะทำได้”

auntbackpack10

เกิดเป็นเรื่องราวของ “ป้าแบ็คแพ็ค” แบ็คแพ็คเกอร์สาวรุ่นใหญ่ ผู้ตัดสินใจออกไปท่องโลกด้วยตัวคนเดียวและนำมาเล่าผ่านแฟนเพจ

ประเดิมครั้งแรกไปเมียนมาร์

“ป้าชอบประวัติศาสตร์ เวลาอ่านหนังสือแล้วก็อยากไปเห็นของจริง ความที่ห้องสมุดมีหนังสือเกี่ยวกับเมียนมาร์เยอะ เลยอยากไปเห็นบ้านเมืองและผู้คนที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นศัตรูกับเราในประวัติศาสตร์ อยากรู้ว่าพวกเขาจะเป็นอย่างไร”

แต่ครั้งที่ประทับใจยกให้ “เยรูซาเลม (Jerusalem)” เมืองโบราณอายุกว่า 4,000 ปี สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนาคือ คริสต์ อิสลาม และยูดาห์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ประเทศอิสราเอลและเขตเวสต์แบงก์ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นข้อพิพาทและแย่งชิง ทำให้เมืองนี้ไม่มีเจ้าของที่แน่นอนแต่ยังคงสภาพความเก่าแก่ไว้อย่างสวยงาม อีกแห่งคือ “เอาชวิทซ์ (Auschwitz)” ค่ายกักกันมรณะในประเทศโปแลนด์ สถานที่ทางประวัติศาสตร์อันโหดร้ายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นาซีเยอรมันใช้คุมขังและสังหารชาวยิวรวมไปถึงเชื้อชาติอื่นๆ

จวบจนวันนี้ มีกว่า 40 ประเทศแล้วที่เธอได้ไปเยือน และยังคงจะไปต่อ

“ข้อดีของการไปเที่ยวคนเดียวคือความเป็นอิสระ จะไปที่ไหนอยู่นานเท่าไหร่เรากำหนดได้เอง”

ป้าแป๋วกล่าว หากแต่อิสระในที่นี้ใช่ว่าไม่มีการเตรียมพร้อม ยิ่งสูงวัยความปลอดภัยยิ่งสำคัญ

อย่างแรกคือสุขภาพ ต้องสมบูรณ์แข็งแรงทั้งก่อนและระหว่างการเดินทาง

“เพราะเคยทำงานกระทรวงสาธารณสุข เราได้เห็นปัญหาสุขภาพที่คนสูงอายุเป็นบ่อย เลยตั้งใจว่าจะไม่เป็นแบบนั้นตอนเกษียณ เริ่มออกกำลังกายดูแลตัวเอง สิ่งนี้ต้องทำแต่เนิ่นๆ”

สองคือเรื่องการเงิน หนุ่มสาวรุ่นใหม่นิยมใช้เงินในอนาคตอย่างบัตรเครดิตมาท่องเที่ยว แต่สำหรับป้าแป๋วและคนในวัยเดียวกันมักใช้เงินจากอดีต

“มีเงินออมที่เราเก็บสะสมมาตั้งแต่ตอนทำงาน เงินเดือนไม่เยอะ ปีแรกที่ทำงานได้เดือนละ 1645 บาท แต่อาศัยว่ามีน้อยก็ค่อยๆ เก็บไป พอเกษียณแล้วเงินจำนวนนี้เราไม่ได้ใช้ก็มาเป็นทุนในการเดินทาง คิดว่าหลังเกษียณเป็นช่วงเวลาที่ต้องใช้เงิน เพราะถ้าไม่ใช้ตอนนี้ก็คงไม่มีโอกาสแล้ว”

สามคือความพร้อมเรื่องข้อมูลเพื่อการเที่ยวที่ราบรื่น

“การเดินทางคนเดียวไม่มีผู้มาคอยกำหนดให้ว่าวันนี้จะทำอะไร เราต้องหาและเตรียมข้อมูลทั้งหมดด้วยตนเอง อยากจะไปที่ไหน เดินทางอย่างไร ต้องศึกษา”

auntbackpack11

สุดท้ายคือหัวใจที่กล้าจะออกเดินทาง เพราะการไปคนเดียวไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ทั้งความกลัวเรื่องภาษา กลัวเจอคนแปลกหน้า หรือการไปบ้านเมืองอื่นที่ไม่คุ้นเคย ความกล้าจึงขาดไม่ได้

“เพราะเราอยากไปเห็นบ้านเมืองของเขา ความอยากตรงนี้มันมีมากกว่าความกลัว รวมถึงศึกษามาแล้วว่าอันไหนทำได้หรือไม่ได้ก็เลยหมดประเด็นที่จะต้องกลัว ที่พักเป็นอย่างไรก็นอนได้ขอแค่ปลอดภัย เดินทางลำบากก็ไม่เป็นไรขอเพียงไปถึงโดยสวัสดิภาพ เรื่องไหนหากประเมินดูแล้วว่าเรารับได้ก็ไม่มีปัญหา ค่อยๆ สร้างความมั่นใจ ก็จะเดินทางได้ไกลมากขึ้น”

มีครบ 4 ข้อนี้ แม้สูงวัยก็ไม่ใช่ปัญหาถ้าอยากเที่ยวด้วยตนเอง กลับยิ่งเป็นผลดีเพราะทำให้สมองได้คิด ร่างกายได้เคลื่อนไหว และหัวใจได้เติมเต็มความสุข

ติดตามเพจ ป้าแบ็คแพ็ค

#สสส #วัยนี้วัยดี #ชีวิตดีดีสร้างได้ทุกวัย #manoottangwai #มนุษย์ต่างวัย #มนุษย์ต่างวัยTalk2023 #OutOfTheBoxAging #สังคมสูงวัย