เรื่องและภาพ ชลชาติ พุ่มจันทร์

ใจกลางเมืองที่เต็มไปด้วยตึกสูงมากมาย ผู้คนมองไปทางไหนก็เจอแต่สิ่งก่อสร้างอาคารบ้านเรือน มาวันนี้ทำไมมีบางสิ่งสีสันฉูดฉาดลอยอยู่บนฟ้าคู่กับวิวตึกสูงๆกันนะ ลอยไปลอยมากับสายลมเหมือนว่าวแต่ขนาดมันดูใหญ่กว่าปกติมาก ตกลงมันใช่ว่าวหรือเปล่า แล้วสรุป ”ว่าว” มันคืออะไรกันนะ

ว่าวยักษ์กลางเมืองใหญ่

เกริ่นก่อนเลยว่า ว่าว ก็คือ สิ่งประดิษฐ์ชนิดหนึ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อให้ลอยอยู่ในอากาศได้ด้วยแรงลมและมีสายป่านคอยบังคับให้ลอยอยู่ในทิศทางที่ต้องการ โดยเริ่มจากประเทศจีนโดยใช้ไม้ไผ่และผ้าไหมเป็นอุปกรณ์ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก ซึ่งในไทยนั้น ว่าว ถือเป็นการละเล่นที่มีมานานแล้วตั้งแต่สมัยสุโขทัย อย่างว่าวจุฬา ว่าวอีลุ้ม ว่าวปักเป้า และอื่นๆอีกมากมาย ยาวนานมาจนถึงยุคปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าการเล่นว่าวนั้นอยู่คู่กับคนไทยมาช้านานแล้ว ซึ่งตอนนี้ว่าวได้ถูกดัดแปลงและออกแบบให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทั้งรูปทรงและการเล่น เปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมๆในแต่ละประเทศ

Inflatable Kite หรือ ว่าวถุงลมแฟนซี” คือหนึ่งในว่าวที่ถูกดัดแปลงขึ้นมา มันคือ ว่าวขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นมาจากผ้า Ripstop Nylon มีรากฐานมาจากว่าวเป่าลม ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1970 ในฝรั่งเศส ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย

wowyak02
wowyak03

แดดอ่อนๆ ลมเย็นๆ ที่ริมทะเลสาบอิมแพคเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ทีม “THAITAN” นักบินว่าวมืออาชีพที่ที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปทำการแสดงมาแล้วหลากหลายประเทศทั่วโลก อาทิเช่น ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน ฯลฯ กำลังสาธิตวิธีการบังคับว่าวแฟนซีขนาดกลางไปถึงขนาดใหญ่ และยังรวมถึงว่าวอีกหลากหลายรูปแบบ ทั้ง ว่าวถุงลมแฟนซี ว่าวสายต่อ (Stack) ที่สามารถชักต่อกันไปได้หลายอัน และ ว่าว Sport Kite ซึ่งสมาชิกแต่ละคนนั้นมีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก ต้องอาศัยทั้งทักษะ ประสบการณ์ และ ความชำนาญ ในการบังคับควบคุมทิศทางของว่าวเหล่านี้ได้

wowyak07 1

ว่าวแฟนซีหลากหลายรูปทรง ทั้ง หมีรอสโซ่ น้องหมามาเน่ ปลากระเบน ปลาวาฬ ปลาคราฟ ทริโลไบท์ และอื่นๆอีกมากมาย ล่องลอยบนท้องฟ้ากลางเมือง สร้างความสุขให้กับเด็กๆที่ได้พบเห็น รวมถึงผู้ใหญ่หลายๆคน ที่นึกย้อนไปถึงความทรงจำตอนตัวเองเด็กๆเวลาเล่นว่าว โดยเทศกาลที่เกี่ยวกับการเล่นว่าวนั้นมีความสำคัญ และ อยู่คู่กับคนไทยมานานในด้านการละเล่น กีฬา รวมถึงด้านความบันเทิง ซึ่งครั้งนี้ก็เช่นกัน งาน “Kite On The Lake” คืองานที่นำการเล่นว่าวกลับมาสู่ผู้คนชาวไทยอีกครั้ง แถมครั้งนี้มาจัดที่ริมทะเลสาบกลางเมืองใหญ่ บรรยากาศเย็นสบาย ที่มีตึกสูงรายล้อมอีกด้วย

ถือว่าเป็นบรรยากาสที่แปลกตาและน่าตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน สำหรับผู้คนที่เงยหน้ามองขึ้นฟ้าในเมืองแล้วเห็นแต่ตึกสูงๆ วันนี้เหล่าว่าวทั้งหลายมาเปลี่ยนทิวทัศน์ให้มีความสดใส แปลกตา และ สวยงามมากยิ่งขึ้น