เขยฝรั่งบุกไทย

 

สองสามวันหลังเหตุการณ์ที่ชมรมคนรักอุดรนับพันคนไล่ตีบรรดากลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลายคน ผมมีภารกิจไปพูดที่สถาบันราชภัฎอุดรธานี


ภายในเครื่องบินรอบหกโมงเช้า มีผู้โดยสารเต็มลำ ครึ่งหนึ่งเป็นฝรั่งหัวแดง

สนามบินอุดรเปลี่ยนไปเยอะมาก  อดีตฐานบินของสหรัฐอเมริกาสมัยสงครามเวียดนาม บัดนี้กลายเป็นสนามบินนานาชาติ
 
แวบแรกที่คิดขึ้นมา คิดว่าอุดรคงเจริญก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ค้าขายกับลาวเป็นการใหญ่ จึงต้องมีสนามบินนานาชาติ
 
พอเดินผ่านประตู ผมสังเกตเห็นมีลูกเล็กเด็กแดงหลายสิบคน บรรดาสาว ๆไปจนถึงสาวแก่แม่หม้ายมายืนมุงตรงทางออก
 
ผมชักสงสัยแล้วว่า จังหวัดอุดรธานีเจริญก้าวหน้าแบบใดกันแน่ และสินค้าสำคัญของจังหวัดนี้คงเป็นหญิงสาวมากกว่า
 
อาจารย์ที่มารอรับเฉลยปริศนาให้เลยว่า ทุกวันนี้เครื่องบินมาลงที่อุดรเต็มเกือบทุกเที่ยว เพราะลูกค้าสำคัญคือฝรั่งที่มาแต่งงานกับสาวไทย หรือ เขยฝรั่ง
 
เด็ก ๆที่มารอรับคงอยากจะรู้ว่า พ่อเลี้ยงในอนาคตหน้าตาตัวจริงจะเหมือนกับรูปที่ส่งมาให้ดูหรือไม่
 
ผมสังเกตเห็นฝรั่งที่มาบนเครื่อง ดูจากการแต่งตัวและการพูดจา ส่วนใหญ่คงเป็นฝรั่งผู้ใช้แรงงาน ขณะที่ผู้หญิงที่มารอรับ ส่วนหนึ่งเป็นแม่ม่ายลูกติด หรือเคยผ่านการหย่าร้างมาแล้ว
 
ทุกวันนี้จังหวัดอุดรธานีและขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีผู้หญิงไทยแต่งงานกับชาวยุโรปมากที่สุด
 
เฉพาะอุดรธานีมีผู้แต่งงานจดทะเบียนสมรสกับชาวยุโรปมากกว่า ๒ หมื่นคู่ ไม่นับรวมคู่ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสอีกหลายหมื่นคู่
 
อันที่จริงธุรกิจจัดหาภรรยาให้กับชาวยุโรปมีมานานแล้ว  ส่วนใหญ่เป็นฝรั่งใกล้เกษียณอายุ หรือฝรั่งที่หาเมียฝรั่งด้วยกันไม่ได้ ก็มาลงหลักปักฐานในเมืองไทยดีกว่า
 
ฝ่ายผู้หญิงต้องการรายได้ประจำที่คาดว่ามั่นคงจากสามีชาวต่างชาติ  ซึ่งหากแต่งงานแล้วอาจจะได้เงินจากสามีประมาณเดือนละหมื่นกว่าบาท ไม่นับรวมถึงบ้านหรือรถยนต์ ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถของฝ่ายหญิง
     
ขณะที่ฝ่ายชายก็ได้คนดูแล ทั้งงานบ้านและงานมุ้ง ซึ่งถือว่าคุ้มค่ามากกับรายจ่ายในแต่ละเดือน
 
ผมแวะไปกินไข่กะทะ อาหารเช้าในร้านแห่งหนึ่ง เห็นเขยฝรั่งกับหญิงไทยนั่งรถปิกอัพมากินอาหารเช้าสองสามคู่ ทำตัวเหมือนสามีภรรยา
 
บรรยากาศไม่ต่างจากเมียเช่า สมัยจีไอหรือทหารอเมริกันมาตั้งฐานทัพในอุดรเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน
 
อาจารย์บอกว่า ร้านอินเตอร์เน็ตซึ่งแต่ก่อนมีแต่เด็กวัยรุ่นไปเล่นคอมพิวเตอร์ แต่ปัจจุบันมีแต่ผู้หญิงเหล่านี้ไปใช้บริการอีเมล์ถึงเขยฝรั่งที่กลับบ้าน หรือบางคนกำลังดูตัว ทำความรู้จักกันผ่านเว็บไซต์
 
ธุรกิจนายหน้าหาคู่สมรสทำรายได้งามให้กับเจ้าของกิจการมาก สาวไทยหลายคนต้องเสียเงินเพื่อหาคู่ต่างชาตินับแสนบาท กว่าจะหาเขยฝรั่งได้
 
สาวไทยหลายคนที่แต่งงานแล้ว ถูกเขยฝรั่งหลอกให้ย้ายตามไปอยู่ยุโรปด้วยกัน สุดท้ายถูกบังคับให้ขายตัว และ ขบวนการค้ามนุษย์ระดับโลกก็อาศัยช่องทางนี้ในการหลอกผู้หญิงไทยไปขายตัวเมืองนอก
 
ขณะที่สถิติหย่าร้างกันในอุดรก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อทั้งสองฝ่ายไม่ทนและไม่บรรลุวัตถุประสงค์
 
ตอนดูหน้าตากันทางอินเตอร์เน็ต หรืออยู่ในระยะข้าวใหม่ปลามัน อะไรก็ดูเป็นสวรรค์สีชมพูไปหมด แต่พออยู่ไปด้วยกันสักพักดูจะกลายเป็นอเวจีสีชมพูมากกว่า
 
อาจารย์บอกว่า ส่วนใหญ่อยู่ด้วยกันประมาณสี่ห้าเดือนก็หย่าร้างแล้ว  แกตั้งข้อสังเกตว่า
     
“ช่วงหลังบรรดาเขยฝรั่ง ก็เขี้ยวงอกหรืองกเงินกันมากขึ้น จากที่เคยจ่ายค่าสินสอดก่อนแต่งงาน ก็บอกว่าไม่ต้องจัดพิธีสมรส อยู่กินด้วยกันเลย นาน ๆเข้าเงินที่เคยให้ฝ่ายหญิงเป็นรายเดือนก็เริ่มเบี้ยว แต่จิกใช้งานผู้หญิงทั้งกลางวันกลางคืน ขณะที่บางรายฝ่ายหญิงก็ค่อย ๆ ทวงค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นเรื่อย ๆ อาทินอกจากจะเลี้ยงดูฝ่ายหญิงแล้ว ยังต้องดูแลลูกติดสามีเก่า ดูแลพ่อแม่ จนบรรดาเขยฝรั่งหลายคนทนไม่ไหว ก็เลิกลากันไป”
     
เข้าทำนองผลประโยชน์ไม่ลงตัว ก็ต้องตัวใครตัวมัน เพราะไม่ได้อยู่กันด้วยความรัก
     
บรรยากาศในอุดรตอนนี้จึงเหมือนย้อนยุคเมียเช่า จากยุคจีไอครองเมืองมาสู่ยุคอันธพาลครองเมือง

Comments

  1. Buncha

    สวัสดีครับ พี่จอบ

    1)น่าสงสัยเหมือนกันว่า ฝรั่งพวกนี้มาจากที่ไหน?
    2)เขาไปประเทศอื่นๆ (นอกจากไทย) เพื่อทำแบบเดียวกันนี้หรือไม่?
    3)ธุรกิจเบื้องหลังเรื่องนี้ใหญ่สักแค่ไหน?
    4)ส่งผลกระทบด้านอื่นๆ เช่น ด้านสุขภาพ – เกิดการแพร่ระบาดของโรคไม่พึงประสงค์ (เช่น AIDS และอื่นๆ)หรือไม่?

  2. yuttipung

    ตามที่ผมเรียนอยู่ต่างจังหวัด กรณีแบบนี้เป็นค่านิยมที่มีมานานแล้วครับ ขึ้นอยู่กับว่ามากหรือน้อย เหตุผลก็เพราะด้วยความเชื่อ หรือความจริงจากคนที่เคยแต่งงานกับผู้ชายชาวต่างชาติ ที่เขามีรายได้ดี และเงินเก็บมากกว่า ส่วนชาวต่างชาติเองก็ชอบลักษณะแบบผู้หญิงไทยซึ่งเอาใจเก่ง ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงที่มีการศึกษาดีหลายคนก็ยังมีค่านิยมดังกล่าวอยู่

    ยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองค่านิยมดังกล่าวก็ยิ่งแพร่หลายมากขึ้น รวมไปถึงยุคที่อินเตอร์เนตทำให้โลกไร้พรมแดน เรื่องแบบนี้จึงเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิมไปอีก

    แต่ไม่ค่อยเห็นด้วยที่นำไปโยงกับกรณีอุดรธานี

    ส่วนกรณีคำถามด้านบนก็น่าสนใจดีครับ

  3. คนคู่

    ..กลัวหญิงไทยบุกสารคดีมากกว่า
    เป็นเรื่องน่าหดหู่…ที่ได้รับรู้มุมมองแบบนี้ในงานของคนสารคดี
    หรือบรรยากาศในสารคดีตอนนี้มาสู่ยุคนี้ อัณฑะ..พาลครองเมือง

  4. Post
    Author
    one ton

    เรียนดร.บัญชา

    ผมคิดว่า ฝรั่งพวกนี้ส่วนใหญ่มาจากยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี ฯลฯ เป็นคนทำงานระดับล่าง อยากได้ภรรยาที่ไม่ต้องมีปากเสียงมาก อีกส่วนเป็นพวกเกษียณ ต้องการคนเลี้ยงดูยามแก่เฒ่า ซึ่งตอนนี้คนชราญี่ปุ่นก็เริ่มมาหาภรรยาแบบนี้มากขึ้น
    ไม่มีข้อมูลว่า ฝรั่งพวกนี้ไปประเทศอื่นมากหรือไม่ ซึ่งผมคิดว่าดูจากชื่อเสียงของเมืองไทยด้านนี้ เขาคงมองประเทศเราเป็นอันดับแรก
    ส่วนเรื่องเบื้องหลัง ไม่ทราบชัดเจน ไม่คิดว่าใหญ่โตมากมายอะไร และเรื่องสุขภาพยังไม่มีข้อมูลครับ

  5. Hataitip Payomyong

    This is men’s world!
    I could not believe reading this on this respected magazine! And you all men are sad bunch! sorry i don’t have Thai computer. As a Thai women listen to you guys attitude, no wonder why i never found Mr.right in Thailand. Sorry guys i am bright /educated with master degree but SHAME on ME mix with Westerner?I have 2 beautiful thai-irish children who are perfect human being. Me and some othes like myself have married and lived happily for many years. This is a sad story and so embarrassing- The Advertising for Thai women on the web is everywhere! When my kids can read -how can I explain to them? Those victims of economic and social imbalance. So why not – if they would have better life so be it! But the blood sucker that took money SHOULD be sent to HELL! Multi-cultural family is very difficult , with many differences/culture/ language/etc.

    You now light up my fire. In stead of being looked down by you, educated men -I should set up a HELP LINE for these pity little WOMEN.

  6. หญิงไทย

    Hataitip Payomyonคะ อย่าเสียความรู้สึกกับมาตราฐานชายไทยไปเลยค่ะ เขาจำเป็นต้องแสดงความเห็นแง่ลบบ้าง เพื่อระบายความรู้สึกบางอย่าง แต่อย่ากระนั้นเลยหากพวกเขาทราบว่า ไม่ใช่เพียงแต่หญิงอีสานไม่มีการศึกษาเท่านั้น จริงๆแล้วในขณะนี้ เรียกได้ทุกชั้นวรรณะของสาวไทยเลยดีกว่าที่แต่งงานกันชาวต่างชาติ ดิฉันเองเป็นคนกรุงเทพแต่กำเนิด จบการศึกษาปริญญาโท แต่งงานกับนายแพทย์หนุ่มจากออสเตรเลีย และมีอีกหลายคู่นักที่ มีการศึกษา ฐานะใกล้เคียง…. แต่ก็ใช่ว่าผู้ชายไทยดีๆจะไม่มีนะคะ ดิฉันว่ามีค่ะแต่ โชคไม่ค่อยดีไม่ค่อยได้เจอ ที่เจอก็น่ากลัว จนต้องหันไปหาฝรั่งน่ะ

  7. t3K

    if u r so good, then be good. what he meant is those uneducated low life farangs that come to this country just to unload their inferior souls. Such farangs try to find lower and stupid soul than them to marry, after that they slave thai girls as they were beaten in their country. These people r bad and they deserved to be mentioned as bad farangs.

  8. C.P. Law Office

    ปัญหาที่เกิดมันไม่ใช่ปัญหา วัฒนธรรมของคนต่างประเทศเป็น HOME ALONE เขาต้องอยู่ตัวคนเดียว อย่าไปดูถูกดูแคลนผู้หญิงไทยที่แต่งงานมีสามีเป็นชาวต่างชาติ เพราะฝรั่งเขาให้เกรียติผู้หญิงไทย เขาไม่ยึดติดกับอดีตของผู้หญิงเหมือนผู้ชายไทยโง่บางกลุ่มบางพวก ถ้าคุณรู้และเข้าใจวีถีชีวิตของฝรั่งแล้วคุณจะต้องไม่มีอคติแนวคิดแบบนี้ คนต่างชาติที่อายุมากบางคนรีไทน์งาน กินเงินเลี้ยงชีพ เขาอาจจะอยู่กินกับภรรยาเก่าจนมีลูกแต่ภรรยาเขาเสียชีวิตหรือแยกทางกันตอนอายุมาก ก็ต้องอยู่คนเดียว เพราะลูกหลานต่างชาติเขาจะไม่อยู่ดูแลเทคแคร์พ่อแม่ทำให้ต้องอยู่คนเดียวเมื่อมีคนที่สามารถเทคแคร์เขาได้ในกำลังเงินที่เขาสามารถจ่ายได้เขาก็ต้องพอใจเป็นธรรมดาเพราะเงินเลี้ยงชีพที่เขาได้ถ้าใช้ในประเทศเขาแทบจะไม่พอเลี้ยงชีพแต่ถ้ามคนแต่งงานแล้วมาใช้ชีวิตที่เมืองไทยเงินเดือนที่ไดรับเดือนหนึ่ง $1500 OK

  9. ที

    เรียน คุณวันชัย
    ในการเขียนขอความกรุณาอย่าได้ฟังข้อมูลด้านเดียวและใช้ความคิดความรู้สึกของตนเองมากเกินไป ถ้าเป็นไปได้ช่วยบอกชื่ออาจารย์คนที่บอกเรื่องฝรั่งให้ทราบด้วยก็จะดี ส่วนข้อมูลสถิติเรื่องการแต่งงาน การหย่า พูดเกินไปค่ะ ดิฉันไม่ใช่เมียฝรั่ง แต่เป็นคนจังหวัดอุดรธานี ที่ทำเรื่องเมียฝรั่งและช่วยเหลือชาวต่างชาติ ทุกคนมีรักโลภโกรธหลง ดีชั่วมีอยู่ทั่วโลก สิ่งที่ชาวอุดรรวมทั้งหน่วยงานทางราชการที่กำลังสนับสนุนกันตอนนี้คือ ทำอย่างไรให้อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข การเตรียมความพร้อมรักและเข้าใจกัน โดยครั้งนี้เราได้ตั้งชมรมสหวัฒนธรรมขึ้นมา โดยผลักดันด้านสุขภาพ กฎหมายและการศึกษา เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ชายไทยเข้าร่วมประชุมรับฟังหัวอกภรรยา ให้ตระหนักเห็นค่าความเป็นผู้หญิง และเข้าใจผู้หญิงไทยให้มากกว่านี้ ขอบพระคุณค่ะ อาสาสมัครชาวจังหวัดอุดรธานี

  10. เอ๋ นอร์เวย์

    เมื่อได้อ่านข้อความแล้วก็ไม่รู้สึกโกรธอะไร เพราะทุกคน 😆 ทัศนคติของแต่ละคนแตกต่างกันออกไป แต่ดิฉันเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า จะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายเด็กผู้ใหญ่ ล้วนมีความคิดมีเหตุและผลในการกระทำหรือเลือกทางดำเนินชีวิตของแต่ละคน ดิฉันก็เป็นหญิงไทยคนหนึ่งที่แต่งงานอยู่กินกับสามีชาวนอร์เวย์ ที่เลือกแต่งงานกับเขา เพราะรักที่เขาเป็นคนดี และเขาก็รักเราเราเข้าใจกันและกัน มีความสุขดีคุ่ะ เราให้เกียรติและสิทธิการออกความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ระดับการศึกษาของดิฉันและสามีถึงเราทั้งสองจะจบแค่ระดับปริญญาตรีทั้งคู่แต่เราทั้งคู่ก็ไม่ได้คิดที่จะหยุดการเรียนรู้นะค่ะเพราะการเรียนรู้ไม่ได้มีแค่ในรั้วมหาวิทยาลัยหรือตามโรงเรียน และเราทั้งสองพบกันเพราะพรหมลิขิตให้เจอกัน ดิฉันก็ไม่ได้เสียเงินเสียทองอะไรในการที่จะพบเจอหรือคบหากัน 😆 😆 ไม่ว่าจะเป็นชาวประเทศไหนๆดิฉันคิดว่า คงมีทั้งคนดี เลว รวยจน แต่ทุกคนก็เป็นคนเหมือนกัน และที่สำคัญเมื่อดิฉันได้มาอาศํยอยู่ที่นอร์เวย์สิ่งหนึ่งที่ดิฉันชอบมากคือทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน ทุกคนเสมอภาค ระบบการเมือง ระบบสวัสดิการ และคอรัปชั่นแถบจะหาไม่เจอ แต่ไม่ใช่ว่าประเทศอื่นๆหรือประเทศไทยไม่ดีนะค่ะเพราะดิฉันเชื่อว่าทุกประเทศกว่าจะกลายมาเป็นประเทศได้ก็คงมีดีของแต่ละประเทศนั้นแหละ และเรื่องมุมมองของคุณวันชัยและหลายๆคนที่มีต่อหญิงไทยที่แต่งงานกับชาวต่างประเทศนั้นดิฉันก็เข้าใจนะคุ่ะเพราะทุกคนมีสิทธิในการออกความคิดเห็น ดังนั้นจึงอยากบอกกับเพื่อนๆพี่ๆน้องที่มีสามีเป็นชาวต่างประเทศให้ยอมรับและเข้าใจในความคิดเห็นของคนอื่นๆแต่คุณจะใส่ใจหรือไม่ก็เป็นเรื่องของคุณ ถ้าเอามาใส่ใจแล้วสบายใจก็ทำแต่ถ้าไม่ก็ไม่ต้องไปใส่ใจคุ่ะ พยายามใช้ชีวิตของเราให้มีความสุขดีกว่านะค่ะ

  11. แพรวนิชาหอวังมอสี่คะ

    😀 ดีคะ-> แต่งงานกับหนุ่มต่างชาติ จะทำให้ชีวิตดีกว่าแต่งกับหนุ่มไทย
    เวลามีลูกออกมาก็หน้าตาดีเข้าวงการบันเทิงได้ง่ายหาเงินหาทองได้คล่องตั้งแต่อายุน้อยๆ
    :mrgreen: ถ้ามีลูกกับชายไทยลูกออกมาหน้าไม่หล่อไม่สวยบางครั้งจมูกแบนๆอีก 😥
    ชายไทยที่มีคุณภาพก็ไม่ค่อยจะมีให้เลือกด้วยคะ หล่อก็ไม่หล่อ ไม่ฉลาด ขี้เกียจทำมาหากิน พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ มีผัวฝรั่งไม่ต้องให้ลูกไปเรียนภาษาอังกฤษที่ไหนให้พ่อสอนคะ อิอิอิ…

  12. แตน

    สวัสดีค่ะ อ.วันชัย

    แปลกใจที่ได้อ่านทัศนคติแบบนี้จากอาจารย์ค่ะ
    คงไม่ผิดหรอกไช่ไหมค่ะ ที่น้องนางบ้านนา สาวอีสาน ดั้งแหมบ
    จะแต่งงานกับชายฝาหรั่ง เพื่อความอยู่รอดของชีวิต
    คนเราต้องคำนึงถึงตัวเองเป็นหลัก (จะหวังพึ่งสวัสดิการจากรัฐ คงต้องรอชาติหน้า)
    เมื่อฝ่ายหนึ่งต้องการคนดูแล อีกฝ่ายต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญสมประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่
    หากจะมีปัญหา …. เราต้องหาทางช่วยกันแก้ไข ใช่ซ้ำเติม
    ฝาหรั่ง วัยเกินเกษียณ ลี้ภัยค่าครองชีพจากบ้านเมืองเขามาก็จริง
    แต่เงินที่ได้มาก็วนเวียนอยู่ในบ้านเรา หรือไม่ใช่

    ที่บอกอาจารย์แบบนี้ก็เพราะว่า เป็นหนึ่งใน “เมียฝรั่ง”
    ที่พอจะเรียกได้ว่ามีการศึกษา ตามระบบของไทย ที่เห็นปริญญาเป็นใหญ่
    และมีเพื่อน “เมียฝรั่ง” อีกหลายคนที่มาจากหลายฐานะ หลากวิถีชีวิต
    แต่ทุกคนประสบปัญหาเดียวกันคือ ถูกตั้งคำถาม จากคนไทยด้วยกัน
    บางคำถาม…พาลให้อยากอพยพไปอยู่เมืองนอกให้รู้แล้วรู้รอดไป

    ความจริงทางสารคดีน่าจะนำเสนอเรื่องราวของเมียฝรั่งให้ครบรอบด้าน
    ทั้งด้านบวกและลบ ความเปลี่ยนแปลงของสังคม
    พลวัตรที่เกิดจากการแต่งงานข้ามชาติ ก่อให้เกิดอะไรขึ้นบ้างกับสังคมไทย

    หวังว่าระดับ — สารคดี— คงไม่ทำให้ผิดหวัง

    จะรอคอยด้วยใจระทึกพลัน (ยืมสำนวน อ.ช้าง มติชน)

  13. yuttipung

    รู้สึกสารคดีจะเคยนำเสนอมาครั้งนึงนานแล้ว เดี๋ยวจะหามาให้นะครับว่าฉบับไหน

  14. อริส

    ทำไมชอบดูถูกหญิงไทยจัง ว่ามีผัวฝรั่ง ฝรั่งก็มีทั้งดีและไม่ดี แต่ส่วนมากก็ดีอะ
    ชายไทยอิจฉามากไปปล่าว ที่หญิงไทยสมัยนี้มีทางเลือกอะ เราคนหนึ่งที่อยากมีผัวฝรั่ง
    และเราก็ไม่ได้ดำด้วย คนไทยแย่งกันจีบก็แล้วกัน และกำลังต่อโท และไม่ได้จนอะนะแต่เบื่อคนเจ้าชู้ ขอร้องปล่อยให้หญิงไทยหาผัวฝรั่งไปเถอะ ที่ตัวเองอยากเอาเหลือเกิน สาวเกาหลี สาวญี่ปุ่นมันคงจะแลหรอกนะ

  15. Nuengruetai

    ฝรั่งมีความรับผิดชอบสูง
    ผู้หญิงไทยมีความอดทนสูง
    ผู้ชายไทย(ส่วนมาก)มีความเห็นแก่ตัวสูง(เท่าที่เจอกับตัวเอง)
    แล้วคุณจะเอาชีวิตคุณฝากไว้กับใคร

  16. Ninnery

    สวัสดีค่ะ ทุกๆๆคน
    อยากทราบว่า ผรั่งเค้าได้เงินเกษียณกันทุกคนหรือเปล่าค่ะ
    หรือต้องทำงานราชการเหมือนบ้านเรา พอดีว่าไม่ค่อยมีความรู้ด้านนี้นะค่ะ
    แล้วตอนนี้ดิฉันก็มีแฟนเป็นคนเยอรมัน แต่เค้าไม่ได้ทำงานราชการอะไร เลยอยากรู้ว่าเค้าจะมีเงินเกษียณหรือเปล่าค่ะ

    ใครทราบช่วยตอบที่นะค่ะ
    ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  17. เรไร

    ดิฉันก็เป็นคนอิสานได้สามีฝรั่ง(นอร์เวย์)เช่นกัน (การศึกษา อนุปริญญา ค่ะ)พอได้อ่านบทความ รู้สึกว่า เป็นการเอาความคิดส่วนตัวมาเขียนมากกว่า ดิฉันอยู่ที่นี่หาเงินใช้เอง(ช่วยสามีด้วย)สามีก็ได้รับเงินเพ็นชั่นจากรัฐทุกเดือน(เพราะเคยประสบอุบัติเหตุกระดูกหลังหัก แต่ก็ทำงานบ้างนิดหน่อย)สามียังหนุ่ม และหน้าตาดี(ไม่ใช่หาเมียไม่ได้ หรือแก่ หรือเกษียร)สามีไม่เคยให้เงินใช้ มีแต่หางานให้ทำ(ฝากงานให้)ดิฉันไม่ชอบขอเงินใครใช้ค่ะ ใช้เงินตัวเอง เป็นนายตัวเองด้วย(แต่งงานมาอยู่ที่นี่ได้ 4 ปีแล้วค่ะ)
    ประสบการณ์ส่วนตัว เคยมีแฟนเป็นชายไทย และฝรั่ง บอกได้เลยว่า ไทย หรือฝรั่ง ก็ไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่ ถ้าแฟนคนไทยของดิฉันไม่เสียชีวิต ตอนนี้ดิฉันอาจไม่ได้เป็นภรรยาฝรั่งก็ได้

  18. ดาว

    อยากไห้หันมาเห็นไจ
    หญิงไทยกันบ้าง กรณีดืฉัน มีสามีชาวไทยมันไม่ทำงานเลยขอแต่เงินกะถวายบาทา เมาตลอด ลูก กะเมียอดช่างขอไห้แกได้เงินไปกินเหล้า ฉันต้องทำงานหาเงินเลี้ยงลูกคนเดียว จนต้องหอบลูกหนีไปอยู่กะพ่อแม่ อีก6เดือนเค้าโดนยิงตาย ดิฉันเป็นหม้ายมา18ปี ลูกโตกันหมดแล้ว ไม่เคยสนไจชายไทยอีกเลย18ปี พอดีพี่สาวที่ไม่ได้พบกันมากว่า10มาพบเลยพาแฟนมาหา เป็นคนเยอรมันนีเราก็ไม่ชอบที่แรก แต่พี่สาวเราบอกเค้าเป็นคนดีเลยโอเคลองไช้ชีวิตจนพบกันความรักที่แท้จริงที่ไม่เคยพบมาก่อนไนชีวิต เค้าแต่งงานจดทะเบียนไห้และบอกเราไว้ว่าเค้าเป็นคนจนไม่มีอาไรจาไห้นอกจากเงินบำนาญถ้าฉันตายเทอจะได้ไม่ลำบากตอนนี้สามีเสียชีวิต9เดือนแล้วด้วยโรคประจำตัวฉันอยู่สบายด้วยเงินบำนาญของเค้าขอไห้เห็นไจสาวไทยเทอญ

  19. ภาวิณี

    มีแฟนเป็นฝรั่งเหมือนกัน แฟนอายุ32 เรา29 เราเจอกันด้วยความบังเอิญ เค้าเป็นคนดีมากๆ เจ็บปวดทุกครั้งที่พาแฟนกับไปเยี่ยมบ้าน แล้วเพื่อนบ้านถาม “แฟนให้เงินเดือนเท่าไหร่” เราเองก็ไม่ชอบขอเงินใครเหมือนกัน ตัวเราเองก็พอมีการศึกษา และมีหน้าที่การงานที่ดีทำ ทำไมต้องตีค่าเป็นเงินด้วยนะ หรือมันเป็นค่านิยมไปแล้ว

  20. cin***

    ดิฉันมีแฟนเป็นคนอังกฤษ ยังไม่ได้แต่งงาน เค้าเป็นคนนิสัยดี และเค้ามีธุรกิจเป็นของตนเอง ดิฉันมีหน้าที่และการศึกษาที่ดี เราไปมาหาสู่กันและติดต่อกันตลอด เค้าและดิฉันมีลูกติดด้วยกันทั้งคู่ แต่เรามีทัศนคติ และนิสัยที่คล้ายกัน จึงไม่มีปัญหาอะไร ในความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นชนชาติไหน ถ้าเราใช้ชีวิตร่วมกันได้อย่างมีความสุข เรื่องอื่นก็ไม่ต้องพูดถึง ชีวิตที่มีความสุขจะนำคุณไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเป็นด้านใด โดยเฉพาะด้านสุขภาพจิต และขอบอกหญิงไทยว่า อย่าได้คิดเรื่องเงินเป็นที่ตั้ง เมื่อคุณเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์ ต่อคนที่คุณรัก ทุกอย่างจะตามมาเอง มันเป็นทฤษฏีที่ไม่ต้องคิดอะไรมากมายเลย ง่ายนิดเดียวนะจ๊ะ ที่สำคัญชอบมาก คือฝรั่งจะมีความรักที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน และอบอุ่น นี่คือสิ่งที่คนไทยควรนำมาใช้ เพราะตอนนี้สังคมไทยกำลังขาดความอบอุ่นมาก คุณดูสิพ่อแม่บางคนเลี้ยงลูกทิ้งขว้าง แล้วจะให้เด็กเติบโตเป็นคนดีได้อย่างไร ในเมื่อครอบครัวไม่ใส่ใจพวกเด็ก ๆ เลย อันนี้พูดถึงส่วนใหญ่ พ่อเมา เจ้าชู้ แม่ไปเล่นไพ่ ขี้เกียจ ไม่พากันทำมาหากิน คนที่ซวยก็คือตัวลูกน้อย ฝรั่งเค้าไม่ทิ้งลูก จะอย่างไรก็แล้วแต่ เค้าจะต้องดูแลลูกจนกว่าจะโต และออกจากอกได้ ก็ประมาณ 17-18 ปี นั่นแหละ หลังจากนนั้น ก็ปล่อยไปตามทางที่เลือกเองได้ ดิฉันว่าดีนะ เด็ก 17-18 ปี บ้านเรายังต้องให้พ่อแม่ดูและ บางคนทำอะไรไม่เป็นด้วยซ้ำ ➡

  21. olive

    ต่างคน ต่างความคิด ไม่มีใครตัดสินใจแทนใครได้ เห็นดูถูกกันจังกับคนที่มีสามีฝรั่ง
    คนที่มีอคติต่อคู่หญิงไทย-ชายฝรั่งมักจะใช้สมองอันน้อยนิดของเขาคิดเองว่าผู้หญิงน่าจะเป็นแบบนั้น แบบนี้…..ดิฉันคนนึงที่เห็นใจคุณผู้หญิงทั้งหลายเหล่านี้ เพราะเพื่อนที่ดิฉันรักคนหนึ่ง การศึกษา ป.โท ทำงานธนาคารแห่งหนึ่ง พ่อแม่รับราชการครู พบรักกับแฟนตอนเรียน ป.โท ที่ มข. เมื่อแฟนเขามาเยี่ยม เราก็ไปเที่ยวด้วยกัน..ทั้งสายตาและคำพูดไม่คิดว่าจะออกมาจากปากคนไทยที่คิดว่าตนเองมีการศึกษาดี”ดูเมียฝรั่งกลุ่มนั้น ขุดมาจากบาร์ไหนไม่รู้”…มันน่าไหมหล่ะ….ดิฉันจะชกปากมัน แต่เพื่อนห้ามไว้…..ฝรั่งเขาก๊ดีนะ มีแต่คนไทยนี่แหละที่ดูถูกกันเอง….น่าเบื่อ

  22. Baeam

    เป็นคนภาคอิสานเหมือนกัน หนูอายุ24 ปี มีแฟนต่างชาติเหมือนกัน หนูจบปริญญาตรี มีควารู้และ ความคิดที่ดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ในความคิดเห็นแล้ว อิสานเปลี่ยนไปดีแล้วค่ะ มีการพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น มันผิดตรงไหนอ่ะ ที่มีเงินมาดูแลบุพการีซึ่งเลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เล็ก ไม่เลี้ยงดูตอนนี้แล้วจะไปเลี้ยงดูตอนไหนอ่ะ อยากให้บุพการีมีความสุขและสุขสบาย ดีกว่ามีความเป็นอยู่อย่างลำบาก คนรวยไปหาหมอยังใช้เงิน นับประสาคนจนจะมีเงินไปหาหมอได้ยังไงถ้าไม่มีเงินแต่ละที่ต้องดิ้นรนหาหยิบยืม หรือขายทรัพย์สินที่มีอยู่
    เราไม่ได้เกิดมารวยเหมือนคุณนิใช่…ม่าย..
    อยากให้รัฐบาลมีความคิดที่จะมาพัฒนาความอยากจน ความเป็นอยู๋ของประชาชนให้ดีขึ้น

  23. Baeam

    เมื่อก่อนหนูเป็นพนักงานตอนรับในโรงแรม และได้เจอกับแฟนต่างชาติ และงานที่ทำใช่ว่าจะเพียงพอที่จะทำให้ความเป็นอยู่ของพ่อแม่และครอบครัวดีขึ้นที่ไหนหละ เงินเดื่อน 10,000 ไหนจะค่าครองชีพ ค่ากิน เงินเดือนเท่านี้ไม่พอที่จะทำให้พ่อแม่มีความเป็นอยู๋ทีดีได้หรอกค่ะ นอกเสียจากจะไม่กินเลยหรือพักตามป้ายรถเมล์ ถ้าไม่อยากให้มีเขยฝรั่งบุกไทย รัฐบาลต้องเข้ามาดูแลความเป็นอยู๋ที่แสนจะยากจนของคนในประเทศโดยด่วน191
    ไม่ยังงั้นหนูอยากให้คนยากจนเล่านี้ มีผัวเป็นฝรั่งจะได้ไม่ต้องเดือนร้อนเงินของรัฐบาลจริงไหมอ่ะ
    5555555555555555555

  24. mai

    จากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับหญิงไทยกับเขยฝรั่งเพื่อที่จะใช้ในการทำงานงานวิจัย80%ของหญิงไทยต้องการมีผัวฝรั่งเพราะเรื่องเงินและต้องการยกระดับตัวเองให้สูงและต้องการความสบาย ที่พูดกันว่าเพราะความรัก(คนเหล่านั้นกำลังโกหกพฤติกรรมของตัวคุณเองหรือเปล่า)และที่ได้จากการไปเก็บข้อมูลมาดิฉันไม่ได้ดูถูกผู้หญิงไทยนะ เพราะฉันก็เป็นคนไทยคนหนึ่งและมีแฟนเป็นชาวต่างชาติเช่นกันและที่ต้องการวิจัยเรื่องนี้ก็เพื่อต้องการหาข้อเท็จของสังคมไทยและต้องการให้ชาวต่างชาติมองผู้หญิงไทยในด้านดีดีด้านอื่นไม่ใช่เรื่องSexหรือการหากินแบบง่ายๆและสำหรับตัวดิฉันเองที่ต้องมาทำวิจัยเรื่องนี้เพราะชาวต่างชาติคิดว่าหญิงไทยเหมือนกันหมดฉันจึงคิดหาข้อมูลและเสียความรู้สึกมาก(เพียงแค่ผู้หญิงกลุ่มเดียวทำให้ผู้หญิงไทยที่ดีดีต้องถูกต่างชาติมองว่าเป็น….เพราะความคิดตำ) จากข้อมูลที่ได้จากการวิจัยภาคสนามข้อมูลนี้ดิฉันได้ลงเก็บข้อมูลและสัมผัสแบบจริงๆ ประเภทที่ไม่ว่าคนเหล่านั้นทำงานแบบไหนดิฉันก็ต้องทำตัวให้กลืนไปกับเขาเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่แท้จริง ขอบอกนะค่ะกลุ่มผู้หญิงที่สังคมไทยกำลังพูดถึงกันอยู่ทั้งนั้นอยากได้ฝรั่งทำผัวบางคนทำงานดีอยู่แล้วยังมีความคิดที่แย่ และบางคนยังให้ดิฉันติดต่อให้ก็มี(บ้าที่สุด) สุดท้ายนี้ดิฉันขอให้หญิงไทยพวกนี้ควรมีความคิดที่ดีบ้าง.เอาไว้วันหน้ามีเวลามากกว่านี้จะให้ข้อมูลที่ดีกว่านี้นะค่ะ

  25. Nat

    ได้เข้ามาอ่านเว็บนี้เป็นครั้งแรก เพราะกำลังค้นหาเว็บที่มีการเขียนเกี่ยวกับผู้หญิงไทยที่มีแฟน หรือสามีเป็นชาวต่างชาติ ต้องขอบอกว่าต่างคนต่างมุมมอง ต่างคนต่างประสบการณ์ และอีกหลาย ๆ อย่างที่ต่างกัน แต่เราทุกคนต้องเปิดใจและพิจารณาอย่างมีสติ และเหตุผล ทุกคนมีทั้งส่วนผิดและถูก ขออธิบายและร่วมแสดงความคิดเห็นส่วนตัว ซึ่งอาจจะถูกใจหรือไม่ถูกใจ แต่นี่คือประสบการณ์จริงและตรงที่ดิฉันได้เคยประสบมา และอยากที่จะเผยแพร่ให้อีกหลาย ๆ คนได้อ่าน และเกิดความเข้าใจ และลองหยุดคิด พิจารณาตามวัยวุฒิและคุณวุฒิของแต่ละบุคคล แล้วแต่จะคิดค่ะ

    ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่มีแฟนเป็นชาวต่างชาติ ขอบอกว่าเราทั้งคู่มีการศึกษา และมีหน้าที่การงานที่ดี ดิฉันเคยทำงานในบริษัทต่างชาติก่อนที่จะเจอแฟน มีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติก็หลายคน มีเพื่อนที่จบการศึกษาจากต่างประเทศก็หลายคน และได้ฟัง อ่าน ถกเถียงกับเพื่อนร่วมงานที่เป็นชาวต่างชาติ ในเรื่องของผู้หญิงไทย ก่อนอื่นต้องแยกแยะว่า ผู้หญิงไทยกับผู้หญิงไทยที่ทำงานบาร์ เป็นคนละคำและคนละความหมาย แต่ความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน เพราะไม่มีใครให้ใครกิน ต่างคนต่างทำงานหาเลี้ยงปากท้อง ครอบครัวและผู้ชายที่เรียกตัวเองว่าสามีแต่เกาะผู้หญิงกิน ผู้ชายที่อ่านบทความของดิฉันกรุณาเปิดใจกว้างนะคะ เพราะดิฉันใช้คำว่าผู้ชายที่เกาะผู้หญิงกิน เราต้องยอมรับว่า เลวและดีไม่จำกัดเพศ อายุ เชื้อชาติหรือศาสนา อาชีพและการศึกษา ฐานะทางสังคม นี่คือความเป็นจริงบนผืนโลกนี้

    ด้วยความที่ตั้งแต่เดิมเริ่มต้น ผู้หญิงไทยที่จะได้แฟนต่างชาติ จะมีสองแบบด้วยกัน คือ ผู้หญิงที่ทำงานบาร์ กับผู้หญิงที่ไปเรียนต่างประเทศหรือทำงานในบริษัทต่างชาติ แต่โดยส่วนมากแล้วจะเป็นผู้หญิงบาร์ที่จะได้แฟน หรือต่างชาติเข้าถึงได้ง่าย เพราะผู้หญิงไทยที่มีอาชีพธรรมดา ยากที่จะเข้าถึง ขี้อาย ไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ กลัวคนนินทาเพราะติดกับความคิดเก่า ๆ ต้องแต่งงานก่อน ถึงจะถูกเนี้อต้องตัวได้ ดังนั้นประมาณเก้าสิบเปอร์เซ็นต์ จึงเป็นผู้หญิงบาร์ที่ได้แต่งงานกับชาวต่างชาติ และโดยส่วนมากก็ทำชื่อเสียงเสียหายไว้เยอะมากมาย แต่ก็มีบ้างที่ใช้ชีวิตคู่กันตลอดรอดฝั่ง และประพฤติตัวดี อย่าลืมว่าผู้หญิงเหล่านี้ ด้อยโอกาสทางการศึกษา ฐานะทางบ้านยากจน ดังนั้นทุกอย่างที่ทำคือเพื่อเงิน เพื่อที่จะได้เลี้ยงดูพ่อแม่ พี่น้อง ลูกหรือสามีที่ไม่ทำงาน แต่ขอชมเชยอย่างหนึ่งว่า ผู้หญิงเหล่านี้เป็นคนกตัญญู เพียงแต่เค้าไม่สามารถหางานที่มีเงินเดือนสูง ๆ ได้ อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ คือความคิดกับค่านิยมทางวัตถุ เราจะกล่าวโทษซะอย่างเดียวก็ไม่ได้ เพราะเราอาจจะโชคดีที่เกิดมาสุขสบายกว่า ได้รับการศึกษา ไม่ได้ลำบากมาตั้งแต่เกิดอย่างพวกเค้า

    ดังนั้นประสบการณ์ของชายต่างชาติส่วนมากจึงไม่ค่อยดี และได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ประสบการณ์มักจะบอกที่มา ระดับของคนที่ได้พบเจอ โดยส่วนมากจะสรุปว่า ผู้หญิงไทยเป็นผู้หญิงบาร์ซะทั้งหมด เพราะได้เจอกับตัวเอง อ่านจากหนังสือที่เขียนขึ้นโดยประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน สื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ที่มักจะโฆษณาหญิงขายบริการไทย ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทย เราต้องยอมรับว่า การจะแก้ไขความคิดเดิม ๆ เก่า ๆ หรือประสบการณ์จากคนบางกลุ่มและพูดบอกปากต่อปาก ต้องใช้เวลาและความอดทน เข้าใจอย่างมาก ตัวดิฉันเองเคยเถียงและอธิบายกับเพื่อนร่วมงานที่มาจากประเทศเยอมัน คำแรกที่ได้ยินคือ เพื่อนผมบอกว่าผู้หญิงไทยเป็นผู้หญิงบาร์ ดิฉันเลือดขึ้นหน้าเลย แต่ก็ต้องใจเย็นและถามเค้าว่า แล้วดิฉันล่ะ ดิฉันทำงานบริษัทเดียวกับคุณ ใช้ความรู้ความสามารถเหมือนกับคุณ คุณใช้คำพูดผิดแล้ว แต่ถ้าไม่มีผู้ซื้อก็ไม่มีผู้ขาย และดิฉ้นก็ถามว่า เพื่อนคุณที่บอกแบบนี้เค้าไปเที่ยวที่ไหนในเมืองไทยบ้าง คำตอบคือ พัทยา พัฒพงษ์ ป่าตอง ดิฉันบอกว่าถ้าอย่างนั้นเพื่อนคุณมีประสบการณ์ด้านเดียว เอามาตัดสินผู้หญิงประเทศชั้นไม่ได้ เค้าก็เข้าใจเพราะว่าผู้หญิงขายบริการมีทุกประเทศ แต่ของเราอาจจะเป็นที่นิยม เพราะราคาถูก สวยอ่อนหวาน ในต่างประเทศถ้าไม่มีเงินจริง ๆ ซื้อบริการผู้หญิงไม่ได้ แต่เค้าก็เป็นประเทศที่เสรีทางเซ็กส์ ความเป็นจริงกับเรื่องที่เราดูผ่านทางภาพยนตร์ไม่เหมือนกัน ต้องแยกแยะให้ถูก

    แล้วจะเขียนมาให้อ่านอีกนะคะ ถ้าไม่เบื่อ ยังไงก็ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ค่ะ จะมีประสบการณ์ที่ดิฉันได้พบ ในการมีแฟนต่างชาติมาเขียนให้อ่านอีก และคิดว่าต้องตรงกับหลาย ๆ คนที่ได้ประสบกับตัวเองแน่ ๆ ก็เรื่องในการที่ถูกปฎิบัติ และมองอย่างดูถูก จากบางบุคคล บางสถานที่ ถ้าใครมีประสบการณ์เหมือนกันก็เขียนมาเล่าให้อ่านบ้างนะคะ

  26. Nat

    อ้อ….เดี๋ยวดิฉันขอแถมอีกนิด อย่าเหมารวมว่าผู้หญิงที่มีแฟนต่างชาติไม่มีหัวใจนะคะ ดิฉันคบแฟนเพราะว่าเรารักกันค่ะ เพราะเชื่อว่าความรู้และความสามารถของดิฉัน สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้อย่างสบาย ไม่ต้องคิดรวยทางลัด หรือยอมทนทุกอย่างเพื่อเงิน เปิดใจให้กว้างนะคะ และดิฉันเชื่อว่าอีกหลาย ๆ คู่เค้าก็คบและใช้ชีวิตกันด้วยความรักค่ะ แต่ถ้าบังเอิญเค้าได้คู่ทีมีฐานะดี ก็ดีใจกับเค้าเถอะค่ะ เพราะถือว่าเป็นความโชคดี แต่ที่สำคัญคือถ้าผู้หญิงไทยคนนั้นได้เจอกับชาวต่างชาติที่รักเค้าจริง นี่ซิถูกลอตเตอรี่อย่างจังเลย สมัยนี้คนจริงใจและรักจริงหาไม่ง่ายนะคะ แม้กระทั่งคนชาติเดียวกัน แล้วจะเขียนมาให้อ่านต่อนะคะ เรื่องมีอีกเยอะค่ะ ประสบการณ์ขำ ๆ ฮา ๆ และก็ฮาไม่ออก

  27. Nat

    เอาละค่ะ กลับเข้ามาเขียนอีกครั้ง เพราะว่าวันนี้มีเวลา เลยอยากจะเขียนให้อ่านกันเป็นความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ขอเล่าเป็นตอน ๆ ไปดีกว่านะคะ จะได้ไม่เบื่อที่จะอ่าน ถ้ามีความคิดเห็นอย่างไร ก็โพสท์มาได้นะคะ ยินดีค่ะ ก่อนอื่นต้องขออนุญาตเจ้าของกระทู้นะคะ ขอได้บอกเล่าความจริง ให้ทั้งชายและหญิงไทย ได้รับทราบเรื่องราวของหญิงไทยกับชายต่างชาติ เพื่อช่วยกันแก้ไข และทำให้เราทุกคนอยู่กับความจริง และดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข และเคารพสิทธิของกันและกัน

    บทที่หนึ่ง

    มองความจริงอย่าติดกับภาพลวง

    น้อง ๆ ทั้งหลาย(ในที่นี้ขอหมายถึงหญิงไทยกับหญิงไทยที่ทำงานบาร์นะคะ) ที่มีความคิดอยากจะหาแฟนต่างชาติ เพราะคิดว่าเค้ารวย ดี เปลี่ยนความคิดใหม่นะคะ เพราะว่าต่างชาติก็เหมือนกับคนไทยเรา มีทั้งดีและไม่ดี เพราะเค้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เค้าก็ต้องทำงานหาเงิน และไม่ใช่ได้มาง่าย ๆ หรือมากเหมือนกันทุกคน บางกลุ่มก็หาเงินอย่างลำบาก ต้องใช้ชีวิตอย่างประหยัดที่บ้านเค้า เพื่อที่จะได้เก็บเงินมาเที่ยวทางเอเชีย หรือประเทศไทย เพราะว่าค่าใช้จ่ายถูก ผู้คนยิ้มแย้ม และเค้าเป็นที่ยอมรับ เทิดทูน ด้วยความที่เค้ามาพักผ่อนวันหยุด จึงต้องจับจ่ายใช้สอยเป็นธรรมดา เลยทำให้น้อง ๆ ทั้งหลายคิดว่าเค้ารวย แต่บางทีถ้าเปรียบเทียบกันแล้ว ชีวิตความเป็นอยู่ของเราบางคนอาจจะดีกว่าชาวต่างชาติหลาย ๆ คนนะคะ

    การมีแฟนต่างชาติต้องทำใจกับสิ่งที่จะตามมาอีกหลายอย่างนะคะ
    ๑. การสรุปรวมของความคิดว่าผู้หญิงไทยที่มีแฟนต่างชาติเป็นผู้หญิงขายบริการ
    ๒. การปฏิบัติ และมองด้วยสายตาดูถูก ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากข้อหนึ่ง โดยทั้งจากคนไทยด้วยกัน และชาวต่างชาติ อันนี้ไม่ว่าคุณจะแต่งกายดี การศึกษาดี มารยาทดี เค้าไม่มองในตอนแรกค่ะ ดูถูกไว้ก่อน
    ๓. ถูกมองว่ารวย และได้เงินจากการมีแฟนต่างชาติ โดยคิดเอาเอง
    ๔. ถูกขอร้องให้หาแฟนต่างชาติให้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องสนุกนะคะ ชีวิตคุณทั้งชีวิต
    ๕. ต้องอยู่ห่างไกลครอบครัวนะคะ ถ้าแฟนคุณรวยก็จะมีโอกาสได้เยี่ยมครอบครัวทุกปี ถ้าแฟนคุณไม่ค่อยมีเงิน ก็ต้องรอนาน ๆ ครั้งนะคะ

    นี่เป็นแค่ตัวอย่างย่อย ๆ ให้มองเห็น ยังมีอีกมากมาย ถ้านึกออกจะเขียนมาบอกอีก อีกอย่างต้องสื่อสารกันเข้าใจนะคะ อย่าคิดว่าความรักจะช่วยทุกอย่างได้เสมอไป มันจะง่ายขึ้นมากถ้าคุณสื่อสารกันรู้เรื่อง เพราะความแตกต่างด้านวัฒนธรรม การใช้ชีวิตก็ยากพออยู่แล้ว ที่จะปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตด้วยกัน สื่อสารกันเข้าใจจะช่วยให้เข้าใจกันง่ายและมากขึ้น

    ขอยกตัวอย่างย่อม ๆ สำหรับประสบการณ์ตรงนะคะ คิดว่าอีกหลาย ๆ คนที่มีแฟนต่างชาติน่าจะเจอเหตุการณ์ไม่ต่างจากที่ดิฉันจะเขียนต่อไปนี้

    เวลาเราเดินทางพร้อมกับแฟน เวลาพนักงานเสริ์ฟบนเครื่องบิน ถามแฟนเราว่าต้องการอะไร เค้าจะถามว่า ไม่ทราบว่าท่านจะดื่มอะไรดีคะ แต่พอหันมาถามเรา จะกินอะไรไม่ทราบ คือแปลออกมาเป็นไทยประมาณนี้ และไร้รอยยิ้ม แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ คือยังไงก็ต้องเจอบ้างค่ะ หรือว่าเวลาไปพักตามโรงแรม พนักงานต้อนรับก็จะมองเราเหมือนอากาศธาตุ ไร้ตัวตนอยู่ตรงหน้าเคาน์เตอร์ เค้าจะพอมองเราดีขึ้นเมื่อเวลามันผ่านไป ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการปฎิบัติตัวของเราด้วย การพิสูจน์อะไรซักอย่างมันต้องใช้เวลา แต่อย่าเสียเวลาเหนื่อยไปพิสูจน์อะไรเลย เราย่อมรู้ตัวเราดี ถ้ามัวไปแคร์ความคิด ความรู้สึกคนอื่นขอบอก ประสาทเสียค่ะ

    พอคร่าว ๆ หอมปากหอมคอนะคะ อย่าได้คิดว่ามีแฟนต่างชาติแล้ว จะกลายเป็นนางฟ้านางสวรรค์นะคะ และขอเตือนน้อง ๆ ทุกคนไว้ว่า ถ้าเจอผู้ชายที่ดีและรักเราจริง จงรักเค้าอย่างจริงใจ อย่าหลอกลวงเค้า หรือคิดว่าเค้าเป็นเอทีเอ็มเคลื่อนที่ อย่าลืมว่าเวลาคุณมีแฟนเป็นชายไทย คุณได้อะไรบ้าง ดังนั้นเค้าก็เป็นมนุษย์ค่ะ จงรักเค้าอย่างจริงใจ และใช้ชีวิตอย่างความมีศักดิ์ศรีของมนุษย์นะคะ

    แล้วจะเข้ามาเขียนใหม่นะคะ อย่าลืมเข้ามาเล่าประสบการณ์ให้ฟังบ้าง หรือมีปัญหาอะไรดิฉันช่วยตอบได้ ก็จะช่วยตอบนะคะ ขอบคุณผู้อ่านและเจ้าของกระทู้นะคะ

  28. anna

    khun Natเขียนได้ตรงใจมากๆค่ะ
    ดิฉันก็เมียฝรั่งอีกคน กว่าจะเรียนรู้ เสาะหาคนที่ดีได้ดิฉันใช้เวลาตั้ง7ปี ไม่ง่ายเลยนะคะ ดิฉันคิดว่าชอบทัศนคติ ความฉลาด วิธีคิดของเขามันเข้ากันได้ดีกว่า สามีไทยก็มีแล้ว แต่โชคไม่ดีเข็ดมากๆ
    เคยมีแฟนฝรั่งเลว โดนหลอกก็โดน เพราะมองโลกแง่ดี และเชื่อใจง่าย แต่ประสบการณ์มันสอน ที่สำคัญภาษา ความรู้ การสื่อสาร ความรัก ความสงสาร ความเข้าใจ ให้เกียรติซึ่งกันกับสามีฝรั่ง ทำให้ดิฉันมีวันนี้ที่มีความสุข
    สามีดิฉันทำให้ดิฉันสงบสุข จากเป็นหนี้ท่วมหัว ชักหน้าไม่ถึงหลัง เขาสอนให้รู้จักกินรู้จักใช้ พอใจในสิงที่มีอยู่ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ดิฉันมีวันนี้ได้ต้องขอบคุณสามีฝรั่งดิฉันคนนี้ และขอบคุณฝรั่งที่ไม่ดี ที่สอนบทเรียนอันเจ็บแสบก่อนที่ดิฉันจะได้พบสามีคนนี้

    อยากบอกผู้ชาย…ท ว่า ปล่อยญ แก่แม่หม้าย และผู้ไร้โอกาสได้เจอวันที่ดีขึ้น อีกครั้งเถอะ ค่ะ เพราะอีกหลายชีวิตได้สัมผัสโอกาสที่ดี ขึ้น คุณควรยินดีกบเขาไปด้วย

  29. Nat

    ขอบคุณ คุณ anna มากนะคะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น และเล่าประสบการสั้น ๆ ให้เป็นความรู้กับคนอื่น ๆ ด้วย และขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ ที่มีชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญคือมีความสุข

  30. สาวอุดร

    😳 สวัสดีค่ะ
    ครอบครัวดิฉันมีหนี้ ธกส. 350,000 บาท
    พี่สาวดิฉัน chat กะ ฝรั่ง ได้มาเป็นผัว
    ฝรั่งใช้หนี้ให้หมดเลย……
    ตอนนี้มีลูกสาว ที่น่ารัก……
    ลูกสาวได้เงินเดือน เดือนละ..30,000 บาท
    อยากถามว่า ผู้ชายไทย มีปัญญาทำได้อย่างเขาป่ะ… 😆

  31. เมนี่--->สาวสมุทรปราการ

    😯 เอ๋!..เท่าที่ฟังมาเนี่ยก็งงจัง ว่าต้องการสื่ออะไรกันแน่ สื่อว่าผู้หญิงไทยที่มีแฟนต่างประเทศ หนะที่มีเพราะต้องการแต่งงานเพราะเรื่องเงินหลอคะ เมย์นี่ว่ามันไม่ใช่ทั้งหมดหลอกขะ
    เมนี่ว่าจะเหม่ารวมกันมันคงไม่ถูกนักนะคะ กับประสบการณ์ของตัวเมนี่เอง นะคะที่เมนี่เจอมา ก็คือว่า…เมนนี่คบกับผู้ชายไทยแล้วโดนหลอกเงินเป็นหนี้เลยขะ มารู้ว่าผู้ชายไทยเอาเงินเราไปให้ผู้หญิงอีกคน ขอบอกว่าเจ็บปวดมากขะ แถมโดนผู้หญิงดาว่าเราไปแย่แฟนเขา (เงินก็เสียแถมโดนด่า) คงไม่ต้องบรรยายถึงควารู้สึกนะคะ แล้วสุดท้ายตัวเมนี่เองก็ต้องก้มหน้าก้มตา ทำงานเอาเงินมาใช้หนี้บัตรเครดิตขะ ทั้งๆที่ เมนี่ไม่ได้ใช้เงินซักบาท หน้าสงสารไหมคะ….(ผู้ชายไม่ดีบางคน) ตอนนั้นเมนี่แย่มาก ไม่มีเงินเลย ซักบาท ทำงานได้ก็ต้องจ่าย ไหนจะดูแลพ่อแม่อีก แล้วด้วยความบังเอิญเหมือนพระเจ้าท่านคงเห็นแล้วก็สงสาร คนที่ทำดี เมนี่มาเจอชายต่างชาติที่เป็นแฟนในตอนนี้ เขาเป็นคนอเมกา เข้าทั้งน่ารักนิสัยดี เขาดูแลและเป็นกำลังใจให้เมนี่มาตลอด เมนี่ไม่เคยบอกเขาถึงความลำบาก จนวันนึ่งเขาทราบเอง เขาก็ว่าเมนี่ว่าทำไมไม่บอกให้เขาทราบ เขาจะได้ช่วย แต่เมนี่ก็เลือกที่จะช่วยตัวเอง มากกว่า จนตอนนี้เมนี่ผ่านมันมาได้ หนี้สิ้นใช้หมด หลังจากเขาทราบเรื่อง เขาก็ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายที่เราต้องดูแลพ่อแม่ เหมือนโชคอีกครั้งครอบครัวและเม่ของแฟนก็ถูกชะตากับเรา รักเรา แม่เขาซื้อของส่งมาให้เมนี่ประจำ แถมคุณแม่เขาก็ฝึกพูดภาษาไทยเพื่อที่จะคุยกะเรา จนท่านสามารถคุยกับเราได้มากเลยขะ ที่สำคัญท่านเห็นเมนี่ทำงานหนักมาก กว่าจะกลับบ้านก็ดึก ท่านก็ยังส่งเงิน ส่งเสื้อผ้าที่ไปซื้อมา ส่งมาให้เราอีกต่างหาก จนตอนนี้เราแต่งงานกันแล้ว เมนี่ไปอยู่ที่นั่นกับครอบครัวของแฟน เขาก็ยิ่งรักเมนี่มากขึ้น เราก็กันดีนิคะ เมนี่ว่าเรื่องเงินหนะมันเป็นเรื่องผลพลอยได้มากกว่านะคะ อ๋อลืมบอกไป ก่อนเมนี่จะแต่งไปอยู่กะเขาที่อเมกา เมนี่ก็กล้าๆๆกลัวๆๆอยู่เหมือนกัน แต่ทางนู้นเขาก็copyเอกสารมาให้ว่าเขาไม่มีเจตนาจะหลอกเรา เมนี่ว่ามันอยู่ที่ตัวบุคคลมากกว่านะคะ …คนเรามันก็เหมือนๆๆกันหละขะต่างกันที่หน้าตา ชาติกำเนิด แต่ที่เหมือนกันคือ คุณค่าของความเป็นคนขะ…….

  32. เมนี่--->สาวสมุทรปราการ

    แฟนเมนี่หนะเขาขยันขนาด เกษียณแล้ว(รับเงินจากราชการ)แล้ว เขายังทำงานอื่นเก็บเงินอีก เขาค่อนข้างมีความรับผิดชอบ และรู้จักใช้เงิน แถมสวัสดิการเขาดีจิงขะ แล้วทางนู้นเมื่อเกิดปัญหาเรา มีสิทธิ์เหนือฝ่ายชายนะคะ เราสามารถฟ้องร้องได้ กรณีมีลูกทางนู้จะดูแลจนอายุคบ 17 ปีขะ มีบัตรเสริมสำหรับBaBy ใช้เฉพาะซื้อของทานสำหรับเด็กเท่านั้น (แต่กฎหมายที่นั่นแรงมากนะคะ)

  33. ภาภา

    ความฝันของสาวอีสานคือการได้แฟนต่างชาติ เพราะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดิฉันก็ฝันมาตั้งแต่เด็กแล้ว โตขึ้นจะหาแฟนต่างชาติ ที่สำคัญแม่จะสนับสนุนมาก เพราะเห็นเพื่อนบ้านเขามีบ้าน อยู่ดีกินดี ไม่ลำบาก แม่จะถามคนนั้น คนนี้ คนที่เขาได้แฟนต่างชาติ ติดต่อให้ลูกสาวแม่ด้วย ในที่สุดตอนนี้ดิฉันก็ได้แฟนและก็แต่งงานแล้วมีลูกสาวที่น่ารัก แต่แฟนเขาไม่ได้ร่ำรวยอะไร ทำงานกินเงินเดือนเหมือนบ้านเรา แต่สวัสดิการบ้านเขาจะดีกว่าบ้านเรา หลังเกษีณเราก็จะไปใช้อยู่เมืองไทย เพราะว่าบ้านเราก็สร้างเสร็จแล้ว ไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติมีรวย จน ดี เลว เหมือนกัน

  34. nong kul

    😉 สวัสดีเด้อค่ะชาวอีสานบ้านเฮา…อีฉันภูมิใจเด้อคะที่ได๋เกิดเป็นคนอีสาน
    เป็นคน ขอนแก่น กระนวน การศึกษาดี ทำงานดีคะ เงินเดือน 30000 บาท เป็นคนที่ไม่ชอบฝรั่งมากคะ น้าได้ผัวฝรั่งหามาให้แก่มาก ตอนนั้นอายุ 24 มีแฟนเป็นคนไทยเลยไม่เอาค่ะ เป็นน่ารักนะขาว เรากับแฟนได้เจอกันเดือนละ 5วัน เพระเป็นเซลล์ต้องทำงานต่างจังหวัด ขับรถไปทำงานเหนื่อยนะ แฟนก็เช้าชู้มาก ไม่เคยได้ออกงานกับแฟนเลย เพราะเขาไม่ได้รักเราเท่าไหร่เราต้องทนกับความเจ้าชู้เกือบ4ปีกว่า มีหนี้สินและไปเคยช่วยเหลือจนเราต้องนับหนึ่งทึงร้อยไม่รู้กี่ครั้งจนทนไม่ไว้ และเราก้ได้ลงเว็บหาคู่ทำเองคะประมาณ 2 อาทิตย์ได้คุยกับฝรั่งเยอะมากเลือกเอาคะประมาณ 50 คน แต่มี 1 เดียวจริงๆ เป็นคนอังกฤษคะ ทางบ้านรวย แต่เขาทำงานโรงงาน น่ารักและหล่อมาก 36 ปี มาเมืองไทยเป็นครั้งแรกเราคุยกันทุกวันเห็นกันทุกวัน msn เขาแสดงความจริงใจครอบครัวเขามาคุยกับเราทุกคน ตอนแรกพี่สาวเราไม่ชอบเราเพราะคิดว่าคุณไทยเห็นแก่เงินมาก เป็นความคิดที่ลบจริงๆ แฟนบอกว่าพวกเขารู้จักประเทศไทยคือพัทยา และพี่สาวเขาก้มาคุยกับเรา บอกขอโทษเราพวกเห็นว่าเราทำงาน และอีฉันก็มีความคิดนะคะว่าต้องการฝรั่งเพราะต้องกานเงินของเขาเพราะที่บ้านมีเขยฝรั่งเยอะมาบ้านสวยไร่เยอะส่วนมากแก่กว่าพ่อคะ อีฉันอยากได้บ้างเพราะอยากให้พ่อแม่สบาย และอีฉันพูดกับฝรั่งที่คุยด้วยแต่คนที่คิด่จะคบอีฉันจริงนะคะบางครั้งก็คิดเรื่องหนี้เราก็คุยให้เขาฟังหายหมดคะ เหลือแค่คนเดี่ยวที่รับฟังทุกอย่างและยืนอยู่เคียงข้างไม่ทิ้งไปไหน คือตีฟแฟนคะ และเขาอยากช่วยแต่อีฉันยิ่งในศักดิ์ศรีผู้หญิงไทยไม่เอาค่ะ(ทั้งที่อยากเอามาก)และบอกว่าไม่ต้องการเพราะฉันไม่รู้จักเธอและเธอก้ไม่รู้จักฉันแล้วจะช่วยเหลือฉันเพื่ออะไร ในเมื่อฉันก็มีงานทำนะ ถ้าอยากช่วยให้มารู้จักฉันก่อนถ้ารักฉันจริงและอยากช่วยฉันก็เติมใจ และเขาก็ตัดสินใจมาเมืองไทย เขาก็กลัวเราเหมือนกันนะคะ กลัวว่าเราจะลอยแพเขากลัวว่าเราจะมอมยาเขา แต่เขาก็มา หนังเสือเดินทางประทับตราประเทศไปประเทศแรก อีฉันภูมิใจมาก ว่าฉันสาวขนาดนั้นเลยหรือ…..เดื๋ยนะคะขอย้อยกับไปเรื่องแฟนคนไทยนะคะ ก่อนที่อีฉันจะตัดสินใจพูดกับเขา ตีฟตีตํวมาไทยแล้วและส่งไฟร์การเดินทางมาให้ด้วย และปรึกษาเพื่อนว่าจะทำอย่างไรเพราะฝรั่งเอาจริง เพ่อนบอกว่าให้เอาสองคน โอ้ยข่อยสิเป็นบ้า ข่อยคือสิเฮ้ดบ่ได๋ดอก อีฉันก็คิดถึงความดีที่แฟนคนไทยมีให้ต่อกันตลอดดเวลาที่เราอยู่ด้วยกันว่าทำดีกับเขาแค่ไหนและเขามีความดีอะไรบางก็เอามาบวกลบคุณหารกันแล้วอีฉันดีกว่าเพราะอีฉันทำทุกอย่างเหมือนอย่างที่แม่ดูแลพ่อและได้รับมากอย่างดีจากพ่อ แต่อีฉันได้รับแต่ความเจ็บปวดเพราะอีฉันไม่ชอบแต่งตัวอีฉันเป็นคนธรรมดาไม่ชอบทำนมหก ขนาดไปดูหนังด้วยกันเดินห้างด้วยกันอีฉันจบมือเขาสะบัดออกและเดินออนก่อนเสมออีฉันไม่ไปอีกเลย และอีฉันก็บอกเลิกกับเขา และเขาไม่ถามเลยว่าเพราะอะไร บอกว่าไปก็ไปสิไม่ได้รับฉันเลย ดี แค่อีฉันก็เปรียบฝรั่งกับเขาต่างกันมาก ฝรั่งไม่เคยเจอแต่รักเรามากเท่าที่เห็นนะคะ

  35. nong kul

    ต่อนะคะ

    และเราก็ได้เจอกัน ฝรั่งที่อีฉันต้องการคือ หล่อ ไม่แก่ นิสัยดี เรียบง่าย แต่งตัวตามสบาย เสื้อยืดกางเกงยืน รักครอบครัวของเรา เข้าใจวัฒนธรรมของหญิงไทย รับครอบครัว เลี้ยงดูพ่อแม่ ตีฟตรงทุกประการ เปิดเครื่อง เรื่องแรกที่เข้าถามคือพ่อกับแม่ คนไทยไม่มีคะ สุภาพมาก ฝรั่งที่อีฉันคุยด้วยลามกทุกคน ส่วนตีฟต้องขอดูขานะคะเพระฉันกางเกงยีนตลอดกว่าขาขาด …และถึงวันที่เรารอค่อยคะ เขา เราไปรอรับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตื่นเต้นคะไม่รู้จะหล่อเปล่า ..ยืมบอกตอนนั้นอีฉันอยากสวยกว่าเดิมคะเลยเขาว่านหางจเข้แบบสดสดนะคะโดยไม่ล้างพอกหน้าไม่เคยล้างออกเลยทำติดต่อกันทุกวันภายในหนึ่งอาทิตย์ที่เขาจะมาผืนขึ้นคะพองด้วยคะหน้าเกลียดมากเหลือตาคะ อีฉันกังวลมากกลัวรับไปได้ ( นขาดอีฉันมีคนจีบเยอะนะคะแต่รักเดียวใจเดี่ยวบอกทุกคนที่จีบว่ามีแฟนแล้วผัวอีฉันยังไม่รักฉันเลย)แต่ตีฟรับได้คะพอเราเจอกันมันก็มีความเคยชินจำกัดได้คะแค่เขาเดินออกมาเห็นฉันเขาก้เขามาหอมเลยจะ เขาชอบอาหารไทยมาก หัดดพูดภาษาไทยคะอีฉันหัวเราะอย่างเดียวชอบวัดนะคะชอบมาก และที่สำคัญเขาอยากกับบ้านคะ อีฉันเขาใจทุกอย่าง แต่ทำด้วยใจจริงนะคะ น่ารักมากใส่แว่นตาด้วย สเปกคะ เวลาถอดแวนตาเดือนชนเตียงคะหน้าเล็กมาหน้าผากน่าหอมมากยิ้มสวย..เขาหัดผูดภาษาไทย เขาพูดได้แค่ สวัสดีคร้าบ…สบายดีไหม..สบายได้…เขาใจคำว่าหล่อ…และมีอีกประโยคที่อีฉันประทับใจมาก วันนั้นอีฉันกับเพื่อนพาเขาไปไหว้เพราะเก้าวันในกรุงเทพ..อีฉันขับรถไปเองนะคะเขาไหว้เพื่อนทุกคนน่ารักมาก อีฉันขับรถ…เขาก้พูดขึ้นมาว่า….คุณซวยมาก…อีฉันงงฟังไม่ชัด อีกฉันเลยพูดว่า say again!!! ตีฟพูดว่า….คุณซวยมาก..แค่นั้นแหละเพื่อนฮ่ากันตรึมเขาก็งง เพื่อนบอกว่าไม่ต้องมาชมฉันนะกำลังจะไปทบุญ …อีฉันเลยให้เขาพูใหม่และเขาก็พูดตามนะคะ คุณว่าน่ารักหรือเปล่า…..และฉันถามเขาว่าชอบผู้หญิงไทยตรงไหน เขาตอบว่า ฉันรักเธอ คนเดียว เพราะเธอน่ารัก ร่าเริง เอาใจใส่เขาทุกอย่างไม่เคยตำหนิเขาที่เขาสูบบุรี่ดื่มเบียร์ และรักเขาที่เขาไม่รวย(เขาบอกอีฉันว่รวย)และบอกว่าฉันไม่ได้ชอบผู้ญิงไทย แต่ฉันรักเธอ(เข้าใจไมค่ะ)

  36. nong kul

    ต่อคะ

    อีฉันกังวลเกี่ยวกับอาหารการกินมากนะคะและกลัวเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่บ้านนอกคะ และอีฉันก็บอกเขานะคะเรื่องที่บ้านและความเป็นอยู่ เขารับได้คะ

    คุณเชื่อไม่คะว่า ฝรั่งคนหนึ่งที่รักเมืองไทยมากรักความเป็นไทย เขาศึกษาวัฒนธรรมไทยก่อนที่จะมาเมืองไทย

    อีฉันเป็นกังวลทุกอย่าง และกังวลด้วยว่าเขาจะไม่นอนเพราะเวลาต่างกันคะ เรานอน เขาทำงาน จริงด้วยคะตีฟไม่นอนตอนกลางคืน เขาต้องปรับตัวตั้งสองวัน กว่าจะชิน

    กินอร่อยรู้ไมคะ ขนมจีน น้ำยาลาวคะ เผ็ดๆนะคะแต่อีฉันต้องป้อนคะ เขาภูมิใจมากนะคะเพราะเรากินกับเพื่อนด้วยกินคนเดียวสองจานคะ คิดู เผ็ดหน่อไม่ดองเหม็นนะคะเผ็ดด้วยกินอีก กินทุกวัน เขาจะสั่งเองนะคะว่าอยากกินอะไร น่ารักไม๊คะ…อิอิภูมิใจนำเสนอ….เมื่อเรากลับถึงบ้านนะคะคิดดูบ้านนอกและบ้านเป็นบ้านไม้สองชั้นไม่มีหน้าต่างไม่มีห้องโล่งคะ เขาอยู่ที่บ้านก็อากาศเย็นอาบน้ำที่ร้องคะ กินทุกอย่างที่เรากิน มีแต่อาหารลาว ชอบไข่เจียวมาก ลาบวัวดิบกินค่ะคำเดียว เพื่อเป็นการเคารพพ่อกับแม่ (อันนี้เขาพูดเองนะคะ) ลาบที่ทำสุกกินคะ ต้มปลากินคะ
    แต่กลัวหัวปลานะคะ
    ตีนไก่ก็กลัวคะ แต่ลองเพราะไม่อยากเสียมารยาท(อันนี้เขาพูดเองคะ)และสิ่งที่เขากลัวมากก่อนที่จะมาเมืองไทย คือ เขาขอร้องอย่าให้เขากินกบ ถึงแม้เขาจะรักเรามากเขายอมกินทุกอย่างขออย่างเดียวอย่าให้กินกบ เขาคงตายแน่ๆ แต่ไม่ได้กินหรอกคะ ที่นอนนะคะ ที่นอนบ้านนอนเรา เสื่อทำเองมุ่ง 1 อัน ที่บ้านไม่ห้องส่วนตัวนะคะเพราะอีฉัไม่ค่อยได้กลับบ้านทำงาน ที่ กทม. เขาอยู่ได้คะเขาเห็นพระกราบเพราะนะคะน่ากมาก นอนตื่นตีสาม อีฉันตกใจเขตื่นและพูดว่า แด๊ด where dad go? พ่อกับแม่ไปตลาดคะ เขาได้ยินเสียงรถตกใจตื่น(พ่อกับแม่ไปตลาดซื้อหัวหมูมาแก้บนคะให้ฝรั่งมา นี้หละคะบ้านนอก ชอบฝรั่ง) และเขาไม่เปิดไฟดีนะคะที่เขาไม่ตกบ้าน เพราะชั้นสองเป็นกะไดไปมีที่ปิด ถ้าเป็นคนบานนอกก็คงนึกออก นั่งสูบยาเห็นแต่ไฟแดงอีฉันตกใจมาก นึกว่าพี่หลอก ก็เลยเดินไปเปิดไฟ เห็นหน้าบูดและบ่นเป็นภาษาเขานะอีฉันไม่เข้าใจ ก็จะมานอนได้ก็ออยู่นาน ถามได้ใจความว่า….พ่อก็หนี้ (เขารักพ่อนะไปไหนไปด้วยกันคุยกันไม่รู้เรื่องหรอกอาศัยภาษากาย Body language)เสียงอะไรไม่รู้เยอะมากมากห็เห่านอนไม่หลับ อีฉันต้องนวดนะคะกว่าจะนอน ตื่นเช่าปลุกเรา และวันนี้ก็อยู่บ้าน ยายก็อยู่ด้วย (แม่ของแม่คะ ไปรับที่อุดร..อีฉันเป็นคนอุดรนะคะ แต่อยู่ขอนแกน่ เป็นลูกครึ่งคะ พ่อ ขอนแก่นแม่อุดร มีจมูกนะคะสวยด้วยมีแต่คนขอจับเพราะนึกว่าทำมา)ตอนนเช้าช่าวยบ้านเยอะมาก คุ้มที่อีฉันอยู่ไม่มีใครได้ผัวฝรั่ง อีฉันเป็นคนแรก ตีฟก็เลยกลายเป็นสัตว์ประหลาดไปเลย ฮอทมาก คนแก่นกอดหอมด้วย เพราะตีฟหล่อและน่ารักไหว้ทุกคนไม่ว่าเด็ก ทำลาบค่ะ และตอนนี้ช้าพ่อถามว่า…ตีฟหิวข้าวบ่ ทำมือด้วย ตีฟตอบว่า…..นิดหน่อย สำเนียงฝรั่งคนหัวเราะกันสนุก แม่ทอดหมูให้ครึ่งโหลกินคนเดียวคะหมดและกินพร้อมกันอีก โอ้นิดหน่อย นั่งต้องมีที่องนะคะ เพราะเจ็บก้น และเขาอยากไปไร่คะ อีฉันก็พาไปค่ะแดดร้อนมาก อีฉันทาครีมโมโหอีฉัน บอกว่าห้ามทา ถ้าฉันชอบคนขาวฉันก็แต่งงานกับฝรั่งดีกว่า อีฉันไม่ทาคะ มีสะพานข้ามน้ำคะ …อย่าเรียกสะพานเลย เรียกขัว ข้าม หว้ยดีกว่า เพราะมีไม่นิดเดียวอีฉันข้ามไปแล้ว เหลือแค่ตีฟคะ ข้ามตามมานะคะ เขาก็กะตืบตึบมานะคะสะดุดคะล้มเกือบตกน้า อีฉันได้แต่หัวเราะอยากเดียว(เล่านี้ยังขำเลย) เขาก็บ่นนะแต่อีฉันไมเข้าใจ อีฉันขำจนถึงบ้านนั้งอยู่ยังขำเลย อากาศร้อนมากตอนกลางวัน อีฉนต้องเปิดพัดลมให้ยิ่งเปิดยิ่งร้อน หน้านี้งิกมาก ยายเลยบอกให้เอาผ้าชุปนำมาเช็ดตัวให้ยังไม่ยิ่มนะคะ อีฉันเลยถามว่าอยากกลับกทม.ยัง เขาตอบว่าชอบที่นี้อยากอยู่ที่….แต่ทำไม่คนที่บ้านเยออะยังมากทุกวันไม่กลับซะที พอเขาใจไมคะคนอีสานกินทุกโอกาส ฉันอยากให้เธอจุ๊บฉัน คนก็เยอะฉันอยากจุ๊บเธอก้ไม่กล้า..เพราะฉันไม่อยากให้คนมองเธอเมื่อนผู้ญิ่งอยากว่า…..เข้าใจไม่คะที่เขาพูด….อีฉันก็เข้าแล้วพอเช็ดตัวให้ตัวแดงเพราะเขาขาวมาก และอีฉันนก็จุ๊บหนึ่งที่ แต่ไม่มีคนนะคะ…ยิ้มคะ …สักพักก็มีขายมาขายข้าวโพดให้ 40 บาท ขออีฉัน 10 บาท อีฉันถามว่าทำไม…เพราะอีฉันได้ผัวฝรั่งดูพูดสิคะ…อีฉันไม่ได้ยิ่งนะคะ อีฉันเลยตอบว่าฝรั่งก็ต้องทำงานถึงมีเงินไปเลยคะ….

  37. nong kul

    ต่อคะวันนี้ว่างคะ……….

    เราก็มาต้มข้าวโพดนะคะ บ้านอีฉันไม่มีเตาแก๊ชนะคะ เขาช่วยก่อไฟคะ น่ารักมาก พอต้มข้าวโพดสุกคะ ก้กินคะ เล่นโยนะคะความคิดของเขาคะ เก้าอีล้มคะฝุ่นคุ้งเขาใจนะยะสนุกมากคะน่ารัก..พอตกกลางคือก็ไม่ได้นอนคะคนเยอะคะ เขาชอบให้ผูกแขนนะคะชอบมาก เต้มแขนดำก็ดำเพราะเขาทาครีมฝุ่นเกาะไม่ยอมเอาออก ก่อนนอนก้กราบพระคะ ตื่นตอนเช้าก็ลงไปหาพ่อแต่เช้าชงกาแฟให้พ่อและแม่และเพื่อนบ้าน ภาษากายล้วนๆ และช่วยพ่อทำที่ปั้มน้ำแดดร้อนๆ เอาหมวกไปใส่ให้พ่อ เอาน้ำให้พ่อดื่ม..คิดดูสิคะน่ารักหรือเปล่า…และที่ทำคัญชอบเด็กมาก ลูกของน้องชายเพื่งคลอดได้หนึ่งเดือน พอเห็นดีใจมาก อีฉันอุ้มหลานครั้งแรกอีฉันร้องไห้เพราะเป็นหลานคนแรกตีฟร้องคะ น้องก็ร้องตีฟก็เขาน้องไปอุ้มเขารู้วิธีทำให้น้องหยุดร้องคะ เพราะเขาเลี้ยงหลานมาสองคนแล้วลูกพี่สาว เขาป้อนข้าวน้องรักน้องมากให้เงินด้วย และถึงวันที่จะกลับกทม.อีฉันขับรถคนเดี่ยวคะ …เขาก็ถามาว่า ฉันอยากให้เงินทุกคน ได้หรือเปล่า อีฉันไม่ได้พูดอะไรนะคะ เพราะวันที่มาแลกเงินมาสามหมื่นบาท เขาจะแบ่งของเขาเองตามลำดับความสำคัญหมดไปหนึ่งหมื่น และที่ทำคัญเขาไม่ถือเงินและเอกสารทุกอย่างอีฉันถือ เขาน่ารักมากไม่รู้ว่าคู่อืนเป็นเหมือนคู่อีฉันหนรือเปล่า พอกลับมากทม.อีฉันเหนือยเราไปกินอาหารที่ห้างและซื้อพวกนมและอาหารทะเลไว้ทำให้เขากินและขนมปังเป็นครั้งแรกที่เขากินขนมปังเพราะอีกสี่วันเขาก็กับบ้านแล้ว….(ลืมบอกตอนที่เขามาอีกฉันลาออกจากงานเพราะอีฉันเป็นไทรอยด์อีฉันทำงานไม่ไหวเเพราะอีฉันเหนื่อยและหัวใจตื่นเร็วมากหน้ามืดความดันสูง ขับรถไปทำงานคนเดี่ยว เลยลาออกมารักษาตัวและเขาก็เสนอไม่ได้อีฉันทำงานให้อีฉันเดือนละสี่หมื่นแต่อีฉันไม่ได้เอาสักบาทนะคะ เพราะฉันพอมีเงินเก็บบ้าง)กลับมากทม.อีฉันเหนือยตื่นสายพอตื่นมาเขาทำอาหารและเตรียมไว้ที่โตะซักผ้าตาก อีฉันหลับเป็นตายทตื่นเพราะเขาปลุกอีฉันนอนสบายแอร์เย็นมาก ปกติไม่เปิดนาน อีฉันตื่อมมาพร้อมกับจุ๊บจากเขาหนึ่งครั้ง(ไม่ได้ลามกนะคะ…)อีฉันเห็นผ้าที่ตาก อาหารที่อยู่บนโต๊ะอาหารฝรั่งและนมหนึ่งแก้วน้ำตาไหลสิคะ…มีความสุขมาก เป็นความสุขที่ไม่เคยได้รับมากก่อนคิดดูนะคะหน้าอีฉันไม่มีแม้แต่ที่จะหอม ถ้าเราจะรู้ว่าเพราะไร เขาไม่รักเกียจอีฉัน เอาขมิ้มมาทาให้อีฉัน…แตตอนนี้หายแล้วคะ)เป็นความสุขมาก เขามาตอเต้นปีนี้คะ เลวานอนเขาอยู่เมืองหนาวมาอยู่ไทยร้อน เปิดแอร์นะคะ 20c อีฉันหนาวแทบทนไม่ไหวเขาสบายมาก อีฉันจะอดเอา เป็นภาษาอีสานนะคะ คือ…อดทน…แต่ไม่ไหว เขาก็ปรับ 25c.. เรานี้ยังหนาวนะคเขาก็นอนได้แต่ไม่ห่มผ้าพอตื่นมากอีกฉันอึดอัดมาก เขากอดคะเกือบหายใจไม่ออก เงื่อเขาเยอะมาก อีฉันเลยปรับให้ ก็โอแค่คะ เราอยู่ด้วยกัน 15 เพราะเขาลางานได้แค..

  38. nong kul

    ต่อนะคะ อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ

    อีฉันไม่อยากให้ถึงวันที่เขาจะต้องกลับบ้านแล้ว เหลือเวลาอีก 3 วันเขาก็ต้องกลับบ้าน ฉันเพราะยายามไม่ร้องไห้นะคะ แต่ก็อดไม่ได้จริง เขานอนหลับแล้ว ฉันก็นอนมองหน้าเขา และจับหน้า ฉันก็ต้องร้องไห้ และที่ฉันตกใจ น้ำตาของเขาไห้และสืมตา เราก็กอดกันร้องไห้และรับไป ตื่นเช้ามาเขาตื่นก่อนและนวดให้อีฉัน อีฉันมีความสุขมากคะอีกฉันอยากหยุดเวลาไว้แค่นั้น …และแล้ววันนั้นก็มาถึง ..ก่อนที่จะถึงเวลากลับเราก็ช่วยกันเก็บของ..และเขาก็พูดว่า ..ฉันอยากให้เธอไปหาฉันก่อปีใหม่ เพราะถ้าเธอไปuk.เธอคงเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดในชีวิตของฉัน(เขาเกิดวันที่ 23 ธันวาคมคะ ก่อนวันคริสมาส) แต่ฉันไม่สามารถพากเธอจากครอบครัวเธอได้ เพราะในวันปีใหม่ไทย ก็คือวันสำคัญที่สุดของครอบครัวของเธอ พ่อแม่ก็คงต้องการเธอกลับบ้าน และฉันไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะฉันรักลูกสาวเขา ฉันอยากให้พวกเขารักฉันเหมือนอยากที่รักเธอเช่นกัน ..อีฉันร้องไห้เลยคะหยุดไม่อยู่แล้ว…..และเราก็เดินทางไปสมานบินไปเช็คเที่ยวบิน หรือเปล่าไปรู้ ช่วยบอกด้วยนะคะ….อีฉันก็เจอยายคนหนึ่งทักอีฉันว่า มาส่งแฟนหรือ (ยายเป็นคนกาฬสินนะคะ) คะ และถามต่อว่า เป้นคนที่ไทย อีฉันก็ตอบ อังกฤษคะ…และยายก็ถามต่อ ทำงานที่พัทยาไหนถึงได้เจอกัน…แต่อีฉันยังไม่ตอบนะคะ อีฉันเลยถามกัลบแล้วยายมาทำอะไรที่นั้น ยายก็ชี้ไปที่ลูกสาว ตัวดำๆ ตัวเล็กกว่าอีฉันมาก อีฉันเห็นแล้วก็เลยร้อง อ้ออออ….แล้วลูกยายอยู่ที่ไหน…ยายบอกว่าพัทยากลาง มาส่งสามี อีฉันก็มองตามมือยายที่ชี้ไป ฝรั้งผมยาวผิวขาวสูงประมาณตีฟ 178 หล่อนะคะ ลูกสาวนี้แต่งตัวบงบอก…(อีฉันไม่ได้ดูถูกใครนะคะ)กางเกงยียสั้นมากเห้นตูดเลยเสื้อเหมือนใส่แค่ชั้นในสักรอย อยากจะบอกว่าอะไรดีคะ…เท่าที่อีฉันเล่ามา….ตอบด้วยนะคะ…..และอฉันก็ตอบยายว่า….ยายคนเราที่จะได้ผัวฝรั่งไม่จำเป็นต้องไปที่พัทยาก็ได้ มีคนหามาให้และเล่นnetก็ได้ แต่หนูไม่ได้ตำหนิใครนะคะ…..จากข้อความนี้คุณคิดอย่างไร….ตอบด้วย….อีฉันกับตีฟก็รอเวลาเขาช่องอะไรคะที่จะผ่านเข้าเครื่องบิน บอกด้วยนะคะ เราก็ไปนั้นกินข้างตีฟดืมเบยีร์สองขวด และฟังเพลงมีแค่เพลงซึ้งๆเพลงฝรั่งคะพอเข้าใจคะ เราก็ร้องไห้คะ…และถึงเวลาที่ตีฟจะขึ้นเครื่อง อีฉันก็มีแต่ร้องไห้คะ ตีฟพูดว่า ฉันจะกัลบมาฉันสัญญา ก่อนฉันไป ฉันขอจุ๊บๆๆ และก้นานคะ เขาร้องไห้คะน้ำตาไหลาออกมากจากแว่นตา อีกฉันก็เช็ดนำตาให้คะ และเขาก็ต้องไปอีฉันยืนรอจนกว่าเขาจะลับตาไป อีฉันก็ยืนร้องไห้คนเดียว เหมือนเล่นมิวสิกวีดีโอเลยคะ และพอกัลบห้องอีฉันแทบขาดใจตาย…..คงเข้าใจนะคะ…และอีฉันก็คิดว่าจะรักหรือไม่รักก้รอดูว่าจะเหมือนเดิมหรือเปล่า…….พอเขาถึงดูไบรอเปลียนเครื่อง เขาก็โทรกลับมา แลถึงบ้านเขาก็โทรกลับมาและเขาก็คุยกันทุกวันเช่นเดิมและเขาก็รักเรามากขึ้น และเขาก็จองตั๋วเครื่องบินที่จะกลับมาไทยในวันนั้นเลยค่ะและส่งเมลล์มาให้อีฉัน และที่สำคัญแม่อีฉันให้ผ้าไหมของฝากให้พ่อแม่และพี่สาวเขาด้วยและแม่ทำผ้าพันคอให้ทุกคนรวมทั้งเพื่อนเขาด้วย….แม่พ่อและพี่สาวเขาขอบคุณเรามากและที่สำคัญครอบครัวเขารักเรามากถ้าเรามาที่บ้านเขาเขายินดีออกค่าใช่จ่ายให้ทั้งหมดรวมเดินเรื่องให้ทุกอย่าง และที่เขาทึ่งที่สุดคือ ลูกเขาแทบไมได้ใช้ตังค์เลย เพราะเขาแลกเงินมากหนึ่งแสนบาท ใช้ไม่ถึงห้าหมื่นบาท…..

    และเขาก้จะมาแล้วคะเดือนหน้า และตอนนี้อีฉันทำงานเป็นผู้จัดการเกี่ยวกับประกันชีวิตคะ ถ้าสนใจติดต่อได้นะคะ เขาภูมิใจในตัวเรามากนะคะ….เพราะก่อนที่เขาจะมาเพื่อนเขาทุกคนไม่เห็นด้วยเพราชื่อเสียงของเราเสียหายมากนะคะ ในสายตาของฝรั่งเราเป็นแค่ผู้หญิงหากิน ผู้หญิงหน้าเงิน ผู้หญิงหลอกลวงนะคะ…..แต่อีฉันก็ได้พิสูจนืแล้วว่าผู้หญิงไยมีค่าแค่ไหนเรามีมือมีเท้าทำงานมีหน้ามีตาไม่ต้องพึ่งเขาไม่เห็นแก่ได้แค่เงินนิดเดียวที่เขายิบยืนให้ เหมือนเขาลองใจเรา…เราไม่ต้องง้อเขาเพราะว่าเขาเป็นฝรั่ง และถ้าเราอยากได้อะไรจากเขา เราต้องมีนำใจให้เขาก่อน และทำด้วยความเติมใจ อบ่าปิดบัง อย่าคิดที่จะหลอกลวงเขา …ตรงไปตรงมา….เราก็จะได้สิ่งที่ดีๆตอบแทนกลับมาเช่นกัน….

  39. nong kul

    ต่อคะ…อย่าเบื่อนะคะ

    อีฉัน ภูมิใจคะ ที่อีฉันได้ผัวฝรั่ง อีฉันแค่อยากแชร์ประสบการณ์เล่าสู่กันฟัง

    ว่าอีฉันก้มีความฝันเหมือนกัน นั้นคือความสุขของพ่อแม่ ถึงอีฉันจะลำบากแค่ไหนก็ตาม อีฉันยอมทำทุกอย่างเพื่อท่าน….อีฉันไม่ได้พูดว่าผู้ชายไทยไม่ดีนะคะ..ขึ้นอยู่กับความสำเร็จของแต่ละคู่…

    สิ่งที่อีฉันเล่า ถึงความอบอุ่น ความเอาใจใส่กับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่เราไม่เคยได้รับจากคนไทย มันไม่อาจกาลรันตีได้ว่าจะคงทนหรือเปล่า อืฉันไม่รู้ เพราะทุกอย่างขึ้นกับตัวเราเอง ที่บ้านก็มีคนฝากให้หาให้ลูกตัวเองก็เยอะนะ…แต่อีฉันก็ไม่ได้ตอบอะไร…

    ตอนนี้เรารักกันมากและอีฉันก็ให้สมุดบันทึกที่เราคุยกันและอีฉันก็บันทึกการสนทนาระหว่างเราไว้ตั้งแรกเลยนะคะ …พอเขาได้อ่านเขาก็ประทับใจมากคะ

    และที่สำคัญอีฉันอยากฝากไว้สำหรับหญิงไทยที่อยากได้ผัวฝรั่งนะคะ

    ความร่ำรวยไม่สำคัญคะ…สิ่งที่ทำคัญที่สุด คือความรัก ความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจ ที่เขามอบใจเราและครอบครัวของเรา….ถ้าเราต้องการสิ่งนี้ เราก็ต้องมีให้กับเขาก่อน และเราจะได้รับทุกอย่างจากเขาเองไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน (เงินคือสิ่งที่เราต้องการ แต่ไม่แสดงออก…อิอิ)และทุกวันนั้ตีฟส่งเงินมาให้ทุกเดือนโดยที่ได้ได้บอกเรา เมื่อเขาส่งเขาก็โทรบอกเราเอง…และอยากจะบอกว่า

    ถึงเขาไม่รวยที่บ้านของเขา แต่เขาก็เป็นเศรษฐีที่บ้านของเรา…..เขามีเงินหมื่น เมื่อมาบ้านเราเขามีเงินเป็นล้าน….แล้วเราจะทำอย่างไร เพื่อทำให้เขาไว้ใจเราและฝากเงินล้านไว้กับเรา……

    จากประสบการณ์ของอีฉันคงพอเป็นแนวคิดได้บ้างนะคะ

    และอีฉันก็หวังว่าจะมีคนอื่นๆที่อยากกอบกู้ชื่อเสียงเราให้กลับมาจากความคิดที่เลวร้ายของฝรั่ง ว่าเราเป็นคนที่มีค่าและมีศักดิ์ศรีเช่นกัน

    ฉันว่าฝรั่งอบอุ่นที่สุด…แต่ก็มีทั้งดีและไม่ดีนะคะ ควรดูให้ดีๆด้วย….

    ถือว่าพวกเราชาวอีสานหาเงินเขาประเทศเรากันนะคะ

    จากประสบการของอีฉันได้อะไรบาง ติชมได้นะคะ

    แล้วเจอกันใหม่นะคะ

  40. nong kul

    ยืมคะ อีกนิดนะคะ

    ที่ว่า เขยฝรั่งบุกไทย

    อีฉันว่าเป็นเรื่องดีนะคะ…..ทำให้บ้านนอนมีเงินหมุนเวียนไม่ต้องยืมหนี้ยืมสินให้เสียดอกเบื่อ มีเงินลงทุนทำไรทำนา และทำไห้ชาวอีสานไม่มีหนี้ด้วย…

    ปล…อย่าลืมนะคะถ้าอยากปลดหนี้ เหมือนอีฉันและคนอื่นๆ…เราควรให้อะไรกับเขา(ผัวฝรั่ง) ….

    อีฉันยอมรับการได้ผัวฝรั่งทำให้มีอยู่มีกินสบายไม่ลำบากและยังสามารถช่วยเหลือญาติพี่น้องได้ และมีทุกอย่างตามต้อง…มีหลานฝรั่งหัวทองให้ตากะยาย ได้ชื่มชม ได้พาพ่อแม่ไปเที่ยวเมืองนอก…ถ้าไม่มีตีฟ คงทำไม่ได้…คงหาเงินจนแก่ก็ก็คงไปไม่ได้…

    ดีไม่คะได้ผัวฝรั่ง?????????
    ปล.ตีฟกำลังเรียนภาษไทยเพื่อจะมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่เมืองไทย…และเขียนชื่อตัวเองภาษาไทย สวยมาก

    และขากลับเดือนหน้า ขอให้อีฉัน ซื้อเลื้อเหลืองและสายแขวนในหลวงให้ด้วย และตีฟแขวนพระนะคะ อีฉันเหลี่ยมทองให้หลวงปูทวดคะ..เขานับทอคาทรอลิคคะ …ถ้าเรารักเราจริง เขาสามารถทำทุกอย่างเพื่อเราได้ โดนที่เราไม่ต้องอ้าปากขอคะ….ความซื่อสัตย์ล้วนๆนะคะ

    ฉันอยากบอกว่า

    ข้อยฮักเจ้าหลายเด้อ…อันนี้ตีฟพูดทุกวันคะเมื่อโทรศัทพ์มา….

    และคำพูดก่อนที่เขาจะกลับ ต่อคะ…อิอิ…..ชิวิตของฉันที่เหลืออยู่ตอนนึ้ฉันหมอบให้เธอ ฉันไม่สามารถเดินต่อไปได้ถ้าไม่มีเธอ..แต่งงานกลับฉันนะและสวมแหวนให้คะ ไปแอบซื้อตอนนไหนไม่รู้ แอบถามร้านทอง ครึ่งลึง แต่อีฉันมีความสุขมากนะคะ

    ไปจริงนะคะ

  41. kul

    ต่อคะ

    กลับมาอ่านข้อความตัวเอง ก็อายคะเขียนตก เขียนผิดก็อภัยนะคะ

  42. nong kul

    “หญิงไทยกับฝรั่งตาน้ำข้าว” ทัศนคติที่สังคมไทยส่วนใหญ่มองหญิงไทยที่เดินควงคนต่างชาติ โดยเฉพาะฝรั่งผมทอง ในแง่เชิงไม่บวกนัก

    เหตุเพราะ รูปร่างหน้าตาสเปคสาวไทยแท้ ถูกตาต้องใจกับชายชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก และยิ่งชื่อเสียงเรื่องการขายบริการทางเพศของไทยแล้ว ทำให้หญิงไทยทั้งหลายที่เดินกับชาวต่างชาติดูจะติดภาพอคตินี้ไปด้วยโดยปริยายทั้งที่ไม่ใช่ความจริงเสมอไป

    ประกอบกับหญิงไทยส่วนหนึ่งมีค่านิยมที่ว่าต้องการมีสามีต่างชาติ เหตุผลเพราะการมีชายชาวต่างชาติมาขอแต่งงานด้วย ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตไม่เพียงแต่ของเธอเท่านั้น แต่ด้วยค่าเงินจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ย่อมบันดาลความสุขสบายจนอาจเป็นการเปลี่ยนชีวิตของครอบครัวและวงศาคณาญาติของเธอเหล่านี้ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างมาก จึงทำให้มีกระแส “นิยมมีแฟนหรือสามีต่างชาติ” แต่เงินคงไม่ใช่คำตอบของทั้งหมด

    ข้อมูลที่สามารถอธิบายถึงสิ่งอื่นที่เงินซื้อไม่ได้ และเป็นปัจจัยหนึ่งที่หญิงไทยหลงรัก และใช้ชีวิตอยู่กับชายชาวต่างชาติ โดยที่สังคมไม่เคยทราบมาก่อน ซึ่งถูกคลี่คลายจากงานวิจัยของดร.ปณิธี สุขสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เฉลยในเรื่องนี้แล้ว ภายในงานประชุมเรื่อง “เพศวิถีศึกษากับเพศวิถีปฏิบัติในสังคมไทย ครั้งที่ 2” จัดโดยศูนย์ศึกษานโยบายสาธารณสุข มหาวิทยาลัยมหิดล คณะกรรมการองค์การพัฒนาเอกชนด้านเอดส์ เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ และแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ที่ผ่านมา

    ดร.ปณิธี อธิบายว่า งานวิจัยนี้ได้อธิบายว่า นอกเหนือจากแรงจูงใจทางด้านเศรษฐกิจแล้ว วิธีคิดและวิถีปฏิบัติเกี่ยวกับเพศภาวะและเพศวิถีที่แตกต่างกันในสองสังคมนั้นยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเอื้ออำนวยหรือจำกัดการแต่งงานข้ามวัฒนธรรม หรืออาจบอกได้ว่า หญิงไทยอาจตัดสินใจแต่งงานและจงใจย้ายถิ่นเพื่อต่อต้านการกดขี่ทางเพศและหลบเลี่ยงการควบคุมจากครอบครัวของตนที่อาศัยอยู่ในไทยก็เป็นได้

    อาจารย์ปณิธีได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกหญิงไทยอายุ 24-57 ปีที่แต่งงานกับชายชาวดัชต์ที่อาศัยอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ 45 คนรวมถึงสัมภาษณ์สามีชาวดัชต์ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการสังเกตพฤติกรรมต่างๆ อย่างมีส่วนร่วม เช่น การไปทำบุญที่วัดไทย การไปจ่ายตลาด ฯลฯ

    หญิงไทยในจำนวนนี้มีทั้งที่ยังโสดอยู่และผ่านการแต่งงานมาแล้ว พบว่า หลังจากอยู่ในประเทศดังกล่าวผู้หญิง 7 คนหย่ากับสามีชาวดัชต์ และต่อมาทั้งหมดแต่งงานอยู่กินกับคู่สมรสใหม่ ในจำนวนนี้ 13 คนจดทะเบียนสมรส ส่วน 3 คนทำเป็นสัญญาการแต่งงาน และคนที่เหลือไม่จดทะเบียนสมรสหรือไม่ทำสัญญาการแต่งงานใดๆ เลย

    ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่เกี่ยวข้องมีทั้ง ภาพรวมทางเพศของหญิงไทย เริ่มจากชายชาวดัชต์มองหญิงไทยว่าเป็นผู้หญิงเอเชีย ที่คาดหวังว่าจะต้องดูแลเอาใจใส่สามี ผิดกับหญิงตะวันตกหรือแม้แต่หญิงดัชต์ที่คิดว่าเป็นหญิงตะวันตกที่มองเรื่องสิทธิเท่าเทียมกับเพศชาย ทำให้ไม่สามารถควบคุมได้เหมือนหญิงไทย

    แต่เมื่อหลังจากใช้ชีวิตแต่งงานชายดัชต์กลับได้พบว่าหญิงไทยไม่ได้อ่อนแอหรือยอมตามภาพที่คิดไว้กับหญิงเอเชีย แต่ตรงกันข้ามกลับมีความเป็นตัวของตัวเอง สามารถพึ่งพาตัวเองได้ บางคนรู้สึกชื่นชมด้วยซ้ำ เพราะหญิงไทยสามารถบริหารกิจการและบริหารร้านอาหารไทยในประเทศเนเธอร์แลนด์ได้

    นอกจากนี้ วิธีคิดเกี่ยวกับความเป็นผู้หญิงที่ดีของชายไทย ที่มองว่าหญิงต้องรักนวลสงวนตัว ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์กับชายใดจนกว่าแต่งงาน และเมื่อแต่งแล้วก็ห้ามนอกใจ ขณะที่ชายไทยเองสามารถแสวงหาประสบการณ์ทางเพศหลังจากแต่งงานได้เป็นครั้งคราว แต่เมื่อเทียบกับสังคมชายดัชต์กลับมองว่าเป็นเรื่องเท่าเทียม ดังนั้นจึงสามารถยอมรับหญิงที่ผ่านการแต่งงานมาแล้วได้โดยไม่อคติใดๆ หญิงไทยจึงมองว่าการแต่งงานข้ามวัฒนธรรมเช่นนี้เป็นทางหนึ่งที่จะเริ่มต้นชีวิตคู่อีกครั้ง และเป็นการย้ายถิ่นไปทำงานในประเทศพัฒนาแล้วด้วย

    “ที่สำคัญที่พบในงานวิจัยคือ สามีชาวไทยเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะมีเพศสัมพันธ์ด้วย โดยที่ภรรยาเป็นฝ่ายตอบสนองเท่านั้น ไม่สามารถปฏิเสธ ซึ่งแตกต่างกับสามีชาวดัชต์ที่เคารพต่อการตัดสินใจของภรรยาอย่างมาก หากภรรยาไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ ถือว่าค่อนข้างใส่ใจต่ออารมณ์และความรู้สึกของภรรยา”

    ส่วนปัจจัยสุดท้ายที่เป็นสิ่งที่ซ่อนอยู่คือ วิธีคิดเชิงวัฒนธรรมเกี่ยวกับความเป็นชายของสังคมไทยกับสังคมดัชต์ที่แตกต่างกัน

    “สังคมไทย ผู้ชายสามารถดื่มเหล้ากับเพื่อนชาย มีเพศสัมพันธ์กับโสเภณีได้เป็นครั้งคราว การมีเมียน้อยเป็นเรื่องที่สังคมรับได้ หากชายคนนั้นยังเลี้ยงดูและส่งเสียภรรยาหลวงและลูกอยู่ ขณะที่สังคมดัชต์เน้นความรับผิดชอบต่อครอบครัว ผัวเดียวเมียเดียว เน้นการเป็นสามีและพ่อที่ดี ต้องควบคุมการใช้จ่ายไม่ให้ไปใช้กับการเที่ยวหรือดื่มกินกับเพื่อน แต่จะใช้เวลากับครอบครัวหลังจากทำงานเสร็จ และการมีเซ็กซ์กับหญิงอื่นหลังแต่งงานถือเป็นเรื่องผิดศีลธรรม ไม่ซื่อสัตย์กับภรรยา”

    หญิงไทยที่ได้ให้ข้อมูลรายหนึ่งบอกว่า แม้ว่าชายไทยที่อยู่ระดับการศึกษาสูงและชนชั้นกลางจะเลี้ยงดูและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในครอบครัว แต่ชอบเจ้าชู้ เที่ยวผู้หญิง มีเมียน้อย ทำให้ที่สุดต้องหย่าร้างกัน ต่างจากสามีชาวดัชต์แม้จะไม่ได้ให้เงินหญิงไทยไว้ใช้จ่ายหรือส่งกลับบ้านที่เมืองไทยเลย แต่ใช้ชีวิตอยู่อย่างประหยัด ถือว่าสามีชาวดัชต์มีความรับผิดชอบต่อครอบครัวมากกว่า หลังทำงานก็กลับบ้าน ไม่เจ้าชู้

    ทั้งงหมดนี้พอจะทำให้ชายไทยหลายคนหายสงสัย พร้อมกับเข้าใจว่า เงินหรือภาวะเศรษฐกิจหรือชีวิตโก้หรูด้วยการไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ไม่ใช่ปัจจัยที่หญิงไทยอยากโกอินเตอร์ แต่กลับเป็นเรื่องวัฒนธรรม ความคิดที่ชายไทยมีข้อเสียต่างๆ ที่หญิงไทยรับไม่ได้ต่างหาก อย่างไรแล้วหากปรับปรุงข้อเสียหรือเปลี่ยนแนวคิดดังที่กล่าวมา อย่างน้อยภาษาไทยก็ย่อมทำให้เข้าใจกันได้ดีมากกว่าคนต่างภาษากัน

    ขอบคุณข้อความจาก อินเตอร์เน็ท

  43. chanapa

    ดิฉันมีสามีฝรั่ง เป็นชาวออสเตรเลีย สามีดิฉันไม่เคยดุด่า แถมทำกับข้าวให้กินเกือบทุกวัน ช่วยทำงานบ้าน เขาให้ความสุขกับดิฉันมาก ทั้งๆที่เราสองคนอายุห่างกันเยอะ อายุไม่ทำให้เราสองคนเป็นอุปสรรค์ใดๆ เขาไม่เคยโกหกดิฉัน ดิฉันก็ไม่เคยโกหกเขา เขาเป็นคนที่เกลียดคนโกหกมาก เป็นคนจริงใจ ไม่เคยมีชู้ ดิฉันรักเขามากและดิฉันก็รู้ว่าเขาก็รักดิฉันมากเหมือนกัน เราคบกันมาและอยู่ด้วยกันมาแล้ว 5 ปีกว่า ที่ผ่านมาเขาไม่เคยคิดร้ายกับดิฉันเลย เราเจอกันบนเครื่องบินค่ะ ไม่ไช่ในเน็ต ดิฉันคบสามีเพราะไม่ไช่ยกระดับหรือทรัพย์สินเงินทองใดๆ เพราะครอบครัวดิฉันก็พอมีฐานะเหมือนกัน ดิฉันอยู่กับเขาเพราะเข้าใจกันมากกว่า อยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข ความคิดของดิฉันเงินทองไม่สามราถอยู่เหนือความสุขได้ค่ะ ไม่อยากให้คนที่วิจารย์ผู้หญิงไทยมีสามีฝรั่งมองในแง่ลบเกินไป คนที่เขาคบกันแบบมีเจตนาดีก็มีค่ะ

  44. ลูกอีสาน

    สาวอีสาน สวย มีเสน่ห์ และมีหัวคิดค่ะ ฝรั่งเค้าก็เลยบุกมาแย่งจากชายไทยไปหมด 😉

    เรื่องเงินไม่ใช่เหตุผลเดียวหรอกค่ะที่คนเค้าคิดจะแต่งงานกัน โลกสมัยนี้มันเปิดกว้าง คนต่างชาติเข้าไปบ้านเราเยอะ เค้าเห็นอะไรดีๆเค้าก็เอากลับบ้านไปด้วย เหมือนคนไทยส่งลูกไปเรียนนอกเอาความรู้กลับมาบ้าน จริงมั้ยคะ

    คนเขียนบทความน่าจะใจกว้างมากกว่านี้นะคะ

  45. ลูกอีสาน

    บทความข้างบนสุดน่ะนะค่ะ ที่เราคอมเม้นให้เค้าเป็นใจกว้างน่ะค่ะ :mrgreen:

  46. noy

    สวัสดีค่ะฉันดีใจมากที่ฉันได้อ่านเรื่องราวดีๆที่ทำให้ฉันไม่เป็นทุกและได้แนวความคิดที่ดีขึ้น ดิฉันต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านมากๆนะคะ ดิฉันมีแฟนชาวแคนนาดาสามีเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวสามีเป็นคนดีมากมาอยู่เมืองไทย ท่านสอนภาษาอังกฤษให้ชาวบ้านไม่เคยคิดเงินเลยสอนฟรีสามีเป็นผู้ให้ตลอดเด็กๆและชาวบ้านรักมาก ตอนนี้ศพท่านเป็นอาจารย์ใหญให้นักเรียนแพทย์ที่ขอนแก่นศึกษา ท่านจะสังสอนฉันเสมอว่า การเป็นผูให้เป็นสิ่งที่ดี ท่านว่าท่านเป็นครู และเมื่อท่านตายไปก็ขอให้เป็นครูตลอดไปนะ ท่านเป็นคนดีมากจะพาฉันไปปลูกต้นไม้ตลอนให้กับโลกเสมอ ทุกวันนี้เสื้อที่ท่านชอบใส่ฉันจะเก็บสักทุกสัปดาห์ชักและแขวนไว้ที่เดิมทำเหมือนท่านยังอยู่กับฉัน ก่อนที่ท่านจะเสียท่านลีบพาฉันไปจดทะเบีย จดมาได้ยังไม่ถึงเดือนเลยท่านก็มาเสียชีวิต จึงทำให้ดิฉันเศร่ามาตลอด พูดภาษาไม่เป็นติดต่อใครไม่ได้แก้ปัญหาและหาคำตอบไม่ได้มีเรื่องอย่ากถามไม่รู้จะถามใคร มีใครพอช่วยดิฉันได้บ้างไหม๊คะ ขอบพระคุณมาร่วงหน้าเลยนะคะ

ใส่ความเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.