Click here to visit the Website

บริษัทรับกำจัดความรุงรัง
บริษัทกำจัดความรุงรัง
เรื่องโดย วันชัย ตัน
ภาพประกอบโดย Din Hin

.....ในประเทศที่เจริญแล้ว อย่างสหรัฐอเมริกา บริษัทที่ปรึกษา เป็นบริษัทหนึ่ง ที่ทำเงินได้ดี ขอเพียงจับทางถูกว่า คนในประเทศ กำลังวุ่นวายอยู่กับ เรื่องอะไร
.....ล่าสุด บริษัทรับปรึกษาเรื่อง การจัดข้าวของในบ้าน กำลังได้รับ ความนิยม เพราะตอนนี้ คนอเมริกันส่วนใหญ่ ไม่มีปัญญาจัดการ กับ สิ่งของ ที่รกรุงรัง ในบ้าน ของตัวเอง จนต้องหันมา พึ่งบริษัทที่ปรึกษา
....."คนส่วนใหญ่ ที่จ้างดิฉัน เข้าไปช่วยจัดบ้าน มักจะมีข้าวของอยู่ มากเกินไป และข้าวของเหล่านั้นก็มักจะวางไว้ผิดที่ผิดทาง" ลินดา รอสไชลด์ เจ้าของบริษัท ที่ให้คำปรึกษา ด้านการจัดสิ่งของ และย้ายบ้าน ในแมนฮัตตัน กล่าว
.....เธออธิบายว่า ของใช้ในบ้านแบ่งเป็นสามกลุ่ม ได้แก่ ของใช้จำเป็น ที่หาเจอ เมื่อต้องการ ของใช้จำเป็น ที่หาไม่เจอ เมื่อต้องการ และของที่ หาไม่เจอ แต่ถึงเจอก็ไม่ใช้
.....เธอบอกว่า สองกลุ่มหลังนี่แหละ ที่มักจะ ทำให้เจ้าของบ้าน ประสาทเสีย
....."หลายคน เป็นพวกเสียดายของอย่างรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ก็ไม่รู้หรอกว่า มีอะไรอยู่ใน บ้าน ของตัวเองบ้าง และเมื่อ ปล่อยไปสักระยะ ข้าวของ ในบ้าน ก็จะ กองสุม จนไม่รู้ว่า มีอะไรอยู่ตรงไหน"
.....ลินดา แนะนำกลยุทธ์ในการจัดการกับ ความยุ่งเหยิง ไว้ว่า เริ่มแรก ต้องถาม ตัวเองว่า มีอะไร ที่ต้องการใช้ จริงๆ บ้าง ทั้งนี้ ของที่ ต้อง คำนึงถึง หลักๆ ก็คือ กระดาษ เสื้อผ้า รองเท้า
.....จากการวิจัยพบว่า กระดาษ และสิ่งพิมพ์ทุกชนิด เป็นสิ่งของ ที่พร้อมจะ กระจัดกระจายไป ทั่วทุกห้องในบ้าน ตั้งแต่ห้องส้วม ยัน ห้องอาหาร
.....ทางที่ดีที่สุดในการจัดเก็บสิ่งพิมพ์เก่า ๆ ก็คือ จัดใส่ตู้ให้เรียบร้อย
.....ส่วนกระดาษต่าง ๆ นั้นต้องเข้าใจว่า "กระดาษ ก็ต้องการที่อยู่ของมัน ดังนั้น บ้านทุกหลัง จะต้องมีตู้เก็บเอกสาร"
.....การมีที่เฉพาะสำหรับเก็บเอกสาร จะช่วยให้ เจ้าของบ้าน ตัดสินใจ ได้ง่ายขึ้นว่า กระดาษแผ่นใด มีค่าพอ ที่จะเก็บต่อไป หรือไม่ ถ้าคิดว่าสำคัญ ก็เก็บใส่ตู้เอกสารเสีย ถ้าไม่ ก็โยนมัน ลงในถังขยะรีไซเคิล
.....ส่วนการจัดเก็บเสื้อผ้านั้น ให้เริ่มคิดก่อนว่า "ยังคิดจะเก็บ เสื้อคลุม เก่าๆ ที่แฟนคนแรกให้ไว้ เมื่อหลาย ๑๐ ปีก่อนอีกหรือเปล่า?" เพราะ หลักสำคัญ ในการจัดเก็บเสื้อผ้าก็คือ การใช้พื้นที่ ทุกตารางนิ้ว ใน ตู้เสื้อผ้า ให้เป็นประโยชน์ที่สุด
....."คนส่วนใหญ่ ยังใช้พื้นที่ในตู้เก็บของ ไม่คุ้ม" ลินดา ชี้ว่า เรายัง ไม่ค่อย ได้ใช้ ชั้นเก็บของ ที่อยู่เหนือราวแขวนเสื้อ ในตู้เสื้อผ้า รวมทั้ง พื้นที่ว่าง ระหว่างหลังตู้ กับเพดานด้วย
.....ลินดาแนะนำลูกค้าของเธอว่า ให้จัดการ เอาเสื้อกันหนาว ที่ไม่ได้ใช้ ในช่วงฤดูนั้น มาเก็บเสียใน ชั้นเก็บของ ที่ยังว่างอยู่ และให้จำไว้ว่า เสื้อผ้าตัวไหน ที่ไม่ได้ขุดออกมาใส่เลย เป็นเวลา มากกว่า หนึ่งปีขึ้นไป ก็น่าจะยกให้คนอื่นได้แล้ว
.....การบริจาคเสื้อผ้านับเป็นการกำจัดขยะที่ทำให้เรารู้สึกดี ๆ ด้วย
.....เช่นเดียวกับเจ้าของบ้าน ที่มีรองเท้า หลายคู่เกินไป วิธีที่ดีที่สุดคือ การบริจาครองเท้า ให้คนอื่น ดีกว่า ปล่อยให้รกรุงรัง อยู่ในบ้าน โดย เปล่าประโยชน์
.....หากกำจัด ความรกรุงรัง ของกระดาษ เสื้อผ้า และรองเท้า ได้สำเร็จแล้ว บ้านคุณ จะน่าอยู่ขึ้นอีก เป็นกอง
.....ส่วน สเตฟานี เดนตัน เจ้าของบริษัทรับจัดบ้าน อีกรายหนึ่ง เห็นว่า แม้ส่วนใหญ่ความยุ่งเหยิง จะเป็นปัญหา ที่เกิดจาก การขาดระเบียบวินัย แต่บางครั้ง มันก็เป็นปัญหาจาก การมีพื้นที่จำกัดจริง ๆ เพราะแม้แต่ คนที่ มีระเบียบที่สุด ก็ยังต้องการ พื้นที่ ที่กว้างขวางพอ สำหรับเก็บข้าวของ ในกรณีนี้ เดนตัน ชี้ทางไว้ว่า
....."มีที่สำหรับเก็บของอยู่มากมายในบ้านของคุณ ถ้าเพียงแต่จะมองหา ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงาน โต๊ะเครื่องแป้งในห้องนอน ที่ว่างใต้ตู้เสื้อผ้า หรือแม้แต่หลังประตูก็ยังทำเป็นที่แขวนรองเท้าได้อีก โดยเฉพาะ เมื่อ คุณมี พื้นที่ จำกัดจริง ๆ
....."มันเป็นเรื่องง่ายมาก ที่จะทำให้พื้นที่เหล่านี้ กลายเป็น สุสาน สำหรับ เก็บข้าวของ ที่ไม่ค่อยได้ใช้"
.....เธอยังแนะนำอีกด้วยว่า การซื้อกล่องพลาสติกใส มาใส่ของนั้น คุ้มค่าต่อ การลงทุน เนื่องจาก เราจะสามารถมองเห็น ทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เก็บไว้ในนั้น
....."และถ้าจะให้ดี ก็ควรเขียนบอก ไว้ที่ข้างกล่อง ด้วยว่า มีอะไร อยู่ในนั้นบ้าง เพราะบางที คุณอาจต้อง ควักกระเป๋าซื้อของใหม่ ทั้ง ๆ ที่ มีอยู่แล้ว แต่หาไม่เจอ" เดนตัน กล่าวทิ้งท้าย
.....น่าเห็นใจ ฝรั่งสมัยนี้จริง ๆ แม้กระทั่ง วิธีการจัดเก็บ ข้าวของ ตัวเอง แท้ๆ ยังสติแตก ต้องวิ่งแจ้น หาที่ปรึกษาส่วนตัว
สารบัญ | จากบรรณาธิการ | ที่สุดแห่งพ่อพันธุ์ | บ.รับกำจัดความรุงรัง | โรงไฟฟ้าประจวบฯ
หมอชนบท | โรงพยาบาลช้าง | เรือสำราญ


Feature@sarakadee.com

สำนักพิมพ์ สารคดี | สำนักพิมพ์ เมืองโบราณ | วารสาร เมืองโบราณ | นิตยสาร สารคดี
[ วิริยะบุคส์ | มีอะไรใหม่ | เช่าสไลด์ | ๑๐๘ ซองคำถาม | สมาชิก/สั่งซื้อหนังสือ | WallPaper ]

ขึ้นข้างบน (Back to Top) นิตยสาร สารคดี (Latest issue) หน้าที่แล้ว (Previous Page) หน้าถัดไป (Next Page)