คุณที่รัก

คำตอบที่ได้รับรางวัลจากปัญหาฉบับที่ ๑๘๓ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๓

ไม่ทราบว่าฟุตบอลยูโร ๒๐๐๐ ที่ผ่านมาทำให้แฟน ๆ คอลัมน์นี้ “บาดเจ็บ” กันกี่มากน้อย แถมเมื่อจบบอลโดยที่ทีมตราไก่คว้าชัยไปครองแล้ว ยังต่อด้วยเทนนิสวิมเบิลดันให้ได้ลุ้นน้องแทมมี่ซึ่งทะลุไปถึงรอบ ๑๖ คน ฝ่ายมือวางอันดับของรายการก็พากันร่วงผล็อย ๆ เซียนกีฬาจึงต้องเฝ้าติดหน้าจอลุ้นกันตาโรยไม่เป็นอันทำงานทำการ

อย่างไรก็ตาม บางคนบอกว่าลุ้นผู้ว่าฯ กทม. สนุกกว่า บางรายบอก เลือกผู้ว่าฯ กทม. น่ะเซ็งสุด ๆ เพราะไม่รู้จะลุ้นใคร ไม่ถูกใจสักคน และน่าจะมีช่องให้กาว่า “ไม่ต้องการเบอร์…”

แต่ยังไง ๆ เราก็ได้ผู้ว่าฯ กทม. มาแล้ว และต้องยอมรับว่าคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เขาชอบของเขาอย่างนี้ จะให้ถูกใจเราหรือถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้

ฉบับก่อน “เพื่อนหมูฯ” ตั้งคำถามไว้สามข้อ มีรายละเอียดดังนี้

ถาม : องค์การสหประชาชาติประกาศให้ปี ๒๐๐๐ เป็นปีอะไร
ตอบ : ปีสากลเพื่อวัฒนธรรมสันติภาพ (The Culture of Peace)

ถาม : “หมอพร” คือใคร
ตอบ : คือ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ พระเจ้าลูกยาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากจะทรงเป็นผู้วางรากฐานให้กิจการกองทัพเรือของไทยแล้ว ยังทรงศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณจนชำนาญ และรับรักษาโรคให้ประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดเงิน ทรงใช้ชื่อว่า “หมอพร”

มีเรื่องเกร็ดขอเล่าเสริมว่า เล่ากันว่าในระหว่างที่เสด็จในกรมฯ ทรงดำเนินชีวิตเป็นหมอพรอยู่นั้น คืนหนึ่งมีชีปะขาวมาปรากฏให้พระองค์เห็นและทูลบอกยาอายุวัฒนะให้ มีเครื่องยาสี่ชนิด คือ “ยกขึ้นกาบินหนี แทรกแม่พระธรณี หนีสงสาร ไปนิพพานไม่รู้กลับ”

เครื่องยาทั้งสี่สิ่งนั้นเป็นปริศนาซึ่งหมอพรต้องขบคิดอยู่เป็นเวลานาน จึงได้ความว่า เครื่องยาทั้งสี่นั้นคือ “โคกกระสุน หัวแห้วหมู ขมิ้นอ้อย และผักเสี้ยนผี” ให้เอาเครื่องยาทั้งสี่นี้มาหนักอย่างละ ๑ บาท ตากแห้งแล้วบดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้งปั้นเป็นลุกกลอนเท่าผลเมล็ดพุทรา ยาอายุวัฒนะขนานนี้ทรงทำขึ้นเสวยเอง และทรงแจกคนทั้งหลายที่ต้องการด้วย

ถาม : แล้ว “หมอเหล็ง” ล่ะเป็นใคร
คำถามนี้ ทุกคนพร้อมใจกันตอบว่า เป็นชื่อซอยบ้านพักของนายกรัฐมนตรี ชวน หลีกภัย ซึ่งก็เป็นคำตอบที่ถูก แต่ยังไม่ถูกใจ “เพื่อนหมูฯ” ที่ต้องการคำตอบว่า หมอเหล็ง เป็นใคร มากกว่าคำตอบแค่ว่า หมอเหล็ง เป็นชื่อซอย

ในเมื่อไม่มีใครตอบได้ว่าหมอเหล็งเป็นใคร “เพื่อนหมูฯ” ก็จะขออุบคำตอบไว้ก่อน ให้แฟน ๆ คอลัมน์สงสัยต่อไป