342special1Born to be Runner มาราธอน ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร

รอบปีที่ผ่านมาการวิ่งมาราธอนได้รับความนิยมมากขึ้น ขณะที่งานวิ่งแข่งขันทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดจัดขึ้นแทบทุกวันหยุดสุดสัปดาห์  เส้นทางวิ่งบางงานอาจผ่านหน้าบ้านใครต่อใครไปโดยเจ้าของบ้านไม่รับรู้เพราะมันเป็นช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ หรือถึงรับรู้ก็เพิกเฉย ดีไม่ดีจะตีสีหน้าสงสัยว่าคนเหล่านี้วิ่งไปทำไม วิ่งแล้วได้อะไรขึ้นมา บ้าไปหรือเปล่า ?

แม้จำนวนผู้ร่วมงานวิ่งมาราธอนซึ่งแบ่งออกตามระยะเป็น ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร, ๒๑.๑ กิโลเมตร, ๑๐ กิโลเมตร, ๕ กิโลเมตร จะมีจำนวนนักวิ่งตั้งแต่หลายพันจนถึงหลักหมื่น แต่การวิ่งนานติดต่อกันเป็นชั่วโมง เป็นระยะทางไกล ๆ จนน่าสงสัยว่านั่นทำร้ายร่างกายมากกว่าวิ่งเพื่อสุขภาพก็ยังยากนักที่จะหาคนเข้าใจหัวจิตหัวใจเหล่านักวิ่ง

ทีม สารคดี ติดตามกองทัพนักวิ่งเนิ่นนานแรมปี จนพบบางคำตอบว่าทำไมผู้คนมากมายถึงติดอกติดใจการวิ่งเสียเหลือเกิน

342special2A Tragedy of Lives นาฏกรรมชีวิตที่ไร้ผู้ชม

ถึง พ.ศ. นี้ คนไทยในทุกภูมิภาคคงคุ้นตากับแรงงานที่ข้ามมาจากอีกฟากฝั่งของชายแดนตะวันตก  เราพบพวกเขาและเธอทั้งในร้านอาหาร โรงงาน เรือประมง หรือแม้แต่ในซอยละแวกบ้าน  ทว่าน้อยคนที่จะตั้งคำถามว่า “แรงงานข้ามชาติ” เหล่านี้มาจากไหน มาทำไม แล้วจะไปไหน

สารคดี ภูมิใจเสนอบทความและภาพถ่าย ผลงานจากค่ายนักเขียนสารคดี ครั้งที่ ๘  ธิติ ปลีทอง และ ประเวศ พึ่งแสวงผล จะนำผู้อ่านบุกเข้าไปสู่ใจกลาง “เมียนมาร์ทาวน์” แห่งมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสะท้อนแง่มุมชีวิต ความหวัง และความสิ้นหวัง ของกลุ่มคนที่ใคร ๆ เรียกกันง่าย ๆ ว่า “แรงงานพม่า”

มาร่วมกันค้นหาคำตอบ ว่าเหตุใดพวกเขาและเธอจึงยังคงกัดฟันอดทนต่อการกดขี่ข่มเหงโดยไม่ยอมกลับ “บ้าน”