เก็บตกจากลงพื้นที่ : บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี จากการลงพื้นที่ภาคสนาม

ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล : เรื่องและภาพ

zico01
ทีมชาติไทยตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการหลังบุกไปโดนญี่ปุ่นยิงสลุต ๔ ประตูต่อ ๐ หลังการแข่งขันจบลง ข่าวที่แฟนบอลหลายคนไม่อยากได้ยินก็เป็นจริงขึ้นมา เมื่อซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

ตั้งแต่ยังเป็นนักเตะ ซิโก้ สร้างชื่อด้วยการเล่นตำแหน่งศูนย์หน้า คว้าแชมป์หลายรายการ รวมทั้งเป็นเจ้าของสถิติดาวซัลโวสูงสุดของทีมชาติ ๗๐ ประตู ได้รับการรับรองจากฟีฟ่าว่าทำประตูให้กับทีมชาติได้สูงสุดติด ๑ ใน ๑๐ ของโลก

หลังจากแขวนสตั๊ด ซิโก้เลือกเป็นโค้ช เริ่มจากคุมทีมสโมสรจนได้รับโอกาสคุมทีมชาติไทย

zico02

 

เมื่อตอนที่ซิโก้เข้ามานั่งเก้าอี้ตัวนี้ใหม่ๆ ผมเคยสัมภาษณ์ซิโก้ที่ บริษัท สปอร์ตฮีโร่ จำกัด และตามไปเก็บภาพที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เวลานั้นผลงานของทีมชาติตกต่ำ จำนวนแฟนบอลในสนามก็ไม่มากนัก

แต่แล้วไม่นาน ซิโก้ก็ทำให้ทีมชาติไทยประสบความสำเร็จ นอกจากคว้าแชมป์ซีเกมส์แล้วยังคว้าอันดับ ๔ เอเชียนเกมส์ ที่อินชอนเกาหลีใต้ กลายเป็นคนไทยคนแรกที่คว้าอันดับ ๔ เอเชียนเกมส์ได้ทั้งในฐานะนักเตะและเฮดโค้ช ต่อมายังนำทีมคว้าแชมป์อาเซียนที่ห่างหายไปนานถึง ๑๒ ปี ด้วยรูปแบบการเล่นที่ตื่นเต้นเร้าใจ มีดาวรุ่งดวงใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมายในยุคเฮดโค้ชซิโก้

zico03

ตั้งแต่ไล่เตะลูกหนัง ช่วงหนึ่งออกเดินทางไปล่าฝันการเป็นนักเตะอาชีพบนเกาะอังกฤษ กระทั่งมารับตำแหน่งเฮดโค้ชทีมชาติ ภาพประทับใจที่สุดกลับไม่ใช่ซิโก้ยิงประตูได้แล้วตีลังกา แต่เป็นภาพที่เขาพลาดโอกาสทองในการทำประตู ทันทีที่รู้ว่าฟุตบอลไม่ซุกก้นตาข่าย ซิโก้ยกมือขอโทษขอโพยแฟนบอลไปรอบทิศ

ผู้ชายคนนี้มีความคิดและการกระทำที่ดูดีมากๆ เรียกว่าเป็นสุภาพบุรุษลูกหนังก็ว่าได้ แต่เมื่อพลั้งพลาดไปก็ถูกแฟนบอลรุมถล่ม

zico04

จากการตกรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก สาเหตุหนึ่งต้องยอมรับว่าเพราะฝีเท้าของเรายังห่างชั้นกับทีมระดับทอปของเอเชียอย่างญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ซาอุดิอาระเบีย การลาออกของซิโก้จึงน่าจะเป็นการแสดงสปิริตในฐานะหัวเรือใหญ่ เห็นแล้วก็อดนึกเปรียบเทียบไม่ได้ กับเหตุการที่หัวหน้าพรรคการเมืองพรรคหนึ่งลาออกจากตำแหน่งหลังแพ้เลือกตั้ง แต่แล้วก็ได้รับเลือกจากสมาชิกพรรคให้กลับเข้ามาใหม่

ในขณะที่ชะตากรรมของซิโก้ดูจะแตกต่างออกไป เมื่อท่าทีของผู้บริหารสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยอยากลองของใหม่กับเฮดโค้ชคนใหม่มากกว่า ไม่รู้ว่าเหมือนกันว่าการเว้นวรรคจากทีมชาติของซิโก้จะยาวนานแค่ไหน

zico05

ในฐานะแฟนบอล หวังว่าวันหนึ่งเขาจะกลับมา สานต่อตำนานที่เคยสร้างไว้เมื่อครั้งเป็นทั้งนักเตะและเฮดโค้ชทีมชาติ ด้วยการเป็นนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย