อังคาร-เก็บตกจากลงพื้นที่
บางเรื่องที่ไม่ได้เขียนลงสารคดี…จากการลงพื้นที่ภาคสนาม


ฐิติพันธ์ พัฒนมงคล

รูดม่านแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ๒๐๑๖/๒๐๑๗ โดยสโมสร เชลซี สิงห์สำอางแห่งกรุงลอนดอน คว้าตำแหน่งแชมป์ไปครอง

ในวงการฟุตบอล มีคำกล่าวว่าไม่มีใครจดจำผู้ที่ได้อันดับสองหรือรองลงมา ผู้ชนะเลิศเท่านั้นที่จะได้รับการจดบันทึก แต่นอกจากความยอดเยี่ยมของ อันโตนิโอ คอนเต้ และลูกทีมเชลซีแล้ว ท้ายฤดูกาลนี้ยังมี ๓ เรื่องที่น่าจดจำ

premiere2017-1

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ได้รับการปฏิบัติอย่างสมเกียรติ แม้บาดเจ็บที่หัวเข่าจนต้องพักยาวทั้งปี  และเหลือสัญญากับทีมแค่สิ้นสุดฤดูกาลนี้เท่านั้น (ภาพจาก : เฟสบุ้ค Zlatan Ibrahimovic FC)

1. ล็อคเกอร์ของสลาตัน อิบราฮิโมวิช

หลังยิง ๑๗ ประตู ช่วยให้ผลงานในลีกของแมนฯ ยูฯ ไม่เลวร้ายลงกว่านี้ หัวเข่าของ สลาตัน อิบราฮิโมวิช ก็มีปัญหา ระหว่างลงแข่งกับทีมอันเดอร์เลชท์ ในเกมยูโรปาลีก รอบ ๘ ทีมสุดท้าย ทำให้กองหน้าวัย ๓๕ ปี ที่กำลังจะหมดสัญญากับทีมในเดือนมิถุนายน ต้องถูกส่งตัวไปรับการผ่าตัดที่สหรัฐอเมริกา จากนั้นต้องพักฟื้นและใช้ไม้ค้ำยันช่วยพยุงเดิน ฤดูกาล ๒๐๑๖/๒๐๑๗ ของเจ้าตัวจึงจบลงก่อนใคร
ประมาณ ๑ เดือนผ่านไป ระหว่างที่ทีมยังโม่แข้งในโค้งสุดท้าย ก็มีรายงานว่าช่องเก็บของหรือ “ล็อคเกอร์” ของกองหน้าชาวสวีดิช ที่สนามซ้อมของแมนฯ ยูฯ ยังคงถูกปล่อยไว้โดยไม่มีใครไปแตะต้อง แหล่งข่าวในทัพปีศาจแดงเผยว่า “ล็อคเกอร์เป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรู้สึกของผู้จัดการทีมและสตาฟฟ์โค้ช เขาคือสมาชิกผู้เป็นเป็นที่รักยิ่งในทีมนี้ เขาต้องได้รับสิทธิ์สำหรับตู้เก็บของที่ยูไนเต็ด”
เรื่องเล็กๆ อย่างการไม่แตะต้องล็อคเกอร์ของสลาตันคือการให้เกียรติต่อยอดดาวยิง ที่คาดว่ากว่าอาการบาดเจ็บจะหายดีก็คงเป็นช่วงปลายปีแล้ว

premiere2017-2

แบร็ดลี่ย์ โลว์รี หนูน้อยวัย ๕ ปี เป็นแฟนบอลทีมซันเดอร์แลนด์ตัวยง และเป็นผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมหมวกไต (ภาพจาก : เฟสบุค Bradley lowery’s fight against neuroblastoma)

premiere2017-3

ภาพจากเฟสฟุค Bradley lowery’s fight against neuroblastoma ให้กำลังใจหนูน้อยสู้กับโรคมะเร็งต่อมหมวกไต ที่เป็นมาตั้งแต่แรกเกิด
(ภาพจาก : เฟสบุค Bradley lowery’s fight against neuroblastoma)

2. ความผูกพันของเจ้าหนูผู้ป่วยมะเร็งกับทีมซันเดอร์แลนด์

แม้บทสรุปสุดท้าย ทีมซันเดอร์แลนด์จะต้องตกชั้น แต่คงไม่มีใครลืมเลือนเรื่องราวระหว่างเด็กตัวเล็กๆ กับทีมเก่าแก่ทางภาคอีสานของอังกฤษแห่งนี้

แบร็ดลี่ย์ โลว์รี เป็นชื่อของหนูน้อยวัย ๕ ปี แฟนบอลทีมซันเดอร์แลนด์ และเป็นผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมหมวกไต ในเกมเหย้านัดส่งท้าย ทีมซันเดอร์แลนด์ตัดสินใจนำภาพเจ้าหนูแบร็ดลีย์มาขึ้นปกหนังสือคู่มือการแข่งขัน แทนที่จะใช้รูปนักฟุตบอลชื่อดัง พร้อมประกาศยกรายได้จากการขายหนังสือทั้งหมดให้แก่มูลนิธิต่อสู้มะเร็งต่อมหมวกไตแบร็ดลี่ย์ โลว์รี

หนึ่งในนักเตะทีมซันเดอร์แลนด์ที่สนิทสนมกับเด็กคนนี้ คือ เจอร์แมน เดโฟ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ แม่ของแบร็ดลี่ย์ บอกว่า “เราจะไม่มีวันลืมว่าเขาช่วยเป็นกำลังใจให้แบร็ดลี่ย์ และทำให้เขายิ้มออกมาอย่างไม่มีเรื่องไหนทำได้ เช่นเดียวกับทีมซันเดอร์แลนด์ ดิฉันอยากบอกว่าสโมสรได้ทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อช่วยเหลือเราและทำให้เรื่องนี้เป็นความทรงจำที่วิเศษสุด” ล่าสุดร่างกายของหนูน้อยแฟนบอลทีมแมวดำเริ่มไม่ตอบสนองต่อการรักษา เซลล์มะเร็งลุกลาม ทำให้มีอาการปวดมากโดยเฉพาะบริเวณขา

premiere2017-4

อันโตนิโอ คอนเต้ และโรมัน อบาฮิโมวิช สองกุญแจสำคัญนำความสำเร็จมาสู่ทีมเชลซี ฤดูกาล ๒๐๑๖/๒๐๑๗ (ที่มาภาพ : https://www.thesun.co.uk/wp-content/uploads/2016/11/sport-preview-conte-and-abramovich.jpg?strip=all&w=1200&h=800&crop=1)

3. มื้อสำคัญระหว่างเจ้าของทีมโรมันกับผู้จัดการทีมคอนเต้

ทีมเชลซีมีผลงานน่าผิดหวังเมื่อฤดูกาลก่อน เจ้าของทีม คือ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย จึงแต่งตั้งโค้ชคนใหม่ คือ อันโตนิโอ คอนเต้ อดีตผู้จัดการทีมชาติอิตาลี

แต่แล้วเชลซีก็เริ่มต้นฤดูกาลได้อย่างน่าผิดหวัง แพ้ให้กับลิเวอร์พูลและอาร์เซนอลติดต่อกัน ทำท่าจะจบฤดูกาลด้วยความล้มเหลวอีกครั้ง กลางเดือนกันยายน โรมันจึงเรียกตัวคอนเต้มาทานมื้อเที่ยง

“เกิดอะไรขึ้น” เจ้าของทีมถามสั้นๆ ห้วนๆ

“ผมว่าเราต้องเปลี่ยนแปลง เราคงจะเอาไอเดียเดิมๆ มาใช้ไม่ได้” ผู้จัดการทีมให้เหตุผล

“ผมอยากจะบอกคุณด้วยว่าถ้าทีมกลับมาเล่นดี ก็คงยากที่จะเรียก เจที กลับคืนตัวจริง กับ ออสการ์ เป็นอีกคนที่เขาอาจจะไม่เหมาะกับสไตล์ของผม”

นับเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่งที่คอนเต้พูดออกไปอย่างนั้น ใครก็รู้ว่าทั้ง เจที (หมายถึง จอห์น เทอร์รี่ กัปตัน) รวมทั้ง ออสการ์ ต่างก็เป็นส่วนสำคัญของทีม

ผู้จัดการทีมชาวอีตาลี ตัดสินใจเปลี่ยนแผนการเล่นจาก ๔-๒-๓-๑ มาเป็น ๓-๔-๓ เขาดรอปเจทีไว้ข้างสนาม รวมทั้งขายออสการ์ให้กับทีมอื่น

มีการเปิดเผยคำพูดที่ โรมัน ตอบกลับไปว่า “คุณเปลี่ยนทีมได้เท่าที่คุณคิดว่าจะทำให้ทีมดีขึ้น ผมหนุนหลังคุณ แต่ถ้าคุณไม่เปลี่ยนหรือเปลี่ยนแล้วไม่ดี ผมจะเปลี่ยนผู้จัดการทีมแทน”

บทสนทนามื้อเที่ยงวันนั้นคงจะเป็นจุดหักเหสำคัญ ทำให้เชลซีกลับมาคว้าแชมป์ในบั้นปลาย

หมายเหตุ : เก็บตกจาก พรีเมียร์ลีกนัดปิดฤดูกาล และกองหนังสือพิมพ์สตาร์ซอคเกอร์ ช่วงเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๐